แผนลวงครั้งยิ่งใหญ่ จะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์

แนวหนัง: ดราม่า/สงคราม

ความยาว: 128 นาที

ผู้กำกับ: จอห์น แมดเดน

คนเขียนบท: มิเชลล์ แอชฟอร์ด

นักแสดง: โคลิน เฟิร์ธ, แมทธิว แม็กฟาเดียน, เคลลี่ แม็กโดนัลด์, จอห์นนี่ ฟลินน์, เจสัน ไอแซ็กส์

 

ดัดแปลงจากหนังสือชื่อ ” Operation Mincemeat: The True Spy Story that Changed the Course of World War II ” ของ “เบน แม็กอินไทร์”

 

เรื่องย่อ: เมื่อในสงคราม “ข้อมูล” คือสิ่งสำคัญที่มีชัยเหนือกว่ายุทธการรบ เพียงแค่บิดเบือนหรือหลอกล่ออีกฝ่ายให้หลงกล ก็อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ของการเป็นผู้ชนะได้อย่างไม่ยากเย็น ทำให้งานนี้ทางกองทัพอังกฤษจึงต้องพลิกวิกฤตภายใต้สถานการณ์ที่กำลังคุกรุ่นให้เป็นโอกาส โดยการวางแผนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากข้อมูลรั่วไหล ซึ่งหลุดไปยังฝั่งศัตรูจากศพของทหารที่มีข้อมูลการรบติดตัวอยู่ พวกเขาจึง

ผุดความคิดสร้าง “ศพทหาร” ที่ตายขึ้นมา เพื่อส่งข่าวปลอมที่อาจจะรักษาชีวิตของทหารอังกฤษกว่า 1 แสนนายและประชาชนทั้งประเทศให้รอดพ้นจากสงครามอันโหดร้ายนี้

 

เกร็ดไฮไลต์ของภาพยนตร์

1) ผลงานสะท้านโลกเรื่องล่าสุดจากผู้กำกับเข้าชิงรางวัลออสการ์ “จอห์น แมดเดน” จาก “Shakespeare in Love” และทีมผู้สร้างภาพยนตร์เจ้าของรางวัลออสการ์แห่ง “The King’s Speech” และ “The Power of the Dog” สู่การจับมือครั้งสำคัญของนักสร้างหนังชั้นนำของโลกเพื่อตีแผ่เกมสงครามที่ฉีกต่างกว่าทุกยุทธศาสตร์การรบจนทั้งโลกต้องทึ่ง! เมื่อความลวงกลายมาเป็นแผนพลิกกระดานศึกจนเหล่าศัตรูต้องปราชัยใน “Operation Mincemeat พลิกแผนรบลวงโลก”

2) สร้างมาจากเรื่องจริงของแผนการอันน่าเหลือเชื่อกับ “ปฏิบัติการที่ศพคนตาย หลอกลวงทหารนาซีทั้งกองทัพ” โดยเป้าหมายของปฏิบัติการนี้ คือการส่งมอบข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับจุดที่ฝ่ายสัมพันธมิตรต้องการจะโจมตี เพื่อหลอกล่อให้ฝ่ายนาซีวางกำลังผิดจุด ซึ่งเป็นหนึ่งในสุดยอดคำลวงที่เปลี่ยนเกมสงครามโลกของประเทศอังกฤษไปตลอดกาล

3) แถมโด่งดังถึงขนาดที่มันเคยถูกหยิบยกไปใช้เป็นไอเดียให้กับภาพยนตร์ระทึกขวัญคลาสสิกของ “อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก” มาแล้วใน “North by Northwest” รวมถึงนำมาเล่าเป็นภาพยนตร์เรื่อง “The Man Who Never Was” ที่เข้าฉายเมื่อปี 1956 ด้วย แต่กระนั้นนี่ก็คือครั้งแรกที่คุณจะได้รู้! ได้สัมผัส! ได้เห็นทุกรายละเอียดและทุกขั้นตอนของเบื้องหลังแผนการลวงโลกที่จะถูกเปิดเผยให้เห็นครั้งแรกบนจอภาพยนตร์แบบเต็มตาที่ “Operation Mincemeat พลิกแผนรบลวงโลก” ที่เดียวเท่านั้น

4) โดยเฉพาะ ผู้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้เขียนปฏิบัติการนี้ตัวจริงก็คือ “เอียน เฟลมมิ่ง” ซึ่งเขาเป็น 1 ในสมาชิกคนสำคัญของแผนการ Operation Mincemeat แล้วหลังจากสิ้นสุดสงคราม คนทั้งโลกก็ต่างรู้จักเขาในฐานะนักประพันธ์ผู้ให้กำเนิดตัวละครสายลับอันดับ 1 ของโลกอย่าง “เจมส์ บอนด์ 007” แถมมีการตั้งข้อสันนิษฐานกันว่าหลายๆ ภารกิจที่ปรากฏอยู่ในนิยายนั้นล้วนอิงมาจากเหตุการณ์จริงที่เฟลมมิ่งได้เข้าไปมีส่วนร่วมและกลายมาเป็นวัตถุดดิบสำคัญในงานเขียนของเขาเกือบทุกเล่มจวบจนวาระสุดท้าย

5) ระดมทีมนักแสดงมากฝีมือของเกาะอังกฤษไว้มากที่สุด นำโดยนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ “โคลิน เฟิร์ธ” (Bridget Jones’s Diary, The King’s Speech, Kingsman), “แมทธิว แม็กฟาเดียน” (ซีรีส์ Succession, The Three Musketeers, Pride & Prejudice), “เคลลี่ แม็กโดนัลด์” (Brave, No Country for Old Men), “จอห์นนี่ ฟลินน์” (Clouds of Sils Maria, Emma.), “เพเนโลปี้ วิลตัน” (ซีรีส์ Downton

Abbey, The Best Exotic Marigold Hotel) และ “เจสัน ไอแซ็กส์” (ซีรีส์ Sex Education, Harry Potter) มาร่วมผนึกกำลังนำทัพคนจริงอัจฉริยะถ่ายทอดยุทธการเหนือชั้นพลิกเกมสงครามโลกครั้งที่ 2!

6) พร้อมคืนชีพประวัติศาสตร์ให้กลับมามีชีวิต ด้วยฝีมือนักเขียนบทหญิงแกร่ง “มิเชลล์ แอชฟอร์ด” ที่เคยถูกเสนอเข้าชิงรางวัลเอ็มมี่มาแล้วจากมินิซีรีส์แนวสงครามเรื่องเยี่ยมเจ้าของรางวัลเอ็มมี่ประจำปี 2010 อย่าง “The Pacific สมรภูมิวีรบุรุษ” โดยงานนี้แอชฟอร์ดได้ผสมผสานเรื่องราวและอารมณ์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ตึงเครียด, โรแมนติก, ตื่นเต้น, ตลก และความเซอร์ไพรส์ที่ไม่รู้จบ พร้อมเกมการต่อสู้ในรูปแบบที่แตกต่าง สงครามในเงามืดและการหลอกลวง ซึ่งคุณจะไม่มีวันได้เห็นจากภาพยนตร์แนวสงครามเรื่องไหนมาก่อนอย่างแน่นอน

7) ปั่นความระทึกด้วยความยิ่งใหญ่ทางดนตรีของสุดยอดคอมโพเซอร์มือทอง “โธมัส นิวแมน” ผู้เข้าชิง 15 รางวัลออสการ์และล่าสุดจากภาพยนตร์เอพิกสงครามโลกที่คอหนังตื่นตะลึงอย่าง “1917” เขาทุ่มพลังกำกับเสียงจากสมรภูมิรบที่สามารถถ่ายทอดห้วงอารมณ์ของตัวละครทั้งภายในและภายนอก พร้อมกับความเข้มข้นที่ลุกโชนไปด้วยการไต่ระดับของแผนการลวงโลก ก่อนจะถูกโหมกระหน่ำซ้ำเติมเข้ามาด้วยเสียงดนตรีที่นิวแมนจะละเอียดเลือกนำมาใช้ถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นให้สุดจัดยิ่งขึ้นทุกอณู

8) จัดฉากความอหังการลวงจากผู้ออกแบบงานสร้าง “จอห์น พอล เคลลี่” แห่ง “The Other Boleyn Girl” และ “The Theory of Everything” พร้อมจำลองปฏิบัติการแผนแปลกชั้นเหนือโลกที่ไม่มีใครเคยเห็น ทั้งการถ่ายทอดความสมจริงของเหตุการณ์ออกมาให้ได้มากที่สุด และสร้างทั้งขนบความเดือดและความน่าตื่นตาตื่นใจของภาพรวมงานสร้างมาผสมผสานกันให้ชัดเจนลงตัวอย่างที่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

9) ทุกฉาก ทุกเทคนิค ทุกซีจีต้องเนี๊ยบ! รวมตัวผู้สร้างสรรค์เทคนิคพิเศษสายเก๋าจากหนังฮอลลีวูดบล็อกบัสเตอร์ “The Golden Compass”, “District 9”, “Everest” และ “Annihilation” เพื่อใส่เต็มงานสร้างระดับพระกาฬกับ “Operation Mincemeat พลิกแผนรบลวงโลก” ที่จะสะกดผู้ชมแบบม้วนเดียวจบไม่ให้พลาดกันสักวินาทีต่อวินาทีเลยทีเดียว

10) กวาดคำชมลุ้นตึงเครียดตั้งแต่ต้นจนจบอย่างเป็นเอกฉันท์มาแล้วในอังกฤษ และทะยานขึ้นทำเนียบหนังดีต้องดูแห่งปี 2022! ด้วยคะแนน 92% จาก Rotten Tomatoes งานนี้แฟนหนังทั่วโลกห้ามพลาด “Operation Mincemeat พลิกแผนรบลวงโลก” คอหนังเมืองไทยเตรียมพิสูจน์พร้อมกัน 2 มิถุนายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

ตัวอย่างภาพยนตร์ (ซับไทย)

แผนลวงครั้งยิ่งใหญ่ จะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์

Operation Mincemeat – พลิกแผนรบลวงโลก”

มิถุนายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

#OperationMincemeat #พลิกแผนรบลวงโลก