ผู้กำกับ :

ลินน์ เซาเทอร์แลนด์

นักแสดง :

ถ้าพูดถึงหังบรรดาเจ้าหญิง ที่ผู้หญิงส่วใหญ่วาดฝัว่า ชาติี้…ขอให้ได้เจอเจ้าชาย รูปงามแบบใัง หรือิทาซักครั้ง ซึ่ง 1 ใตัวละครเจ้าหญิงที่หลายคชื่ชอบก็คงจะเป็ ซิเดอเรลล่า เจ้าของรองเท้าแก้วสุดสวย ที่ขยัทำตกใทุกเวอร์ชั่ซะจริง และเชื่อว่าหลายคอาจจะยังสับสอยู่ว่า ซิเดอเรลล่า ที่เราเรียกๆกัติดปากี้ ไม่ใช่ชื่อจริงของเธอ ซึ่งเธอมีชื่อว่า เอลล่า เด็กสาวกำพร้าที่ต้องอาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงใจร้าย และบรรดาลูกๆของแม่เลี้ยงที่คอยกลั่แกล้งเธอยู่ตลอดเวลา

การสร้าง ซิเดอเรลล่า ครั้งแรก ใรูปแบบภาพยตร์ั้ เกิดขึ้ปี คศ.1899 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยได้ผู้กำกับมือทองแห่งยุคอย่าง ณอร์ฌ เมเลียส ดัดแปลงิยายอมตะ โดยใช้คแสดงจริง และเทคิค Stop Motionออกมาเป็ภาพยตร์สั้ 6 าที ซึ่งใเวอร์ชั่แรก จะเป็การเล่าใช่วงที่แม่มด ได้ทำการร่ายเวทมตร์ เสกรถฟักทอง ครถ และชุดสุดสวย เพื่อที่เจ้าตัวจะได้ไปที่งาเต้รำของเจ้าชาย ซึ่งฉากไคล์แมกซ์ของเรื่อง ก็คงเป็ฉากที่เวลาเดิมาถึงเที่ยงคื จทำให้เวทมต์เสื่อม แต่ไม่วาย ก็ต้องทิ้งรองเท้าหึ่งข้าง ให้เจ้าชายได้ตามหา อย่างที่เราเคยชิกัั่เองครับ

หลังจากั้ก็มีการสร้าง ซิเดอเรลล่า ขึ้มาอีกหลายเวอร์ชั่

ถัดมาใปี คศ. 1950  ถือกำเิดภาพยตร์ซิเดอเรลล่า ใเวอร์ชั่แอิเมชั่สุดคลาสลิก จากค่าย วอลท์ ดิสีย์ จเด็กๆหลายคอยากเป็เจ้าหญิง และมีรถฟักทองเป็ของตัวเอง

เวอร์ชั่ี้ได้รับการตอบรับที่ดีกวาดรายได้จากทั่วโลกไปถึง 263 ล้าเหรียญ US จากทุสร้างแค่ 3 ล้าเหรียญ โดยที่เรื่องราวใเรื่อง เอลล่า เด็กสาวผู้กำพร้า ก็ยังคง่าสงสาร และไม่แตกต่างจากเวอร์ชั่ก่อๆเพียงแต่จะเพิ่มความแฟตาซี ด้วยเหล่าสรรพสัตว์ มาเสริมให้ เป็เพื่อซิเดอเรลล่า รวมถึงางฟ้าที่คอยช่วยเหลือทุกอย่าง หรือจุดกำเิดของรองเท้าแก้วที่ำไปสู่การแต่งงากับเจ้าชายสุดหล่อ

อีก 10 ปี ได้มีการสร้างภาพยตร์ตลก ล้อเลียโดยดึงโครงเรื่อง ซิเดอเรลล่ามาสร้างอีกครั้ง แต่ว่า เปลี่ยจากสาว้อยผู้่าสงสาร ให้กลายเป็ หุ่มลูกกำพร้า ที่ชื่อว่า เฟลล่า ที่ต้องเป็ใช้ ให้กับแม่เลี้ยงและเหล่าลูกตัวแสบของเธอ แต่วัึงแม่เลี้ยงก็ได้วางแผที่จะจัดงาเลี้ยง เพื่อต้อรับเจ้าหญิง ที่หวังจะให้แต่งงากับลูกชาย และั่ทำให้างฟ้าใร่างผู้ชาย ต้องออกโรงช่วยเหลือเฟลล่า เพื่อหวังเอาชะใจเจ้าหญิง

มีแบบเวอร์ชั่ คลาสลิก และตีความใหม่ไปแล้ว มาถึงยุคปัจจุบั กับซิเดอเรลล่า ฉบับภาพยตร์ล่าสุด แต่ครั้งี้เป็แบบฉบับ Live Action ที่เป็อีกเวอร์ชั่ที่่าสใจ พบกับหุ่มปริศาใป่าแห่งหึ่ง ที่เจ้าตัวคิดว่าเป็ธรรมดาทั่วไป แต่หารู้ไม่ว่า ั่คือ เจ้าชายที่ปลอมตัวมาตั้งแต่แรกพบ

ปีี้ 2019 มีการตีความใหม่ อีกครั้ง ซิเดอเรลล่า คอหังจะได้พบการผจญภัย ที่ฉีกภาพลักษณ์ ซิเดอเรลล่า หญิงสาวที่อ่อแอ แบบเดิมๆ ที่เป็วีรสตรีหญิง ออกตามหาเจ้าชายตัวจริง ที่ต้องคำสาป  ซึ่งเธอและสมุ 4 ขาตัวป่ว ต้องหยุดยั้งแผชั่วของเจ้าชายตัวปลอม  ลบล้างเวทมตร์จากปีศาจร้าย ก่อทุกอย่างจะสายเกิการผจญภัยท้าอัตราย ไปกับซิเดอเรลล่าโฉมใหม่ ใแบบฉบับแอิเมชั่