TikTok ซูเปอร์สตาร์: สาวเท้าไฟ หัวใจออกสเต็ป

ทิพย์สุดา โชติวรรณ หรือ ทิพย์ สาวสวยที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่เธอคือคนที่วิ่งตามความฝัน ผันตัวจากการเป็นนักเรียนทุนเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทองมาเป็นนักเต้นมืออาชีพ และใช้แอปพลิเคชัน TikTok ในการแสดงความสามารถจนทำให้เป็นที่รู้จักในโลกโซเชียล และทำให้มีผู้ติดตามเธอกว่าห้าแสนคน

 

ดีกรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง

ทิพย์จบการศึกษาจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาสถิติคณิตศาสตร์ (Mathematical Statistics) เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมกับได้ทุนการศึกษาเต็มจำนวนถึงระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเอง และทุนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างSouthampton University ประเทศอังกฤษ ดูเหมือนว่าเส้นทางชีวิตของทิพย์จะเป็นด็อกเตอร์และดำรงตำแหน่งอาจารย์หรือนักวิชาการในมหาวิทยาลัยเป็นแน่

หัวใจรักการเต้น

ด้วยหัวใจที่เต็มไปด้วยเสียงเพลงและการขยับเท้า ทิพย์ใช้เวลาว่างจากการเรียนหนังสือไปกับการเรียนและซ้อมเต้นสตรีทแดนซ์และฮิปฮอป แนวการเต้นที่ทิพย์โปรดปรานที่สุด ต่อมาทิพย์ใช้ความสามารถนี้หารายได้เล็กๆ น้อยๆ จากการเต้นให้กับศิลปินตามค่ายต่างๆ อย่างกามิกาเซ่ และศิลปินอื่นๆ ในค่าย จนกระทั่งวันที่ทิพย์และกลุ่มเพื่อนเข้าแข่งขันในรายการ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 2 (Thailand’s Got Talent) จนเข้าถึงรอบสุดท้าย ทำให้เธอเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในกลุ่มนักเต้นและคนที่มีหัวใจรักการเต้นทั่วเมืองไทย

เมื่อชีวิตมาถึงจุดที่ต้องตัดสินใจระหว่างการทำตามความฝันวัยเด็กหรือเส้นทางสายอาชีพที่ได้เรียนมา ทิพย์ไม่ลังเลที่จะเดินทางหัวใจของเธอเอง

ทิพย์สละสิทธิ์ทุนการศึกษาทั้งหมดที่ยื่นมาให้เธอ แล้วเดินทางเข้าสู่วงการเท้าไฟอย่างเต็มตัว เมื่อถามทิพย์ถึงการตัดสินใจวันนั้น เธอตอบด้วยความมั่นใจว่า

ถ้าย้อนกลับไปได้ ทิพย์ก็ยังจะเลือกเดินตามความฝันตัวเอง เส้นทางนี้ทำให้ชีวิตเรา lively ผลตอบรับที่ได้มันก็ดีมากๆ”

สาวเท้าไฟสุดโด่งดังบน TikTok

หลังจากที่เห็นเพื่อนๆ แชร์คลิปเต้นที่มาจาก TikTok ทิพย์เริ่มสนใจและลองดาวน์โหลดตัวแอปพลิเคชันมาใช้เอง เธอเริ่มจากแชร์คลิปและผลงานที่มาของเธอ รวมทั้งเริ่มเข้าร่วมแคมเปญเต้นและเพลงใหม่ๆ ที่ถูกปล่อยทาง TikTok ทำให้ตอนนี้เธอมีแฟนๆ ติดตามเธอมากกว่า 5 แสนคนเลยทีเดียว

แรกๆ ก็เริ่มจากการเต้นเพลงดังๆ ก่อนค่ะ จากนั้นก็เข้าร่วมเล่นแคมเปญต่างๆ ที่มีมากมายบน TikTok เหมือนกับว่าเราเต้นไปพร้อมๆ กับคนทั่วโลกเลยล่ะค่ะ ตอนนี้ก็เล่น TikTok มาได้ราวๆ ปีครึ่งแล้ว มีแฟนๆ จากทั่วโลกติดตามเราเยอะมาก ทิพย์ดีใจมากที่รู้ว่ามีคนมีความสุขจากการเต้นของเราค่ะ”

ทิพย์เป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้ TikTok “หลายๆ ครั้งมีคนวิ่งมาหาแล้วถามว่าใช่พี่ทิพย์ TikTok รึเปล่าคะ แล้วก็ขอถ่ายรูปเรา พูดคุยกับเรา หลายคนอยากจะร่วมเต้นกับทิพย์ด้วย”

TikTok นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้ได้แสดงความสามารถแล้ว ยังเป็นเครื่องมือที่เชื่อมคนจากที่ต่างๆ ให้ได้มาเจอกัน เกิดเป็นสังคมออนไลน์ขนาดเล็กของคนที่มีใจรักในเรื่องเดียวกัน

โอกาสในฐานะ Influencer ตัวท็อป

ทิพย์เล่าว่านอกจาก TikTok จะเป็นพื้นที่ให้เธอแสดงความสามารถแล้ว ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เธอมีรายได้เล็กๆ น้อยๆ ในฐานะผู้มีอิทธิพลทางความคิดหรือเรารู้จักกันว่า KOL นั่นเอง

มีสินค้าและแบรนด์ติดต่อทิพย์มาค่ะ หลังจากที่เค้าเห็นและรู้จักเราบน TikTok ทั้งสกินแคร์ เครื่องสำอางและเสื้อผ้าค่ะ”

ทิพย์ยังเล่าเพิ่มอีกว่า สินค้าบางแบรนด์ก็ใช้ฟีเจอร์ของ TikTok ในการสร้างคลิปและมีรูปแบบในการนำเสนอที่แตกต่างออกไป “มีสินค้าชิ้นนึง เค้าให้ทิพย์ใช้เพลงของเขาเวลาเต้น หรือสวมเสื้อผ้าของเขาค่ะ”

เรียกได้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่นอกจากจะให้ผู้ใช้ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของตนเองแล้ว ยังเป็นช่องทางในการสร้างรายได้เล็กๆ ซึ่งถือว่ากำลังเป็นที่นิยมของแบรนด์ในการใช้ KOL หรือผู้มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ช่วยโปรโมทสินค้าและบริการของพวกเขาด้วย

เมื่อถามทิพย์ถึงความประทับใจของแอปพลิเคชัน TikTok เธอเล่าด้วยรอยยิ้มบนใบหน้าว่า

เป็นแพลตฟอร์มที่ให้อะไรมากกว่าความสนุก ทั้งเพื่อน สังคมใหม่ๆ และให้เราได้แสดงความสามารถของเราอย่างสร้างสรรค์และแปลกใหม่อีกด้วยค่ะ ทิพย์บอกเลยว่าอย่าลังเล ลองดาวน์โหลดมาเล่น มาเต้นกับทิพย์กันนะคะ”

ติดตามผลงานของทิพย์ได้บน TikTok และ Instagram

###

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือแอปพลิเคชันสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอสั้นๆบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ พันธกิจของ TikTok คือการบันทึกความคิดสร้างสรรค์ของผู้คน การแบ่งปันความรู้และเก็บเกี่ยวความทรงจำดีๆของผู้คนทั่วโลกจากโทรศัพท์มือถือ TikTok เปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นนักสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ผ่านคลิปวีดิโอ สำนักงานใหญ่ของ TikTok อยู่ที่กรุงลอสแอนเจลิส และมีสำนักงานอยู่ทั่วโลกที่กรุงลอนดอน โตเกียว โซล เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง สิงคโปร์ จาการ์ตา มุมไบ และมอสโคว์ เมื่อต้นปี 2561 TikTok คือหนึ่งในแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดทั่วโลก สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน TikTok ได้แล้ววันนี้ทั่วโลกทั้งใน iOS และ Android เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมTiktok.com

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ