รายการ เปอร์สเปกทิฟ (Perspective) โดยมี เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์ พิธีกรดำเนินรายการ กับเทปพิเศษ “Perspective Revival ก้าวต่อธุรกิจกับ Covid-19 โดยสัปดาห์นี้คุณ สาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กับการบริหารธุรกิจประกันชีวิตที่เปิดมานานกว่า 69 ปี  ปัจจุบันได้ก้าวกระโดดขึ้นมาอยู่ในอันดับต้นๆ ล่าสุด เปิดแผนปรับตัวเพื่อรับมือครั้งสำคัญกับวิกฤตโควิด-19

สาระ ล่ำซำ จริงๆ ธุรกิจประกันชีวิตได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ก่อนโควิด-19 จะระบาด เรายอมรับเลยว่าต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขายแบบประกัน เพราะมันเป็นเรื่องที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนโดยตรง ปัจจุบันคนเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ในแต่ละบริษัทต้องมีแบบประกันสุขภาพให้พร้อม ส่วนผลกระทบอีกรูปแบบก็คือคนขายประกัน จากเดิมจะคุ้นชินในการขายแบบของการสะสมทรัพย์ เมื่อต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการขาย ทำให้ตัวแทนต้องหาวิธีการขายในรูปแบบใหม่ มันไม่ใช่แค่การอ่านโบรชัวร์เฉยๆแล้ว บางคนอาจจะยังปรับตัวไม่ทัน จากที่เราเป็นคนเลือก พอวันหนึ่งโลกมันเปลี่ยน ผู้ขายประกันเปลี่ยนเป็นผู้ให้คำปรึกษา ช่วยวิเคราะห์ต่างๆ จึงทำให้ต้องมีการเทรนนิ่ง ดังนั้น ความยากที่สุดของธุรกิจก็คือ คน จะทำให้อย่างไรให้คนเห็นภาพและปรับตัวไปในทางเดียวกัน  สำหรับผมคิดว่า ถ้าเรายังพอยืนได้ และพอที่จะช่วยสังคมได้ เราควรจะต้องทำ เพราะถ้าเขายืนไม่ได้ในสังคม สุดท้ายมันก็กลายเป็นผลกระทบแบบตีกลับเข้ามาที่เราอยู่ดี

ติดตามชมรายการ  เปอร์สเปกทิฟ (Perspective) เทปพิเศษ “Perspective Revival ก้าวต่อธุรกิจกับ Covid-19  ได้ในวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ