รายการ DNA TALK บุกคนต้นแบบ  ในวันอาทิตย์นี้ (26 มิ.ย.) พิธีกร ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จ กับหนุ่มเท่มีสไตล์ คุณคิด-คณชัย เบญจรงคกุล ช่างภาพแถวหน้าของไทย กับบทบาทผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย “โมค่า แบงค็อก” (MOCA Bangkok Museum of Contemporary Art) โดยพาทัวร์ชมผลงานสุดสร้างสรรค์ จากนิทรรศการล่าสุด Out of this World ท่องจินตนาการ สู่โลกเหนือจริง” ซึ่ง คุณคิด เปิดใจเส้นทางสายอาร์ตให้ฟังว่า  

มูลค่าของศิลปะเป็นอะไรที่พูดยากครับ มันเป็นทั้งศิลปะและธุรกิจได้ในเวลาเดียวกัน สามารถมองได้หลายมุม เพราะศิลปินจะสร้างผลงาน ส่วนอาร์ตดิลเลอร์หรือแกลลอรี่จะทำหน้าที่โชว์งานเหล่านั้นให้เกิดมูลค่าอีกที เพราะทุกชิ้นงานจะมีคุณค่าทางใจ ซึ่งก็มีดีมานซัพพลายเป็นของคู่กัน ยกตัวอย่างคุณบุญชัย คุณพ่อของคิดเองเขาก็อยากเป็นศิลปินมากกว่านักธุรกิจนะครับ แต่ด้วยความที่ชีวิตโดนบังคับ ต้องหันมาทำธุรกิจช่วยครอบครัว เราเลยค่อนข้างได้ความเป็นศิลปินจากคุณพ่อมาเยอะ ตอนเด็กจำได้ว่าคุณพ่อเป็นคนสอนเราวาดรูป แล้วยังบอกลูก ๆ ทุกคนเลยว่าพ่อไม่อยากให้เป็นนักธุรกิจนะ พ่ออยากให้ทุกคนหาแพสชั่นของตัวเองให้เจอ มันเลยกลายเป็นปมคุณพ่อที่ไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แต่กลับกันในเส้นทางของลูก ๆ คุณพ่อเลยผลักดันให้เราได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก ยิ่งไปกว่านั้นที่นี่ โมค่า แบงค็อก เหมือนเป็นไพรเวทคอลเลคชั่น ที่คุณพ่อฝากผลงานที่เขาสะสมไว้เป็นเวลากว่า 30 ปี ตั้งแต่สมัยที่ทุกคนชอบเรียกศิลปินไส้แห้ง แต่สมัยนี้มันไม่ใช่แล้ว กลับกันตอนนี้ศิลปินเป็นหนึ่งในอาชีพที่ทำงานได้เงินเยอะมาก ถือเป็นสมบัติอีกชิ้นของคนไทยครับ ยุคนี้วัยรุ่นเริ่มเสพงานศิลป์มากขึ้น มีศิลปะบำบัดมากขึ้น สีหรือรวดรายที่เชื่อมกับอารมณ์ เกิดเอฟเฟคต่อผู้เสพศิลปะโดนตรง ลองหยุดดูในสิ่งทีมันเรียกหาเรา ลองมาเที่ยวลองมาชม ผมคิดว่ามันจะต้องมีสักงานสองงานที่โดนใจตัวคุณเองแน่นอนครับ

เข้าถึงศิลปะไม่ใช่เรื่องยาก ลองเปิดใจแล้วอาจจะค้นพบความสำเร็จแบบ คุณคิด-คณชัย เบญจรงคกุล ติดตามเรื่องราวของอุตสาหกรรมศิลปะได้ ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29

 

#Mono29 #ได๋ไดอาน่า #DNATalk #บุกคนต้นแบบ #คิดคณชัย #MOCA #OutofthisWorld