สร้างแรงบันดานใจให้กับผู้ที่กำลังท้อแท้หรือสิ้นหวังได้เป็นอย่างดี! สำหรับรายการ Next People คนไม่หมดไฟ” รายการน้ำดีของ เว็บไซต์ MThai.com (เอ็มไทยดอทคอม) เว็บไซต์อันดับ 1 ในเครือ โมโน เน็กซ์ ล่าสุดได้นำเสนอเรื่องราวของ “คุณยายสมใจ เต๊ะดอเลาะ” เจ้าของขนมไทยสูตรเด็ดที่มีมานานกว่า 50 ปี กับหลานสาวสองคนเป็นผู้นำมาประยุกต์สร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับครอบครัว จนกลายเป็นที่มาของแบรนด์ขนมไทย “ยายทำให้หลานขาย” โดย “คุณยายสมใจ” และหลานสาวทั้ง 2 คนได้เล่าว่า

ยายทำขนมมาตั้งแต่อายุประมาณ 14 – 15 และยังอยู่โรงเรียน กลับมาจากโรงเรียนก็มาช่วยแม่ทำ ก็ทำมาประมาณ 50 กว่าปี เมื่อก่อนก็ขายตามคลอง เข้าบ้านโน้น เข้าบ้านนี้ แต่พอหน้าแล้งก็ทำขนมไปส่งตามร้านพี่น้องที่ขายของอยู่ เราไม่ได้ทำเยอะ แต่ตอนนี้จะเยอะมาก ถามว่ายายทำอะไรเก่ง ก็เก่งไปหมดทุกขนมเลยดีกว่า เพราะยายก็ทำได้หมดทุกอย่าง ก็ไม่รู้จะเอาขนมอะไรชนะ เอาว่าถ้าลูกค้ากินติดใจ ถูกใจ ก็ขอให้ลูกค้าได้กินกันไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ยายก็แก่แล้ว อยากจะถ่ายทอดอาชีพให้หลานๆ เหลนๆ เขาไป แต่ว่าการทำขนมของยายก็ต้องให้ได้รสชาติของยายที่ทำมา เพื่อจะต่อยอดให้ขายดิบขายดี ลูกค้ากินแล้วเขาจะได้ติดใจ ยายก็จะไปไม่ค่อยไหว แต่พวกหลานๆ ก็บอกว่ายายสู้ๆ เราก็สู้แต่เราก็ยังดูแลอยู่ อย่าทำแบบว่านึกจะทำก็ทำเป็นขนมน่ะมันไม่ได้ มันต้องได้รสชาติของมัน ให้รสชาติกลมกล่อม ให้อร่อย ลูกค้าถึงจะติดใจ เมื่อตัวเรากินเองว่าอร่อย คนอื่นก็อร่อย แต่ถ้าเรากินไม่อร่อย คนอื่นก็บอกว่าไม่อร่อยเหมือนกัน”

 

ด้าน หลานสาวผู้สร้างแบรนด์ขนมไทย “ยายทำให้หลานขาย” อย่าง “ปูอนงค์นาฏ” และ “นัทพัชริดา” ได้เปิดเผยว่า เราสองคนมีงานประจำที่ทำกันอยู่ และมีรับ Job ถ่ายรูปกันบ้าง จนถึงช่วงโควิดรอบที่สองงานถ่ายรูปน้อยลง เราก็อยากหารายได้เสริม แล้วเห็นว่าบ้านเราทำขนมกันอยู่แล้ว เราก็เลยเริ่มจากเอาขนมของคุณยายมาถ่ายรูปเล่น แล้วลงโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตัวเองก่อน แล้วมีเพื่อนๆ ในระแวกบ้านสนใจ ก็เลยพรีออเดอร์แล้วก็ไปส่งเอา ตอนนั้นยังไม่มีเพจ จนมีลูกค้าเข้ามาพูดคุยกับเราเพราะเห็นว่าเราเป็นเด็ก เค้าถามว่าใครทำ ทำกันเองหรอ เราก็จะตอบว่า ยายทำค่ะ ขนมของที่บ้าน หนูเอามาขาย แล้วก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์คุณยายทำให้หลานขาย จากนั้นก็เลยเปิดเพจเพราะฐานลูกค้าเริ่มกว้างขึ้นแล้วก็สร้างแบรนด์มาจนถึงตอนนี้ค่ะ จุดเด่นขนมของเราก็คือ เรื่องรสชาติ ที่มันรักษาความดั้งเดิมโบราณเอาไว้ สองก็คือเรื่องรูปลักษณ์ที่แตกต่าง วิธีการห่อขนมแต่ละชนิดจะไม่เหมือนที่อื่น อย่างขนมสอดไส้ก็ไม่มีเตี่ยวทางมะพร้าวคาด จะเป็นร้านเดียวเลยที่ไม่เหมือนใคร แล้วก็ขนมเทียนก็ใช้ไม้กลัด ที่อื่นก็จะใช้สอดใบตอง พอมารุ่นเราแพ็คเกจจิ้งของยายทำให้หลานขาย ก็จะไม่ใช่แบบธรรมดาทั่วไป เราก็จะมีใส่แพ็คเกจจิ้งชะลอมให้ดูถือแล้วรู้สึกว่าการถือขนมไทยไปฝากมันมีคุณค่านะ ด้วยรสชาติบวกกับความทันสมัยมันก็ไปด้วยกันได้ค่ะ”

ติดตามรับชมเรื่องราว แนวคิดการปรับเปลี่ยนของ “คุณยายสมใจ” และหลานสาวทั้ง 2 คน ได้ใน รายการ Next People คนไม่หมดไฟ” ในทุกช่องทางของ Mthaiyoutube channel : mono29 และ เว็บไชต์ seeme.me

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ