บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)เดอ วอร์เรนท์ พิคเจอร์, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  และ บริษัท กล่องดินสอ จำกัด ร่วมกันจัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษ The Cave นางนอน” สำหรับผู้บกพร่องทางการเห็นในโปรเจ็คท์ The Cave ปาฏิหารย์และปฏิบัติการ..สุดพรรณนา” โดยผู้บกพร่องทางการเห็นสามารถรับชมภาพยนตร์ ผ่านแอปพลิเคชั่น “พรรณนา” (PANNANA) โปรแกรมประยุกต์เสียงบรรยายภาพสำหรับผู้บกพร่องทางการเห็น เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ก็สามารถเดินเข้าโรงภาพยนตร์ และสามารถชมภาพยนตร์ด้วยการเสียบหูฟัง เพื่อฟังเสียงบรรยายภาพจากภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย

 

         ในงานได้รับเกียรติจาก นายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ที่มาร่วมเป็นประธาน ร่วมด้วย     คุณภัทรพงศ์ เอี่ยมสมบัติ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดท้องถิ่น บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คุณทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์, คุณจิม วอร์นี่ นักดำน้ำชาวเบลเยี่ยม ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาฮีโร่นักดำน้ำที่ได้เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่าในเหตุการณ์จริง ซึ่งจิมได้ร่วมแสดงนำในภาพยนตร์ด้วย วรวรรณ ชายไพฑูรย์ นักวิเคราะห์และบริหารโครงการ สำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ (สำนัก 9) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ ปิยวรรณ องค์สุวรรณ ผู้จัดการโครงการ บริษัทกล่องดินสอ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น พรรณนา (PANNANAจนสามารถทำให้ผู้บกพร่องทางการเห็นได้รับความสุขจากการชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ย่างแท้จริง และ คุณภารากร คำเดช นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้นำคณะผู้บกพร่องทางการเห็นจากจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งผู้บกพร่องทางการเห็นที่เดินทางมาจากจังหวัดเชียงรายเพื่อมาร่วมชมภาพยนตร์อย่างอบอุ่น ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า  เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่

          

แอปพลิเคชั่น พรรณนา คือแอปพลิเคชั่นเสียงบรรยายภาพสำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็น โดยจะสามารถสร้างภาพจินตนาการจากการฟังบรรยายภาพด้วยเสียง ทำให้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถรับชมเรื่องราวได้อย่างมีอรรถรส แอปพลิเคชั่น พรรณนา สามารถรองรับได้ทั้ง IOS และ Android โดยมีรายการสารบัญของเสียงบรรยายภาพของภาพยนตร์ เมื่อเปิดดูภาพยนตร์ และเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นพรรณนาพร้อมกับเปิดเอดี (เสียงบรรยาย) (AD หรือ Audio Description) ของภาพยนตร์เรื่องนั้นไปพร้อมกัน การทำงานของพรรณนาคือฟังเสียงของภาพยนตร์ที่ดำเนินอยู่ขณะนั้น เชื่อมต่อเข้ากับระบบฐานข้อมูล ค้นหาเสียงบรรยายภาพ และเริ่มเล่นเสียงบรรยายภาพ ซึ่งเป็นการใช้งานที่ง่ายดายและสะดวกเป็นอย่างมาก (หากระหว่างชมภาพยนตร์ ผู้ใช้งานลุกออกจากที่นั่ง เมื่อกลับเข้าไปในโรงภาพยนตร์ก็สามารถเปิดแอปพลิเคชั่น แล้วทำการเชื่อมต่อใหม่ ก็จะสามารถเชื่อมกับเสียงบรรยาย ณ ขณะนั้น แล้วจะสามารถรับชมภาพยนตร์ต่อเนื่องได้ทันที)

คุณภัทรพงศ์ เอี่ยมสมบัติ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดท้องถิ่น บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทาง เอส เอฟ มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัดทำและพัฒนาแอปพลิเคชั่น พรรณนา (PANNANA) และเราได้จัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษเพื่อผู้บกพร่องทางการเห็นได้รับชมภายนตร์ที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า มาแล้วหลายต่อหลายเรื่องด้วยกัน ซึ่งนับเป็นกิจกรรม CSR หรือกิจกรรมเพื่อสังคมเชิงบรรษัท ที่เราภาคภูมิใจ  

สำหรับปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ที่เราได้จัดรอบพิเศษให้ผู้บกพร่องทางการเห็นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับชมภาพยนตร์ ผ่านแอปพลิเคชั่น พรรณนา โดยเรามองว่า ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นไม่ค่อยมีโอกาสมากนักที่จะเดินเข้าโรงภาพยนตร์ และสามารถรับชมภาพยนตร์ร่วมกับคนสายตาปกติ แอปพลิเคชั่นนี้จะสามารถทำให้ครอบครัวที่มีผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถจูงมือพวกเขาเข้าโรงภาพยนตร์และรับชมภาพยนตร์ร่วมกันได้อย่างไม่ต้องรู้สึกแปลกแยก ซึ่งเราดีใจที่สามารถสร้างความสุขและโอกาสที่เท่าเทียมให้กับทุกๆคน”

            ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น พรรณนา (PANNANA) ได้ที่ Google Play หรือ App Store และสามารถเข้าชมภาพยนตร์เรื่อง The Cave นางนอน”  ได้ในทุกโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

**************************************************************************

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ