เผยภาพเบื้องหลังที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

การันตีด้วยคะแนน 100 เต็มจาก  rottentomatoes

Earth : One Amazing Day หรือ เอิร์ธ 1 วัน มหัศจรรย์สัตว์โลก ภาพยนตร์สารคดีระดับโลก ที่สร้างสรรค์โดย บริษัท BBC EARTH ประเทศอังกฤษาพยนตร์ที่ใช้เวลาการถ่ายทำ นานถึง 3 ปี โดยทีมงานต้องลัดเลาะ ฝ่าดงไปไปเก็บภาพสัตว์ถึง 22 ประเทศ บันทึกชีวิตสัตว์กว่า 38 ชนิด

เรื่องราวในหนังนำพาคนดูไปพบกับช่วงที่ดราม่า (หัวใจแทบหยุดเต้นไปกับม้าลายที่พยายามเดินทางข้ามแม่น้ำ) ช่วงตลกโปกฮา (หมีสีน้ำตาลที่พยายามหาที่เกาให้ถูกที่คัน) ไปจนถึงชวนที่น่ากลัว (นกแสกบินโฉบใส่ตัวหนูเก็บเกี่ยวไปกินเป็นอาหาร) และพาไปพบกับโลกอีกใบ (โลกของวาฬสเปิร์มยามงีบกลางวัน) อารมณ์ของหนังในแต่ละช่วงไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องในช่วงนั้นอย่างเป็นเอกเทศ มันยังขึ้นอยู่กับความสวยงามของภาพด้วย

โดยประเทศไทยได้พิธีกรชื่อดัง  วู้ดดี้  วุฒิธร มิลินทจินดา  มาให้เสียงพากย์เวอร์ชั่นภาษาไทย โดยเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้เสียงพากย์โดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด เวอร์ชั่นภาษาจีนให้เสียงโดย เฉิน หลง และนี่เป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นภาพเบื้องหลังที่ทีมงานทุ่มเทพลังทั้งหมดเพื่อถ่ายทำความสวยงามของเหล่าสัตว์โลกและธรรมชาติออกมาให้ทั่วโลกได้เห็น

“ ฉากที่พากย์ ยากที่สุดเลย คือฉากเพนกวิน ยากที่ต้องบรรยายรายละเอียดของเพนกวินทั้งฝูง เดินทางของตัวพ่อ ที่ทิ้งตัวเมีย แล้วก็ลูก และพ่อก็ต้องขึ้นมาจากโขดหิน และมันจะมีศัพท์เฉพาะซึ่งผมไม่เคยได้ยินมาก่อน ในทุกๆ 30 วิ ฉากนี้จะมีเหตุการณ์อะไรบางอย่างเกิดขึ้นซึ่งอารมณ์มันจะหลากหลายมาก ฉะนั้นการพากย์แพนกวินเป็นอะไรที่ยากที่สุด แต่ไฮไลท์ที่ผมชอบคือ หมีแพนด้า เพราะว่าน่ารัก แล้วก็รู้สึกว่าได้อยู่กับมันจริงๆ การพากย์ภาพยนตร์เรื่องนี้มันเหมือนได้อยู่กับสัตว์ทั้งหมดเลย “ วู้ดดี้  เปิดเผย

 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของการถ่ายทำ Earth: One Amazing Day

ตัวเลขมหัศจรรย์

– ใช้โดรนบินจำนวน 200 เที่ยวเพื่อถ่ายทำค่าง

– ใช้เวลาในการถ่ายทำ 142 วัน

– ใช้ทีมงานจากสหราชอาณาจักรและจีนจำนวน 100 คน

– สามารถเก็บข้อมูลได้มากถึง 60 เทระไบต์ ซึ่งสามารถบรรจุอยู่ในแผ่นดีวีดีได้มากกว่า 12,300 แผ่น

– บันทึกเรื่องราวของสัตว์ 38 ายพันธุ์

– ถ่ายทำทั้งหมด 22 ประเทศ

– ใช้กล้องถ่ายจำนวน 10 ตัว 10 shoots

– ใช้เวลาในการถ่ายทำทั้งสิ้น 3 ปี

– จำนวนทีมงานที่โดนสัตว์ทำร้ายคือ คน

 

 

EARTH   : ONE AMAZING DAY หนึ่งวันมหัศจรรย์สัตว์โลก

15 มีนาคม ทุกโรงภาพยนตร์

สกู๊ปเบื้องหลังพิเศษการพากย์เสียง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ