การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิเคิล จำกัด (มหาชน) (พีทีทีจีซี) และ มูลนิธิอีโคอัลฟ์ (ECOALF Foundation) จากราชอาณาจักรสเปนดำเนินโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เข้าร่วมโครงการนี้ มีภารกิจในการรณรงค์และบริหารจัดการปัญหาขยะในเมืองท่องเที่ยวทางทะเลหลักๆ ของประเทศไทย คือ เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง จังหวัดภูเก็ต และเกาะสมุย เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งเมืองท่องเที่ยวเหล่านี้มีผู้คนเดินทางไปเยือนจำนวนมาก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปริมาณขยะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยโครงการฯ มุ่งเข้าไปบริหารจัดการขยะ พร้อมรณรงค์เก็บขยะในแหล่งท่องเที่ยวทั้งบนชายหาดและในทะเล เพื่อนำขยะเหล่านี้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยนำไปแปรรูปเป็นเส้นใยและผลิตเป็นสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า  ซึ่งมูลนิธิ ECOALF ได้ริเริ่มแนวคิดนี้ และประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศสเปน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระแสการอนุรักษ์ท้องทะเลไทย และ ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบอีกด้วย

หลังจากประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน ที่พร้อมเข้าร่วมและสนับสนุน นับว่าเป็นก้าวแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ในปีนี้จึงได้มุ่งหน้าลงสู่ภาคใต้ คือ จังหวัดภูเก็ต ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของไทยและเป็นอีกหนึ่งจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยในครั้งนี้จะจัดกิจกรรมขึ้นใน หาดพร้อมๆกัน ได้แก่ หาดป่าตอง หาดในหาร และ หาดในยาง ซึ่งได้จัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ณ บริเวณลานโลมา หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โดยได้รับเกียรติจาก นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการเปิดตัวโครงการ Upcycling The Oceans, Thailand ประจำปี2561  พร้อมด้วย นายยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิเคิล จำกัด (มหาชน) (พีทีทีจีซี) และ มร.ฮาเวียร์ โกเยนิเช่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์  และเปิดตัวกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะในทะเล ซึ่งได้ศิลปินดาราจิตอาสา อย่าง ปู – ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก และ อเล็กซ์ เรนเดล ที่ชื่นชอบในกิจกรรมดำน้ำอยู่แล้ว มาร่วมอาสาดำน้ำเก็บขยะกับเหล่าอาสาสมัครนักดำน้ำทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 100คน ซึ่งได้เริ่มกิจกรรมกันตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีเหล่าจิตอาสาจากพื้นที่ต่างๆร่วมเก็บขยะบนชายหาดกว่า 500 ชีวิต โดยบรรยากาศในงาน เต็มไปด้วยความสนุกสนานจากเหล่าบรรดาจิตอาสาที่ตั้งใจมารวมพลังลุยเก็บขยะบริเวณชายหาด ทั้ง หาด ได้แก่ หาดป่าตอง หาดในหาน และหาดในยาง และในช่วงบ่ายยังมีการเดินแฟชั่นโชว์ ในธีม “เปลี่ยนโลกกับเรื่องราวจากท้องทะเล”โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการเปลี่ยนท้องทะเลที่มีขยะมากมายให้เหลือไว้เพียงแค่ความสวยงามตามธรรมชาติ ที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง อย่าง ประภากาส อังศุสิงห์ เป็นผู้ออกแบบชุดให้ทั้งหมด และได้ตัวแทนศิลปินดาราจิตอาสา ขวัญ – อุษามณี ไวทยานนท์ ขึ้นร่วมเดินแฟชั่นโชว์กับเหล่านางแบบมืออาชีพและยังร่วมเก็บขยะท้าแดดบริเวณชายหาดป่าตองกับประชาชนอย่างเป็นกันเองอีกด้วย ซึ่งนอกจากกิจกรรมเก็บขยะและแฟชั่นโชว์แล้ว ทาง เจ้าภาพอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิเคิล จำกัด (มหาชน) (พีทีทีจีซี) และ มูลนิธิอีโคอัลฟ์ ยังได้ทำการส่งมอบถังขยะ ที่มีการเพ้นท์พิเศษโดยศิลปินดารา และศิลปินชื่อดัง อาทิ หมิว – ลลิตา ปัญโญภาส ,บอย โกสิยพงศ์ ศิลปินแนวป๊อปอาร์ตแถวหน้าของเมืองไทย โอ่ง – กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์  เป็นต้น  พร้อมส่งมอบถุงขยะกว่า 10,000 ใบ โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ นายกเทศบาล ทั้ง พื้นที่ที่จัดกิจกรรม เป็นผู้รับมอบ เพื่อส่งเสริมการทิ้งขยะและการแยกขยะพลาสติกในพื้นที่หาดต่างๆ และจังหวัดจังหวัดภูเก็ตต่อไป โดยหลังจากที่กิจกรรมทั้งหมดเสร็จสิ้น ได้มีการชั่งน้ำหนักขยะที่เก็บได้ ซึ่งมีน้ำหนัก รวมกว่า 600กิโลกรัม โดยจะนำไปคัดแยกต่อไป โดยขยะที่ถูกคัดแยกแล้วสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าได้อีกด้วย

                การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ Upcycling The Oceans, Thailand นี้ จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ และต่อยอดให้กลายเป็นค่านิยมของการทำดี เพื่อให้เรามีท้องทะเลที่สวยงามและยั่งยืนตลอดไป

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ