กรุงเทพฯ, 11 ตุลาคม 2564 – การสูญเสียความมั่นใจ เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เว้นแม้กระทั่งเหล่าดารา ศิลปิน คนดังหรือเซเลบริตี้ ก็มักจะมีปัญหาข้อกังวลใจเกี่ยวกับความงามหรือความดูดีของตัวเองอยู่ไม่น้อย เพราะด้วยอาชีพที่ต้องอยู่หน้ากล้อง อยู่ท่ามกลางคนดูดี และต้องอยู่ในสายตาของสาธารณชนอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ต้องใส่ใจดูแลตัวเองเป็นพิเศษ สำหรับบางรายอาจรู้สึกถึงความกดดัน คิดว่าเป็นความรับผิดชอบว่าจะต้องดูดีอยู่เสมอ อย่างเรื่องของใบหน้า ซึ่งเป็นส่วนที่คนทั่วไปสามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งเมื่อไหร่ที่เจอกับความเครียด การโหมทำงานหนัก พักผ่อนน้อยอย่างต่อเนื่อง เจ็บป่วย อยู่ในสภาวะจิตใจอ่อนไหว หรือด้วยวัยที่เพิ่มมากขึ้น เหล่านี้ล้วนมีความสัมพันธ์ต่อสภาพทางร่างกายทันที ทั้งริ้วรอย ผิวที่โทรมหมองคล้ำ หรือใบหน้าที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ก็เป็นปัญหาที่จะตามมาทั้งสิ้น ทั้งหมดนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นจุดเริ่มให้เกิดความกังวล ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อความมั่นใจที่ลดลงได้ วันนี้ เราจึงขอหยิบยกข้อคิด คำแนะนำเรื่องการจัดการความคิด ความเครียด และปรับทัศนคติในการใช้ชีวิต การดูแลสุขภาพใจ กาย ไปจนถึงความงาม เพื่อส่งเสริมความมั่นใจสำหรับทุกคน มาฝากกันอีกครั้ง

ในช่วงที่ผ่านมา เมิร์ซ เอสเธติกส์ ไทยแลนด์ ผู้นำนวัตกรรมความงามชั้นนำระดับโลก อยู่คู่ทุกความมั่นใจคุณ ได้เรียนเชิญ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ความงามที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน หลากหลายท่าน มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับการเสริมความงามอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งแนวคิดการเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเองแบบ Confidence to be ในรายการ Woody FM โดยมีแขกรับเชิญเป็นคนดังมากมายแวะเวียนกันมาแชร์ประสบการณ์ และปัญหาความงามที่ทำให้สูญเสียความมั่นใจ  ซึ่งเราได้สรุปรวมข้อคิดทั้งหมดที่ได้จาก ตอน มารวมไว้ที่นี่แล้ว

กับ 4 Mindset จัดการความคิด สร้างความมั่นใจ มองหาความดูดีในตัวเองให้เจอ

  1. เข้าใจตัวเอง

สิ่งแรกก่อนที่ทุกคนจะมั่นใจในตัวเองได้และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำความรู้จักและต้องเข้าใจตัวเองให้มากที่สุด รู้ว่าตัวเราเป็นอย่างไร จุดเด่นจุดด้อยคืออะไร และมองให้เห็นปัญหา เพื่อที่จะสามารถปรับแก้หรือหาวิธีดูแลในส่วนที่ขาดความมั่นใจได้อย่างตรงจุด โดยที่เราไม่ต้องเปลี่ยนตัวเองให้สวยตามมาตรฐานความงาม (Beauty Standard) ซึ่งตรงกับคำบอกเล่าของ หมอป้อ – พันตรี นพ. อุกฤษ จิรภัทรสุนทร แห่ง B Well Clinic at BTS อารีย์ ปัจจุบันผู้รับบริการไม่ได้มาด้วยโจทย์ว่าต้องการสวยหล่อแบบเพอร์เฟค แต่มาด้วยโจทย์ที่ว่า ต้องการปรับจุดด้อย เน้นจุดเด่นบนใบหน้าและยังคงความเป็นตัวเอง ที่ให้ผลลัพธ์แบบ Effortless Beauty หรือสวยหล่อแบบเป็นตัวเอง โดยไม่ต้องพยายามปรุงแต่ง

 

  1. มองหาความดูดีในตัวเอง

สิ่งที่สามารถเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองได้ คือ การที่เราโฟกัสและมองในส่วนที่ดูดี หรือส่วนที่เราภูมิใจ เป็นการสะกดจิตตัวเองอย่างหนึ่ง โดยจะทำได้หลังจากการทำความเข้าใจตัวเองและรู้ถึงจุดเด่นจุดด้อยของตัวเองอย่างแน่ชัดแล้ว ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกดีและเพิ่มความมั่นใจในตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ตามที่ นพ. วาสนภ วชิรมน สาขาวิชาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวไว้ว่า “สิ่งที่จะทำให้เราน่ามองและดูมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น และมนุษย์ทุกคนควรมี คือ “Confidence to be…” หรือ ความมั่นใจในแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งความมั่นใจนี้ ไม่ได้เกิดจากความรู้ แต่เกิดจากความพร้อม ในที่นี้คือ ความพร้อมที่มาจากจิตใจ และต้องมีความพร้อมด้านร่างกายมาประกอบด้วย ซึ่งความพร้อมนี้แหละที่จะทำให้เราเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ และรับมือได้อย่างมั่นใจ และเมื่อเรามีความมั่นใจ ก็จะก่อให้เกิดเป็นรากฐานที่สร้างความมั่นใจในระดับต่อไปได้ดียิ่งขึ้น

 

  1. ความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง

อีกหนึ่งความคิดที่สำคัญ คือ การยอมรับว่า ความสมบูรณ์แบบหรือความเพอร์เฟคนั้นไม่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้ ทุกคนล้วนเกิดมามีสิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนของตัวเองอยู่แล้ว ไม่มีสิ่งใดที่สามารถมาวัดมาตรฐานว่าแบบไหนคือสิ่งที่สมบูรณ์ได้อย่างแท้จริง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับมุมมองและทัศนคติของแต่ละบุคคล ดังนั้นจึงไม่ควรยึดติดมากเกินไป เมื่อเราเข้าใจในพอยท์นี้ได้แล้ว จะทำให้เรามองในสิ่งที่เป็นเราและพัฒนาในสิ่งที่มี ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้นพร้อมกับความมั่นใจซึ่งจะทำให้เราดูมีเสน่ห์น่าดึงดูดใจ หมอโอ๊ค – นายแพทย์ สมิทธิ์ อารยะสกุล แห่ง Smith Prive’ Aesthetique Clinic เคยให้คำแนะนำที่สนับสนุนแนวคิดไว้ว่า ผมเชื่อว่า ความมั่นใจคือพลังในการขับเคลื่อนหลายๆ อย่างในชีวิต ความงามก็เช่นเดียวกัน ความหมายของคำว่า Confidence to be… คือ ความพึงพอใจในตัวเอง ที่จะช่วยให้เราไม่หลงไหลไปตามกระแส ซึ่งการที่เราจะก้าวไปสู่ความสมบูรณ์แบบในแบบฉบับของตัวเองได้ ต้องเริ่มจากความเข้าใจตัวเอง รู้ว่าเรามีจุดเด่นหรือจุดด้อยอะไร และต้องยอมรับว่าความสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ (perfection) นั้นไม่มีอยู่จริง ไม่มีใครบอกว่าดีที่สุดคืออะไร แต่คุณต้องรู้ว่า ดีที่สุดสำหรับคุณคืออะไร” ความดูดีเริ่มต้นได้จากการเข้าใจตัวเอง และยอมรับในจุดเด่นจุดด้อยเพื่อลดความกังวลเรื่องรูปลักษณ์ที่ไม่มีคำว่าสมบูรณ์แบบ (imperfection) และเสริมความมั่นใจได้ถูกจุด

 

  1. ดูแลตัวเองด้วยการเริ่มต้นอย่างถูกต้องและปลอดภัย เสริมความมั่นใจและเป็นตัวเองในแบบที่ดูดีขึ้น

หลายคนเมื่อเจอปัญหาและอยากเร่งรีบแก้ไขเพื่อเสริมความมั่นใจบนใบหน้า ถึงตอนนั้นต้องไม่ลืมที่จะศึกษาและหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือก่อนตัดสินใจ โดยเฉพาะเรื่องของการเสริมความงาม เพราะหากเราเริ่มต้นได้ถูกต้องและมีความปลอดภัย อย่างการยกกระชับหน้าด้วยเครื่องอัลเทอราปีแท้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและแม่นยำ หรือ การเลือกใช้สารลดเลือนริ้วรอยโบบริสุทธิ์ ที่จะทำให้ไม่มีการดื้อโบและทำได้อย่างต่อเนื่อง ก็จะยิ่งส่งเสริมความดูดีในแบบที่เป็นตัวเองได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น รศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา ภาควิชาตจวิทยา (ผิวหนัง) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้คำแนะนำไว้สำหรับทุกคนที่อยากเริ่มต้นดูแลผิวพรรณที่คลีนิกเสริมความงามคือ “1) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการเป็นแพทย์จริงหรือไม่ โดยเช็คได้จากจากเว็บไซต์ของแพทยสภาหรือสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย 2) ‘ตรวจสอบคลินิก’ ว่าได้รับอนุญาตจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพหรือไม่ และ 3) หาข้อมูลของสารที่จะใช้ให้แน่นอนเสียก่อน” ดังนั้น เพียงทำตามข้อแนะนำเหล่านี้จึงทำให้วิธีการดูแลความสวยหรือเสริมความหล่อของเราถูกต้องและปลอดภัย

 

ความมั่นใจและความดูดี ไม่ได้เกิดจากการดูแลตัวเองอย่างดีเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับความคิด ทัศคติที่มีต่อตัวเราเองด้วย เพราะหากเรามองไม่เห็นสิ่งที่เราเป็น ไม่ภูมิใจในตัวเอง ต่อให้เราพยายามดูแลตัวเองหรือปรับเปลี่ยนตัวเองมากเท่าไหร่ก็จะยังรู้สึกไม่พอดีและไม่ค้นพบความสุขในตัวเอง ดังนั้นควรเริ่มจากการปรับความคิดที่ดีกับตัวเอง แล้วจึงค่อยมองหาตัวช่วยเพื่อเสริมความมั่นใจให้ตัวเราดูดีและรู้สึกดีกว่าที่เคย รับฟังมุมมองเสริมความมั่นใจเพิ่มเติมกันได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=5dBQFgCLOxI  และสามารถดูดียิ่งขึ้น ด้วยความมั่นใจที่ปลอดภัย โดยตรวจสอบคลินิกที่ให้บริการ โบบริสุทธิ์ ฟิลเลอร์เนื้อเนียน จากสวิสเซอร์แลนด์  และเครื่องอัลเทอราปีแท้ ได้ที่  www.merzclubthailand.com

###


เกี่ยวกับ เมิร์ซ เอสเธติกส์

เมิร์ซ เอสเธติกส์ เป็นธุรกิจด้านความงามเชิงการแพทย์ ที่มีประวัติอันยาวนานในการเสริมสร้างศักยภาพให้กับบุคลากรทางการแพทย์ คนไข้ และพนักงาน ได้สามารถใช้ชีวิตในทุกวันด้วยความมั่นใจ เรามุ่งมั่นที่จะช่วยให้ผู้คนทั่วโลกดูดี รู้สึกดี และได้ใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวเองมากที่สุด ไม่ว่าพวกเขาจะนิยามสิ่งนั้นว่าอย่างไร โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์และมีความเป็นผู้นำ ได้แก่ อุปกรณ์การแพทย์ และทรีทเมนท์ดูแลผิว ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนไข้แต่ละรายด้วยมาตรฐานความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด กว่า 112 ปี เมิร์ซ เอสเธติกส์ เป็นที่รู้จักในด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่เปรียบเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน สำนักงานใหญ่ระดับโลกของเมิร์ซ เอสเธติกส์ ตั้งอยู่ที่เมืองราลี รัฐนอร์ธแคโรไลน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีที่ตั้งในอีก 32 ประเทศทั่วโลก เมิร์ซ เอสเธติกส์เป็นส่วนหนึ่งของเมิร์ซ กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2451 ที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ท ประเทศเยอรมนี

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.merzaesthetics.com

ปัจจุบัน เมิร์ซ เอสเธติกส์ ไทยแลนด์ เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า นำเข้า และจัดจำหน่ายกลุ่มสินค้านวัตกรรมความงามเพื่อการดูแลรักษาผิวพรรณอย่างครบวงจร ได้แก่ เวชภัณฑ์ยา และอุปกรณ์การแพทย์เพื่อความงาม พร้อมด้วยการบริการหลังการขายและคอร์สฝึกอบรมเทคนิคแก่แพทย์ความงามทุกท่านให้เป็นผู้สรรสร้างความงามอย่างถูกวิธี นำมาซึ่งผลลัพธ์ความงามพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้บริโภคที่เข้ารับบริการทุกคน ดังพันธสัญญาของบริษัทฯ ที่ว่า อยากให้ทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดี รู้สึกดี และดูดี งดงามขึ้นกว่าที่เคย

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.merzclubthailand.com