มณฑล จิรา” ผู้สร้างปรากฎการณ์ให้แก่วงการบันเทิงสั่นสะเทือนและกลายเป็นจุดสนใจของคนทั้งประเทศมาแล้วในยุค 90 เรียกได้ว่าไม่มีใคร

โค่นเขาลงจากตำแหน่งเทพบุตรแห่งวงการ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาตัดสินใจหันหลังให้วงการเบื้องหน้าอย่างไร้เหตุผล และหลายคนก็ยังไม่รู้คำตอบว่าเขาหายไปทำอะไร?

ครั้งสุดท้ายที่หลายคนได้ยินชื่อ มณฑล จิรา อาจทั้งทราบและไม่ทราบว่า เค้าคือเบื้องหลังความสำเร็จทางด้านดนตรีของศิลปินชื่อดังมากมาย

เช่น Slot Machine, 25hours, ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ ฯลฯ จนกลายเป็นอีกหนึ่งผู้คร่ำหวอดในวงการเพลง ที่ศิลปินยังต้องซูฮกให้กับความสามารถของเขามาแล้วทั้งนั้น

 

 

ด้วยความเคารพ อัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรก ที่เค้าตั้งใจค่อยๆสร้าง และทำมานานกว่า 15 ปี

จนวันนี้พร้อมแล้วที่จะนำเสนอเพลงให้ทุกคนได้ฟังกัน มณฑล จิรา ในวัยย่าง 42 ปี เอ่ยปากว่า “ใช้ความพยายามอย่างสูง” เพราะเป็นความตั้งใจจริงที่เขาลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดเอาซะเลย

นั่นคือการใช้ภาษาไทย ในการร้อยเรียงเรื่องราวจากประสบการณ์ชีวิต ทั้งจากประสบการณ์ของตนเอง และจากการที่ได้ศึกษาชีวิตของคนอื่นรอบๆ ตัว เขาใส่ความรู้สึกนึกคิด และแต่งเนื้อเพลงด้วยตัวเองทุกคำ

เติมเต็มไอเดียสร้างสรรค์ลงไป เพราะเขาเชื่อมั่นในการทดลองทางดนตรีของตัวเองอยู่เสมอ และมองว่าดนตรีคือคลังของการเรียนรู้ และตัวเขาเองก็พร้อมที่จะทดลองทำไปเรื่อยๆ อย่างไม่คิดจะหยุดมัน

ผมมองว่าอัลบั้มนี้เปรียบเสมือนแบบฝึกหัดให้ผมได้เรียนรู้ ศึกษา และทดลองผ่านวิธีการที่หลากหลาย คิดและทำไปเรื่อยๆ เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนแปลงไป แฟชั่นยังเปลี่ยนแนวไปทุกเดือนเลย

แนวดนตรี สไตล์การทำเพลงก็ย่อมต่างกันไป เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเพลงไหนที่ทำออกมาแล้วจะดัง จะถูกใจคนฟัง อาจจะต้องทำเพลงอีกสิบอีกร้อยเพลงไปเรื่อยๆ ก็ได้

ถึงจะค้นพบว่าซิงเกิลที่หนึ่งร้อยของเรามีคนเปิดฟังนะ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมยังคงต้องค้นหาคำตอบไปเรื่อยๆ เหมือนกัน เพราะเพลงมันเกิดจากความรัก ความสัมพันธ์ เรื่องราวชีวิต เหมือนๆ กันทั้งนั้น

และบางครั้งเมื่อเพลงที่ร้อยของเราโดนใจคนฟัง มันก็สามารถทำให้เขาย้อนกลับไปฟังเพลงก่อนหน้าของเราอีก 90 กว่าเพลงก็เป็นได้ เพื่อเข้าถึงสไตล์ความเป็นตัวเรา

และเห็นคุณค่าจากกระบวนการความคิดของเราที่เราอยากผลักดันมันออกมา เราแค่ต้องเปิดความคิดอีกมุมมองหนึ่ง เพื่อเข้าไปเรียนรู้มันแค่นั้นเอง

เพราะดนตรีมันคือคลังความรู้ที่ผมไม่เคยเบื่อ มันท้าทายตัวผมมาตลอดจนถึงวันนี้” – มณฑล จิรา เล่าถึงคาแรคเตอร์ลึกๆ ของเขาให้ฟัง

 

เพลงในอัลบั้มนี้มีความหลากหลายอย่างเห็นได้ชัด ทั้งซาวด์ดนตรี เนื้อร้องและทำนอง ที่หากใครได้ฟังแล้ว

จะสัมผัสได้ถึงความล้ำลึกของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ ให้ความฟุ้ง ล่องลอย ผสมผสานเสียงเครื่องดนตรีจากชนเผ่าที่มีกลิ่นอายแบบเวิร์ลมิวสิค มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์

และมีความเท่อยู่ในตัว หรือหากจะอธิบายให้คนไทยเข้าใจง่ายขึ้น ก็จะเรียกได้ว่า อัลบั้มนี้รวมแนวเพลงประเภทโฟล์คอัลเทอร์เนทีฟ และป็อปไว้ด้วยกัน

และหากคุณฟังตั้งแต่เพลงแรก เรียงไปจนถึงเพลงสุดท้าย คุณจะรู้สึกเหมือนกำลังเดินทางผ่านชีวิตของเขาไปพร้อมๆ กัน

หนึ่งในนั้นมีกลิ่นไอของแนวเพลงล่องลอย น่าค้นหา (Alternative Folk) ที่ฟังวน จนมีความหวัง ช่วยให้ใจชื้นและมีพลังอย่างเพลง “หาทางต่อไป”


ดู MV หาทางต่อไป” ได้ที่นี่

 

LISTEN & DOWNLOAD THE ALBUM HERE

 

มณฑล ยังคงตั้งใจเล่า และถ่ายทอดเรื่องราวของเพลงทั้งหมดในอัลบั้ม ให้เหมือนเป็นไดอารี่สั้นๆ เรื่องหนึ่ง ที่คนฟังสามารถมองเห็นภาพตามได้

เหมือนเพลง ทางออก ที่เขาพาเราดิ่งไปในห้วงอารมณ์ที่กำลังอยู่ในภาวะสับสนของชีวิต

และพยายามคิดแง่บวก เพื่อให้รู้ว่ายังมีใครสักคน เอาใจช่วยอยู่ ไม่ว่าเราจะเผชิญกับอะไรก็ตาม

ชีวิตบนถนนสายดนตรีของ มณฑล จิรา” เขายังยืนหยัดพร้อมที่จะทดลอง และเรียนรู้กับมันไปเรื่อยๆ อย่างไม่คิดจะหยุด ไม่สนใจเรื่องของอายุ เพียงแต่เขาปรับวิธีและแนวความคิด

รวมไปถึงการสื่อสารผลงานเพลงให้ออกมาในแบบฉบับของเขา เหมือนกับอัลบั้มเดี่ยวครั้งนี้ ด้วยความเคารพ สะท้อนมุมมองความเคารพในตัวตนของเขานั่นเอง

รายชื่อเพลงจากอัลบั้ม ด้วยความเคารพ

  1. จะคิดถึงเธอ
  2. หาทางต่อไป
  3. คนที่ดีกว่า
  4. เหมาะเท่าเธอ
  5. ยังไม่พร้อม
  6. เธอมีเค้า
  7. สุดท้าย
  8. ขอเก็บความรัก
  9. เอาใจช่วยอยู่
  10. เมื่อเธอเปลี่ยนไป
  11. ที่เคยสัญญา
  12. ทางออก
  13. รักเธอคนนี้

 

ติดตามความเคลื่อนไหวของ มณฑล จิรา ได้ที่

YOUTUBE   |   FACEBOOK   |  INSTAGRAM 

 

ติดตาม Universal Music Thailand ได้ที่

FACEBOOK | INSTAGRAM | TWITTER  |  YOUTUBE | TIKTOK

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ