นับเป็นความปลื้มใจคืนสู่ผู้ให้  สำหรับ   คุณไพบูลย์   ดำรงชัยธรรม   ที่ได้มอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนไทย  ภายใต้โครงการ  “ทุนสร้างคน สร้างบัณฑิต”  ด้วยการมอบทุนการศึกษาต่อเนื่องครบวงจรจนจบปริญญาตรีให้กับเยาวชนไทย  ที่ตั้งใจเรียน  มีความประพฤติดี  กิจกรรมเด่น  แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษา    ซึ่งมูลนิธิดำรงชัยธรรมเล็งเห็นความสำคัญในการให้โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกันของเยาวชนมาโดยตลอด โดยมูลนิธิฯ ไม่มีเงื่อนไขว่าจะต้องกลับมาตอบแทนใดๆทั้งสิ้น  ขอให้เป็นคนดีของสังคมและสามารถช่วยเหลือผู้อื่นต่อได้

กว่า  23  ปีที่ผ่านมา  มีนักเรียนทุนซึ่งสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตคุณภาพออกสู่สังคมได้เป็นผลสำเร็จแล้วทั้งหมด  19  รุ่น  จากหลากหลายสถาบันการศึกษาชั้นนำ  อีกทั้งยังได้นำความรู้ความสามารถที่มีอยู่กลับไปพัฒนาบ้านเกิด  ชุมชน  สังคม  ผ่านหลากหลายสหวิชาชีพ  และมีบัณฑิตจำนวนไม่น้อย  ที่ได้เป็นบุคลลากรด่านหน้า  แพทย์  พยาบาล  หลายคนได้มีโอกาสนำความรู้กลับมาช่วยเหลือสังคมในยามวิกฤตนี้ด้วย  “มูลนิธิดำรงชัยธรรม”  จึงเปรียบเสมือนบ้าน  ที่ให้ความอบอุ่น  ให้โอกาสสร้างชีวิต  ให้กลายเป็นบัณฑิตที่ดี  เพื่อตอบแทนสังคมต่อไป  

 ร..หญิง  บุษบงก์  ธรรมมาสถิตย์กุล   บัณฑิตทุนรุ่นที่  11/2555

ปัจจุบันเป็นเภสัชกร  สังกัดหน่วยผสมงานเคมมีบำบัด  กลุ่มงานเภสัชกรรม  โรงพยาบาลตำรวจ  ทำหน้าที่  ผสมยา  เตรียมยา  และจ่ายยาให้ผู้ป่วยมะเร็ง  ในช่วงสถาณการณ์โควิด 19  ได้มีโอกาสออกไปหน่วยแพทย์เคลื่อนที่  เพื่อคัดกรองผู้ป่วยโควิด  และจ่ายยา  ดูแลเกี่ยวกับยา  เวชภัณฑ์  วัคซีน  ตนเองยอมรับว่ารู้สึกเหนื่อยบ้าง  ถึงแม้ จะเหนื่อย  แต่มีความสุข   เพราะได้ช่วยเหลือคนอื่น  โดยมีเป้าหมายว่า  หากได้ช่วยใครสักคนให้เขาดีขึ้น  ให้เขาหายจากโรคได้นั้น  นับเป็นผลตอบแทนที่ทำให้รู้สึกอิ่มเอมใจ  รวมถึงการทำงานร่วมกับโครงการเพื่อสังคมต่างๆ

ช่วงเด็กค่อนข้างลำบาก  อยู่กับคุณแม่ คน  ทำงานทุกอย่างที่จะหาเงินได้  เพราะรู้สึกว่าถ้าอยากจะหลุดพ้นจากความยากจน  เราจะต้องได้เรียนสูงๆ  เพื่อจะได้ทำงานที่ดี  แต่ด้วยสถาณการณ์ตอนนั้นมืดมนจนไม่รู้ว่าจะมีโอกาสเรียนไหม  เมื่อได้รับทุนของมูลนิธิดำรงชัยธรรม  นับเป็นจุดเปลี่ยนชีวิต  จากที่เคยมืดมนก็เหมือนมีแสงสว่างขึ้นมา ในชีวิต  เราจะได้เรียนอย่างที่เราอยากเรียน  ทำตามความฝันของเรา ยังจำคำสอนของคุณไพบูลย์ไว้ในใจไว้เสมอมา  ท่านพูดว่า  ไม่ต้องมาตอบแทนอะไรผม  ถ้าอยากตอบแทนผมให้ไปตอบแทนสังคม  ไปตอบแทนประเทศชาติ  ซึ่งประโยคนี้ทำให้เรารู้สึกอิ่มเอมใจ  หากเราทำอะไรดีๆให้คนอื่น  ให้กับสังคม  นั่นถือเป็นการตอบแทนท่านได้ดีที่สุด” 

นางสาวสะคราญพิทย์  พิบูลย์  บัณฑิตทุนรุ่นที่  13/2557

ปัจจุบันเป็นพยาบาลประจำห้องผ่าตัด  โรงพยาบาลรามาธิบดี  ในยามวิกฤตนี้  ได้ทำหน้าที่  ดูแลผู้ป่วยโควิด  ถึงแม้หน้างานจะหนัก  แต่ยังคงมุ่งมั่นที่จะดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่  ด้วยความตั้งใจอย่างสุดกำลัง  ตนเองยอมรับว่า  ระหว่างปฏิบัติหน้าที่  ก็รู้สึกกดดัน  เพราะต้องอยู่กับวินาทีชีวิตของคน  แต่ต้องรับผิดชอบหน้าที่ตรงนั้นให้ดีที่สุด จึงอยากขอบคุณคุณไพบูลย์และมูลนิธิดำรงชัยธรรม  ที่หล่อหลอมให้เป็นคนที่ดีได้ในทุกๆวัน  ให้ตั้งใจรับผิดชอบภาระหน้าที่  เพราะมีหลายคนที่ฝากชีวิตไว้กับแพทย์  พยาบาล  และไม่มีเวลาคิดถึงความเหนื่อยหรือท้อ  เพราะว่าวินาทีตรงนั้นต้องมอบชีวิตให้กับคนไข้  คนที่ฝากความหวังไว้  และตนเองรู้สึกดีใจที่มีส่วนในการช่วยสังคม

คุณไพบูลย์สอนมาเสมอว่า  เราไม่ใช่แค่โตได้  แต่เราต้องเป็นคนโตดีอย่างมีคุณภาพ  บ้านหลังนี้เปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์ของต้นกล้า  ที่กำลังเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่  เราเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดี  เติบโตในดินที่ดี  นำสิ่งที่เราได้รับ  ตอบแทนกลับคืนสู่สังคม  ตามกำลังที่เรามี   รู้สึกถึงปณิธานของคุณไพบูลย์  ทำให้เรามีความคิดริเริ่ม  และอยากตอบแทนสังคม  ขอบคุณคุณไพบูลย์  พี่ๆ มูลนิธิ  และพี่ๆ ชมรมบัณฑิตทุนทุกท่าน  ไม่ใช่แค่เรื่องการได้รับทุนหรือจำนวนเงิน  แต่พวกเราทุกคนได้รับถึงความรัก  ความอบอุ่น  ความเมตตา  และความห่วงใย   อยากเชิญชวนน้องๆ ที่กำลังสนใจ หรือมองหาโอกาส  อยากให้มาสมัครทุนนี้กันค่ะ”

มูลนิธิดำรงชัยธรรม  เปิดรับสมัครนักเรียนทุน  ในโครงการ  “ทุนสร้างคน สร้างบัณฑิต”  รุ่นที่ 21/2565  เพื่อมอบทุนการศึกษาต่อเนื่องครบวงจรตามศักยภาพสูงสุดจนจบปริญญาตรี  จำนวน  20 ทุน ให้แก่เยาวชนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม.6)  หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพปี 3 (ปวช.3)  ที่ต้องการโอกาสทางการศึกษา โอกาสสำหรับเยาวชนใฝ่ดีที่สนใจ  สามารถสอบถาม   และสมัครเข้ารับการคัดเลือกได้ที่  www.damrongchaitham.com

โทร. 086 – 345-1130 , 02- 669-9711  รับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 31 มกราคม 2565

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ