อายุ 83 ปี เป็นนักแสดงมา 60 ปี เข้าชิงออสการ์มาแล้ว 5 ครั้ง (ชนะไป 1) แอนโธนี ฮอปกินส์ สารภาพ ว่าบทบาทล่าสุดใน The Father นั้น เพิ่งทำให้เขาตระหนักอย่างจริงๆจังๆ ว่า ชีวิตมันคืออะไรกันแน่

            ผมพูดแล้วอาจจะฟังดูเลี่ยนนะ แต่การมารับบทนี้ ทำให้ผมตระหนักว่า ชีวิตคนเรางดงามมากแค่ไหน และมันเต็มไปด้วยปริศนาที่ไร้คำตอบ” ฮอปกินส์อธิบาย สำหรับผมแล้ว ชีวิตคือ ความฝัน มันคือภาพลวงตา มันลวงให้เราเห็นว่าเราเข้าอกเข้าใจสิ่งต่างๆ แต่ในความจริงแล้วชีวิตมันมีพลังอำนาจมากเกินกว่าที่มนุษย์เราจะ เข้าใจได้ บางอย่างที่ลึกลงไปและเราไม่อาจจะหาเหตุผลให้กับมัน”

            ใน The Father แอนโธนี ฮอปกินส์ ต้องมารับบท คุณพ่อวัยชราที่เริ่มมีอาการหลงๆ ลืมๆ และเตรียม ตัวใช้ชีวิตเพียงลำพัง หลังจากลูกสาวตนเอง (รับบทโดย โอลิเวีย โคลแมน) ตัดสินใจย้ายไปอยู่ต่างประเทศ ผมอายุ 83 ปีแล้วอยู่ในวัยที่สุ่มเสี่ยงจะเป็นโรคความจำเสื่อมได้แล้ว การมารับบทนี้ ผมแทบไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากมาย ผมเป็นนักแสดงที่เจนเวทีแล้ว และตัวผมก็ใกล้เคียงกับตัวละครที่ผมเล่นมากๆ”

          

ด้วยความที่เป็นหนังว่าด้วยวาระสุดท้ายของชีวิต แอนโธนี ฮอปกินส์ จึงอดไม่ได้ที่จะย้อนไปมองชีวิต ที่ผ่านมาของตนเอง ผมโตมากับคุณย่า และแกก็มีอาการความจำเสื่อมตอนผมอายุ 15 ปี ผมจำได้ว่า มันเป็น ความยากลำบากขนาดไหน ส่วนพ่อของผมเหมือนตัวละครที่ผมเล่นใน The Father เปี๊ยบเลย แกเป็นคนชอบพูด จาเหน็บแนม ระหว่างเล่นผมก็สะท้อนใจ เพราะคิดถึงพ่อขึ้นมาเหมือนกัน”

 

            เมื่อถูกถามว่า ผู้ชมจะสนุกกับการชม The Father หรือไม่ ฮอปกินส์ ยืนยันว่าต้องชอบแน่นอน ผมคิดว่า พวกเราหลายคนมีพ่อ มีแม่ และสักวันหนึ่งพวกเราก็ต้องเจอปัญหานี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ The Father เป็นหนัง ที่พยายามทำให้เรามองเห็นความจริงข้อนี้ได้อย่างเฉียบคมที่สุด ผมคิดว่าบทของ ฟลอเรียน เซลเลอร์ เขียน ออกมา ได้น่าทึ่งมากๆ คาดไม่ถึงมากๆ และคริสโตเฟอร์ แฮมป์ตันก็ถอดออกมาเป็นบทหนังได้แทบจะไร้ที่ติ”

            The Father เป็นผลงานกำกับหนังเรื่องแรกของนักเขียนบทละครมือทองชาวฝรั่งเศส ฟลอเรียน เซลเลอร์ ที่นำบทละครเวทีของตนเองมาดัดแปลง หนังได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากนักวิจารณ์เป็นตัว เต็งหนึ่งในเวทีรางวัลของปีนี้

            The Father มีคิวเข้าฉายในบ้านเรา 12 เมษายนนี้ เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ House สามย่านเท่านั้น

ตัวอย่างภาพยนตร์https://youtu.be/kuhJ0Nr4i60

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ