ผ่านต้นปีไปแล้ว แต่การเฉลิมฉลองยังไม่สิ้นสุด การเสาะหาของอร่อยๆ รับประทาน คือสวรรค์บนดิน ของผู้รักการกินเป็นชีวิตจิตใจ หากอยากรับประทานบาร์บีคิว ปิ้งย่างเลิศรส ก็ต้องนึกถึงเนื้อวากิวจากญี่ปุ่น หากเป็นปาร์ตี้ไก่ทอด ก็ต้องยกให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความอร่อยอย่างเกาหลี แต่ถ้าเป้าหมายในปี 2019 ของคุณคือการมีสุขภาพดี และแซลมอนเป็นสิ่งที่คุณชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ นอร์เวย์คือแหล่งแซลมอนชั้นเยี่ยมสำหรับคุณ

_DSC5555

ผู้ชื่นชอบการรับประทานแซลมอนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่านอร์เวย์แหล่งกำเนิดแซลมอนชั้นดี นอร์เวย์คือผู้ริเริ่มการเพาะเลี้ยงแซลมอนสมัยใหม่ โดยมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมายาวนานกว่า 10 ปี ด้วยการเป็นผู้ผลิตแซลมอนอันดับหนึ่งของโลก นอร์เวย์เพาะเลี้ยงแซลมอนโดยยึดหลักความยั่งยืนและปลาที่มีสุขภาพดี  นอร์เวย์ใช้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยและระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านอาหารปลอดภัยและการเพาะเลี้ยงอย่างยั่งยืน หากจะรับประทานบุฟเฟต์แซลมอนครั้งต่อไป ต้องมั่นใจว่าแซลมอนมาจากนอร์เวย์เท่านั้น!

หลายคนไม่กล้ารับประทานแซลมอนดิบเพราะเชื่อว่าอาจเสี่ยงอันตรายจากพยาธิในลำไส้ แต่มั่นใจได้เลยว่าแซลมอนจากนอร์เวย์ไม่มีความเสี่ยงเหล่านั้น ที่สำคัญแซลมอนถึง 90% ที่นำเข้ามายังประเทศไทยคือแซลมอนจากนอร์เวย์ หากชาวประมงนอร์เวย์ที่ใช้เวลากว่า 30 เดือน ในการเพาะเลี้ยงแซลมอนมาตั้งแต่ยังเป็นไข่ ได้ยินสิ่งที่ไม่จริงเหล่านี้ พวกเขาคงจะเสียใจมาก และนี่คือ สิ่งที่ไม่จริงเกี่ยวกับแซลมอน ที่คุณควรทราบ

 

  1. แซลมอนถูกเพาะเลี้ยงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แออัด
    ความจริงก็คือแซลมอนนอร์เวย์ถูกเพาะเลี้ยงอย่างดีในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม แซลมอนอาศัยอยู่ในกระชังขนาดใหญ่กลางมหาสมุทรแอตแลนติกที่มีความลึกถึง 
    40 เมตร โดยกระชังมีเส้นรอบวงถึง 200 เมตร เทียบได้กับเพ้นท์เฮ้าส์ขนาดใหญ่ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา แต่ละกระชังมีแซลมอนอาศัยอยู่เพียง 2.5% ในขณะที่ส่วนที่เหลือคือน้ำทะเล ภายในน้ำยังมีกล้องที่คอยตรวจดูความปลอดภัยและการดำรงชีวิตของแซลมอน ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

 

  1. ปลาแซลมอนมักไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ
    ด้วยระบบการเลี้ยงดูที่ดี มีประสิทธิภาพ อาหารที่ใช้เลี้ยงแซลมอนจึงต้องผ่านการรับรองตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป 
    (EU) ถือว่าเป็นมาตรฐานที่สูงกว่าอาหารที่เรารับประทานกันเสียอีก ส่วนประกอบมาจากอาหารปลาธรรมชาติที่มีส่วนผสมของน้ำมันปลาและพืช ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ทำให้แซลมอนมีสุขภาพดี

  1. แซลมอนมักถูกใช้สารเร่งสีเพื่อให้สวยงาม
    เป็นไปได้อย่างไรที่มนุษย์จะฉีดสารเร่งสีให้แซลมอนที่ว่ายอยู่นับล้านตัว ในมหาสมุทรความจริงแล้วเม็ดสีแดงตามธรรมชาติที่ปรากฎในแซลมอนของนอร์เวย์มาจากสาร แอสตาแซนธิน ซึ่งมีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ พบได้ในสัตว์ทะเลเปลือกแข็งซึ่งเป็นอาหารของแซลมอนที่อยู่ตามธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้ แอสตาแซนธิน จึงถูกสกัดและนำไปผลิตอาหารสำหรับแซลมอน นอกจากเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับแซลมอนแล้ว ยังทำให้แซลมอนมีสีสันสวยงาม เนื้อปลามีสีส้มน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง

  1. แซลมอนเลี้ยงมักเสี่ยงอันตรายจากพยาธิในลำไส้และมักพบยาปฏิชีวนะในปริมาณมาก
    แซลมอนเลี้ยงของนอร์เวย์ไม่มีความเสี่ยงในการพบพยาธิในลำไส้แต่อย่างใด เนื่องจากปลากินอาหารที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป (EU) ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง จึงไม่มีพยาธิในลำไส้อย่างแน่นอน ผู้เชี่ยวชาญในประเทศนอร์เวย์ได้พัฒนาวัคซีนยาที่ใช้ป้องกันและรักษาโรคให้กับแซลมอน ส่วนการใช้ยาปฏิชีวนะเป็นไปอย่างจำกัด เพื่อให้การเพาะเลี้ยงแซลมอนเป็นไปอย่างยั่งยืน จำนวนของแซลมอนนอร์เวย์ที่ได้รับยาปฏิชีวนะจึงมีน้อยกว่า 1% และหลังได้รับยาปฏิชีวนะก็ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสารตกค้างในตัวปลา ก่อนผ่านกระบวนการต่างๆ มาสู่จานอาหารของท่าน

  1. แซลมอนเลี้ยงเต็มไปด้วยสารปนเปื้อน
    ความปลอดภัยของอาหารเป็นหัวใจสำคัญของการเพาะเลี้ยงแซลมอน และชาวนอร์เวย์เองก็ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างมาก นอร์เวย์เพาะเลี้ยงแซลมอนปฎิบัติตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรปอย่างเคร่งครัด และมีมาตรการตรวจสอบสารปนเปื้อนที่อาจเกิดจากสภาพแวดล้อมรวมถึงสิ่งไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจส่งผลกระทบต่อแซลมอนเลี้ยง โดยมีการสุ่มตรวจแซลมอนจากจำนวนที่ผลิตทั้งหมดในหนึ่งปี เพื่อนำมาตรวจสอบปริมาณสารปนเปื้อน ด้วยเหตุนี้ แซลมอนจากนอร์เวย์จึงเป็นหนึ่งในอาหารที่ปลอดภัยต่อการบริโภคมากที่สุด เพราะโอกาสที่จะพบสารโลหะหนักหรือสารปรอท และระดับสารกำจัดศัตรูพืชถือว่าต่ำกว่าปริมาณที่กำหนด ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหาร และมีปริมาณน้อยกว่าเมื่อเทียบกับแซลมอนที่เติบโตตามธรรมชาติปัจจัยสำคัญมาจากอาหารที่ใช้เลี้ยงแซลมอนนั่นเอง

  1. แซลมอนส่วนใหญ่มาจากญี่ปุ่น
    ย้อนไปในปีช่วงต้นปีค.ศ.
    1980 นอร์เวย์ผลิตแซลมอนสำหรับบริโภคภายในประเทศเท่านั้น แต่เนื่องจากปริมาณผลผลิตมีมากเกินความต้องการ พวกเขาจึงตัดสินใจส่งออกแซลมอนที่สดและอร่อยไปยังประเทศญี่ปุ่น ที่ประชากรในประเทศชื่นชอบการบริโภคปลาดิบ หลังจากใช้เวลากว่า 2-3 ปีในการโน้มน้าวให้คนญี่ปุ่นหันมาบริโภคแซลมอนจากนอร์เวย์ ในที่สุดชาวญี่ปุ่นก็ยอมรับแซลมอนที่แหวกว่ายในน้ำทะเลที่เย็นเฉียบและใสสะอาดของนอร์เวย์ การผสมผสานวัฒนธรรมอาหารของชาวญี่ปุ่นโดยใช้แซลมอนสดจากนอร์เวย์จึงเริ่มขึ้น เกิดเป็นเมนูอาหารขึ้นชื่อของญี่ปุ่น ได้แก่ ซาชิมิแซลมอนและซูชิ ทำให้แซลมอนกลายเป็นปลาที่คนนิยมบริโภคในรูปแบบซูชิและซาชิมิมากที่สุดในโลก

  1. แซลมอนที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติมีกรดไขมันโอเมกา-3 มากกว่าแซลมอนเลี้ยง

ความจริงแล้วแซลมอนเลี้ยงของนอร์เวย์มีปริมาณไขมันดีมากกว่าแซลมอนที่อาศัยตามธรรมชาติ จึงทำให้มีกรดไขมันโอเมกา-3 มากกว่า และเนื่องจากอาหารที่ใช้เลี้ยงแซลมอนมีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทำจากวัตถุดิบที่ดี จึงทำให้แซลมอนเลี้ยงมีรสชาติอร่อยกว่า ที่สำคัญแซลมอนเลี้ยงมีไขมันแบบไม่อิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเรารับประทานเข้าไปแล้วไม่อ้วนแน่นอน

  1. แซลมอนตัวผู้รสชาติดีกว่าแซลมอนตัวเมีย
    ไม่จริงเอาเสียเลย ในนอร์เวย์ แซลมอนเลี้ยงได้รับการส่งออกสู่ตลาดก่อนเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ และไม่ว่าจะเป็นแซลมอนตัวผู้หรือตัวเมีย พวกมันจะถูกเลี้ยงด้วยอาหารที่เหมือนกัน โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแซลมอนเพศใด รสชาติก็อร่อยเหมือนกันทั้งนั้น

 

###

 

เกี่ยวกับสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (Norwegian Seafood Council – NSC)

สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) เป็นบริษัทเอกชนภายใต้กระทรวงพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการประมงประเทศนอร์เวย์ และถือเป็นสมาคมอาหารทะเลระดับประเทศเพียงแห่งเดียวในโลก NSC ทำงานร่วมกับภาคธุรกิจประมงและภาคส่วนต่างๆในอุตสาหกรรมสัตว์น้ำของนอร์เวย์ เพื่อพัฒนาตลาดอาหารทะเลของนอร์เวย์ เป็นตัวแทนผู้ส่งออกอาหารทะเล และอุตสหกรรมอาหารทะเลของประเทศนอร์เวย์ เครื่องหมายการค้า “Seafood from Norway” เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงแหล่งกำเนิดของอาหารทะเลที่จับได้หรือเพาะเลี้ยงในแหล่งน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของประเทศนอร์เวย์