อีกหนึ่งกิจกรรมที่สุขใจทั้งผู้ให้ และอิ่มเอมใจทั้งผู้รับสำหรับงาน “Art Macao Workshop” กิจกรรมดีๆ ที่ การท่องเที่ยวมาเก๊าประจำประเทศไทย จัดขึ้น เพื่อคนรักงานศิลป์ได้รวมตัวกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ พร้อมร่วมสัมผัสกลิ่นอายของงาน “Art Macao” งานนิทรรศกาลที่รวบรวมผลงานศิลปะจากทั่วทุกมุมโลกมาจัดแสดงไว้ทั่วเมืองมาเก๊า ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงเดือนตุลาคมนี้ ด้วยการจัดกิจกรรมเวิร์กชอปวาดภาพประกอบ จากศิลปินต้นแบบ ครูโต ม.ล.จิราธร จิรประวัติ ร่วมด้วย พีรดา อุณหเลขกะ นักวาดภาพอิลลาสเตเตอร์สีน้ำ มาร่วมถ่ายทอดงานศิลปะ ณ ศูนย์การสร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก เมื่อวันเสาร์ ที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

อุรชา จักรธรานนท์ ผู้จัดการทั่วไป การท่องเที่ยวมาเก๊าประจำประเทศไทย เผยถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ด้วยกระทรวงวัฒนธรรมมาเก๊าร่วมกับการท่องเที่ยวมาเก๊า ได้จัดงาน “Art Macao” เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ไปกับมุมมองศิลปะ ที่คุณไม่เคยเห็นที่ไหนในมาเก๊า กับงานแสดงนิทรรศการศิลปะ จากทั่วทุกมุมโลก มาจัดแสดงผลงานไว้ตามสถานที่สำคัญต่างๆ ทั่วเมืองมาเก๊า อาทิ งานนิทรรศการผลงานศิลปะจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติประเทศจีน ณ Macao Museum of Art และงานนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยและศิลปะสมัยใหม่ จากศิลปินทั่วทุกมุมโลกที่ภายในโรงแรมต่างๆ และเพื่อเป็นการต้อนรับนิทรรศการศิลปะที่จะเกิดขึ้นนี้ เราจึงจัดกิจกรรม “Art Macao Workshop” ขึ้นมา เพื่อเชื่อมโยงผู้ที่มีใจรักงานศิลป์ให้มาเจอกัน พร้อมทั้งยังได้รับความรู้และเทคนิค ของงานศิลปะจาก 2 ศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย ครูโต ม.ล.จิราธร จิรประวัติ และ พีรดา อุณหเลขกะ ที่มาร่วมถ่ายทอดงานศิลปะผ่านลายเส้น จึงอยากประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวไทยได้ไปเที่ยว พร้อมสัมผัสความยิ่งใหญ่ของเทศกาลงานศิลปะแห่งมาเก๊าในปีนี้”

ครูโต ม.ล.จิราธร จิรประวัติ

โดยกิจกรรม ในครั้งนี้ ได้แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า ได้รับเกียรติจาก ครูโต ม.ล.จิราธร จิรประวัติ ศิลปินผู้เป็นต้นแบบของเหล่านักวาดภาพประกอบไทย มาร่วมถ่ายทอดความงามของงานศิลปะที่ได้แรงบันดาลใจจากมาเก๊า เป็นภาพวาด Macao Girl เติมแต่งลายเส้นด้วยปากกาโคปิค พร้อมทั้งได้สอนเทคนิค วิธีการลงสี ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเป็นกันเอง พร้อมยังได้ถ่ายรูปผลงานร่วมกับครูโตอีกด้วย

“สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ครูได้วาดภาพวาดรูปอาหมวย ใส่ชุดกี่เพ้า โดยรูปนี้มีเรื่องราวที่บ่งบอกความเป็นมาเก๊า นั้นคือตรงส่วนผมที่วาดออกมาให้คล้ายๆกับรูปของดอกบัว ซึ่งเป็นสัญลักษ์ของธงชาติมาเก๊า ผสมผสานร่วมกับดอกไม้ที่ครูชื่นชอบมารวมไว้ด้วยกัน โดยกำหนดสีไว้ 3สี มีสีเขียวที่เป็นสีธงชาติของมาเก๊า และสีฟ้าเป็นตัวแทนของน้ำ เพราะเมืองมาเก๊ามีน้ำรอมรอบ และสีน้ำตาลจากความชอบส่วนตัวของครู ซึ่งการกำหนดสีที่ใช้ก็เพื่อให้ผู้เข้าอบรมจะได้มีผลงานร่วมกัน เห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่และใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ที่สุด”

และอีกหนึ่งกิจกรรมในช่วงบ่ายกับนักวาดภาพอิลลาสเตเตอร์สีน้ำ พีรดา อุณหเลขกะ ที่ได้มาร่วมถ่ายทอดสร้างสรรค์งานศิลปะผ่านลายเส้นสุดอาร์ตด้วยสีน้ำ และสอนเทคนิคต่างๆ ให้ผู้เข้าร่วมอบรม ได้ลงมือปฏิบัติจริง ตามจินตนาการของแต่ละคน อย่างเพลิดเพลิน พร้อมกับเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับงานศิลปะที่ได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางไปท่องเที่ยวที่มาเก๊า

“เมื่อครั้งที่ไปท่องเที่ยวที่มาเก๊า เคยไปไหว้พระที่วัดอาม่า เพราะรูสึกว่า วัดอาม่า เป็นวัดที่มีเสน่ห์ มีความเก่าแก่ และเชื่อว่าเป็นสถานที่ ที่คนไทยทุกคนที่ได้ไปเที่ยวมาเก๊า ต้องไปไหว้พระที่วัดนี้แน่นอน พอเราได้ไปแล้วรู้สึกประทับใจมาก และส่วนตัวเป็นคนที่ถ้ารู้สึกว่าชอบที่ไหนก็จะนั่งวาดรูปสเก๊ตภาพด้วยสีน้ำตรงนั้นเลย ฉะนั้นการวาดภาพจากสิ่งที่เราประทับใจ ผ่านฝีมือของเราเอง เราจะมีความสุขกับสิ่งนั้นเพิ่มอีก2เท่า”

สำหรับงานกิจกรรม “Art Macao Workshop” ในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับเกียรติจาก 2 ศิลปิน ครูโตและคุณ พีรดาแล้ว งานนี้ยังมีเหล่าเซเลบผู้รักในงานศิลป์ ได้มาร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะ ในกิจกรรมครั้งนี้อีกด้วย อาทิ ภูมิพันธ์ เอี่ยมปรเมศวร์, จริญญา ยังประภากร, ม.ล. รัมภาพันธุ์ ชุมพล, เมธ์วดี พงศ์พนางาม ฯลฯ เป็นกิจกรรมที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของความสุข ของผู้รักงานศิลปะอย่างแท้จริง

จริญญา ยังประภากร หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปในครั้งนี้อย่าง ได้เผยว่า “ส่วนตัวชื่นชอบผลงานของครูโตและติดตามผลงานมาตลอด ต้องขอบคุณกิจกรรมดีดีแบบนี้ที่การท่องเที่ยวมาเก๊าประจำประเทศไทยจัดขึ้น การร่วมเวิร์กชอปในวันนี้ทำให้รู้สึกสงบและมีสมาธิ กับการได้ระบายสีลงในภาพวาดที่ครูกำหนดสีให้ นอกจากจะได้ได้ความรู้เทคนิคต่างๆแล้ว ยังได้ข้อคิดดีดีด้วย และผลงานในวันนี้ก็ตั้งใจจะเอาไปใส่กรอบติดไว้ที่บ้านด้วยค่ะ”

อีกหนึ่งความรู้สึกจาก ม.ล. รัมภาพันธุ์ ชุมพล หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปในครั้งนี้ ได้เผยว่า “เคยเรียนวาดรูปกับครูโตและครูปานมาอยู่แล้ว ตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งก็ห่างหายจากการวาดรูปไปนานมาก วันนี้ได้กลับมาเรียนงานศิลปะอีกครั้งรู้สึกดีใจมากๆเหมือนได้รีเฟรชตัวเองใหม่ ได้รื้อฟื้นความรู้ที่เคยเรียนมาใช้ในการระบายสีในวันนี้ แม้ส่วนตัวยังไม่เคยไปเที่ยวมาเก๊า แต่พอได้มาร่วมงานในวันนี้ก็คุยกับเพื่อนว่า จะหาเวลาไปเที่ยวที่มาเก๊าแน่นอนค่ะ”

เกี่ยวกับงาน “Art Macao”

งานนิทรรศกาลศิลปะแห่งมาเก๊า “Art Macao”ได้จัดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน มิถุนายนไปจนถึงเดือนตุลาคม 2562 นี้ เป็นงานแสดงนิทรรศการศิลปะและวัฒนธรรมนานาชาติ ที่รวบรวมผลงานศิลปะจากทั่วทุกมุมโลก มาจัดแสดงผลงานไว้ตามสถานที่สำคัญต่างๆ ทั่วเมืองมาเก๊า, นิทรรศการศิลปะร่วมสมัยและศิลปะสมัยใหม่ จากศิลปินทั่วทุกมุมโลกที่ภายในโรงแรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงแรมวิน พาเลซ, โรงแรมซิตี้ออฟดรีม, โรงแรมเวเนเชี่ยน เป็นต้น และยังมีการแสดงโชว์สุดอลังการ ที่ตื่นตาตื่นใจ อาทิ การแสดงเต้นแนวร่วมสมัย, คอนเสิร์ตออร์เคสตร้าจากมาเก๊าและจีน, นิทรรศการดนตรี, นิทรรศการเต้น, และนิทรรศการภาพยนตร์ เป็นต้น ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.macaoth.com/ หรือ https://www.facebook.com/th.macaotourism/posts/2365395380166713