ทั้ง ๆ ที่ปกติเป็นคนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เคยเจ็บป่วยถึงขั้นต้องล้มหมอนนอนเสื่อหลายวัน แต่ล่าสุด กอล์ฟกริช หิรัญพฤกษ์ นักแสดงนำจากละคร “อัลไซเมอร์…เธอคือดวงใจ” ของ บีเซล โปรดักชั่น ต้องเข้าพักรักษาตัวใน ร.พ.กว่า วัน เนื่องจากเป็นความดันกะโหลกศีรษะต่ำ

                กอล์ฟ เผยว่า “เมื่อวันที่ 23 ..ที่ผ่านมา หลังจากที่ผมทานออส่วนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเสร็จ ช่วงเวลาประมาณเที่ยง ก็ไปพบหลวงพี่ที่รู้จักกันที่วัดทุ่งเศรษฐี ย่านบางนา ระหว่างที่พูดคุยกับท่านก็เกิดอาการปวดหัวอย่างหนักมากจนท่านต้องให้ลูกศิษย์หายาแก้ปวดหัวให้ผมทาน แต่ก็ยังไม่หายดี จึงตัดสินใจขับรถกลับบ้าน ช่วงที่ขับรถก็ปวดหัวจากท้ายทอยยันบ่า ช่วงบ่ายพอถึงบ้านผมไม่รอดับเครื่องรถเลยครับ ขึ้นห้องนอนพักผ่อนทันที แล้วก็หลับยาวตั้งแต่ช่วงบ่ายจนเวลา 18.30 .ก็รู้สึกว่าดีขึ้น พอรุ่งขึ้นอีกวันไปซูเปอร์มาร์เก็ต กับคุณแม่  แล้วก็เกิดอาหารปวดหัวแบบเดิมอีก  จนต้องขับรถเข้า ร.พ.ละแวกใกล้บ้าน ซึ่งตอนที่เข้าไปคุณหมอให้พักเพื่อให้ระดับความดันคงที่ ผมก็มีอาการดีขึ้นจึงตัดสินใจกลับบ้านอีกครั้ง”

                “แต่พอวันที่ 25 .คราวนี้รู้สึกว่าไม่ไหว ก็ไปทำซีทีสแกนที่ ร.เพื่อหาสาเหตุการปวดหัวครั้งนี้ ร..แรกก็ไม่เจออะไร ดูจากอาการก็ไม่อันตราย ผมก็ไม่มั่นใจลองไปซีทีสแกนโรงพยาบาลอื่นเพิ่มเติม ร.พ.ใหม่ก็แจ้งว่าไม่มีอะไรผิดปกติในสมอง เช้าวันที่ 27 ..ผมจึงตัดสินใจไปทำซีทีสแกน คุณหมอที่นั่นก็แจ้งว่าสมองไม่มีอะไรที่เป็นอันตราย ไม่มีก้อนเนื้อผิดปกติ เส้นเลือดในสมองก็ไม่มีปัญหาอะไร คุณหมอวินิจฉัยว่าผมเป็นความดันกะโหลกศีรษะต่ำ มีรอยรั่วที่สมองและกระดูกไขสันหลัง ซึ่งคุณหมอเพิ่งเคยเจอ เพราะปกติแล้วอาการแบบนี้จะเจอในเคสคนที่สมองได้รับการกระแทก หรือคนที่บล็อกหลัง ซึ่งคนที่บล็อกหลัง คุณหมอเป็นคนบล็อคเองท่านก็จะรู้ว่าเจาะสันหลังบริเวณไหน คุณหมอก็สามารถอุดรอยรั่วจุดนั้นได้ แต่เคสผมคุณหมอไม่สามารถบอกได้ว่าตั้งแต่กะโหลกลงไปจนถึงสันหลังผมมีรอยรั่วตรงไหน เพราะมีเป็นร้อยเป็นพันรูครับ อาการ คือ นั่งไม่ได้ ถ้านั่งแล้วจะปวดหัวอย่างแรงทันที ต้องนอนอย่างเดียว หลังรักษา ร.พ. วัน ก็ออกจาก ร.พ. เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา หมอบอกให้รอดูอาการที่บ้าน อาทิตย์ ช่วงที่กลับมาพักรักษาตัว ผมก็นอนวันละ 23 ..ครับ จะมีมานั่งก็แค่ตอนทานข้าวหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ หมอให้ดื่นน้ำเปล่าวันละ ลิตร เพื่อให้น้ำไปช่วยสมานรอยรั่วตามธรรมชาติ อย่างตอนนี้ผมก็ยังลุกมานั่งได้บ้างแล้ว แต่ถ้า 2 อาทิตย์นี้อาการยังไม่ดีขึ้น ก็คงต้องกลับไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาแนวทางในการรักษาขั้นต่อไปครับ” กอล์ฟ กล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ