โดนกระแสบูลลี่อย่างหนักจากชาวเน็ตค่อนข้างแรง หลังมิสทิฟฟานี่ ยูนิเวอร์ส ปี 2020 ร็อค ขวัญลดา รุ่งโรจน์อำภา พร้อมรองทั้งสามคนได้เดินสายขอบคุณสื่อมวลชน และให้สัมภาษณ์ประเด็นคำถามเรื่องความเท่าเทียม แต่สาวร็อค กลับยื่นไมค์ให้กับรองอันดับ เป็นคนตอบแทน ทำให้เกิดดราม่าเดือดในกลุ่มแฟนๆนางงาม กับประเด็นความไม่เหมาะสมและสวยแต่โง่ ซึ่งเป็นคำที่ค่อนข้างรุนแรง ทำเอาสาวร็อค พร้อมรอง น้องตาล และลูกไม้ ขอเข้ามาพูดคุยเพื่อเคลียร์ประเด็นที่เกิดขึ้นในวันนั้น กับทาง พี่พชร์ อานนท์และ เอิ๊ก พรหมพร ในรายการ “แซ่บ 108” ทางช่อง 8

–          น้องร็อค นี่เคยเข้าประกวดมาแล้วครั้งนึง ปี 2017 และได้รางวัลรองจาก โยชิ ใช่มั้ยคะ ตอนนั้นถ้าไม่มีโยชิ พี่ว่าหนูคงได้ใช่มั้ยคะ

ใช่ค่ะ เคยประกวดปีเดียวกันกับโยชิค่ะ คือตอนนั้นหนูมองว่า ในเรื่องของการประกวดการพัฒนาการเรียนรู้เป็นสิ่งที่สำคัญ โยชิก็เหมาะสมกับตำแหน่งในปีนั้นแล้วจริงๆ ค่ะ

–          วันที่ประกวดจริงคิดว่าอะไรตอนไหนทำให้เราถึงได้รางวัลมิสทิฟฟานี่ไปครอง ไม่พูดถึงความสวยนะคะ เพราะต้องสวยแน่นอนอยู่แล้ว

น่าจะเป็นรอบตอบคำถาม คนสุดท้ายค่ะ เพราะว่าหนูตอบไปเรื่องเป้าหมายที่เราวางไว้หลังจากนี้ ว่า หนูอยากปลูกฝังในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศตั้งแต่วัยเด็กค่ะ เพราะหนูเคยสงสัยมาตลอดว่า มานะ มานี ปิติ ชูใจ ว่าทำไมถึงมีแค่สองเพศหญิงกับชาย ทำไมถึงไม่มีเพศแบบพวกเราอยู่ในนั้น ดังนั้นหนูมองว่าการปลูกฝังเรื่องของเพศตั้งแต่วัยเด็กจะทำให้เด็กทุกๆคนเข้าใจ และเติบโตมาจะทำให้เข้าใจในเรื่องของเพศทั้งหมดค่ะ

            พี่พชร์ อานนท์ แอบพูดแซวขึ้นว่า สมัยก่อนมันยังไม่มีพวกกะเทย ที่กล้าแสดงออกเหมือนสมัยนี้หรือป่าว แล้วจะให้เป็น มานะ มานี ปิยะ ชูใจ เหรอจ้ะ ( ฮะฮ่า)

(น้องร็อค) คือน่าจะเริ่มจากครอบครัวก็ได้ แล้วปลูกฝังให้เค้ารู้จักความเท่าเทียมที่ไม่ใช่มีแค่ว่าลูกผู้ชายที่ควรเคารพผู้หญิง แต่สอนให้เค้าต้องรู้จักเคารพทุกคนในสังคมค่ะ 

 

–          พี่อยากรู้ว่าคำถามนี้ได้ท่องมาหรือป่าว?

ไม่ได้ท่องมานะคะ การประกวดนางงามมันก็ต้องมีการเตรียมตัวกันก่อน และต้องมีใส่มีเสริมเพิ่มเติมขึ้นบ้างบนเวทีค่ะพี่เอิ๊ก คือก็มีการเก็งคำถามเราจึงต้องเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีค่ะ

–          แล้วที่มีประเด็นว่า ที่สื่อถามว่าจุดบอดของสาวสองที่ยังไม่ได้รับความเท่าเทียมคืออะไร แต่น้องร็อคกลับตอบไม่ได้ แล้วยื่นไมค์ไปให้รองอันดับตอบ เพราะอะไร

คือวันนั้นหนูต้องขอโทษจริงๆ ค่ะ วันนั้นหนู Blank อาจจะพักผ่อนน้อย แต่หนูมองว่าจากวันนั้นมาถึงวันนี้ทำให้หนูได้เรียนรู้และพัฒนาจากวันนั้นแล้วค่ะ วันนั้นคือรู้สึกตื้อมันคิดไม่ออกเลย พักผ่อนน้อยไม่ได้เตรียมตัวมาเลย

–          แล้วถ้าจะให้คนรองตอบ น้องตาล กับ ลูกไม้จะตอบว่าอะไร

สำหรับตาล ก็คงตอบเรื่องของตัวอย่างบริษัท หรือองค์กรสำนักงานต่างยังเลือกที่จะรับพนักงานที่เป็นเพศปกติ ไม่ได้มองเรื่องศักยภาพความสามารถที่แท้จริง อย่างที่เราส่งใบสมัครไป เมื่อเห็นรูปกับชื่อของเราไม่ตรงเค้าก็จะตัดออกก่อนเลยค่ะ คือมันก็ยังเป็นสิ่งที่พวกเรายังไม่ได้รับสิทธิ์ตรงนั้นค่ะ

สำหรับลูกไม้ เรื่องของหน่วยงานราชการ อย่างครูนาฎศิลป์ของลูกไม้เองที่สอนในโรงเรียนยังต้องแต่งใส่วิกแต่งเป็นผู้ชายอยู่ค่ะ ซึ่งก็มองว่ามันยังเป็นจุดบอดอยู่ค่ะ

–          สำหรับ “ร็อค” ถ้าให้ตอบคำถามใหม่จะตอบคำถามวันนั้นว่าอะไร

ในฐานะที่หนูเป็นนิสิตจบใหม่ค่ะ การเข้าทำงานหรือว่าการไปสมัครในการทำงานเวลาเราส่งใบสมัครไปเค้าอาจจะมองแค่เพศสภาพมองแค่ภายนอกของเรา ยังไม่ได้ดูถึงความรู้ความสามารถของเราเลยค่ะ เค้าตัดสินและตัดสิทธิ์เราตรงนั้นออกไป หนูอยากให้ผู้ว่าจ้างมองถึงความรู้ความสามารถของเรามากกว่าค่ะ ก็อยากให้เท่าเทียมจริงๆ ค่ะ 

–          ช่วงนี้โดนด่าเยอะ ชาวเน็ตก็วิพากษ์วิจารณ์กันไป แต่จะตอบเค้าว่าอย่างไรถ้ามีโอกาส

สำหรับหนูนะคะ ก็มองว่ากว่าพวกเราทั้งสามคนจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านอะไรมาค่อนข้างเยอะมาก และเราได้เรียนรู้และพัฒนากันมาอย่างน้องตาลก็ได้เป็นนางนพมาศรองมิสทิฟฟานี่ อย่างลูกไม้ก็ได้รางวัลเป็นนักเรียนดีเด่นของคลาส คือทั้ง 30 คนที่เข้าประกวดลูกไม้ก็ได้เหรียญทองในวันนั้น หนูมองว่าทุกคนในวันนี้ คนสุดท้ายคือทุกคนคือมีศักยภาพในแต่ละด้านและเหมาะสมทั้งหมดค่ะ คือสิ่งที่จะชีวัดก็ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการมาแล้วทั้งหมดค่ะ แล้วบิวตี้มัมในวันนั้นก็มองพวกเราไว้แล้ว แล้วเราก็ถูกมองและฝึกฝนจากบิวตี้มัมด้วยค่ะ

** สุดท้าย พี่เอิ๊ก ก็อยากให้ทุกคนเปิดใจหน่อย และขอให้ทุกคนช่วยส่งแรงใจแรงเชียร์

ให้กับน้องร็อค ต่อไปที่จะไปประกวดเวทีระดับโลกแล้วในเร็วๆ นี้นะคะ ซึ่งทั้งสามคนเค้าก็ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการอย่างเป็นเอกฉันท์มาแล้ว และคนเราก็มีพื้นที่ของเราที่จะมีผิดพลาดกันบ้างเล็กๆ น้อยๆก็ให้โอกาสน้องๆ กันหน่อย เค้าก็พยายามกันอย่างเต็มที่แล้ว และน้องก็บอกว่าตั้งใจเรียนรู้และพัฒนาต่อไป เพราะฉะนั้นช่วยกันส่งกำลังใจช่วยพวกเค้ากันดีกว่าค่ะ

ไปติดตามชมเรื่องราวของ มิสทิฟฟานี ปีล่าสุด หลังโดนบูลลี่ แบบสดสดกันเพิ่มเติมได้ ในรายการ “แซ่บ 108” ตามลิงค์นี้

https://www.facebook.com/thaich8/videos/817370652382446

ติดตามชมรายการ เรื่องแซ่บๆ ก่อนใคร โดยพิธีกร พชร์เอิ๊ก ได้ทุกวันจันทร์ศุกร์เวลา 10.20 น. ทางช่อง กดหมายเลข 27 หรือติดตามชมผ่านทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ @ช่อง 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ