แกร็บฟู้ด แบรนด์ยอดนิยมอันดับ ของประเทศไทย ในกลุ่มธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี* เดินหน้าตอกย้ำความเป็นผู้นำเทรนด์ด้านอาหาร ประกาศรายชื่อ “30 สุดยอดร้านอาหารเดลิเวอรีแห่งปี”  พร้อมเปิดตัวรางวัล #GrabThumbsUp Awards 2022 เป็นครั้งแรก! เพื่อการันตีความอร่อยยกนิ้วให้กับร้านอาหารที่ขายผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี โดยคัดเลือกร้านเด็ดสุดปังจากกว่า 200,000 ร้านที่ขายบนแกร็บฟู้ด ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์สุดเข้มข้นในทุกมิติ ครอบคลุมทั้งในด้านรสชาติอาหาร ชื่อเสียงและความนิยม ยอดสั่งอาหารเดลิเวอรี รวมถึงคะแนนความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ทั้งยังต้องผ่านการพิจารณาและรับรองจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของแกร็บฟู้ด จนได้ 572 ร้านอาหารคุณภาพคับความอร่อยที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติไปครองในปีนี้

นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาดและพันธมิตรทางธุรกิจ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย อันเป็นผลมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับอิทธิพลของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่าในปี 2565 นี้ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 7.9 หมื่นล้านบาท** โดยนอกจากจำนวนผู้ใช้บริการสั่งอาหารเดลิเวอรีจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญแล้ว ผู้ประกอบการร้านอาหารก็หันมาให้ความสำคัญกับการปรับตัวทางธุรกิจโดยเพิ่มช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรีมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งเห็นได้จากจำนวนพาร์ทเนอร์ร้านอาหารของแกร็บฟู้ดที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 800% (เปรียบเทียบจากช่วงสิ้นปี 2562 จนถึงปี 2564) จนมีจำนวนมากกว่า 200,000 ร้านในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา แกร็บฟู้ด ได้ริเริ่มโครงการ #GrabThumbsUp หรือร้านอร่อยยกนิ้ว เพื่อการันตีความอร่อยให้ร้านอาหารคุณภาพและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ โดยได้คัดเลือกร้านอาหารจากทั่วประเทศที่ขายผ่านแกร็บฟู้ด โดยพิจารณาทั้งในด้านรสชาติความอร่อย ชื่อเสียงและความนิยม ตลอดจนจำนวนยอดสั่งอาหารผ่านเดลิเวอรี ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ร้านอาหารสตรีทฟู้ดไปจนถึงร้านชื่อดังระดับมิชลิน บิบ กูร์มองด์ (Michelin Bib Gourmand) จนได้กว่า 7,000 ร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ #GrabThumbsUp และได้รับการโปรโมตผ่านแอปพลิเคชันแกร็บ เพื่อตอกย้ำถึงคุณภาพและความอร่อยให้กับผู้ใช้บริการ

เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานของโครงการ #GrabThumbsUp ไปอีกขั้น และตอกย้ำความเชื่อมั่นที่ผู้ใช้บริการมีให้ร้านอาหารบนแพลตฟอร์มของเรา ในปีนี้ แกร็บฟู้ดจึงได้จัดงานมอบรางวัล #GrabThumbsUp Awards ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อยกย่องและให้กำลังใจร้านอาหารเด็ดที่มีคุณภาพคับความอร่อยจากทั่วประเทศ โดยนอกจากจะต้องผ่านเกณฑ์การพิจารณาสุดเข้มข้นเพื่อการันตีความอร่อยยกนิ้วในมิติต่างๆ แล้ว ยังต้องได้เรตติ้งหรือคะแนนความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 4.5 (จากคะแนนเต็ม 5) และต้องได้รับการรีวิวในเชิงบวกไม่ต่ำกว่า 100 เสียง พร้อมผ่านการพิจารณาตัดสินในขั้นสุดท้ายโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจากแกร็บฟู้ดด้วย” นางสาวจันต์สุดา กล่าวเสริม

ในปีนี้ มีร้านอาหารที่ได้รับรางวัล #GrabThumbsUp Awards จำนวนทั้งสิ้น 572 ร้าน โดยมี 30 ร้านที่สามารถคว้ารางวัล “สุดยอดร้านเดลิเวอรีแห่งปี ที่มีความโดดเด่นในด้านต่างๆ อันได้แก่

1) รางวัลร้านอร่อยตามประเภทอาหาร

  • สุดยอดร้านอาหารสตรีทฟู้ด: ร้านแสงชัยโภชนา และร้านคั่วไก่ ไฮบริด เชียงใหม่
  • สุดยอดร้านยำ-ตำ: ร้านพระราม ไก่ย่าง และร้านยำปูม้าเจ็ดยอด เชียงใหม่
  • สุดยอดร้านอาหารไทย: ร้านเจ๊ไข่ซีฟู้ด และเฮียตือ​ จิ้มเปรี้ยว เพชรบุรี
  • สุดยอดร้านอาหารเกาหลี: ร้าน ChonSons
  • สุดยอดร้านอาหารญี่ปุ่น: ร้าน Isao และร้านฟิน ซูชิ ระยอง
  • สุดยอดร้านอิตาเลี่ยน: ร้าน Mozza by Cocotte
  • สุดยอดร้านสายเนื้อ: ร้าน El Toro House
  • สุดยอดร้านกาแฟสเปเชียลตี้: ร้าน Nana Coffee Roasters และร้าน Sri Brown cafe
  • สุดยอดคาเฟ่-ของหวาน: ร้าน Tiengna Viennoiserie และร้าน W Cafe
  • สุดยอดร้านอาหารเฮลตี้-มังสวิรัติ: ร้าน Plantiful

2) รางวัลไฮไลท์ประจำปี 2022 

  • สุดยอดร้านอาหารยอดนิยมประจำภาค: ร้านคุณจี๊ดยอดผัก ภูเก็ต ร้านบ้านอีสาน นครสวรรค์ ร้านสุกี้ช้างเผือก เชียงใหม่ และร้านแซ่บสะเดิด ขอนแก่น
  • สุดยอดร้านดาวรุ่งมาแรงแห่งปี: ร้านสุกี้ตี๋น้อย และร้านสาระดีดี​ SALADD
  • สุดยอดดาวรุ่ง GrabKitchen: ร้านเอลวิสสุกี้
  • สุดยอดนวัตกรรมกล่องบรรจุอาหาร: ร้านหงเปา
  • สุดยอดร้านเดลิเวอรีแบบไม่มีหน้าร้าน: ร้านเจริญแกง
  • สุดยอดร้านขวัญใจโลกโซเชียล: ร้าน The Rolling Pinn
  • สุดยอดร้าน Celebrity ขายดี:  ร้านมาดามแม่
  • สุดยอดร้านมิชลินไกด์ขายดี: ร้านก๋วยจั๊บมิสเตอร์โจ และร้านโกเบ๊นซ์ข้าวต้มแห้ง ภูเก็ต
  • ร้านอร่อยสุดปัง by Pepsi: ร้านสมศักดิ์ปูอบ

แกร็บฟู้ด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รางวัล #GrabThumpsUp Awards 2022 ที่พาร์ทเนอร์ทุกรายได้รับในปีนี้จะเป็นกำลังใจสำคัญที่ช่วยให้ทุกร้านยังคงรักษามาตรฐานความอร่อย พร้อมพัฒนาและยกระดับคุณภาพและการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ให้สมกับความเชื่อมั่นและคะแนนเสียงที่ได้รับจากผู้ใช้บริการ สำหรับในปีหน้า เราจะพัฒนามาตรฐานและกำหนดเกณฑ์การตัดสินรางวัลให้เข้มข้นขึ้น เพื่อให้รางวัล #GrabThumbsUp Awards เป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงคุณภาพและมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง และกลายเป็นจุดหมายของนักกินตัวยงที่ต้องการสัมผัสความอร่อยจนต้องยกนิ้วให้” นางสาวจันต์สุดา กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับรางวัล #GrabThumbsUp Awards ได้ทางเว็บไซต์

https://www.grab.com/th/en/blog/gtuaward22/

*รางวัล “แบรนด์ยอดนิยมอันดับ ของประเทศไทย” (No.1 Brand Thailand 2020-2021) โดยนิตยสาร Marketeer เป็นผลจากการสำรวจความนิยมในสินค้าและบริการประเภทต่างๆ ของผู้บริโภคชาวไทยกว่า 4,000 ตัวอย่างทั่วประเทศ

**อ้างอิงจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ซึ่งคาดว่าในปี 2565 นี้ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 7.9 หมื่นล้านบาท

###

เกี่ยวกับแกร็บ

แกร็บ (Grab) คือ ผู้นำซูเปอร์แอปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อ้างอิงข้อมูล “มูลค่าธุรกรรมรวมในตลาด” หรือ GMV ทั้งบริการจัดส่งอาหาร บริการการเดินทาง และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในปี พ.ศ. 2564 โดยยูโรมอนิเตอร์) ปัจจุบัน แกร็บนำเสนอบริการต่างๆ แบบออนดีมานด์ ครอบคลุมทั้งบริการการเดินทาง การจัดส่งอาหาร สินค้าและพัสดุ ตลอดจนบริการทางการเงินในรูปแบบดิจิทัล เพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการหลายล้านคนทั่วทั้ง 480 เมืองใน ประเทศ อันได้แก่ กัมพูชา ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เมียนมาร์ เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ของพาร์ทเนอร์คนขับและพาร์ทเนอร์ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น การสั่งอาหารหรือการสั่งซื้อสินค้า การจัดส่งพัสดุ การเรียกรถรับ-ส่งหรือแท็กซี่ ไปจนถึงการทำธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ เช่น การขอสินเชื่อ การทำประกัน การบริหารความมั่งคั่ง และการบริการทางการแพทย์ทางไกล เป็นต้น แกร็บก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2555 โดยมีวิสัยทัศน์ในการมุ่งขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการสร้างโอกาสและส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจให้กับทุกคน จวบจนปัจจุบันแอปพลิเคชันแกร็บได้ถูกดาวน์โหลดไปแล้วบนโทรศัพท์มือถือนับหลายล้านเครื่อง และแกร็บจะยังคงยึดมั่นเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างผลประกอบการที่แข็งแกร่งให้กับผู้ถือหุ้น ควบคู่ไปกับการสร้างการเปลี่ยนแปลงเขิงบวกให้กับสังคมทั่งทั้งภูมิภาค ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแกร็บได้ที่ www.grab.com