เดินเครื่องเต็มกำลังและไม่มีวันถอย ตราบใดที่ประเทศไทยและประชาชนยังต้องเผชิญกับไวรัส โควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นและการช่วยเหลือจากภาครัฐและการรักษายังล่าช้า ทำให้หลายครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานและผู้ก่อตั้ง มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล และ มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ทนไม่ไหว ตั้งทีมเฉพาะกิจจัดโครงการ  “เป็นโควิดต้องมีที่รักษา” ขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ติดเชื้อแต่ยังไม่ได้รับการรักษาและยังไม่ได้รับการดูแล ยืนยันจะช่วยเหลือในการหาสถานที่รักษาพยาบาลมารับผู้ป่วยในเคสหนักให้ทันท่วงที โดยโรงพยาบาลแรกที่ตอบรับคือ โรงพยาบาลปิยะเวท จนสามารถส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 25 ราย ภายในระยะเวลาเพียง วัน นับจากวันที่เปิดโครงการ พร้อมประสานงานกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา ผู้ป่วยทุกคนต้องรักษาฟรี! ณวัฒน์ ยอมรับการทำข้อมูลครั้งนี้ ทำให้ได้ทราบว่า มีผู้ป่วยจำนวนมาก นอนรักษาตัวอยู่ที่ในที่พักอาศัย

ล่าสุด ณวัฒน์ นำทีมนางงามมิสแกรนด์ น้ำ พัชรพร จันทรประดิษฐ มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2020 และ ออยล์ จุฑามาส เมฆเสรี รองอันดับ มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2020 และทีมงานประจำโครงการ เป็นโควิดต้องมีที่รักษา จัดแถลงข่าวโครงการ ณ บางกอก ทัวร์ริส เลานจ์ ชั้น 1 โชว์ดีซี พระราม ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด 19 ภายในงานได้รับเกียรติจาก นพ.วิชัย ทวีปวรเดช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลปิยะเวท  ร่วมงานแถลงข่าว โดย ณวัฒน์ เปิดภาพวีดีอาร์ที่แสดงให้เห็นถึงจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่รอการรักษาอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมาก เพื่อแสดงให้ผู้สื่อข่าวและผู้ชมที่กำลังชมผ่านทางยูทูป ช่อง GRAND TV และ Facebook : Miss Grand  Thailand ได้ทราบไปพร้อมกัน  โดย ณวัฒน์ เผยว่า

ผมเปิดโครงการ เป็นโควิดต้องมีที่รักษา มาเพียง วัน โดยให้ญาติหรือผู้ติดเชื้อ โควิด 19 แจ้งเข้ามาทางไลน์ @missgrand ซึ่งผมได้จัดเตรียมทีมงานเอาไว้นับ 10 คน เพื่อรองรับและสอบถาม ทำให้ได้ทราบยอดผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้รับการเหลียวแล และติดต่อกลับจากโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก มีหลายเคสหนัก ผมก็รีบประสานงานกับโรงพยาบาลปิยะเวท และอีกหลายๆโรงพยาบาล จนได้ส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเป็นการเร่งด่วน ซึ่งการจัดทำโครงการนี้ มีหลายคนว่าผมอยากดัง ผมไม่ได้อยากดัง เพราะผมพอมีชื่อเสียงมานับสิบปีแล้ว แต่นี่อยากช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราเป็นคนๆนึง ที่ไม่อาจทนเห็นใครสูญเสียชีวิตโดยไม่ได้รับการเหลียวแล รักษา ได้หรอก ถ้าใครได้ดูคลิปคุณยายคนนึงยกมือไหว้อ้อนวอนขอให้โรงพยาบาลมารับไปรักษา แต่กลับไม่ได้รับการรักษา สุดท้ายเขาก็เสียชีวิตคาบ้าน ซึ่งเรื่องนี้เราจะหวังพึ่งรัฐบาล หรือกระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียวคงไม่ได้ ตอนเห็นการสูญเสียผมรู้สึกเศร้าใจ นี่คือผลลัพธ์ของการรักษาที่ไม่เสมอภาคเป็นสิ่งที่บอบช้ำในจิตใจคนมากนะ ผมดูคลิปก็น้ำตาคลอ ทำไมเค้าต้องตาย  สุดท้ายผมก็คิดว่าช่างมันเถอะ พูดไปก็เท่านั้น ทำเลยดีกว่าเลยเกิดโครงการ เป็นโควิดต้องมีที่รักษา ขึ้นมา

 

 

หลักเกณฑ์การคัดเลือกเข้าโครงการ ข้อ ต้องผ่านการตรวจและมีผลจากโรงพยาบาลว่าเป็นโควิด19 ข้อ 2 ยังไม่มีใครยอมมารับไปรักษาโดยยังคาอยู่ในที่พักอาศัย หากมีคุณสมบัติตามนี้และต้องการความช่วยเหลือ ให้แอดไลน์ @missgrand จะมีเจ้าหน้าที่โครงการติดต่อกลับ โดยหนึ่งในนั้นคือทีมนางงาม มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2020 อาทิ น้ำ พัชรพร จันทรประดิษฐ มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2020 ออยล์ จุฑามาศ เมฆเสรี รองอันดับ มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2020 ทุกคนได้ผ่านการอบรมโดยโรงพยาบาลเกี่ยวกับวิธีสอบถามข้อมูลและการคัดกรองเบื้องต้น เพื่อส่งข้อมูลให้กับโรงพยาบาลต่างๆต่อไป ผมดีใจนะที่ตอนนี้เราสามารถหาสถานรักษาพยาบาลให้กับผู้ป่วยได้แล้ว 25 คน จาก 80 คน ส่วนเคสที่ยังรออยู่ ผมสัญญาว่าจะทำทุกอย่างอย่างรวดเร็ว เพราะนี่คือนาทีชีวิตของทุกคน ผมบอกตรงนี้เลยว่าโรงพยาบาลมีเตียงนะครับ มากน้อยผมไม่รู้หรอก แต่ผมหาได้ตลอดแล้วส่งผู้ป่วยไปรักษา  อีกอย่างไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเลย ค่าใช้จ่ายเป็นศูนย์จนกว่าคุณจะหาย แต่ความช่วยเหลือของผมนั้น อาจจะไม่ทั่วถึงได้มากเท่าที่ใจผมอยากทำ แต่ผมทำเต็มที่ คนที่ยังมีอาการน้อยๆหรือมีประกันต่างๆรีบจัดการดูแลและช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้นกันก่อนเลย ทุกเคสประกันเขารับผิดชอบคุณหมด เราต้องช่วยกันให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้นะครับ สุดท้ายผมขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่ผมไปรบกวน ทีมคุณหมอ ทีมพยาบาล โรงพยาบาลปิยะเวท  โรงพยาบาลกลาง ที่ให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณ  พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการความมั่นคงแห่งชาติ ท่ามกลางความวุ่นวายของทุกคนท่านก็ใส่ใจให้กำลังใจ เคสหนักมากท่านก็จะช่วยเหลือ สำหรับโครงการนี้ผมคงทำไปเรื่อยๆจนกว่ารัฐบาลจะผ่อนปรนหรือจะทำให้อะไรมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ แต่ผมคิดว่าหากโครงการนี้อยู่นาน แสดงว่าการรักษายังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง แต่ผมคาดหวังว่าโครงการจะคงอยู่ไม่นาน เพราะผมอยากเห็นมาตรฐานในการช่วยเหลือชีวิตของผู้คนที่ติดโควิด 19 มากที่สุดครับ.

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ