ต่าย – อรทัย ดาบคำ และ หนุ่ม – ณพสิน แสงสุวรรณ ศิลปินจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ คว้ารางวัล “เพชรในเพลง” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ  ซึ่งตรงกับวันที่ 29  กรกฎาคม ของทุกปี  จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อพิจารณามอบรางวัลแก่บุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ทั้งนักประพันธ์ นักร้อง ที่มีความสามารถทางภาษาและขับร้องเพลงได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย

โดย  หนุ่ม-ณพสิน แสงสุวรรณ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ปล่อย” และ ต่าย-อรทัย ดาบคำ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง  จากเพลง “คนมีคู่ที่อยู่คนเดียว

ต่าย – อรทัย ดาบคำ เปิดเผยว่า

“รู้สึกเป็นเกียรติ  และภูมิใจมากค่ะ ที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยได้อย่างชัดเจน เราทุกคนควรร่วมกันอนุรักษ์ และภูมิใจกับการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง  ในฐานะที่ต่ายเป็นศิลปินเพลงลูกทุ่ง ต่ายเต็มที่และทุ่มเทกับการร้องในทุกๆเพลง  ทั้งเรื่องของการใช้ภาษาและการออกเสียงให้ชัดเจน  รางวัลนี้ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจในการร้องเพลงให้ดีและมีคุณภาพต่อไป  อยากฝากถึงน้องๆ ศิลปิน  เยาวชนทุกคน รวมไปถึงแฟนคลับ ให้ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทย  พูดและเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง  เพื่อคงวัฒนธรรมด้านภาษาไทยของเราให้คงอยู่ตลอดไปนะคะ”

หนุ่ม – ณพสิน แสงสุวรรณ เปิดเผยว่า

“เป็นความภาคภูมิใจในอาชีพศิลปินของผมมากครับ ขอขอบคุณทั้งผู้ประพันธ์เพลง และทีมงานทุกคนที่สร้างสรรค์ผลงานดีๆเช่นนี้ออกมา   เนื่องจากรางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลที่มาจากการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ถึงแม้รูปแบบการร้องเพลงจะเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย ในฐานะศิลปิน ผมอยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้กับทุกคน อยากฝากถึงนักร้องรุ่นใหม่ๆให้ช่วยกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องนะครับ ผมเชื่อว่าถ้าหากเราสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องแล้ว เพลงไทยจะยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีคุณค่ามากๆครับ”

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ