https://lh3.googleusercontent.com/KL0fNtnCKz4Tjb4MPz5l2YRGbzHOfj0yE6_bom19ULN46KRS3KMHO02njpQPY8v8KdvzpOgRjDCKZj0l2NM3HTjcWpxGmzerJw=s0 110 นาที

  •  แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี
  •  08 April 2021
  • นักแสดง: ฮิโรยูกิ ซานาดะ เจสสิก้า แมคนามี ลูดี้ หลิ

 

ภาพยนตร์จากนิวไลน์ ซีเนม่าสู่การผจญภัยบนจอยักษ์ที่ดังระเบิดเรื่องใหม่ “Mortal Kombat” ได้แรงบันดาลใจจากวีดีโอเกมแฟรนไชส์ชื่อดัง ซึ่งล่าสุดได้กลายเป็นวีดีโอเกมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดและสร้างความสนุกสนานเป็นประวัติศาสตร์อย่าง Mortal Kombat 11 ภาพยนตร์กำกับฯ โดยผู้สร้างภาพยนตร์โฆษณาชาวออสเตรเลียที่เคยรับรางวัลมาแล้ว ไซมอน แม็คคอยด์ นี่เป็นผลงานแรกที่เขาทำหน้าที่กำกับฯ และอำนวยการสร้างฯ โดยเจมส์ วาน (ภาพยนตร์ในจักรวาล “The Conjuring”, “Aquaman,”),  ทอดด์ การ์เนอร์ (“Into the Storm,” “Tag”) แม็คคอยด์และอี. เบ็นเน็ตต์ วอล์ช (“Men in Black: International,” “The Amazing Spider-Man 2”)

ในภาพยนตร์เรื่อง “Mortal Kombat” เป็นเรื่องราวของนักต่อสู้ศิลปะแบบผสมผสาน โคล ยัง ที่ต่อสู้เพื่อเงินรางวัล โดยที่เขาไม่รู้เหตุผลว่าทำไมจักรพรรดิ์แชงซุง แห่งเอาท์เวิล์ดได้ส่งนักรบที่เก่งกาจที่สุดของเขาอย่าง ซับ-ซีโร่ ไครโอแมนเซอร์จากอีกโลกหนึ่งมาล้มล้างโคล โคลกังวลเรื่องความปลอดภัยของครอบครัว โคลได้ไปค้นหาซอนย่า เบลดจากการชี้เป้าของแจ็กซ์ ผู้พันหน่วยรบพิเศษ ซึ่งมีสัญลักษณ์ลายมังกรประหลาดแบบเดียวกับที่โคลมีตอนเกิด หลังจากนั้นไม่นานเขาพบว่าตัวเองอยู่ที่วัดของลอร์ด ไรเด็น เอลเดอร์ กอดและผู้ปกปักษ์เอิร์ธเรลม์ ผู้ให้ที่พักกับผู้ที่มีสัญลักษณ์นี้ สำหรับที่แห่งนี้โคลต้องผ่านการฝึกฝนกับนักรบผู้เก่งกาจอย่างหลิวกัง, คุงลาวและอันธพาลจอมโกงอย่างเคโน่ จนเขามีความพร้อมพอที่จะต่อสู้กับแชมเปี้ยนที่เก่งที่สุดในโลกจากเอาท์เวิล์ด ในการประลองที่มีการเดิมพันสูงแห่งจักรวาล แต่โคลจะทุ่มเทพลังมากพอที่จะปลดล็อคอาร์คาน่าของเขา พลังอันยิ่งใหญ่ที่อยู่ในจิตวิญญาณของเขาได้ทันเวลา เพื่อช่วยครอบครัวและขัดขวางเอาท์เวิล์ดไปตลอดกาลได้หรือไม่?

ทีมนักแสดงจากหลายประเทศที่มารวมตัวกันสะท้อนถึงความหลากหลายทางธรรมชาติ พร้อมกับผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์ ผลงานทางทีวี และการต่อสู้แบบศิลปะผสมผสาน อาทิเช่น เลวิส แทน (“Deadpool 2,” ภาพยนตร์ทาง Netflix “Wu Assassins”) ผู้รับบทโคล ยัง; เจสสิก้า แม็คนามี (“The Meg”) ผู้รับบทซอนย่า เบลด; จอช ลอว์สัน (“Bombshell”) ผู้รับบทเคโน่; ทาดะโนบุ อะซาโนะ (“Midway”) ผู้รับบทลอร์ด ไรเด็น; เมห์แคด บรูคส์ (ภาพยนตร์ทางทีวี “Supergirl”) ผู้รับบทแจ็คสัน แจ็กซ์ บริกส์; ลูดี้ ลิน (“Aquaman”) ผู้รับบท หลิวกัง พร้อมด้วยชิน ฮาน (“Skyscraper”) ผู้รับบทแชงซุง; โจ แทสลิม (“Star Trek Beyond”) ผู้รับบทไบ-ฮาน และ ซับ-ซีโร และฮิโรยูกิ ซานาดะ (“Skyscraper”) ผู้รับบทฮันโซะ ฮาซาชิ และ สกอร์เปี้ยน รวมถึงแม็กซ์ ฮวง ผู้รับบทคุงลาว; ซีซี่ สตริงเกอร์ ผู้รับบทไมลีน่า; มาทิลด้า คิมเบอร์ ผู้รับบทเอมิลี่ ยัง และ ลอว์ร่า เบรนท์ ผู้รับบทอัลลิสัน ยัง

แม็คคอยด์กำกับฯ จากบทภาพยนตร์ของเกร็ก รุสโซ่ และ เดฟ คอลลาแฮม (“Wonder Woman 1984”) จากเนื้อเรื่องของโอเรน อูซีล (“Mortal Kombat: Rebirth”) และรุสโซ่ สร้างอิงจากวีดีโอเกมที่ผลิตขึ้นโดยเอ็ด บูน และ จอห์น โทเบียส อำนวยการสร้างบริหารฯ โดยริชาร์ด บรีเนอร์, ดฟ นิวสแตดเตอร์, วิคทอเรีย พัลเมอรี่, ไมเคิล เคลียร์, เจเรมี่ สเตน และ แลร์รี่ คาซานอฟฟ์

สำหรับการนำผลงานยอดนิยมสู่จอยักษ์ แม็คคอยด์เป็นผู้นำทีมผู้สร้างภาพยนตร์ทั้งชาวออสเตรเลียและสหรัฐฯ อาทิเช่น ผู้กำกับภาพ เจอร์เมน แม็คมิคคิง (“True Detective,” “Top of the Lake: China Girl”) ผู้ออกแบบฉาก นามาน มาร์แชล  (“Underwater,” “Servant”) ผู้ลำดับภาพ แดน ลีเบ็นทัล (“Spider-Man: Far From Home”) และสก็อตต์ เกรย์ (“Top of the Lake,” “Daffodils”) ผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ คริส กอดฟรีย์ (“Hacksaw Ridge”) และผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย แคปปี้ ไอร์แลนด์ (“Lion,” “The Rover”) ดนตรีโดยเบ็นจามิน วอลฟิช (“Blade Runner 2049,” ภาพยนตร์ “IT”)

นิวไลน์ ซีเนม่า นำเสนอภาพยนตร์จาก an Atomic Monster/Broken Road Production เรื่อง “Mortal Kombat” ภาพยนตร์จะฉายในโรงภาพยนตร์เริ่มวันที่ 8 เมษายน 2021 และจัดจำหน่ายทั่วโลกโดยวอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส

https://www.facebook.com/MortalKombatMovieThailand

MortalKombatMovie.com

 

 

 

รายละเอียดการถ่ายทำ

ตรามังกรนั่นเป็นคำเชิญสู่การต่อสู้ที่รู้จักกันในชื่อมอร์ทัล คอมแบท

ในภาพยนตร์เรื่อง “Mortal Kombat” ปรากฏการณ์สุดตื่นเต้นระทึกใจระดับโลกถูกถ่ายทอดสู่จอยักษ์ ในรูปแบบบของฉากแอ็คชั่นผจญภัยที่มีการค้นหาเอิร์ธเรล์ม เพื่อรวมทีมนักรบหน้าใหม่ที่ต้องออกไปเผชิญหน้าต่อสู้กับศัตรูจากเอาท์เวิล์ด การผจญภัยของฮีโร่เริ่มขึ้นเมื่อโคล ยังได้รู้ถึงชะตาชีวิตที่แท้จริงของเขา นั่นคือการเข้ารวมตัวในกลุ่มนักสู้ที่ถูกเลือก เพื่อเตรียมตัวสำหรับการประลองเสี่ยงตายแบบศิลปะ MMA ที่เขาคุ้นเคยดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วชะตากรรมของโลกนั้นอยู่ในมือของพวกเขา

ผู้กำกับฯ / ผู้อำนวยการสร้างฯ ไซมอน แม็คคอยด์ เล่าว่า “เป้าหมายของเราในการถ่ายทอดเรื่องราวนี้บนจอยักษ์ ก็เพื่อแสดงความเคารพต่อเนื้อเรื่องและการสนับสนุนจากบรรดาแฟนตัวจริง แต่ก็มีการสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้ผู้ชมภาพยนตร์ที่อาจไม่รู้จักเกมต่างๆ ด้วย เราอยากมอบความสนุกให้ทุกคน ความตื่นเต้นอย่างไม่หยุดยั้ง และให้แฟนภาพยนตร์ได้สัมผัสความน่าทึ่งของตัวละครและพลังของโลกใบนี้ หวังว่าเราจะรักษาความสมจริง และมีการยกระดับดีเอ็นเอของมอร์ทัล คอมแบทขึ้นมาได้อย่างยิ่งใหญ่ เป็นภาพยนตร์ที่ดูตื่นตาแบบไม่เคยเห็นที่ไหนมาแล้วพักใหญ่”

สำหรับการรักษาความสมจริงของเรื่องราวเอาไว้ ผู้สร้างภาพยนตร์ต้องเน้นที่ความโหดเหี้ยมของเนื้อเรื่อง ต้องเข้าใจถึงประเด็นสำคัญของโลกทั้ง 2 ใบในยามทำสงคราม ถ่ายทอดการต่อสู้ในรูปแบบที่ใช้เพียงฝ่ามือได้ “มันคือรายละเอียดสำคัญของมอร์ทัล คอมแบท” แม็คคอยด์ยืนยัน “แต่ความวิเศษของตัวละครเหล่านี้ คือเมื่อเราได้รู้จักพวกเขาและแรงจูงใจที่มีแล้ว การต่อสู้จะมีความหมายมากอย่างเลี่ยงไม่ได้ เราจะเลือกตัวละครที่ชอบและสนใจในสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเขา”

ภาพยนตร์ “Mortal Kombat” มีการรวมหลากหลายตัวละครที่ได้รับความชื่นชอบ เช่น สกอร์เปี้ยนและซับซีโร่ มีเกร็ดความรู้ที่สืบทอดกันมาอย่างแพร่หลาย เสื้อผ้าและประโยคที่โดนใจ การเคลื่อนไหวที่มีเอกลักษณ์และทำให้ถึงแก่ความตายได้ รวมถึงอีกหลายเรื่องราวที่นำมาสร้างให้สมจริงจากเกม ซึ่งผู้สร้างภาพยนตร์ได้นำเสนอให้เข้าใจง่ายสำหรับผู้ที่ไม่รู้เรื่องราวตั้งแต่แรกเริ่มด้วย

เจมส์ วาน ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ร่วมกับทอดด์ การ์เนอร์, แม็คคอยด์ และ อี. เบ็นเน็ตต์ วอล์ช อธิบายว่า “เรารู้ว่าแฟนๆ รักตัวละครเหล่านี้ อาทิ ซอนย่า เบลด แจ็กซ์ และไรเด็นในเกมขนาดไหน เราไม่อยากปรับเปลี่ยนรายละเอียดหลักของตัวละครเพื่อให้เหมาะกับการถ่ายทอดเรื่องราวที่เราอยากเล่า แต่เราเลือกโคลเป็นตัวกลางนำไปสู่การเปิดเผย ไม่ว่าคุณจะรู้จักมอร์ทัล คอมแบทเป็นอย่างดีหรือไม่ก็ตาม คุณจะมองโลกนี้ได้เหมือนคนที่ไม่รู้ว่ากำลังจะเกิดเรื่องอะไรขึ้น เพราะเขาได้สัมผัสกับมันเป็นครั้งแรก”

วานและการ์เนอร์ปรึกษากันตั้งแต่ช่วงแรก เรื่องการสร้างความแปลกใหมให้เรื่องราวโดยปรับเปลี่ยนความเป็นมาของเรื่องเพียงน้อยนิดอย่างไร เพื่อสร้างความสุขให้แฟนๆ แต่หวังจะได้ใจคอหนังรุ่นใหม่ด้วย การ์เนอร์เล่าถึงหัวใจสำคัญว่า “ต้องแน่ใจว่าเราสร้างเรื่องราวออกมาอย่างถูกต้อง เราไม่ได้อยากทำหนังรีเมคของปี 1995 เราไม่อยากเปลี่ยนแปลงกะทันหันต่อแฟนๆ แต่เราต้องการเนื้อเรื่องที่ยิ่งใหญ่อลังการ แม้ว่าเราไม่เคยเล่นเกมมาก่อน แต่ต้องสามารถอินไปกับมันได้”

“ไซมอนมีจินตนาการของโลกใบนั้นและตัวละครต่างๆ ชัดเจนจากเนื้อเรื่องต้นฉบับ” วาน ผู้ชำนาญด้านการสร้างโลกได้เล่าว่า “แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นหนังเรื่องแรกของเขา แต่เขาผ่านโลกของการใช้ภาพถ่ายทอดเรื่องราวโฆษณามานานหลายปีแล้ว และเขาร่วมงานกับผู้เขียนบทฯ อย่างใกล้ชิดเพื่อออกแบบโลกของหนังเรื่องนี้ขึ้นมา”

การ์เนอร์เล่าเสริมว่า “ตอนที่ผมเห็นผลงานของไซมอน มันไม่ได้มีแค่ภาพที่น่าตื่นเต้น แต่เขาถ่ายทอดเรื่องราวภายใน 30 วินาทีได้จริงๆ เหตุผลเดียวที่เรากระตือรือร้นในการทำงานร่วมกับเขา เพราะเขาอยากทำให้การผจญภัยสุดอลังการครั้งนี้ดูสมเหตุผลและมีความสมจริงมากขึ้น””

ผู้เขียนบทฯ โอเรน อูซีล และ เกร็ก รุสโซ่ ได้พัฒนาเนื้อเรื่องทีรุสโซ่และเดฟ คอลลาแฮมเขียนเอาไว้ รุสโซ่เล่าให้ฟังว่า “การเคารพเอาใจใส่ในหลักการคือเป้าหมายที่ผมเคยกล่าวเอาไว้แล้วตั้งแต่แรกเริ่ม” ในฐานะที่เป็นแฟนมาอย่างยาวนานคนหนึ่ง มันเหมือนสิ่งที่ได้รับมอบหมายจากรุสโซ่ให้เข้าสู่บ้านเกิดของเขาในชวงที่เขาเริ่มร่างเนื้อเรื่อง ได้เห็นภาพวาดเก่าๆ และเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเกมมอร์ทัล คอมแบทมากมายตั้งแต่ตอนอายุ  12 ขวบ “ผมขุดมันออกมาและเอาให้ภรรยาของผมดู เธอถึงกับร้อง ‘ว้าว!’ ขึ้นมาเลยครับ”

“วีดีโอเกมคือช่องทางที่ช่วยให้ผมเติบโตขึ้นได้เสมอครับ” เขาเล่าต่อว่า “มอร์ทัล คอมแบทเป็นอีกเกมหนึ่งที่ผมติดหนักมาก ผมใช้เวลาหลายชั่วโมงอยู่กับตู้เกมช่วงเลิกเรียนกับเพื่อนๆ และผมมีเกมคอนโซลทุกเวอร์ชันที่บ้านด้วย ความรักที่ผมมีต่อเรื่องนี้มันเกิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนยังเด็กมาก ผมรู้สึกเสมอว่ามันต้องมีความหมายบางอย่าง”

แม็คคอยด์เล่าเสริมว่า “แฟนๆ ต่างใช้เวลา เงิน และความสนใจอย่างมากมายไปกับเกมนี้ และทุ่มเทกับตัวละครต่างๆ พวกเขารู้ทุกเรื่องราวและรักมันมาก ซึ่งเหล่านักเขียนต่างมั่นใจว่ามีความเอาใจใส่ต่อเรื่องราวระหว่างที่กำลังนึกถึงผู้ชมรุ่นใหม่ด้วย นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมรักบทนี้มาก มันมีความรู้สึก จิตวิญญาณ และเน้นทีเรื่องของมนุษยธรรมในฉากแอ็คชั่นและการผจญภัยที่เข้มข้น ทุกตัวละครต่อสู้กันเพื่อสิ่งที่มีความหมายสำหรับพวกเขา”

นักแสดงและตัวละคร

 

ทีมงานนักแสดงจากทั่วโลกของภาพยนตร์เรื่อง “Mortal Kombat” สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติที่มีบนโลก นักแสดงทุกคนในเรื่องไม่ได้คัดเลือกผ่านความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่เพราะพวกเขาสามารถสะท้อตัวละครของพวกเขาออกมาได้ในแบบที่แฟนๆ คุ้นเคยและรักพวกเขา แม็คคอยด์เล่าว่า “สำหรับหนังเรื่องนี้เราได้ยกระดับตัวละครอันเป็นที่รักมาบนแพลทฟอร์มที่มีความยิ่งใหญ่มากกว่าในเกม ฉะนั้นเราอยากเคารพในทุกตัวละครเท่าที่เราจะทำได้ เพื่อพาพวกเขามาสู่จอยักษ์ในแบบที่สัมผัสได้ถึงความสมจริง”

การ์เนอร์เห็นด้วยว่า “ในเนื้อเรื่องมีกลุ่มตัวละครที่น่าทึ่งและมีความหลากหลาย เป้าหมายของเราคือลักษณะของแต่ละตัวละครออกมาได้อย่างถูกต้องด้วยนักแสดงของเรา”

วานเล่าต่อว่า “ในโลกที่เราอยู่ทุกวันนี้ การมีตัวแทนคือสิ่งที่สำคัญมาก เมื่อเรามีหนังแนวนี้ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการรวบรวมลักษณะตัวละครต่างๆ ที่เราออกแบบไว้ และนำมาคัดเลือกนักแสดงที่มีความสามารถจากทั่วโลก”

 

นี่คือนักสู้ของเธอ!

 

ฮีโร่แห่งเอิร์ทเรล์ม

 

ตัวละครหลักในเรื่องเพียงคนเดียวที่คอเกมไม่คุ้นหน้าคือ โคล ยัง บุคคลสำคัญของเรื่องที่เข้าร่วมแข่งขัน เขาเป็นตัวละครใหมในแฟรนไชส์ของมอร์ทัล คอมแบท โคลเป็นนักต่อสู้แบบศิลปะผสมผสานที่มีพรสวรรค์ในโลกของการต่อสู้แบบในกรงที่ดุเดือด โคลไม่รู้ถึงพลังที่ตัวเองได้รับสืบทอดมา เขามีปานที่ติดตัวมาแต่เกิด จนเพิ่งค้นพบไม่นานว่าเขาคือเป้าหมายของเหล่าผู้สังหารแห่งเอาท์เวิล์ด แม้จะหมดหนทางที่จะปกป้องครอบครัวตัวเองและได้รู้ความจริงที่อยู่เบื้องหลังปานของเขา โคลยังคงก้าวสู่การผจญภัยเสี่ยงตายที่มีเพียงสิ่งเดียวที่จะช่วยชีวิตเขาได้ คือใช้พลังที่เขามีอยู่ในตัวอย่างอาร์คาน่า

ลูอิส แทนรับบทโคล อดีตแชมเปี้ยนที่ตอนนี้กำลังพยายามต่อสู้หลายแมตช์ในกรงอย่างผิดกฎหมาย เพียงเพื่อให้ได้อาหารที่เพียงพอสำหรับ เอมิลี่ ลูกสาวของเขาและ เอลลิสัน ผู้เป็นภรรยา เขารักครอบครัวมากกว่าสิ่งอื่นใดในโลก แต่เขาคิดว่าตัวเองกำลังทำให้ทุกคนไม่มีความสุข เพราะเขาไม่ดีพอออย่างที่ควรจะเป็น แต่เพียงไม่นานโคลจะได้รู้ว่าเป้าหมายของเขายิ่งใหญ่กว่าที่เขาเคยนึกภาพเอาไว้ได้ การเดินทางของเขาเพื่อก้าวเป็นแชมเปี้ยนในรูปแบบต่างๆ เริ่มขึ้นเมื่อเขารู้ความจริงเรื่องสัญลักษณ์มังกรประหลาดที่เขามีติดตัวมา

รุสโซ่เล่าว่าไอเดียเนื้อเรื่องของโคลมาจากชีวิตของเขาเอง “ตอนที่ผมเริ่มทำโปรเจ็กต์นี้ ภรรยากับผมอยู่ในช่วงกำลังมีลูกคนแรก ผมต้องเจอกับหลายคำถามว่าการเป็นพ่อมีความยิ่งใหญ่ขนาดไหน เกิดความสงสัยว่าผมจะเป็นพ่อที่ดีมั้ย และอีกหลายคำถามแนวนั้น ผมเลยรวมความกลัวและความรู้สึกทุกอย่างเพื่อสร้างเป็นตัวละครโคล ยังขึ้นมา”

แทนเล่าถึงตอนนั้นว่า “ผมคิดว่าครั้งแรกที่ได้เล่นเกมมอร์ทัล คอมแบทคือเวอร์ชันตู้เกม แต่เด็กส่วนใหญ่จะตกหลุมรักฉากแอ็คชั่นและการต่อสู้ ผมมีเกมเล่นที่บ้านด้วยล่ะ และผมชอบเลือกเล่นตัวคุง ลาว ผมชอบแอบเล่นช่วงตอนดึกๆ จนได้เรื่องทุกที! แล้วดูผมตอนนี้สิครับแม่!” เขาหัวเราะ

นักแสดงชายหลงรักการผสมผสานของสิ่งที่แม็คมอยด์นำเสนอ และการแสดงของเขาในจักรวาลของคอมแบท “เนื้อเรื่องมีความตื่นเต้น และมีความสมจริง ดูเร้าใจ มีความโหดเหี้ยมด้วยในขณะเดียวกัน ความวิเศษสำหรับผมคือการรับบทคุณพ่อที่พยายามปกป้องครอบครัว ได้ค้นพบกับชะตาชีวิตอันแท้จริงของตัวเอง”

เมื่อเราได้พบกับโคลคือช่วงที่เขาอยู่ระหว่างการแข่งขัน แทนจำได้ว่า “มันเป็นฉากที่มีพลังมาก และเป็นหนึ่งในฉากแรกๆ ที่เราถ่ายทำกัน โคลมีการต่อสู้แบบศิลปะผสมผสานแมตช์ใหญ่กับคู่ต่อสู้ที่ชื่อเอียน สตรีทส์ นักมวยที่ต่อสู้ด้วยมือเปล่าตัวจริง เขารู้ท่าทางการต่อสู้ในหนังด้วย เราไม่สามารถแกล้งแสดงการต่อสู้แบบศิลปะสมผสานและสิ่งที่เกี่ยวข้องนี้ได้ เราเลยต้องมีการถ่ายทำฉากนั้นกันถึง 3 วัน”

แทนเล่าถึงตอนจบของฉากนั้นว่า “โคลกับลูกสาวของเขาเดินออกจากโกดังขนาดใหญ่ที่ใช้ต่อสู้แบบศิลปะผสมผสานใน Port Adelaide ซึ่งพวกเขาทำให้มีหน้าตาเหมือนชิคาโก้ พวกเขานั่งกินไอศครีมด้วยกันและก็มีหิมะตกลงมา มันเป็นช่วงกลางคืนในชิคาโก้ และหิมะเล็กๆ ก็โปรยปรายลงมา…” เขายิ้ม

ก่อนที่โคลจะรู้เรื่องราวทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้น เขาได้พบกับ แจ็กซ์ คนแปลกหน้าที่เข้ามาทำให้เขาพอปะติดปะต่อสถานการณ์ และอันตรายที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเขา บทนี้แสดงโดยเมห์แคด บรูคส์ แจ็กซ์หรือที่รู้จักในนามพันตรีแจ็คสัน บริกส์ เป็นทหารหน่วยรบพิเศษที่มีร่างกายแข็งแกร่งและมีความแน่วแน่ แจ็กซ์เกิดมาเพื่อเป็นผู้ปกป้อง และคอยรักษาความปลอดภัยให้คนอื่นก่อนตัวเองเสมอ เช่นเดียวกับโคล ที่เขาสั่งให้ไปหาที่ปลอดภัยก่อน ขณะที่ตัวเขาเองยอมรับมือกับพายุที่อยู่ตรงหน้าเขา

บรูคส์เล่าว่า “ผมเป็นแฟนของเกมนี้มานานมากครับ พอได้อ่านบทแล้วรู้สึกตื่นเต้นมาก การได้รับบทแจ็กซ์ บริกส์เหมือนฝันที่เป็นจริงเลย”

บรูคส์มีความคุ้นเคยกับตัวละครเป็นอย่างดี เขาเล่าว่าความท้าทายของนักแสดงคือการถ่ายทอดมันออกมาให้ถูกต้องอย่างสมบูรณ์ “ความสนุกในการเล่นเป็นตัวละครจากวีดีโอเกม คือเราต้องแสดงให้ดูอลังการ แตก็ต้องทำให้ตัวละครดูสมจริงด้วย ผมเลยต้องสรุปความคิดกับตัวเองเรื่องนั้นให้ดี”

เขาใช้ทริคอย่างหนึ่งเพื่อช่วยให้เข้าถึงบทบาทโดยเล่าว่า “ผมคิดถึงคำพูดของเฮมิงเวย์ เป็นประโยคที่กล่าวเอาไว้ว่า ‘เมื่อมนุษย์ตามล่าผู้ที่มีอาวุธมายาวนานพอและเกิดความหลงใหล เขาจะไม่หลงเหลือความชอบให้กับสิ่งอื่นใดอีก’ สำหรับแจ็กซ์ผู้มาจากหน่วยรบพิเศษ เขาไม่เหลือความปรารถนาในสิ่งอื่นใดแล้ว งั้นเขาจะไปตามหามันได้จากที่ไหน? พวกคนชั่วใช่มั้ย? และเพื่อเป็นการตามล่าเหล่าคนชั่ว เราก็ต้องเป็นแบบนั้นบ้าง เขาคือนักฆ่าคนหนึ่ง ฉะนั้นมันต้องมีรู้สึกต่อความรับผิดชอบนั้นด้วย ซึ่งมันมาพร้อมกับความคิดของเขาที่ต้องทำเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น”

แจ็กซ์คืออีกคนหนึ่งที่เป็น “ผู้ถูกเลือก” เพราะมีสัญลักษณ์คล้ายกับโคลตั้งแต่เกิด และเขาแอบไขความจริงที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความลึกลับของมอร์ทัล คอมแบท พร้อมจะอุทิศตัวเองเพื่อความถูกต้องยามจำเป็น ในความจริงแล้วการปล่อยตัวโคลไป แจ็กซ์ต้องพบกับอันตรายที่น่ากลัว ซึ่งมีความรุนแรงมากพอที่จะโค่นทหารลงได้ แต่แจ็กซ์ยังมีภารกิจที่ยังทำไม่สำเร็จอยู่

แจ็กซ์ยังมีหน้าที่รับตัวซอนย่า เบลดเข้าร่วมกองกำลังพิเศษอีกด้วย แม้ว่าเธอจะไม่มีสัญลักษณ์ของผู้ถูกเลือก แต่ทหารผู้ชาญฉลาดและมีความมุ่งมั่นอย่างเธอ พร้อมจะขุดลึกลงไปในตำนานของมอร์ทัล คอมแบทที่ซ่อนอยู่มายาวนานหลายปี เธอเป็นนักต่อสู้ด้วยมีดที่โหดเหี้ยม ไร้ความปราณีและพูดจริงทำจริง การอุทิศตัวเพื่อไขปริศนาที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังสัญลักษณ์ผลักดันให้เธอมุ่งมั่นที่จะเป็นนักสู้แห่งเอิร์ทเรล์ม

เจสสิก้า แม็คนามี ผู้รับบทซอนย่าผู้ทรงอิทธิพลมารับบทนี้โดยที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อน “มันเหมือนประสบการณ์แห่งการเรียนรู้ของฉันเลยค่ะ” เธอกล่าว “และมีหลายอย่างให้เรียนรู้ซะด้วย! ฉันทั้งอ่านและฟังพอดแคสต์เกี่ยวกับตัวละครต่างๆ และเกม ทุกเรื่องราวในจักรวาลนั้น และมันช่วยฉันได้มากเลยค่ะ ฉันเรียนรู้เรื่องราวในอดีตของซอนย่า และทุกเรื่องราวเกี่ยวกับการแข่งขันระหว่างเธอกับคาโน” นักแสดงหญิงเล่าว่ามันช่วยเธอเรื่องการแสดงได้มาก “ลำพังถ้าฉันอ่านแค่บทฯ ฉันว่าคงนึกภาพไม่ออกหรอกว่าเธอพยาบาทคาโนแค่ไหน เธออยากให้เขาตาย และนั่นทำให้ฉันถ่ายทอดพลังที่เกิดขึ้นระหว่างพวกเขาออกมาได้อย่างน่าสนุกมาก”

และปัญหาหนึ่งสำหรับตัวละคร สิ่งหนึ่งที่ทำให้เธออินกับเรื่องราวของซอนย่า คือคาโนทำลายโอกาสที่เธอจะได้เป็นหนึ่งในผู้ถูกเลือก “เธออยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออกจากเรื่องราวผ่านมากับคาโน และด้วยเหตุผลนั้นเธอเลยอยากให้เขาตายมาก แต่ก็ต้องการตัวเขามาช่วยปกป้องโลกด้วย”

เป็นเพราะซอนย่าและทหารรับจ้างอย่างคาโนเห็นวาโคลเข้าไปในวัดของลอร์ดไรเด็น ที่เขาจะได้รับการฝึกฝนเพื่อการต่อสู้ในมอร์ทัล คอมแบท แม็คนามีได้ใช้เวลาร่วมกับแทนและจอช ลอว์สัน ที่มารับบทคาโนผู้ก้าวร้าวและไม่รู้จักสำนึกผิด “พวกเขาเป็นคนที่เก่งและเราสนุกกันมากค่ะ เราหัวเราะในฉากกันเยอะมาก… น่าจะสร้างความรำคาญให้ทุกคนที่พยายามสร้างอารมณ์ในบทอยู่” เธอยิ้ม “แต่พูดตามตรงเลยว่าพวกเขาทำงานกันอย่างเข้าขากันมาก  วิธีการทำงานของลูอิสดูแล้วเหลือเชื่อ ส่วนจอชเป็นคนที่ฉันรู้จักมานานแล้ว เขาเป็นคนมีความมั่นใจสูงมาก ฉันสุกกับการทำงานร่วมกับเขาเสมอค่ะ”

ลอว์สันสนุกกับการรับบทคาโน เขาดูเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ ซึ่งต้องขอบคุณในการแปลงโฉมของเขา เขาเล่าว่า “เขาเป็นคนที่คุณเกลียดแต่ก็รักเขานะครับ เขาเป็นทหารรับจ้างให้กับแก๊งค์มังกรดำเป็นนักฉวยโอกาส.. เขาดูลึกลับซับซ้อน เขาเป็นคนดีหรือคนร้ายกันแน่? ดูเขามีความเป็นศัตรู ทำตามใจตัวเอง และโลภด้วย แต่ก็มีอารมณ์ขันอยู่พอตัว ทุกอย่างทำให้เขาดูมีความสนุกมากครับ”

คาโนซื่อสัตย์กับทุกคนที่มีผลประโยชน์ให้เขามากพอ คาโนเป็นปรปักษ์กับทุกสิ่งที่ซอนย่า เบลดยึดมั่นเพื่อการแข่งขันกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้ดีในโลกของมอร์ทัล คอมแบท และทำให้ภาพยนตร์เต็มไปด้วยพลังแห่งการเดินเรื่องอย่างเต็มขั้น

เรื่องน่าตลกคือเขาคุ้นเคยกับเกมนี้ตั้งแต่เด็ก แต่ลอว์สันสารภาพวา “ผมรู้จักประโยคเด็ดอย่าง ‘คุณจัดการเขาได้แล้ว’ และ ‘ชนะอย่างลอยลำ’ ผมรู้จักซอนย่า เบลด ผมรู้จักลอร์ดไรเด็น แต่ผมไม่รู้จักคาโน!” นักแสดงสัมผัสได้ถึงความเป็นอิสระ “ผมไม่ต้องแบกภาระอะไรเลยครับ แค่ศึกษาเรื่องราวและอินไปกับมันตามที่นักเขียนฯ และผู้กำกับฯ ของเราวาดภาพเอาไว้”

เมื่อพวกเขาใกล้ถึงที่วัด ทั้งสามคนได้รับการต้อนรับจากหลิวกัง บุคคลสำคัญในทีมนักสู้แห่งเอิร์ธเรล์มของลอร์ดไรเด็น หลิวกังเป็นคนซื่อสัตย์และพร้อมอุทิศชีวิตตัวเอง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับมอร์ทัล คอมแบท ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาสำหรับทุกคนที่จะปกป้องเอิร์ธเรล์มจากอำนาจของเอาท์เวิร์ล พระสำนักเส้าหลินเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่กลุ่มที่รู้เรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับมอร์ทัล คอมแบท ได้รับทั้งความไว้วางใจและความชื่นชอบจากลอร์ดไรเด็น และเขายังปลดล็อคอาร์คาน่าหรือพลังอันแท้จริงในตัวเขาเรียบร้อย เขาสามารถปลดปล่อยไฟและจัดการกับมันได้ เขาจะให้คำปรึกษาฮีโร่ของเราและคอยนำทางพวกเขาให้พบกับศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง

ลูดี้ ลิน รับบทหลิวกังผู้มีพลังอารม “ผมเริ่มเล่นวีดีโอเกมตั้งแต่เด็กครับ ตอนที่ ‘Mortal Kombat’ ภาคแรกมีการฉาย โรบิน ชูคือฮีโร่ของผมเลย ผมโดดเรียนเพื่อไปดูหนังเป็นรอบที่ 2 ตอนนี้ผมต้องรับหน้าที่แสดงบทบาทเดียวกัน” เขายิ้ม

“หลิว กังเป็นตัวแทนความรู้สึกสำคัญของเรื่อง” เขากล่าว “เขาเป็นคนมีจิตใจบริสุทธิ์มาก เขาเชื่อมั่นในนักสู้ของโลกมากกว่าใคร แม้ว่าไรเด็นจะสูญสิ้นศรัทธาบนโลกไปแล้ว เพราะผู้คนได้หลงลืมตำนานของมันไป เขาเดินทางมาไกลมากแล้วแต่ยังคงมีความเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นศรัทธาที่มีต่อคนอย่างโคล ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าการอยู่ในที่เหมาะสมย่อมมีตัวตน”

ผู้อาวุโลและผู้ปกป้องอมตะแห่งเอิร์ทเรล์มอย่างลอร์ด ไรเด็นได้เข้าร่วมฝึกฝนการเป็นนักสู้การแข่งขันมอร์ทัล คอมแบทในแต่ละครั้ง แต่ความพ่ายแพ้ของเขาใน 9 ครั้งสุดท้ายทำให้ลอร์ด ไรเด็นเหลือความหวังที่จะอยู่ในกลุ่มสุดท้ายเพียงไม่มากนัก

ทาดะโนบุ อาซาโน่ ผู้รับบทเทพเจ้าสายฟ้าได้เล่าว่า “ไรเด็นเฝ้ารอนักสู้ที่จะมาต่อสู้เพื่อโลก มันสำคัญมากสำหรับเขา เขาเตรีมความพร้อมสำหรับการประลองมอร์ทัล คอมแบทครั้งต่อไปตลอด แต่เขาคิดว่าบางทีเขาควรจะยอมแพ้ เพราะคู่ต่อสู้มีความแข็งแกร่งมาก และทางเลือกของเขาก็ไม่ดีเอาซะเลย”

สำหรับสิ่งที่ช่วยเขาสร้างตัวละครนี้ขึ้นมา เขาไม่ได้อ่านแค่คร่าวๆ แต่เขาต้องอ่านบททั้งหมดอย่างรอบคอบ “สำหรับผมแล้วสิ่งสำคัญสุดคือการอ่านบทซ้ำแล้วซ้ำเล่า” เขากล่าว “มันมีบทของผม แต่ก็ยังมีความรู้สึกสำคัญอีกหลายส่วนในบทของคนอื่น ไรเด็นเป็นคนที่ดูนิ่งเงียบ แต่บางครั้งเขาก็ระเบิดอารมณ์ตะโกนออกมา ผมเข้าใจตัวละครตัวเองจากฉากพวกนี้ แต่ก็รวมถึงฉากที่พวกเขาพูดถึงไรเด็นด้วย รายละเอียดต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญต่อผมมากในช่วงที่อ่านบท”

ในบรรดาผู้ที่ไรเด็นให้ความมั่นใจคือคุงหลาว หนึ่งในนักสู้ที่เก่งกาจสุดในเอิร์ทเรล์ม คุงหลาวผู้ยิ่งใหญ่ เขาเป็นคนที่มีความกล้าหาญและเปี่ยมศรัทธา คุงหลาวคือนักสู้ฝีมือดีคนหนึ่งของไรเด็น เขามีทั้งไหวพริบและความชำนาญด้านการใช้หมวกที่ล้อมใบมีดอันคมกริบที่เขาควบคุมได้ผ่านพลังจิต ทำให้เขาเป็นคู่ต่อสู้แห่งเส้าหลินที่ยากจะจัดการคนหนึ่ง

แม็กซ์ ฮวงต่างจากเพื่อนนักแสดงคนอื่นๆ เขาเพิ่งเข้าสู่โลกของเกมมอร์ทัล คอมแบทหลังจากรู้จักหนังเรื่องแรกๆ เขาเป็นแฟนอย่างเต็มตัวและได้เล่าว่า “ตอนที่ได้ยินว่าผมจะได้รับบทคุงหลาว ผมบังเอิญอยู่ที่ประเทศจีน กำลังฝึกศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานพอดี มันเหมือนฝันที่เป็นจริงเลยครับ”

ฮวงเข้าถึงการเตรียมตัวอย่างเต็มที่จนเดินทางมาถึงจุดที่สร้างเอกลักษณ์ให้ตัวละครได้ “ผมอ่านบทจนจบและคิดว่ามันเหมือนหนังตะวันตกที่มีความคลาสสิคเลย เพราะมันมีตัวละครเท่ๆ มารวมตัวกันเพื่อแสดงฝีมือ” เขากล่าว “โดยเฉพาะคุงหลาว เพราะเขาเป็นคนที่ดูลึกลับ ไมพูดมาก ชอบสวมหมวกทรงกว้างจนกลายเป็นเอกลักษณ์ ผมรู้สึกวาเขาดูคล้ายคาวบอยเลยครับ”

นักแสดงหวนกลับไปเล่นเกมเพื่อจะเข้าถึงสไตล์การต่อสู้ของตัวละคร มีการคิดท่าทางการฝึกซ้อมไปพร้อมกับหมวกก่อนจะคิดเรื่องเสื้อผ้า “ผมตัดกระดาษแข็งเป็นรูปหมวก เพื่อจะได้มีอะไรเล่นกับมัน และผมถึงขั้นได้ท่าทางใหม่ 2-3 ท่าด้วยซ้ำ มันสนุกมากครับ”

ผู้สร้างภาพยนตร์รู้ดีว่าไม่สามารถสร้างภาพยนตร์มอร์ทัล คอมแบทขึ้นมาได้ หากไม่มีนินจาแห่งตำนานที่เกิดในแก๊งค์ชิราอิริว และเป็นนักสู้ที่เก่งกาจอย่าง ฮานโซ่-ฮาซาชิ หรือที่รู้จักกันในชื่อสกอร์เปี้ยน  การฆาตกรรมสุดโหดภายใต้มือสังหารที่เป็นปรปักษ์ต่อเขาอย่างไบ-ฮานผู้เนรเทศเขาสู่เนเธอร์เรล์ม ซึ่งที่นั่นวิญญาณของเขาถูกกักขังในเพลิงอเวจีชั่วนิรันดร์ เขามีแต่ความคิดจะล้างแค้นและรอเพียงโอกาสที่จะหลุดพ้นจากความตาย

ฮิริยูกิ ซานาดะไม่เคยผ่านโลกของมอร์ทัล คอมแบทมาก่อน เขาพุ่งตรงไปยังคอมพิวเตอร์และหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวละครที่สำคัญทันทีที่เขาได้รับเลือก แต่อีกใจก็รู้สึกว่ามันคุ้มค่าที่จะลองดู “ผมกำลังอยู่ในฉากของหนังเรื่องอื่นอยู่ ผมได้เดินทางไปที่แหล่งรวมเกมและพบกับเกมคลาสสิค ผมหยอดเหรียญและพยายามหาตัวสกอร์เปี้ยนกับซับ-ซีโร่ เพื่อดูหน้าตาตัวละครเหล่านั้น แน่นอนว่าผมโดนโจมตีไม่ยั้ง แพ้แล้วแพ้อีกตลอด” เขาหัวเราะ “แต่ผมก็ยังเล่นเกมเพื่อศึกษาเรื่องราว เหตุการณ์ในอดีตและตัวละครต่างๆ มันสนุกมากครับ”

เขาเข้าใจตัวละครได้ทันที “เขาเป็นคนที่ดูเท่ ผมรักอาวุธของเขาและสไตล์การต่อสู้” ซานาดะกล่าว “แต่ผมไม่กดดันเลยเรื่องการแสดงเป็นเขาได้อย่างถูกต้องเลยครับ”

นักแสดงไม่มีอะไรให้ต้องกังวล มันเหมือนลิขิตที่เขาจะได้มาคัดตัวเพื่อรับบทนี้ “ก่อนที่ผมจะได้รับการเสนอบท แฟนๆ ทางอินเตอร์เน็ตเคยใช้โฟโต้ชอปหรืออะไรสักอย่างตัดหน้าของผมเข้ากับตัวสกอร์เปี้ยนด้วย!”

ผู้ที่มาเติมเต็มให้เอิร์ธเรล์มคือ เอมิลี่ ลูกสาวของโคลที่รับบทโดยมาทิลด้า คิมเบอร์ และอัลลิสัน ภรรยาของโคลที่รับบทโดยลอว์ร่า เบรนต์ ทั้งสองตัวละครไม่ต่างจากโคลที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหนังเรื่องนี้ อัลลิสันเป็นแม่ที่ฉลาด คอยให้การปกป้อง และมีความเสียสละ ส่วนเอมิลี่มีความฉลาดเกินตัว ต้องขอบคุณที่เธอเคยเห็นการต่อสู้แบบผสมผสานของพ่อ เธอเชื่อมั่นใจตัวพ่อของเธอมาก และนั่นคือแรงผลักดันให้เขายังคงสู้ต่อไป แม้ว่าชัยชนะจะเป็นเรื่องที่ไกลเกินจริง

ฉันคือซับซีโร่!

 

นักสู้แห่งเอาท์เวิล์ด

 

ชางซุงเป็นพ่อมดจอมหลอกลวงและทรงพลังแห่งเอาท์เวิล์ด เขาชนะเอิร์ธเรล์มในการประลองมอร์ทัลคอมแบท 9 ครั้งติดต่อกัน แต่มันมีอะไรมากกว่าเรื่องชัยชนะ ชางซุงถูกเทพอาวุโสสาปเอาไว้จนเต้องอาศัยวิญญาณมนุษย์ เพื่อประคองร่างกายของตัวเองจากความชรา

ชิน ฮานรับบทพ่อมด เขาเล่าถึงตัวละครว่า “เขาถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างเต็มขั้นและมีการออกแบบอย่างชาญฉลาด ชางซุงไม่ได้มีความสามารถแค่ด้านการแปลงร่าง แต่เขายังสูบกินวิญญาณได้ด้วย เขาเคลื่อนไหวท่ามกลางมนุษย์โดยไม่มีใครรู้ว่าเขาอยู่ที่นั่นได้ เขาสามารถเข้าถึงการเคลื่อนไหวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของนักสู้ในมอร์ทัลคอมแบท เขาเลยรวมความแข็งแกร่งเอาไว้โดยที่ไม่เหลือความอ่อนแอใดๆ”

เว้นแต่ตอนนี้ที่เขาเริ่มแสดงความอ่อนแอออกมา เมื่อเอาท์เวิร์ลได้กลายเป็นดินแดนว่างเปล่า ทำให้คำมั่นของชางซุงที่มีต่อเอิร์ธเรล์มยิ่งดูสิ้นหวัง แต่วายร้ายย่อมยอมทำทุกอย่าง ซึ่งอาจจะโหดร้ายราวปีศาจได้ เพื่อปกป้องผู้คน… และตัวเขาเอง

ฮานสนุกกับเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ที่มีมาอย่างยาวนาน “หนังเรื่องนี้เก็บรายละเอียดสำคัญของเกมเอาไว้ ทั้งอารมณ์จากหนังต้นฉบับ และมีการพลิกมาเลาเรื่องราวที่สะท้อนถึงยุคของเรา ช่วงเวลาของซูเปอร์ฮีโรและศัตรูฮีโร่ สำหรับผมแล้วมันน่าสนุกเพราะเข้าใจในตัวของชางซุงที่อยากครอบครองโลก และสร้างอาณาจักรของเขาให้ยิ่งใหญ่เหนือกว่า”

หนึ่งในผู้ติดตามที่ซื่อสัตย์ของเทพอาวุโสคือไมลีน่า ครึ่งทาร์คาทานและครึ่งเอดีเนียนผู้โหดเหี้ยมและยากจะคาดเดา  เธอมีความซื่อสัตย์ต่อผู้สร้างเธอขึ้นมา เธอเป็นทั้งนักสู้และผู้แจ้งข่าว ไมลีน่ามีอาวุธเป็นใบมีดและมีความสามารถด้านการหายตัวได้ ไมลีน่าควบคุมทุกอย่างที่อยู่รอบศัตรูของเธอ และจะทำลายชัยชนะของเอิร์ทเรล์มอย่างไม่หยุดยั้ง

ไมลีน่ารับบทโดยซีซี่ สตริงเกอร์ ผู้ถ่ายทอดตัวละครออกมาด้วยความเคารพตามความตั้งใจของเธอ “แฟนๆ จะผูกพันกับตัวละครอย่างลึกซึ้ง และฉันรู้ว่าพวกเขาไม่อยากให้เธอดูเหมือนเครื่องจักรสังหารค่ะ” เธอกล่าว “ในมุมของเธอย่อมอยากอยู่เคียงข้างชางซุง มันมีความรู้สึกของเธอบางอย่างที่ซ่อนอยู และนันคืออีกสิ่งที่แฟนๆ ทำให้ฉันอินกับบทตอนทีเตรียมตัวแสดง”

สำหรับบุคลิกลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของไมลีนา สตริงเกอร์อธิบายไว้ว่า “ขากรรไกรของเธอแยกได้อย่างน่ากลัวค่ะ เวลาที่ฟันแบบทาร์คาทานและลิ้นออกมา และดวงตาสีเหลืองของเธอก็ดูเยือกเย็นมาก มันน่าเศร้านะคะเพราะเธอคือร่างที่โคลนมาจากเจ้าหญิงคิทาน่าผู้เลอเฉม แต่กลับถูกคำสาปเลือดทาร์คาทาน จนทำให้เธออัปลักษณ์ แต่กลับมีพลังมหาศาล”

แต่ซับซีโร่ผู้โหดเหี้ยมยังคงเป็นอาวุธอันทรงพลังในคลังของชางซุง เขาเหมือนเครื่องจักรสังหารที่ใช้น้ำแข็งทำลายล้างเอาท์เวิล์ด ครั้งหนึ่งเขาเป็นที่รู้จักในชื่อไบ-ฮาน นักฆ่าเลือดเย็นแห่งหลิน คุย การฝึกฝนของเขาทำให้เขาโหดเหี้ยมมาก และความฉลาดของเขาทำให้จัดการกับเหยื่อได้ง่าย เพื่อลบล้างชัยชนะบนโลกและคว้าชัยให้เอาท์เวิล์ด เป้าหมายของเขาตอนนี้คือโคล ยัง และผู้ที่ฝึกฝนโคลในมอร์ทัล คอมแบท

โจ แทสลิม ผู้รับบทหนึ่งในศัตรูเด่นบนโลกของเกมเล่าวาเขาได้แรงบันดาลใจเกี่ยวกับตัวละครของเขาจากการค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ และยึดมั่นเป็นใจความสำคัญ “สำหรับผมแล้วแค่การต่อสู้มันยังสร้างแรงผลักดันได้ไม่มากพอ ผมรู้สึกว่ามันยังมีอะไรอีก” เขายืนยัน “พอผมเจอประโยคที่บอกว่า ‘ไม่มีใครจากหลิน คุยได้” มันโดนใจผมเลย นั่นแหละแรงผลักดันของผม มันไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวแล้ว หากคุณอยู่ที่หลิน คุย คุณจะอยู่ที่นั่นตลอดไป ละหากไม่ใช่คุณจะต้องตาย ไม่ใช่ความผิดของผมด้วย”

ความอับอายของไบ-ฮานทำให้เขาหรือในชื่อซับ-ซีโร่กำจัดทุกเส้นทางสู่ชัยชนะของเอิร์ทเรล์มอย่างเย็นชา แทสลิมเล่าว่า “ไซมอนจินตนาการเรื่องการแนะนำตัวละครในเรื่องนี้ได้เก่งมากครับ ยิ่งใหญ่มากเลย ผู้ชมจะรับรู้ได้ถึงตัวตนของเขาก่อนที่จะได้เห็นเขาซะอีก และทุกคนเห็นพลังอันยิ่งใหญ่ในตัวเขา มันเป็นการเปิดตัวละครได้อย่างดีเยี่ยม”

และผู้ที่ให้คำมั่นว่าจะจงรักภักดีต่อชาง ซุงคือนาริตะ ที่รับบทโดยเมล จาร์นสัน; เรโกะ รับบทโดยนาธาน โจนส์ และคาบาล รับบทโดยแดเนียล เนลสัน

แม็คคอยด์รู้สึกชื่นชมในความเสียสละของสมาชิกนักแสดงทุกคน เขาเล่าว่า “นักแสดงทุกคนทุ่มสุดตัวจริงๆ พวกเขาฝึกซ้อมกันทุกวัน เราไม่มีทางแสดงให้ออกมาดีได้หากไม่ฝึกซ้อมกันทุกวัน และพวกเขาก็แสดงให้เห็นว่ามีความเหมาะสมกับบทของตัวเองอย่างไร้ที่ติ เหมือนเป็นครอบครัวที่อบอุ่น ทุกคนเข้ากันได้ดีขณะเดียวกันก็ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อทำให้ตัวละครดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา”

 

เตรียมพร้อมสำหรับการประลอง!

 

การแสดงผาดโผน

 

สำหรับรายชื่อตัวละครโปรดของแฟนๆ ที่จะมาถ่ายทอดการต่อสู้สุดเข้มข้น การประลองของนักสู้ที่เต็มไปด้วยความโหดเหี้ยมและการเดิมพันสูงอย่างมอร์ทัล คอมแบท ผู้สร้างภาพยนตร์ได้หันไปขอความช่วยเหลือจากผู้ควบคุมด้านการแสดงผาดโผน ไคล์ การ์ไดเนอร์ และผู้ออกแบบท่าทางการต่อสู้ ชาน กริฟฟิน และทีมงานของเขาเพื่อทำให้การประลองดูก้าวขึ้นไปสู่อีกขั้น ทีมนักแสดงต่างพร้อมใจทุ่มเทกันอย่างหนัก และมีการฝึกฝนศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานบางส่วน ซึ่งพวกเขาดูพร้อมรับความท้าทายเป็นอย่างดี

แม็คคอยด์อยากให้ทุกการต่อสู้มีกลิ่นอายที่ต่างกัน แต่อยากให้ผู้ชมเข้าถึงการต่อสู้ได้ รู้สึกเหมือนพวกเขาได้เข้าไปสัมผัสมันจริงๆ เหมือนกับผู้ที่เล่นเกม “ผมรู้สึกว่าจำเป็นต้องมีการเล่าเรื่องราวผ่านการต่อสู้ มันเป็นช่วงเวลาสำคัญของเรื่องที่จะได้เปิดเผยตัวละครด้วยเช่นกัน ไคล์และชานสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยมมาก ทำให้การต่อสู้ดูเข้มข้นเห็นภาพได้อย่างชัดเจน มีความโดดเด่นดูพิเศษมาก  เราไม่ได้ใช้เลนส์ไวด์เลย มีแต่การเข้าให้ถูกมุมของทุกการประลอง เราไม่มีการวางแผนอะไรเป็นพิเศษนอกบทเลย มีแต่การดูหนังเกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานเรื่องอื่นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เรามักจะย้อนกลับไปหาต้นเรื่องและพยายามพัฒนาให้มันดูเป็นช่วงเวลาที่ตื่นตา”

ทีมงานผาดโผนเริ่มฝึกซ้อมนักแสดงจากฉากโล่งๆ ที่ Adelaide Studio ด้วยผนังที่เป็นกล่องกระดาษแข็ง มีการวาดภาพทาทางการเคลื่อนไหวให้เห็น นิโน่ พิลล่า นักต่อสู้แบบศิลปะผสมผสานแห่งตำนานชาวออสเตรเลียได้มาร่วมงานกับทีมนักแสดงในช่วงเตรียมตัวด้วย พิลล่าพบว่าพวกเขามีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือเรื่องความรับผิดชอบ

ซีซี่ สตริงเกอร์ต้องฝึกซ้อม 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ทั้งศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานและการต่อสู้ในบริสเบนก่อนจะเดินทางมาที่แอดีเลดเพื่อถ่ายหนัง ส่วนเจสสิก้า แม็คนามีน่าจะผ่านการแสดงผาดโผนและประสบการณ์ด้านการต่อสู้มาน้อยที่สุดในบรรดาทีมนักแสดง การ์ไดเนอร์และทีมงานของเขาเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเธออยากแสดงเองให้ได้มากที่สุด เธอมักแสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมในทุกการซ้อม และใช้เวลาทุ่มเทกับมันเกินที่จำเป็นเสมอ

การ์ไดเนอร์เล่าว่าการทำงานร่วมกับตำนานแห่งหนังแอ็คชั่นอย่างฮิโรยูกิ ซานาดะเหมือนฝันที่เป็นจริง และพบว่าเขามีความเป็นมืออาชีพมาก แม้ว่าพวกเขาจะมีเวลาเตรียมตัวร่วมกับซานาดะไม่นานนักเพียง 2 สัปดาห์ แต่เขาได้เรียนรู้ทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับบทบาท รวมถึงสิ่งที่การ์ไดเนอร์บรรยายไว้ว่าเป็นการต่อสู้แบบ 35 จังหวะด้วย

สิ่งที่น่าจะเป็นความท้าทายที่สุดสำหรับการ์ไดเนอร์คือการหานักแสดงแทนโจ แทสลิม หลังจากที่อยู่ในทีมยูโดของอินโดนีเซียมานาน 15 ปี ทำให้การหานักแสดงผาดโผนที่จะมีความสามารถสูงและมีทักษะเหมือนแทสลิมเป็นเรื่องที่ยากมาก

สำหรับลูอิส แทน คุณพ่อของเขาเป็นผู้ชำนาญด้านการออกแบบท่าทางการต่อสู้ เขาพบว่าการรับบทโคลถืเป็นโอกาสที่จะได้ใช้การฝึกซ้อมที่ผ่านมาตลอดชีวิตในบทนี้ “โคลเป็นอดีตนักสู้แบบศิลปะการต่อสู้ผสมผสาน ฉะนั้นสไตล์การต่อสู้ที่ผมใช้จะคล้ายกับสิ่งที่ผมเรียนรู้มาจากการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งและมวยไทย สำหรับศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานจะมีการรวมทักษะของยูโดและยิวยิตสึเข้าไปด้วย และดูคล้ายกับมวยปล้ำอยู่บ้าง แต่สไตล์การต่อสู้ของโคลจะเหมือนมวยไทยมากกว่ากับมวยพม่า มีการใช้ทั้งศอกและเข่า ผสมผสานกับทักษะของยูโดนิดหน่อย ท่าทางการต่อสู้โดยรวมจะคล้ายกับสิ่งที่ผมรู้จักอยู่แล้ว แต่มันมีการผสมผสานหรือฟรีสไตล์เข้ามา”

แทนได้เรียนรู้ผ่านหาลยบทบาทก่อนหน้านี้ว่า “กล้องไม่ได้ช่วยถ่ายทอดพลังออกมาได้ มันถ่ายทอดความเร็วและมุมต่างๆ ออกมา ฉะนั้นเราต้องปรับเปลี่ยนวิธีการแสดงโดยอิงจากสิ่งนั้น ผมฝึกฝนมาตั้งแต่ 6 ขวบ แต่หนังเรื่องนี้มีบางอย่างที่ผมเรียนรู้ว่ามันต่างจากสิ่งที่ผมเรียนรู้มาแล้ว ตัวอย่างเช่น การใช้กระบองต่อสู้ ผมรู้วิธีการใช้กระบอง 2 ท่อนแบบมีโซ่เชื่อม ดาบคาตานะ แต่ผมไม่เคยใช้กระบองต่อสู้มาก่อน ผมต้องใช้เวลาเรียนรู้ 1 วัน ตอนนั้นล่ะที่เรามีความสุขกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มา ไม่งั้นเราก็จะใช้งานมันไม่เป็น หากเราไม่มีประสบการณ์การใช้มันมาก่อนเลย”

การ์เนอร์ได้เล่าว่า “เราโชคดีที่นักแสดงของเราไม่ได้มีแค่ความสามารถและพรสวรรค์แบบนักแสดงสูงมาก แต่ยังมีทักษะศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานอีกด้วย สไตล์การต่อสู้ของลูดี้ ลิน สไตล์ของลูอิส แทน ทักษะของแม็กซ์ ฮวงด้านกายกรรมและการแสดงผาดโผนในแบบที่ไม่ต้องอาศัยลวดสลิงเลย… พวกเขาน่าทึ่งมากครับ ความว่องไวและความดุเดือดของโจ แทสลิมก็น่าจับตาดูมาก เขาเป็นคนที่น่ารัก อ่อนโยน ที่สุดในโลกคนหนึ่ง แต่กลับดูคลั่งมากในหนังของเรา นั่นคือบทพิสูจน์ของความเป็นนักแสดงยอดฝีมือของเขาครับ”

ชะตากรรมของโลกอยู่ในมือเรา

 

โลเคชั่น / ผู้ออกแบบฉาก / มุมกล้อง

 

การถ่ายทำเรื่อง “Mortal Kombat” ใช้สถานที่ทั้งภายในและโดยรอบแอดิเลด เมืองใกล้ชายฝั่งทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ซึ่งแม็คคอยด์ได้รวมกลุ่มผู้มีความสร้างสรรค์มาร่วมงานกัน เช่น ผู้กำกับภาพเจอร์เมน แม็คมิคคิง ผู้ออกแบบฉากนาแมน มาร์แชล และผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายแคพพี ไอร์แลนด์ “ผมมีจินตนาการและรสนิยมที่มีความเฉพาะตัวมากครับ พอเราได้คนที่มีความสามารถอย่างนาแมน เจอร์เมน และแคพพีมาร่วมแชร์จินตนาการนั้นด้วยกัน มันเหมือนกับภารกิจของผมสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง” แม็คคอยด์กล่าว “ผมรักการดูกลุ่มผู้มีความสามารถทำงานร่วมกัน มันเป็นความสนุกสำหรับผมอย่างหนึ่ง”

มาร์แชลเล่าว่า “ตอนที่ผมได้พบกับไซมอน ผมบอกกับเขาว่าผมไม่เล่นวีดีโอเกมหรือติดตามเรื่องมอร์ทัล คอมแบท แต่ผมจะพยายามสร้างฉากที่มีความสมจริง ทำให้มันอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และพัฒนาต่อยอดมันขึ้นมา นั่นคือหลักการทำงานของผมครับ หากคุณกำลังมองหาเกมเมอร์อยู่ ผมอาจไม่ใช่คนนั้น เขามองผมและพูดว่า  ‘นั่นเป็นคำตอบที่ดี’ จากนั้นเราก็ได้มาออกแบบฉากในหนังเรื่องนี้

“เราร่วมงานกันอย่างมีความสุขครับ ไซมอนรับฟังไอเดียต่างๆ ตลอด ผมไม่กลัวเวลาจะนำเสนออะไรเลย” มาร์แชลหัวเราะ “มันมีความสุขมากที่ได้ร่วมงานกับคนที่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร แต่เขารู้ถึงขั้นแบบไหนจะดีกว่ากันหรือไอเดียไหนน่าสนใจกว่า เราทั้งคู่อยากรวบรวมเรื่องราวที่ผ่านมาของมอร์ทัลคอมแบท พัฒนาให้มันมีหน้าตาและความรู้สึกทันสมัยมากขึ้น”

การ์เนอร์เล่าว่านอกจากเรื่องความเข้าใจในศิลปะของหนังเรื่องนี้แล้ว ตัวสถานที่เองก็สร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้ด้วยเช่นกัน “เราพบสถานที่สวยๆ หลายแห่งที่เราไม่สามารถหาได้จากที่ไหน หนังที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ไม่สามารถถ่ายทำที่ทางตอนใต้ของออสเตรเลียช่วงก่อนหน้านี้ได้เลย เราเลยจัดแสดงให้เห็นอย่างเต็มตาว่าที่นั่นมีอะไรน่าสนใจบ้าง มันมีทิวทัศน์ที่น่าสนใจหลากหลายกันไป และมีทัศนียภาพที่เหมาะกับกลิ่นอายการสร้างหนังของเรา”

“เวลาที่เราคิดจะถ่ายหนังกันที่ออสเตรเลีย เราจะคิดถึงซิดนีย์ บริสเบน เมลเบิร์นหรือโกลด์โคสต์” มาร์แชลกล่าว “ผมเลยไม่รู้ว่าจะคาดหวังอะไรกับที่ออสเตรเลียใต้ แต่ผมก็นึกขึ้นได้ทันที่ว่าควรลองสร้างหนังเรื่องนี้ในที่อื่น หรือย้อนกลับไปหาสภาพเมืองเดิมที่ไม่มีที่ไหนจะดูยิ่งใหญ่สมจริงเท่าแอดิเลด ทุกอย่างมันลงตัวหมดเลยครับ”

สิ่งสำคัญสำหรับแม็คคอยด์คือการถ่ายทำจริงบนหน้าจอให้ได้มากที่สุด เพื่อจะถ่ายทอดความสมจริงกับผู้ชมได้ “ผมพบว่าหนังหลายเรื่องที่ใช้วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์เยอะๆ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการสื่อสารกับผู้ชม” เขากล่าว “มันมีหลายตัวอย่างที่น่าสนใจ แต่สำหรับผมแล้วการที่จะเชื่อได้คือต้องรู้สึกว่าตัวละครมีความสมจริงอยู่ในโลกของพวกเขา ผมอยากให้มันดูมีหลายมิติ มีความแปลกตา แต่ก็ต้องมีความชัดเจนจับต้องได้ด้วย เรากำลังเล่นกับไฟ เล่นกับน้ำแข็ง เราก็ต้องทำให้มันดูเหมือนแบบนั้นจริงๆ แล้วค่อยสร้างความอลังการหรือความน่าสนใจลงไปอีก”

หนึ่งในสถานที่หลายแห่งที่กองถ่ายเลือกใช้คือ Black Hill Quarry ซึ่งเป็นเหมืองหินแกรนิตสีดำในเมือง Black Hill ห่างจากแอดิเลดที่เป็นฐานที่ตั้งของพวกเขา 112 กิโลเมตร (น้อยกว่า 70 ไมล์) กองถายใช้ที่นั่นจำลองเป็นเอาท์เวิล์ดและถ่ายทำฉากการประลองสุดยิ่งใหญ่ แม็คคอยด์อธิบายวา “เอาท์เวิล์ดของเราอยู่ด้านล่างเหมืองถ่านหินที่เลิกใช้งานมานานแล้ว ที่นั่นจะเป็นสีดำทั้งหมดดูน่าตื่นตามาก ไม่มีใครอยากไปถ่ายทำกันที่ด้านล่างเหมืองถ่านหินหรอก แต่เมื่อลงไปแล้วใช้เลนส์ Ultra Vista แบบที่เราใช้ถ่ายทำ พร้อมกับทีมนักแสดงที่อยู่ในชุดของตัวเอง ทุกคนได้อยู่ในสถานที่น่าเหลือเชื่อ แล้วมันก็ดูเหมือนอยู่อีกโลกหนึ่งไปเลย”

ผู้ควบคุมด้านสถานที่ จาค็อบ แม็คอินไทร์ เล่าว่า “ส่วนประกอบหนึ่งที่น่าหนักใจในสถานที่แห่งนี้คือการทำให้มันดูไม่เหมือนฉาก เพราะมันดูถูกสร้างขึ้นมาอย่างลงตัวและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะมากแล้ว มันเป็นฉากหลังที่ดูสวยเหมาะสำหรับฉากการต่อสู้มาก”

ในมุมกลับกันบนเกาะการ์เด้นที่ท่าเรือของแอดิเลด เป็นที่ตั้งของสุสานเรือที่มีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก ที่นั่นมีความสวยแบบบรรยากาศท่าเรือที่ถูกทิ้งร้าง ซึ่งโคลได้พบกับบ้านของซอนย่า เบลด

“เดิมทีเราให้ซอนย่าอาศัยอยู่ที่บ้านกลางทุ่ง” แม็คอินไทร์กล่าว “แต่ไม่มีที่ไหนถูกใจเราในช่วงที่หาสถานที่เลย เรามองหาบ้านกลางทุ่งแบบสมัยก่อน เราอยากให้มีความรู้สึกเหมือนซอนย่าอยู่ชานเมือง และเหมือนอยู่ในโหมดหาทางเอาชีวิตรอด จากนั้นเราเลยเริ่มคิดออกนอกกรอบและมุ่งไปที่ท่าเรือ เราคุยกันเรื่องท่าเรือเก่า จนมาถึงกลุ่มเรือลำเล็กและโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหลัง ตู้คอนเทนเนอร์ของซอนย่าอยู่ท่ามกลางเรือเก่า มีโรงไฟฟ้าโอบล้อมอยู่รอบตัวเรา ด้วยบรรยากาศของน้ำทำให้ดูสวยมากในช่วงค่ำคืน แถมยังเป็นสถานที่ต่อสู้ระหว่างซอนย่าและคาโนที่มีเอกลักษณ์ด้วย”

ทีมออกแบบได้สร้างบรรยากาศให้เหมาะกับหลายฉากในเรื่อง เช่น บรรยากาศที่เต็มไปด้วยไม้แบบญี่ปุ่นสมัยก่อน เอาท์เวิล์ด วัดของไรเด็น และเมืองที่คล้ายกับชิคาโก้ในปัจจุบัน พร้อมด้วยฉากที่มีโกดังสินค้าอย่างฉากที่โคลแข่งขันการต่อสู้แบบศิลปะผสมผสาน  เบอร์เกอร์จอยท์ และห้างที่รกร้างว่างเปล่า

การ์เนอร์เล่าว่า “นี่เป็นหนังที่สร้างความท้าทายด้านการออกแบบฉากมาก และเราโชคดีสุดๆ ที่ได้นาแมนมาเป็นผู้นำทีม ตัวภาพยนตร์มีอารมณ์และโทนสีที่ต่างกัน และการออกแบบฉากที่สะท้อนถึงทุกรายละเอียดออกมา”

  • ฉากที่โดดเด่นจำนวนมากในเรื่อง ร้างขึ้นโดยผู้ชำนาญด้านอุปกรณ์ประกอบฉาก ลิซ่า เบร็นแนน และทีมงานของเธอ
  • โครี่เบลดของซับซีโร่: ถูกออกแบบไว้มากกว่า 10 แบบก่อนจะได้บทสรุป ได้แรงบันดาลใจมาจากแท่งน้ำแข็งที่แหลมย้อยลงมา ผลิตขึ้นจากเรซินและมีพลาสติกหุ้มด้วยฟิล์มอยู่ด้านใน ทำให้มีลักษณะเหมือนน้ำแข็งที่อยู่ใต้แสงสว่างคล้ายกับหินงอกหินย้อย
  • ค้อนของเรโกะ: มาร์แชลเกิดไอเดียสร้างให้เป็นค้อนขนาดใหญ่ เบร็นแนนอิงจากค้อนของช่างทำอัญมณีสมัยก่อน ผลิตขึ้นจากเหล็กแข็ง ด้ามจับเป็นไม้ และมีลวดโค้งพันเอาไว้ แต่ในความเป็นจริงแล้วคือหนัง
  • คอลเลคชั่นมีดของซอนย่า เบลด: ผลิตด้วยมือโดย ที่ Barossa Valley ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย พวกเขามีลวดลายดามาสคัสที่โดดเด่น เหมือนสายน้ำไหล มีลวดลายคล้ายบันไดหรือหยดน้ำตา
  • ความสนุกอย่างไม่คาดฝันของแผนกอุปกรณ์ประกอบฉากคือโนม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้ระหว่างซอนย่าและคาโน ทีมงานมีการจัดแข่งขันกันวาใครจะวาดโนมออกมาได้สวยที่สุด เรน ฮาร์ท ศิลปินด้านคอนเซ็ปต์ เป็นผู้ออกแบบร่างสุดท้าย โดยจะมีการปั้นด้วยดินและมีงานชิ้นสำรองผลิตขึ้นจากยางด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

 

มันไม่ใช่ตำหนิ โคล มันหมายความว่าเธอคือผู้ถูกเลือก

 

การออกแบบเครื่องแต่งกาย / การออกแบบทรงผมและการแต่งหน้า

 

เนื่องจากตัวละครของมอร์ทัล คอมแบทมีเอกลักษณ์โดดเด่นมาก ผู้สร้างภาพยนตร์ฯ โดยเฉพาะผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย แคพพี ไอร์แลนด์ รู้ดีว่าแฟนๆ จากทั่วโลกมีความคาดหวังอย่างใจจดจ่อ การ์เนอร์เล่าว่า  “พวกเราโชคดีมากที่ได้แคพพีมาร่วมงาน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายต่างๆ เหนือจินตนาการของเราไปไกลมาก มันยากมากที่จะนำสิ่งที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง แคพพีสามารถถ่ายทอดทั้งความสมจริงและความหยาบกระด้าง ความรู้สึกติดด้านที่สะท้อนให้เห็นตลอดทั้งเรื่อง”

ไอร์แลนด์ได้เล่าถึงการออกแบบที่งดงามของเธอวา “เราอยากใส่รายละเอียดของมอร์ทัล คอมแบทที่น่าตื่นตา และทำให้มันดูสวยสมจริงในแบบที่สอดคล้องกับเนื้อผ้าจริง ใช้หนังที่ดูเหมือนจริง มีทั้งผ้าฝ้ายและโลหะที่ดูไม่แวววาวหรือทันสมัยเกินไป ฉันรู้สึกว่าสิ่งสำคัญคือต้องทำให้หน้าตาและความรู้สึกต่างจากหนังซูเปอร์ฮีโร่ แม้ว่ามันจะเป็นโลกแห่งจินตนาการ เราก็ต้องการเสื้อผ้าที่ดูสมจริงด้วย

“บอกตามตรงเลยว่าฉันไม่ค่อยรู้เรื่องเกมสักเท่าไหร่ค่ะ แต่ฉันหาข้อมูลทุกอย่างบนโลกออนไลน์” เธอเล่าต่อว่า “ฉันสังเกตเสื้อผ้าที่ต่างกันไปของพวกเขา ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงตอนนี้ โดยหลักแล้วจะมีทั้งหมด 11 เกม ฉันยังอ่านเรื่องราวความเป็นมาอีกหลายเรื่อง มีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวละครต่างๆ ฉันเจอข้อมูลเยอะมากค่ะ ลูกชายวัย 12 ขวบของฉันก็พอบอกใบ้บางอย่างได้ด้วย แถมลูกยังชมฉันด้วยค่ะเวลามารับบทนี้!”

เพราะในเรื่องราวเป็นที่รู้กันในเรื่องของความโหดเหี้ยม ไอร์แลนด์จึงมอบความท้าทายที่ทั้งสนุกสนานและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน “ผมอยากทำให้ออกมาสมจริงสำหรับแฟนๆ และหวังว่าพวกเขาจะสนุกกับสิ่งที่เราทำ พวกเขามีความหลงใหลและมีตัวละครโปรดของตัวเอง มันเลยเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ก็สนุกด้วยที่มีคนกลุ่มพิเศษที่รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับมัน มันช่วยให้เรามีแนวทางการตัดสินใจ สกอร์เปี้ยนควรสวมชุดแบบไหนกันแน่? แฟนๆ จะชอบมั้ย? มีหลายครั้งที่เราต้องตัดสินใจอะไรแบบนั้น แล้วเราก็ใช้คำถามนั้นกลับมาถามตัวเอง มันช่วยนำทางให้เราได้ข้อสรุปได้ดีมากครับ”

ไอร์แลนด์เริ่มต้นด้วยตัวละครที่มีความโดดเด่นมากที่สุดในจักรวาลของมอร์ทัล คอมแบท “ชุดของซับซีโร่เป็นชุดแรกที่เราเริ่มลงมือกัน มันเป็นชุดที่ค่อนข้างยากมาก เพราะเราไม่แน่ใจว่าจะทำให้เขาออกมาเป็นแบบไหนดี สุดท้ายเรามีการเลือกใช้ลวดลายของชาวจีนโบราณ ชุดเกราะชาวจีนที่มีอายุนับร้อยปี เมื่อเราได้ข้อสรุปแล้วก็เหลือแต่เรื่องหน้ากากและผ้าคลุมที่สำคัญ เราเลือกจะทำให้ดูแล้วสัมผัสได้ถึงกล้ามเนื้อ เพราะมันสื่อถึงกล้ามเนื้อบนตัวเขา เราผลิตมันขึ้นมาจากยูรีเธน ทำให้มีความรู้สึกเหมือนยางและสบายเวลาที่โจ แทสลิมสวมใส่”

สำหรับหมวกของลอร์ดไรเด็น ไอร์แลนด์เล่าว่า “เราเลือกที่จะไม่ใช้สีน้ำตาลอ่อน ทำให้ดูเหมือนโลหะแตยังอิงจากการออกแบบดั้งเดิมเป็นหลัก มันเป็นความท้าทายในการทำให้หมวกไม่หนักจนเกินไป สุดท้ายเราจึงเลือกใช้ไฟเบอร์กลาสกับเมทัลลิค มันจะมีความเหงาและดูเหมือนหมวกโลหะ”

สำหรับคุงหลาวและหลิวกัง ผู้ออกแบบได้เล่าว่า “พวกเขามีลักษณะเหมือนชาวจีนสมัยก่อน แม้ว่าหมวกของคุงหลาวจะดูเป็นสไตล์เกาหลีก็ตาม ชุดด้านนอกของเขาเลยได้แรงบันดาลใจในแบบชาวจีน และใช้เข็มขัดหนังที่มีหยกประดับ เขามีเกราะที่ติดบนแขนและไหล่ ซึ่งแน่นอนว่าหมวกของคุงหลาวคือสิ่งที่สำคัญมาก เรามีการผลิตหมวกคลาสสิคขึ้นมาใหม่ ทำให้เหมาะต่อการเคลื่อนไหวที่ง่ายที่สุด น้ำหนักของหมวกต้องไม่ถ่วงเขาเอาไว้”

ในทำนองเดียวกันไอร์แลนด์ได้เล่าว่า “เราอ้างอิงลุคของชางซุงจากชุดเกราะของชาวจีนโบราณ มีการออกแบบแผ่นโลหะบนหน้าอกที่เราผลิตขึ้นจากโมลด์ มันดูหรูหราอร่ามไปด้วยทอง และเนื้อผ้าเหมือนสไตล์จีนโบราณที่มีความซับซ้อนและเต็มไปด้วยรายละเอียด”

สำหรับชุดของคาโนผู้ออกแบบได้เล่าว่า “มีการอิงมาจากชุดของทหาร แต่ก็มีการนึกถึงชาวไร่และชาวสวนด้วย เขาสวมเสื้อกล้าม รองเท้าบูท Blundstone ซึ่งเป็นรองเท้าบูทที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวออสเตรเลีย กางเกงขายาวตัวใหญ่ที่ดูแล้วเหมือนชาวออสเตรเลียมาก!

“แต่อย่างไรก็ตามเราอยากให้แจ็กซ์มีความทันสมัยและเหมือนคนเมือง” เธอกล่าว “เราเลยให้เขาสวมชุดยีนสุดเท่ที่ออกแบบมาคล้ายทหาร รองเท้าบูทสีดำส้นหนา และฉันอยากให้ดาบของซอนย่าดูมีความเป็นผู้หญิง แต่เธอต้องมีความเป็นหญิงแกร่งด้วยเช่นกัน ‘เครื่องแบบ’ ของเธอจะเป็นเสื้อกล้าม กางเกงทหาร และสวมถุงมือ ดูคล้ายกับโลกของแจ็กซ์และคาโนมาก เพียงแต่เธอมีสไตล์ของตัวเอง ยังคงรักษาความเป็นผู้หญิงเอาไว้อยู่ด้วย”

ภายใต้การสะบัดแปรงแต่งหน้าและออกแบบทรงผมอย่างพิถีพิถันของนิคกี้ กูลีย์:

 

  • แทททูของคาโนใช้เวลาติด 40 นาที ติดได้นาน 3-4 วันก่อนจะมีการเปลี่ยนใหม่
  • ต้องมีการปกปิดรอยสักจริงของเมห์แคด บรูคส์ทุกวันก่อนจะติดแทททูที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับแจ็กซ์
  • แต่เดิมมีการออกแบบให้ไบ-ฮานมีผมยาว แต่มันไม่เหมาะกับโจ แทสลิม กูลีย์จึงตัดผมของนักแสดงสั้นลง
  • แทสลิมสวมคอนแทคเลนส์สีฟ้าเหมือนซับซีโร่
  • ผู้ออกแบบได้ประดิษฐ์ลายมังกรให้ดูเหมือนโผล่ขึ้นมาจากผิวหนัง มันเลยดูเหมือนเป็นตราประทับ
  • ผู้ออกแบบได้ประดิษฐ์ปลอกแขนที่เป็น “รอยไหม้บนแขน” ให้กับคาบาล แทนการติดรอยไหม้บนแขนของเขาทุกวัน
  • ลิ้นของจีน ซิมมอนส์ จากวงร็อค KISS เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ควบคุมด้านการแต่งหน้าเทียม แลร์รี่ แวน ดุนโฮเวน ในการออกแบบลิ้นของไมลีน่า
  • สำหรับตัวช่วยให้ลิ้นซิลิโคนของไมลีน่า ตัวละครของซีซี่ สตริงเกอร์ อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง แวน ดุนโฮเวนได้ออกแบบอุปกรณ์เท็กซ์ต้า (เหมือนปากกาเน้นคำ) ที่เป็นกาวเหลวขึ้นมา ลิ้นของสตริงเกอร์จึงอยู่กับที่เวลาเธอมีการขยับไปมา

แม็คคอยด์ได้ขอความช่วยเหลือจากผู้ประพันธ์ดนตรีชื่อดัง เบ็นจามิน วอลฟิช เพื่ออธิบายธีมของเนื้อเรื่องและเน้นย้ำเรื่องราวที่ตื่นเต้นในหนังผ่านเสียงดนตรีเร้าหัวใจ

 

สำหรับผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้ แม็คคอยด์หวังว่าผู้ชมจะนั่งชมและสนุกไปกับเรื่องราว “มันมีทั้งความโหดร้าย อัดแน่นด้วยฉากแอ็คชั่น มีการต่อสู้ที่ดุเดือด และมีหลายสิ่งที่ซ่อนไว้สำหรับแฟนพันธุ์แท้ หากคุณไม่เคยรู้จักมอร์ทัล คอมแบทมาก่อนก็สามารถสนุกกับตัวละครทั้งหลายได้ คาโนเป็นคนเฮฮา ซับซีโร่มีความโหดเหี้ยม แจ็กซ์ดูสง่า ซอนย่าเหมือนคนบ้าพลัง ส่วนโคลจะเป็นผู้นำคุณไปสู่

โลกอันบ้าคลั่งอย่างเหลือเชื่อที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นได้อย่างยิ่งใหญ่

ข้อมูลภาพยนตร์ “Mortal Kombat – มอร์ทัล คอมแบท” เข้าฉาย 8 เมษายน ในโรงภาพยนตร์

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/MortalKombatMovieThailand

#MortalKombat #มอร์ทัลคอมแบท