จอห์นนี่ เดปป์”  หวนคืนสู่จอเงินอีกครั้งในบทบาทดับเบิลยู ยูจีน สมิธ ช่างภาพสงครามชื่อกระฉ่อนช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้ใช้ภาพถ่ายทวงคืนความยุติธรรมแก่ชาวเมืองมินามาตะในภาพยนตร์ “MINAMATA มินามาตะ ภาพถ่ายโลกตะลึง สร้างจากเรื่องจริงสุดสะเทือนอารมณ์แห่งหน้าประวัติศาสตร์ ที่ยังคงฝังลึกและตราตรึงอยู่ในหัวใจคนญี่ปุ่นทั้งโลก กับเรื่องราวความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับชุมชนชาวประมงเมืองมินามาตะ จังหวัดคุมาโมโต้ ชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่น ที่ต้องเผชิญกับผลกระทบจากการปนเปื้อนของสารพิษ อันเกิดจากความประมาทเลินเล่อทางอุตสาหกรรมเป็นเวลานานหลายทศวรรษ จนนำไปสู่การเกิดโรคที่รู้จักกันในชื่อ “โรคมินามาตะ         

             

          หนังเล่าถึงช่วงเวลาหลังจากที่ ดับเบิลยู ยูจีน สมิธ (รับบทโดยจอห์นนี่ เดปป์) มีชื่อเสียงสูงสุดในฐานะช่างภาพสงคราม เขากกลายเป็นคนสันโดษไร้การติดต่อกับสังคม ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังมินามาตะ เมืองชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่นซึ่งถูกทำลายด้วยพิษของสารปรอทที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม  ที่นั่น สมิธ ได้แทรกตัวเข้าไปอยู่ร่วมกับชุมชน และเก็บบันทึกความพยายามของชาวบ้านในการอยู่รอดร่วมกับโรคมินามาตะ การรณรงค์เพื่อให้บริษัทและรัฐบาลญี่ปุ่นรับรู้ถึงชะตากรรมของพวกเขา จึงเริ่มต้นขึ้นผ่านกล้องคู่ใจกับภาพถ่าย ก่อให้เกิดเรื่องราวที่สร้างแรงกระเพื่อมต่อโลกและเปลี่ยนชีวิตของเขาไปอย่างสิ้นเชิง

          สำหรับ ดับเบิ้ลยู ยูจีน สมิธ ถือเป็นช่างภาพผู้โด่งดัง ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ด้วยผลงานภาพถ่ายที่โดดเด่น เริ่มจากภาพที่ถ่ายจากแนวหน้าของการรบในมหาสมุทรแปซิฟิกช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  ไปจนถึงภาพถ่ายของพยาบาลผดุงครรภ์ที่ทำงานในชนบทของรัฐเซาท์แคโรไลนา  อย่างไรก็ตาม ผลงานที่สร้างชื่อเสียงและทรงอิทธิพลที่สุดของเขาคือเรียงความภาพถ่ายผลงานสุดท้ายระหว่างการทำงานเป็นเวลา 3 ปี ในเมืองมินามาตะ โดยเฉพาะภาพถ่ายของเด็กหญิง โทโมโกะ ในห้องอาบน้ำ ที่ถ่ายในเดือนธันวาคมปี 1971 เป็นภาพของพ่อและแม่กำลังอาบน้ำลูกสาวของพวกเขาที่ป่วยด้วยโรคมินามาตะอย่างอ่อนโยน  ภาพขาวดำนี้ไม่เพียงเป็นภาพถ่ายที่ดีที่สุดของสมิธเท่านั้น แต่ยังเป็นการเผยให้เห็นถึงผลกระทบทางกายภาพของชาวบ้านจากโรคมินามาตะ  ที่ได้ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกให้เข้าร่วมแคมเปญมินามาตะและหันมาสนใจในปัญหาสิ่งแวดล้อม

ภาพถ่ายของเขาจะต่อสู้ความเป็นธรรมให้คนทั้งโลกได้รู้ ร่วมเดินทางไปกับเรื่องจริงและการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมผ่านกล้องและภาพถ่าย“MINAMATA มินามาตะ ภาพถ่ายโลกตะลึง” 1 กรกฏาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

                                                                                                                        ตัวอย่างภาพยนตร์

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ