โก๊ะตี๋ อารามบอย ดาราตลกมา ที่วันนี้เผยความรู้สึกผูกพันตลอด 30 ปี ระหว่างโก๊ะตี๋กับน้าค่อม ชวนชื่น พร้อมเผยเรื่องเครียดสุดๆ ของน้าค่อม คือเรื่องเล็บขบ จนต้องยกอุปกรณ์ตัดเล็บไปที่กองถ่ายให้โก๊ะตี๋ช่วย แถมยังย้อนเล่าวีรกรรมตอนทัวร์คอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ด ที่ต่างประเทศด้วยกัน ถึงขั้นโก๊ะตี๋กับน้าค่อมบอกว่าประสบการณ์ครั้งนี้ไม่มีวันลืมเลย อีกทั้งเผยความรู้สึกจากหัวใจในวันที่น้าค่อมไม่อยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้โก๊ะตี๋จะมาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องวัน31 ที่มีชมพู่ ก่อนบ่าย, บูม สุภาพร และใบเฟิร์น พัสกร เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

วันที่รู้ข่าวเรื่องน้าค่อย เห็นว่าไลฟ์สดทันทีเลย?
โก๊ะตี๋ : ตกใจ ตอนนั้นหลับอยู่ แล้วมีนักข่าวที่รู้จักกัน เขาโทรมาบอกว่ารู้หรือยังพี่ค่อมเสียแล้วนะ เราก็สะดุ้งมา จริงเหรอคิดว่าฝัน ปรากฏว่าก็เสียจริงๆ

ความรู้สึกตอนที่ได้ยิน มันบีบหัวใจขนาดไหน?
โก๊ะตี๋ : มันใจหาย มันเคว้ง มันอ้างว้าง แบบพูดไม่ถูก

ตอนนี้เป็นยังไง จิตใจของพี่โก๊ะเอง ทำใจได้ระดับนึง?
โก๊ะตี๋ : ดีขึ้นครับ เพราะมันเหมือนวัน สองวันแรกมันไปหมดแล้ว ปล่อยไปหมดแล้ว

ทำไมวันนั้นถึงตัดสินใจไลฟ์สด?
โก๊ะตี๋ : ไม่รู้จะพูดกับใคร ไม่รู้จะพูดยังไง  ก็เป็นวิธีเดียวที่เราอยากพูดถึงแก อยากบอกให้โลหรู้ว่าแกเป็นคนยังไง อยากบอกให้โลกรู้ว่าเราเสียบุคลากรคนสำคัญของวงการบันเทิง สูญเสียไอดอลที่เรารักและเคารพมาตั้งแต่เด็กๆ เรากำลังสูญเสียเขาไปแล้วนะ

มีโอกาสได้ไปร่วมงานศพด้วย?
โก๊ะตี๋ : รู้ตอนเช้า แล้วตอนบ่ายโทรหาพี่โน๊ต ที่เป็นเพื่อนพี่ยอร์ช ทำหนังร่วมกันมาตั้งแต่แรกๆ แสบสนิทฯ แล้วเราจะไปงานได้ไหม พี่ยอร์ชบอกว่าพี่ไป แต่พี่ไม่ลงจากรถ หนูบอกว่าหนูก็จะไป แต่ว่าหนูคงลงจากรถแหละ แต่หนูคงไม่ได้เข้าไปใกล้ๆ เพราะว่าเขาก็ต้องมีมาตรการ

บรรยาการที่เราไปส่งน้าค่อมเป็นครั้งสุดท้ายเป็นยังไงบ้าง?
โก๊ะตี๋ : มันเดินไปแบบอ้างว้าง พูดไม่ถูก

เห็นบอกว่าฝนตกหนักด้วย?
โก๊ะตี๋ : หนูยังเคยพูดกับลูกเพจเลยว่าตอนที่แกอยู่ แกสร้างรอยยิ้มให้ทุกคน ถึงเวลาที่แกจากลาฟ้ายังร้องไห้ แล้วตกแป๊บเดียวตอนทำพิธีเผาแก แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ตกแล้ว

จนถึงวันนี้พี่โก๊ะได้คุยกับไอซ์ แม่เอ๋หรือยัง?
โก๊ะตี๋ : ก็ยังไม่ได้คุย ยังไม่ได้โทรไปเลย แต่ว่าวันนั้นแลกเบอร์กัน แบงค์ก็จดบอกว่าพี่เดี๋ยวผมยิงเข้าไปนะ แบงค์ก็ยังไม่ได้ยิงเข้ามา แต่ว่าเราก็อยากถามความรู้สึกแหละ พี่เอ๋ตอนนี้หายดีแล้ว แล้วก็กลับบ้านแล้ว ก็อยากจะให้กำลังใจทั้งครอบครัวเลย ขอให้ผ่านตรงนี้ไปได้โดยไว มันไม่มีใครไม่เสียใจ ขนาดเราไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่คนที่นอนอยู่กับแกทุกคืน อยู่กับแกทุกวัน เรายังเสียใจขนาดนี้ เรารู้เลยความรู้สึกที่ไอซ์ พี่เอ็ ครอบครัวโดนมันเป็นยังไง เรารับรู้ได้ เพราะว่าแกเป็นเสาหลักของบ้าน

พี่โก๊ะได้ร่วมงานกับน้าค่อม ถือเป็นดาราคู่บุญของน้าค่อมเลย?
โก๊ะตี๋ : มีอยู่ 2-3 ปี หนังทุกเรื่องต้องมีสองคนนี้คู่กัน

แล้วหนังทุกเรื่องที่เล่นเฉียดร้อยล้าน?
โก๊ะตี๋ : จริง ถามว่ารายได้ดีไหม รายได้ดีหมด เหมือนเป็นการเข้าขากัน

ในระหว่างที่ทำงานกับน้าค่อมมันต้องใช้เวลาจูนกันเยอะไหม?
โก๊ะตี๋ : แต่มองตาก็รู้แล้ว ภาษาตลกรู้แล้วว่าจะเล่นอะไร

ทั้งที่น้าค่อมอ่านบทไม่ได้?
โก๊ะตี๋ : น้าค่อมอ่านหนังสือไม่ออก ไม่รู้หนังสือเลยแม้แต่ตัวเดียว ก่อนเข้าฉากเราจะมีการพูดก่อน ครั้งเดียวจำได้เลย น้าค่อมเหมือนแกไม่ได้เรียนหนังสือก็จริง แต่แกได้พรวิเศษจากสวรรค์ คือแกเป็นคนความจำดีมาก

พี่โก๊ะได้ร่วมงานกับน้าค่อมเยอะมาก เรียกได้ว่ายกน้าค่อมเลยว่าเป็นตลกจังหวะเทพ?
โก๊ะตี๋ : พูดถึงแผ่นดินนี้เลย ทั้งแผ่นดินไม่มีใครจังหวะเทพเท่าแก

ตั้งแต่สนิทกันมาเคยเห็นน้าค่อมด่าแล้วโกรธใครจริงๆ ไหม?
โก๊ะตี๋ : ไม่เคย คนอย่างแกเป็นคนที่แบบว่าถ้ามีเรื่องกับใคร ทะเลาะกับใคร คนนั้นต้องไปลาหมาตายนะ เพราะว่าแหเป็นคนไม่คิดร้ายใคร เป็นคนไม่ให้ร้ายใคร เจอหน้ามีแต่กำลังใจ สิ่งดีๆ ที่สาดเข้าหาเรา

เรื่องอาหารการกินของน้าค่อมไม่เหมือนใครเหมือนกัน?
โก๊ะตี๋ : แกเป็นคนกินง่าย อยู่ง่าย เมื่อก่อนเล่นลิเก กินง่ายอยู่ง่าย นอนตรงไหนก็ได้ขอแค่มีพื้นที่ให้ซุกหัวแล้วร่างกายนอนได้ แล้วพี่ค่อมกับหนูเป็นคนที่หลับง่ายมาก เหมือนปิดสวิตช์ แล้วอาหารที่โปรดที่สุดคือ ต้มข่าไก่ แกงเทโพ แกงส้มผักบุ้ง แกงส้มชะอม แกชอบกินข้าวแล้วเอาแกงราดเลย

น้าค่อมมีปัญหาใหญ่ตั้งแต่คบกับพี่โก๊ะเลย คือ?
โก๊ะตี๋ : เล็บขบ นิ้วเท้าแกจะนิ้วใหญ่ๆ  เขาเรียกว่าเป็นเล็บกาบอ้อย วันไหนแกเดินมาเล็บขบทำงานแล้ว เราจะรู้แล้ว คือแกจะเดินมาไม่ค่อยสะดวกสบาย พ่อหนุ่มวันนี้คิวว่างไหม พี่จะต้องตัดเล็บขบให้แก นี่ก็บอกน้าไปร้านเสริมสวยนะ แล้วน้าก็จ้างเขา 150 บาท เขาทำเนียน สะอาดมาก น้าเคยแล้ว ไม่ไหว น้าเข็ดจนตายเลย ตอนพี่ทำให้พอแกเจ็บแกก็บอกว่าพ่อหนุ่มเบาๆ สองอย่างที่ทำให้แกตอนถ่ายคู่กิ๊กพริกกับเกลือคือตัดเล็บขบกับถอนหนวดหงอก

พี่โก๊ะไปร่วมงานกับน้าค่อมที่ต่างประเทศด้วย?
โก๊ะตี๋ : ใช่ จุดเริ่มต้นต้องบอกก่อนว่า มีครั้งนึงคอนเสิร์ตของพี่เบิร์ด พี่ก็ได้รับเกียรติจากจีเอ็ม เอ็ม แกรมมี่ เป็นตลกที่ได้ขึ้นคอนเสิร์ตพี่เบิร์ด แล้วพอมาคุยกันเขาบอกว่าตลกต้องมีตัวที่เล่นด้วย เขาบอกว่าพี่โก๊ะอยากเล่นกับใคร เอาที่พี่โก๊ะเล่นแล้วเข้าขา ตอนแรกเสนอไปคือแจ๊ส ชวนชื่น แต่ชั่วโมงนั้นแจ๊สไม่ว่าง ก็เลยเป็นน้าค่อม วันแรกที่ไปพูดกับแก คอนเสิร์ตอันนี้มันต้องเล่นในไทยก่อน แล้วค่อยไปเล่นที่ต่างประเทศ น้าเดี๋ยวหนูเสนอชื่อน้าไปนะ คอนเสิร์ตพี่เบิร์ด น้าแกก็บอกว่า จะบ้าหรือไง ล้อเล่นอะไรกับน้า

ครั้งนั้นทำไมถึงมีคุณโก๊ะตี๋ คุณค่อม ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต?
พี่เบิร์ด : พี่เบิร์ดเป็นคนที่ร่วมงานกับใครก็ได้ ด้วยความที่เคยร่วมงานกับโก๊ะตี๋มาแล้ว น้าค่อมเป็นแฟนเพลงอยู่แล้ว พอพี่รู้ว่าเขามาคู่กันเมื่อไหร่มันจะมันส์มาก ก่อนที่จะเจอสองคนนี้เราเจอน้องเกลือ เจอเจี๊ยบ แจ๊ส มากันครบเลย น้าค่อมอัจฉริยะมาก เพิ่งรู้ว่าน้าค่อมไม่รู้หนังสือเลย แต่น้าค่อมน่ารักมาก

พี่เบิร์ดจับสังเกตหน้าน้าค่อมตอนเจอพี่เบิร์ดครั้งแรกได้ไหม เขาตื่นเต้นไหม?
พี่เบิร์ด : พี่ไม่รู้หรอกว่าเขาตื่นเต้นไหม แต่พี่เบิร์ดตื่นเต้น เพราพี่เบิร์ดชอบเขามาก คนอะไรก็ไม่รู้ไม่ได้ทำอะไรเลย แค่เดินมาเฉยๆ ก็ขำแล้ว พี่เป็นคนเส้นตื้นมาก เจอเขาแล้วขำได้เลย วันที่มีความสุขที่สุดคือวันแรกที่เราไปเจอในห้องซ้อม พี่เบิร์ดเห็นการแต่งตัวของแก พี่เบิร์ดชอบมาก เป็นคนให้เกียรติอาชีพของตัวเอง แกแต่งตัวดีทันสมัย เป๊ะมาก พี่เบิร์ดอายเลย แล้วก็อีกอย่างถ้าเขามาคู่กับโก๊ะตี๋ ทั้งคู่เป็นคนที่มีอัจฉริยะมาก

ตอนแสดงคอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ด มันต้องเพิ่มรอบ ไปต่างประเทศด้วย เรื่องราวความสนุกตอนนั้นที่ร่วมกับน้าค่อม พี่โก๊ะเป็นยังไง?
พี่เบิร์ด : น้าค่อม กับพี่โก๊ะ ทุกๆ คนที่พี่เบิร์ดทำงานด้วยมันสร้างความอุ่นใจให้พี่เบิร์ดเหลือเกิน ความกลมกล่อมบนเวทีไม่ได้เกิดจากพี่เบิร์ดคนเดียวเลย มันเกิดจากทุกคน โดยเฉพาะน้าค่อมกับพี่โก๊ะออกมาทีไรเฮ พี่มีความสุข ชื่นใจเหมือนพี่ได้หน้าด้วย เมืองไทยเราเล่นจนเราอิ่มแล้ว เพิ่มรอบแล้ว เพิ่มรอบอีก แล้วยังไปต่อที่เมืองนอกอีก มันมีความสุข มันสนุกแล้วเหมือนได้เอาของขวัญออกมาแล้วไปแกะให้เขาดู สองคนนี้ถึงแม้ไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไหร่ ทุกคนมาเพื่อทำงาน แล้วก็ไป แต่พี่รู้สึกว่าน้าค่อมกับโก๊ะได้ไปลาสเวกัสใช่ไหม
โก๊ะตี๋ : ครับ ไป LA กับ นิวยอร์ก ครับ ลาสเวกันหนูไปตอนที่พัก
พี่เบิร์ด : พี่ดีใจที่พี่ได้ดูแลทุกๆ คนอย่างดี น้าค่อมก็ไปดูแลคนไทยที่นั่นด้วย มันดีหมดเลย

คอนเสิร์ตพี่เบิร์ดขึ้นชื่อเรื่องการเต้น ต้องฝึกน้าค่อม พี่โก๊ะยังไง?
พี่เบิร์ด : น้าค่อมเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอันดับที่8 เอ็นดู เหมือนแกเอ่อๆ เป๋อๆ แต่แกเป๊ะตลอดเลย พี่เบิร์ดว่าบุคคลที่เป็นตลกต้องยอมรับในความอัจฉริยะของทุกคนเลยว่าทำไมถึงได้เป็ะกันขนาดนี้ แล้วก็อย่างนึงที่ชอบคือสายตาน้าค่อม ตาแกเป็นคนที่ฉลาดไหวพริบ แล้วตาแกบอกทุกอย่าง แกเกิดมาเพื่องสร้างเสียงหัวเราะ

วันที่ทราบข่าวพี่เบิร์ดก็เป็นคนโพสต์เรื่องราวดีๆ ลงโซเชียลด้วย ถ้าวันนี้อยากพูดอะไรถึงน้าค่อม พี่เบิร์ดอยากสื่อสารอะไร?
พี่เบิร์ด : เบิร์ดว่าเบิร์ดผ่านการสูญเสียมาเยอะแล้ว พอมาน้าค่อม อีกคนในทางพุทธศาสนาเรารู้ว่า เกิด แห่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดาแต่ว่าทุกๆ คน ทุกๆ ครั้งที่มีมันคือเร็วสำหรับเราทั้งนั้นเลย แต่คิดว่าสิ่งที่คนคนนั้นได้ทำเอาไว้ให้กับพวกเรา อันนั้นสำคัญที่สุด พี่เบิร์ดเอ่อไปหนึ่งวัน พี่เบิร์ดขึ้นไปกราบพระ ไหว้พระ ไม่รู้ถึงไม่ถึง แต่ใจถึง ทำบุญ กรวดน้ำให้น้าค่อม พี่เบิร์ดให้ทุกคน อย่างน้าค่อมคนที่ภูมิใจที่สุดคือครอบครัว และคนทุกคนที่รู้จักกับครอบครัวน้าค่อม ควรภูมิใจในสิ่งที่น้าค่อมได้ทำเอาไว้ เป็นแค่ตลกคนนึงแล้วอ่านหนังสือไม่ออก แต่มีชื่อเสียงขนาดนี้ กราบน้าค่อมตรงนี้เลย ดูแลตัวเองนะน้าค่อมไม่ใช่ไปแล้วไม่ดูแลตัวเอง เรื่องเล็บ เรื่องอะไรต้องหาคนตัดให้ ไอโก๊ะมันยังอยู่ที่นี่ ยัวมีงานทำอีกเยอะ น้าค่อมต้องหัดตัดเองนะ ไม่ต้องลงพุงมาก เพราะมันจะตัดเล็บเองไม่ได้ เบิร์ดรักน้าค่อม เบิร์ดโศกเศร้าตลอดเวลา น้าค่อมไม่ได้เกิดมาทำให้คนโศกเศร้า น้าค่อมเกิดมาทำให้มีเสียงหัวเราะ ขอให้คนที่น้าค่อมไปเจอบนสวรรค์มีความสุข


อยากให้พี่เบิร์ดใหเกำลังใจพี่ไอซ์กับน้าเอ๋หน่อย?
พี่เบิร์ด : พี่เบิร์ดดีใจที่ได้ยินข่าวน้าเอ็ออกจากโรงพยาบาล พี่โควิดเขาเป็นแค่แขกมาเยือนเรา เดี๋ยวเขาก็ต้องไป ต่อจากนี้ไปขอให้น้าเอ๋รู้ไว้เลยว่าน้าค่อมไม่ได้จากเราไปไหน น้าค่อมอยู่ในใจเราตลอดเวลา น้าค่อมอยากมห้พวกเราวดใส ร่าเริง ขอให้น้าเอ๋สดใส ร่าเริงและปลอดภัยจากโรคร้ายต่างๆ

พี่โก๊ะตี๋อยากพูดอะไรกับพี่เบิร์ดทิ้งท้ายไหม?
โก๊ะตี๋ : ขอบคุณพี่เบิร์ดนะครับ ที่ครั้งนึงในชีวิตทำให้ตลกบ้านนอกคนนี้ได้พบกับจุดสูงสุดของชีวิตบนเวทีคอนเสิร์ต ขอบคุณทุกความรัก ความเมตตาที่พี่เบิร์ดมีให้พวกเรา แล้วก็ขอบคุณทุกอย่างที่พี่เบิร์ดสั่งสอนน้องๆ ขอให้พี่เบิร์ดดูแลตัวเอง รักพี่เบิร์ดในทุกๆ วัน

คำสอนไหนของน้าค่อมที่เราจำแล้วนำมาปฏิบัติถึงทุกวันนี้?
โก๊ะตี๋ : แกอาจจะไม่ได้สอนอะไรมากมาย แต่การกระทำของแก พี่เชื่อว่ามันสอน แล้วถ้าคนเอาเยี่ยงแกได้จะเป็นอะไรที่ดีมาก แกคือหนึ่งไอดอลที่เราควรปฏิบัติตาม ไม่ว่าจะ1.วิธีปฏิบัติกับครอบครัว ไม่เคยนอกใจภรรยา แกพูดไว้ว่าคนเราถ้านอกใจคนที่ลำบากมาด้วยกัน เคยกัดก้อนเกลือกิน แล้วถ้าวันนึงเราสบาย เราเอาควาทสบายไปมอบให้กับผู้หญิงอื่น เอาความรักนี่ไปมอบให้กับผู้หญิงอื่น คนนั้นทรยศ ที่สำคัญทำงานหาเงินได้เท่าไหร่ให้ภรรยา ดูแลลูก เป็นพ่อที่รักลูกมาก เป็นผัวที่รักเมียมาก แล้วก็เป็นพี่เป็นน้า เป็นผู้ใหญ่ที่ใช้ชีวิตปฏิบัติ คำนึงที่เขาบอกว่าอย่าทรยศอาชีพตัวเอง นี่คือคำสอนของน้าค่อม ที่เราควรปฏิบัติ ซึ่งตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน

อยากบอกอะไรกับน้าค่อม?
โก๊ะตี๋ : วันนึงเราคงได้เจอกัน ขอให้น้าหลับให้สบายไม่ต้องห่วงคนข้างหลัง หนูเชื่อว่าทุกๆ คนรัก และระลึกถึงน้าอยู่ตลอดเวลา น้าเป็นคนคนนึงที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินนี้แล้วสามารถสร้างรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้กับคนได้หลายสิบล้านคน รักน้านะ

ติดตามรายการ “คุยแซ่บShow”  ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.40-14.40 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ โก๊ะตี๋ อารามบอย
https://youtu.be/62vR_lZJ5dM

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ