กรุงเทพฯ, 9 กรกฎาคม 2563 — ช้อปปี้ ผู้นำแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เผยสถิติการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่นักช้อปชาวไทยหันมาจับจ่ายออนไลน์ในชีวิตประจำวันมากขึ้นในช่วงโควิด-19 โดยพบว่ามีการเพิ่มขึ้นของการชำระเงินด้วยช่องทางดิจิตัลตั้งแต่ในช่วงเริ่มแรกของสถานการณ์ โดยช่องทางการชำระเงินยอดนิยมได้แก่บัตรเครดิต การโอนเงินผ่านธนาคาร และ AirPay ซึ่งคาดว่าการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลนี้จะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยจากรายงานของ Boston Consulting Group[1][1] ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และผลกระทบที่สืบเนื่องหลังจากสถานการณ์ดังกล่าว จะส่งผลให้ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หันมาชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น


 
อากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2563 เป็นปีที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิต การทำงาน และการช้อปออนไลน์ โดยส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั่วทั้งภูมิภาคคือการปรับเปลี่ยนเข้าสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องจากการที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคมกันมากขึ้น เราพบว่าผู้ใช้งานหันมาชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่มขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่สะดวกสบายและเชื่อถือได้ ในการตอบรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้งานในการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล ทางภาครัฐฯ เองก็ได้ให้การสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยเช่นกัน โดยจากนี้ไปเรามุ่งมั่นพัฒนาเพื่อมอบทางเลือกการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลที่หลากหลายให้ตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้งาน เช่น การเปิดบริการ AirPay ที่ทำหน้าที่เป็นกระเป๋าสตางค์ออนไลน์ (Mobile Wallet) ให้แก่ผู้ใช้งาน

ช้อปปี้พบ เทรนด์ของการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลในประเทศไทย ดังนี้

  1. ผู้ใช้งานในกล่มสูงอายุเริ่มหันมาชำระเงินด้วยช่องทางดิจิทัลมากขึ้น : 60% ของผู้ใช้งานที่เลือกชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลอยู่ในกลุ่มอายุ 18 – 34 ในขณะเดียวกันมีผู้ใช้งานในกลุ่มสูงอายุเริ่มหันมาชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยมีกลุ่มผู้ใช้ที่อายุมากกว่า 50 ปี ชำระเงินและทำธุรกรรมผ่าน AirPay บนช้อปปี้ เพิ่มขึ้นถึง 30% ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้ใช้กลุ่มสูงอายุจะรู้สึกว่าการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่เทรนด์ที่เกิดขึ้นนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าการใช้ AirPay นั้นง่ายและเป็นที่เชื่อถือของผู้ใช้งาน

  2. ผู้ชายนิยมชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลมากกว่าผู้หญิงผู้ใช้งานเพศชายนิยมความสะดวกสบายและความปลอดภัยของการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล โดยในปีที่ผ่านมาอัตราการเติบโตของผู้ที่หันมาชำระเงินด้วยช่องทางดิจิทัลที่เป็นผู้ชายนั้นสูงกว่ากลุ่มที่เป็นผู้หญิงถึง 20% 

  3. คนชุมชนเมืองนิยมการชำระเงินด้วยช่องทางดิจิทัลโดยพบว่าในจังหวัด กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีอัตราผู้ใช้งานที่ชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลมากที่สุด เนื่องจากลักษณะโครงสร้างของจังหวัดที่มีความเป็นชุมชนเมืองและมีโครงสร้างด้านไอทีที่มีการพัฒนาทำให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เนตมีประสิทธิภาพสูง รวมไปถึงการเข้าถึงอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของคนในเมือง  จึงทำให้การชำระเงินด้วยช่องทางดิจิทัลของกลุ่มคนในเมืองมีอัตราที่สูงกว่า

 

ช้อปปี้ให้ความสำคัญกับการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน จึงได้เชื่อมระบบ Mobile Wallet กับทาง AirPay เพื่อให้ผู้ใช้สามารถช้อปออนไลน์และชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย นอกจาก AirPay จะใช้งานง่ายแล้ว ยังมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ผู้ใช้งานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย การใช้งานที่ต่อเนื่อง ความปลอดภัย และความคุ้มค่า

 

ใช้ง่าย เติมเงินสะดวก: ผู้ใช้สามารถเติมเงินใน AirPay ได้ง่ายๆ ผ่านหลากหลายช่องทาง อาทิ บัตรเดบิต/เครดิต โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มหรือช่องทางออนไลน์ของธนาคาร และร้านสะดวกซื้อ  โดยผู้ใช้สามารถใช้ AirPay สำหรับการชำระเงินออนไลน์ เติมเงิน โอนเงิน และถอนเงินได้อย่างสะดวกสบาย

 

ช้อปสะดวก จ่ายสบายนอกจากจะสามารถใช้ AirPay ชำระเงินออนไลน์ได้แล้วยังสามารถใช้จ่ายเงินในช่องทางออฟไลน์ได้ที่ร้านค้าพันธมิตรมากกว่าพันแห่ง ทำให้ผู้ใช้สามารถจับจ่ายได้อย่างสะดวกสบาย

ปลอดภัย มั่นใจได้AirPay มีมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด พร้อมทีมงานลูกค้าสัมพันธ์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ในขั้นตอนการลงทะเบียนด้วยระบบอัตโนมัติ 

คุ้มค่ายิ่งกว่าด้วยโปรโมชั่นพิเศษ[2][2] สำหรับ AirPay : ให้ผู้ใช้ AirPay ได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษทั้งออนไลน์ (ในแอพและออฟไลน์ (ร้านค้าภายนอกอาทิ:

  • ของขวัญต้อนรับผู้ใช้รายใหม่ มูลค่ากว่า 400 บาท
  • รับเงินค่าธรรมเนียมคืน เมื่อชำระบิลสาธารณูปโภคผ่าน AirPay
  • โปรโมชั่นรับเงินคืน :
    • รับเงินคืน 100% สำหรับการใช้จ่ายบน Google Play ครั้งแรกเมื่อชำระผ่าน AirPay
    • Scan & Pay เพื่อรับช้อปปี้คอยน์สแกนคิวอาร์โค้ดและชำระเงินผ่าน  AirPay Wallet บนช้อปปี้ หรือ AirPay เพื่อรับช้อปปี้คอยน์คืนสูงสุด 50%
    • Scan & Pay สำหรับชำระเงินปลายทาง ผู้ใช้สามารถสแกนและชำระเงินผ่าน AirPay wallet สำหรับสินค้าชำระเงินปลายทางของบริการจาก Shopee Express พร้อมรับช้อปปี้คอยน์คืน มูลค่าสูงสุด 30%
  • โปรโมชั่นพิเศษจากร้านค้าพันธมิตร เช่น แม็คโดนัลด์ สเวนเซนส์ แดรี่ควีน เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ซิซซ์เล่อร์ เบอร์เกอร์คิง และอื่น ๆ อีกมากมาย

    ด้วยความนิยมของผู้ใช้งานที่หันมาใช้บริการช้อปปี้เพื่อตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวันมากขึ้น เราจึงมุ่งมั่นในการใช้ศักยภาพของเราเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคปรับตัวเข้ากับยุคนิวนอร์มัล และมอบความสะดวกสบายในการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลที่ครบวงจรและปลอดภัยอย่างบริการของ AirPay”
    อากาธา โซห์ กล่าวปิดท้าย

     

    ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันช้อปปี้และแอร์เพย์ได้ฟรีจาก App Store หรือ Google Play Store
     

    เกี่ยวกับ Shopee (ช้อปปี้)

    บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทยจำกัด เป็นบริษัทผู้นำแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไต้หวัน เปิดตัวครั้งแรกในอปี พ.. 2558 ใน ตลาดทั่วทั้งภูมิภาค เพื่อเชื่อมต่อผู้ซื้อ ผู้ขาย และภาคธุรกิจ

    Shopee ส่งมอบความสะดวกสบาย ปลอดภัย และสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้ใช้งานหลายล้านคนให้มีความเพลิดเพลินกับการเข้าใช้งานบนแพลทฟอร์ม Shopee ในทุกๆ วัน ด้วยการนำเสนอสินค้าที่หลากหลาย พร้อมด้วยระบบการชำระเงินและการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ รวมถึงการสร้างความบันเทิงผ่านหลากหลายฟีเจอร์ที่คัดสรรมาเพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้งานในแต่ละตลาดโดยเฉพาะ และในขณะเดียวกัน Shopee เข้ามามีส่วนร่วมสำคัญในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาค ด้วยมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการและแบรนด์สินค้าต่างๆ สามารถบรรลุเป้าหมายและประสบผลสำเร็จได้ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

    Shopee อยู่ในกลุ่มของ บริษัท Sea ผู้นำทางด้าน ดิจิตัล เอนเตอร์เทนเมนท์ อีคอมเมิร์ซ และ บริการด้านการเงินแบบดิจิตัล ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท Sea มีพันธกิจที่จะมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค และผู้ประกอบการรายย่อยให้ดียิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีอันล้ำหน้า บริษัท Sea ได้จดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ที่นิวยอร์ก ภายใต้สัญลักษณ์ SE

     

    เกี่ยวกับ SeaMoney (ซีมันนี่)
    ซีมันนี่เป็นผู้ให้บริการด้านการชำระเงินออนไลน์และบริการด้านการเงินชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนและธุรกิจในภูมิภาคผ่านเทคโนโลยีในการให้บริการด้านการเงิน 

     

    สำหรับบริการของซีมันนี่ได้แก่ บริการกระเป๋าสตางค์ออนไลน์ (mobile wallet) ภายใต้แบรนด์ AirPay และ ShopeePay เพื่อมอบความสะดวกสบายในการชำระเงินออนไลน์ เติมเงิน โอนเงิน และถอนเงิน และสามารถใช้ชำระเงินที่ร้านค้าออฟไลน์ได้หลายพันแห่ง เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบลื่นให้แก่ผู้ใช้งาน นอกจากนี้ซีมันนี่ยังมีบริการดำเนินการชำระเงิน สินเชื่อรายย่อย รวมถึงบริการและผลิตภัณฑ์การเงินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง