นางแบบตัวท็อปของเมืองไทย ลูกหมี รัศมี เปิดใจหลังทริปพรีเวดดิ้งที่เยอรมันล่ม ต้องเลิกรากับแฟนเชฟรุ่นพี่ทั้งที่กำลังจะแต่งงานกัน ผ่านทางรายการ คุยแซ่บShow ทางช่องOne31 ที่มีพีเค ปิยะวัฒน์ และธัญญ่า ธัญญาเรศ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ตอนนี้จิตใจโอเคที่จะเล่าไหม?

ลูกหมี : โอเคมาก เรื่องที่ผ่านมาแล้วก็ช่างมัน

ทำไมมีความสามารถตัดแล้วปล่อยวางขนาดนี้?

ลูกหมี : จริงๆ เราต้องยอมรับความจริงว่าอะไรเกิดขึ้น ถามว่าทำไมตัดแล้วเข้มแข็งขึ้น เพราะการใช้ชีวิตทุกวันเราค่อนข้างที่จะเช็กตัวเองเรื่อยๆ ว่าเราเป็นยังไง พอเรารู้ว่าทุดวันเราทำอะไร มันเลยไม่ยาก ก็ทำใจนิดหน่อย

คบกันมากี่ปี?

ลูกหมี : จริงๆ คบไม่ถึง 2 ปี เกือบๆ 2 ปี

สาเหตุมาจากอะไร?

ลูกหมี : ระหว่างที่คบกันมาไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้นเลย ทุกคนเชียร์ให้แต่งงานกัน เราก็ทำตามหน้าที่ที่เราคบมาเป็นแฟนเรามีเป้าหมาย เราเดินทางไปสู่เป้าหมายเพื่อจะมีครอบครัว แต่ในช่วงแป๊บเดียวพี่เขาหายไปทำธุระต่างประเทศ กลับมาทุกอย่างเปลี่ยนไป เราเป็นคนเข้าใจอะไรง่าย แล้วเรายอมรับความจริง

ตอนไปการคุยโทรศัพท์ หรือการแชทมันเปลี่ยนไปไหม?

ลูกหมี : เขาไปต่างประเทศแค่ 3 วัน กลับมาปุ๊บถ้าพี่ๆ รู้จักลูกหมีดี การคุยลูกหมีจะค่อนข้างมีสติ กลับมาเขาพูดอะไรพฤติกรรมอะไรต่างๆ เหมือนมันเปลี่ยนไป เขาไม่ฟังเราแล้ว

เหตุผลมันเกิดจากเขาไปฟังเพื่อนอะไรแบบนี้หรือเปล่า หรือมีคิดไหมว่าไปเจอคนอื่น?

ลูกหมี : รู้อยู่แล้วว่ามีใครไปบ้าง มีทั้งเพื่อนผู้ชาย เพื่อนผู้หญิง มีหมอดู แล้วคำพูดเราโตมากพอแล้ว การพูดแบบนี้มันจะส่งผลอะไรกับตัวเรา ครอบครัวเรา หรือสิ่งที่เกิดขี้นมันจะไปในทิศทางดีหรือไม่ดี ลูกหมีจะบอกว่าทุกอย่างที่ทำ ทำไปเลย แต่มันต้องมีขอบเขต มันต้องมีสติ 1.คุณไม่ได้อยู่คนเดียว คือเราเป็นคนตั้งในทำอะไรทุกอย่างในชีวิตอยู่แล้วแล้วเราเจอแบบนี้เราก็เหนื่อย

อะไรที่ทำให้เราไม่โอเคที่สุดที่ทำให้เราจบ?

ลูกหมี : มันเป็นรวมๆ มาแล้วกัน ที่ไม่โอเคที่สุดลูกหมีเชื่อว่าคนเราใช้ชีวิตมันต้องไม่เหนื่อยมากเกินไป ไม่กังวลมากเกินไป ถ้าเราเหนื่อยมากเกินไป หรือกังวลวันเว้นวันลูกหมีว่ามันไม่ใช่แล้ว เพราะที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตแบบไม่ได้กังวลหรือไม่ได้เหนื่อยขนาดนั้น แต่พอเราเรียนรู้ เราศึกษา เราเปิดโอกาส เราไม่ใช่แบบทุกคนในโลกนี้ห้ามเข้ามาหาฉันลูกหมีเปิดโอกาสให้คบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือเป็นแฟน หรือคนรู้จัก เรารู้สึกว่าการที่เราจะใช้ชีวิตกับใครสักคน แน่นอนลูกหมีอยากมีครอบครัว แต่พอกังวลปุ๊บมันก็เหนื่อย 

เหนื่อยคืออะไร?

ลูกหมี : คนเราการทำร้านอาหารมันเหนื่อยอยู่แล้ว ถ้าเกิดคนเราใช้ชีวิตไม่ได้มีสติ หรือการพูด การคุย การตัดสินใจถ้าเราไม่ได้คิดก่อนพูด พี่ว่าปัญหามันเกิดขึ้นไหม ถ้าเราทำอะไรแล้วเราไม่ได้คิดหน้าคิดหลัง เราโตขนาดนี้ อายุเราขนาดนี้แล้วเราไม่ได้คิด ลูกหมีไม่ได้อยากให้ชีวิตที่เหลือพัง อยากให้มีความสุข ไม่อยากเอาปัญหาเยอะๆ เข้ามา

ย้ายของออกจากบ้าน แยกกันอยู่เลย?

ลูกหมี : ใช่ วันที่ตัดสินใจย้ายมันก็มีคำพูดอะไรออกมาด้วย แล้วหมีก็เห็นแบบที่ผู้หญิงทุกคนเขาก็ไม่อยากเห็น ที่แบบว่าการไม่ให้เกียรติกัน การที่ผู้ชายคนนึงพูดถึงผู้หญิง หรือใช้ชีวิตคู่ ถ้าพูดแบบนี้ไม่ต้องอยู่ด้วยกันหรอก เราก็เลยเก็บของ

นี่คือเกิดขึ้นหลังไปทริป 3 วันกับเพื่อน ก่อนหน้านั้นเป็นยังไง?

ลูกหมี : ก่อนหน้านั้นเวลาลูกหมีเครียด เหนื่อยมากๆ เราเป็นแฟนกัน ลูกหมีกลับบ้านอยู่กับคุณพ่อ คุณแม่ เพื่อออกกำลังกาย ไปปรึกษาคุณพ่อ คุณแม่ นั่นคือวิธีการแก้ไขของลูกหมี ไม่ใช่ว่ามีปัญหาแล้วหนีกลับบ้าน เรายังไม่ได้แต่งงานกัน เราเป็นแฟนกัน ลูกหมีต้องดูแลพ่อ แม่

ช่วง 2 ปีที่คบกันมันรู้สึกเหนื่อยแบบนี้ไหม หรือมีตอนกลับจากทริป?

ลูกหมี : เราก็เหนื่อยมาเรื่อยๆ แต่อดทน เรามีเป้าหมาย เรามองไปที่เป้าหมาย ทำทุกวันให้มันดี

แสดงว่ามันเริ่มมีปัญหามาเรื่อยๆ แต่เรารับได้ เพราะเราอยากมีครอบครัว?

ลูกหมี : จริงๆ ปัญหาไม่มีเลย หมายถึงปัญหาเรื่องคนอื่นๆ เรื่องบุคคลที่สามนี่ไม่มีเลย พี่เขาน่ารักกับลูกหมีมาก ดูแลลูกหมีดีมาก ลูกหมีถึงมีเป้าหมายที่จะแต่งงาน แต่พอไปทริปนี้เท่านั้น มันแบบตื่นเต้น ไปเจอสิ่งใหม่ กลับมาก็ไม่เชื่อเรา ไม่ฟังเรา หนักเข้าๆ เราแบบเห้ย มันไม่ใช่ล่ะ เราก็ต้องปล่อย

 วันที่เราออกมา เขาง้อให้เราอยู่ไหม?

ลูกหมี : พี่เขาน่ารักมากเลย ตอนที่พี่ลูกหมีกลับมาอยู่บ้าน เราต้องการความสบายใจ ต้องการอากาศบริสุทธิ์ พี่เขาก็โทรมาเช้า เย็น ง้อค่ะ แต่ลูกหมีก็แบบขออยู่กับบ้านก่อน เราเชื่อว่าคนเราถ้ามีความตั้งใจเขาจะเข้ามานั่งคุยกับเราดีๆมาเคลียร์กัน ใจเราอยากได้แบบนั้น เพราะถ้าคนเราไม่พูดคุย ไม่อธิบาย เราก็ไม่รู้จิตใจเขาหรอกว่าเขาคิดยังไง

ถ้าวันนั้นเขามาคุยกับเราที่บ้าน จับมือแล้วบอกว่าไปต่อด้วยกันจะมีวันนี้ไหม?

ลูกหมี : ไม่มีค่ะ เพราะว่าเป็นคนเปิดโอกาส

เขารู้ไหม?

ลูกหมี : มีรู้ วันที่พี่เขาโทรมาบอกเลิก เขาบอกเป็นพี่เป็นน้องกันนะ เราก็ค่ะ

ตอนที่เขาพูดมาเรารู้สึกยังไงบ้าง?

ลูกหมี : ก็ดีใจค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่รออยู่แล้ว แล้วเราก็คิดว่ามันก็ถึงเวลาแล้ว เมื่อมันถึงเวลาแสดงว่าเราชดใช้กรรมของเราหมดแล้ว แล้วเราก็คิดว่ามันดีที่สุดแล้ว เพราะว่ามันเหนื่อยดูแลใครสักคน

เราคิดมาอยู่แล้วไหมว่าคนนี้อาจจะไม่ใช่?

ลูกหมี : ไม่ จริงๆ เราเป็นคนคิดบวกมาก เราให้โอกาสทุกวัน แก้ปัญหาทุกวัน เคลียร์ไปทุกวัน เพราะพี่เขาดี ความดีของพี่เขา เราอยู่ได้ แต่ถ้าพี่เขาไม่ดี หนูไม่อยู่ตั้งนานแล้ว

เราวางแผนถ่ายพรีเวดดิ้ง ไปต่างประเทศ?

ลูกหมี : ทุกปีลูกหมีจะต้องไปต่างประเทศไปยุโรป ไปเยอรมันอยู่แล้ว เพราะมีญาติอยู่ที่นั้น ญาติก็เลยบอกว่ามาทั้งทีก็ถ่ายรูปไปเลย ตอนแรกเราก็บอกว่าไม่ถ่าย หนูไม่พร้อม เขาก็บอกว่าถ่ายไปเถอะ แต่รูปไม่ต้องไปโพสต์ ติดที่บ้าน คือถ้างานแต่ง เราก็จะจัดเล็กๆ ง่ายๆ เพราะว่าอายุเยอะแล้ว เราก็รู้ว่าสุดท้ายงานแต่งงานมันไม่ใช่จุดที่สูงสุด จุดที่สูงสุดคือมีความสุขในครอบครัว

เยอรมันที่บอกว่าไปถ่ายพรีเวดดิ้ง  ตอนนี้ยังมีทริปนั้นอยู่ไหม?

ลูกหมี : ลูกหมีมี เพราะลูกหมีต้องไปอยู่แล้ว

ล่าสุดทีมงานบอกว่าไปเจอกันตอนขอวีซ่า?

ลูกหมี : แยกกันเป็น 10 วันแล้ว แล้วไปเจอกันวันที่ต้องขอวีซ่า พี่เขาบอกเป็นพี่เป็นน้องกันมีอะไรช่วยเหลือกันก็บอกแล้วพอวันที่เราขอวีซ่า เราก็ท่องไว้ทำอะไรเราจะมีหลักการ ถ้าพี่บอกพี่น้อง พี่น้องคือพี่น้อง เราก็หวังดีเนาะถามว่าจะไปขอวีซ่าไหม เขาบอกไปๆ 

เขาขอวีซ่าเพื่ออะไร ไปกับเราเหรอ?

ลูกหมี : ไม่ๆ พี่เขาคงไปต่างประเทศเหมือนกัน แล้วเตรียมเผื่อไว้ เพราะไปขอคู่กันมันง่าย

ตอนเจอเป็นยังไงบ้าง?

ลูกหมี : ก็ตื่นเต้นนะคะ เพราะว่าเจอแฟนเก่า

พอเจอการพูดคุยมันเหมือนเดิมไหม?

ลูกหมี : ไม่เหมือนเดิม คนเราความรักมันไม่ได้หนักแน่น มาบอกเลิกเรา แล้วเราจะไปหนักแน่นอะไรกับเขา ก็คุยกันตามมารยาท

หลังขอวีซ่ามีไปทานข้าวกันต่อไหม?

ลูกหมี : ก็มีค่ะ ไปกินก๋วยเตี๋ยว

ความรู้สึกแปลกไหม?

ลูกหมี : ก่อนจะเจอมันเหมือนรอเจอหน้า พอเจอปุ๊บ 3 นาที ไม่แปลก เราตัดสินใจถูกแล้ว ตอนคบก็ดีมาก ตอนเลิกยิ่งดีมาก หมีต้องการความสุข ไม่ใช่สุข 100% แต่ 80% ขอมีความสุข ไม่ใช่ทุกข์ตลอดเวลาหรืออะไรตลอดเวลา ลูกหมีพร้อมสู้ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกับพี่เขามา ทำทุกอย่างจริงๆ ทำงานในร้านอาหารถูกไหม ทำทุกอย่าง จ่ายตลาด เป็นแอดมินทำไรต่างๆ หนูก็ทำหมดแล้ว ไม่ใช่หนูไม่ร่วมทุกข์นะคะ หนูร่วมทุกข์แล้วหนูก็คิดว่าจะร่วมสุขด้วยกัน แต่วันที่เจอเรารู้สึกว่ามันไม่โอเคแล้ว ถ้าความรักมันไม่หนักแน่น คุณบอกว่าจะขอไปใช้ชีวิต 3 เดือนไปทำตามที่พี่เขาบอก แล้วค่อยกลับมาคุยกัน มันไม่ใช่ ลูกหมีถือว่าชดใช้กรรมแล้ว เพราะว่ามันก็ดีต่อกันมาแล้ว มีความสุขด้วยด้วยกันมาแล้ว จบก็จบ เราโตมากพอแล้ว เราเข้าใจพี่เขา แล้วพี่เขาก็คงเข้าใจเรา

จริงๆ ใจอยากเลิก แต่ไม่อยากเป็นคนบอกเลิก?

ลูกหมี : ใช่ค่ะ เพราะความดี คนทำความดีกับเรา ลูกหมีจะท่องไว้เลย เขาดีกับเรา ถ้าเกิดอะไรขึ้น ความดีเท่านั้นที่จะอยู่ได้

 วันที่เขาบอกเลิก ความรู้สึกเราโล่งไหม?

ลูกหมี : ใช่ค่ะ จริงๆ ลึกๆ เป็นคนไม่มั่นใจว่าถ้าเราไปบอกเลิกใครก่อน เหมือนกับว่าเราไปตัดสินเขาว่าเขาเป็นคนไม่ดีแต่อันนี้เราให้สิทธิ์ที่เขาจะเลือก เขาจะเลิกหรือเขาจะเดินหน้าด้วยกันต่อ

ถ้าเขาดูอยู่แล้วมาบอกว่าไปกันต่อ จะไปไหม?

ลูกหมี : ไม่ไปค่ะ พี่เขาเก่ง เขาก็น่าจะเจอคนที่ดีเหมาะสมกับเขา

เห็นว่าก่อนที่พี่เขาจะไปทริป ลูกหมีก็คิดว่าอยากปรับทัศนะคติ?

ลูกหมี : ใช่ๆ คือคนมาทักด้วยความที่เราสองคนแมชต์กัน เวลาลงรูปคนก็จะแฮปปี้กับเรา เราไม่มีแฟนมานาน พอเจอคนที่ดูแลเรา เขาก็อยากให้เรามีความสุข เราก็ดูว่าโดยรวมมันก็ไปกันได้เนอะ ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันช่วงนี้ อีกหน่อยก็สบาย ขยันทั้งคู่ยังไงก็รวย แต่คนเราเหมือนจะใช้ชีวิตด้วยกัน แล้วอายุขนาดนี้ เวลาที่เรากังวลอะไรมากๆ ลูกหมีว่ามันไม่ปกติ ความไม่มีระเบียบในชีวิตมันไม่ไหว เพราะลูกหมีเชื่อว่าการที่คนเรามีระเบียบในชีวิต ชีวิตมันจะง่าย พอไม่มีระเบียบเราก็ต้องมาคุย ปรับตรงนี้ได้ไหม ตรงนั้นได้ไหม 

ตอนคบกัน ขอแต่งงานตั้งแต่เดือนแรก?

ลูกหมี : คบแรกๆ จำได้ว่า 10 วันนี่พูด 10 วันเลย เจอเพื่อน เพื่อนก็แซวว่าแต่งเลยพี่ เราก็ยิ้มแล้วไม่พูดอะไร

มีความคิดไหมว่าเดี๋ยวจะแต่งแหละกับคนนี้?

ลูกหมี : ยังค่ะ เรามีบทเรียนมา ยังไม่แต่ง แต่ยิ้มรับอยู่แล้ว เราก็คิดว่าแสดงว่าพี่เขาตั้งใจ เขาก็ดูตื่นเต้นในการคบเราพูดจากใจพี่เขาตั้งใจคบเรามากๆ ขอบคุณจริงๆ 

ปีที่ผ่านมา เสียดายเวลาไหม?

ลูกหมี : ไม่ค่ะ เพราะว่ามีความสุขเยอะ ได้กินอาหารอร่อยๆ พี่เขาทำอาหารอร่อย

เหงาไหม?

ลูกหมี : ไม่ค่ะ เพราะว่าตอนนี้กลับมาใช้ชีวิตปกติอยู่บ้าน เดินออกกำลังกายตอน 6 โมงเช้า ตอนเย็นก็ออกกำลังกายเบาๆ ดูแลคุณพ่อ คุณแม่ ใช้ชีวิตปกติ ทำงาน มีงานทำ ถ่ายละคร

ผู้หญิงทุกคนคงไม่เดินบนเส้นทางนี้คนเดียว?

ลูกหมี : ก่อนคบพี่เขาไม่เคยคิดที่จะมีแฟน อยู่เฉยๆ มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ เพราะว่าทุกอย่างดีหมด ถามว่าถ้าเจอคนต่อไปเราขอดีกว่าว่าขอคนที่เขาหนักแน่นในความรัก ให้เกียรติเรา ไม่ว่าเราลับหลัง คนเราต้องรักกัน แต่วันที่มันหมดรักเราก็ต้องมาคุยกันด้วยเหตุผล มันหมดรักด้วยเรื่องอะไร ฉันขี้บ่นไปเหรอ หรือว่าฉันจู้จี้ไป เรื่องเยอะ แต่ทุกอย่างมันมีเหตุผล ถ้าเราเรื่องเยอะ เราก็ต้องอยากให้ชีวิตของเราดี อยากให้สุขภาพเราดี สุขภาพแฟนดี หรืออยากให้มีระเบียบในการทำงาน เก็บเงินเยอะๆ อนาคตจะได้สบาย สิ่งที่เราคิด เราเรื่องเยอะ เรามีระเบียบเนี่ย เพราะลูกหมีเห็นคนที่ประสบความสำเร็จ เขามีระเบียบทั้งนั้น อายุขนาดนี้แล้วก็ต้องใช้ชีวิตให้มีสติ

คิดว่าเราเป็นคนที่อยู่ด้วยยากไหม?

ลูกหมี : ถ้าอยู่ยากก็คงไม่ถึง 2 ปีหรอก ลูกหมีว่ามันถึงจุดที่เราต้องจากกันแล้ว 

มีช็อตไหนน้ำตาไหมบ้างไหม?

ลูกหมี : ไม่มีค่ะ คิดถึงมีอยู่แล้ว เพราะใช้ชีวิตด้วยกัน เมื่อก่อนตัวติดกัน มันอึ้งเหมือนกันนะเจอเรื่องแบบนี้ กำลังจะบอกว่าการเปลี่ยนแปลงจากทริปนี้มันอาจจะเป็นตัวแปล แต่สุดท้ายคนที่คิด พี่เขาคงทนเราไม่ไหว เพราะเราเรื่องเยอะหรือเปล่า

ลูกหมีไม่คิดหาคำตอบเหรอว่าอะไรทำให้เปลี่ยนได้ขนาดนี้?

ลูกหมี : ไม่อยากหาค่ะ เพราะว่ามันเป็นสิทธิของเขาด้วย แล้วเป็นสิ่งที่เรากังวลมาตลอด แล้วเราก็คิดว่าเราสบายแล้ว

อนาคตอยากได้คนแบบไหน?

ลูกหมี : มันตอบยากมาก จริงๆ อยากได้คนสุภาพ บุคลิกดี นี่เป็นข้อเสียของลูกหมีเหมือนกันนะ ลูกหมีเป็นครูสอนบุคลิกภาพมา 19 ปี เราจะรู้เลยนั่งแบบไหนสวย เดินแบบไหนหล่อ คนเราเรื่องบุคลิกมันเป็นเรื่องเสน่ห์ แต่คนเราถ้ามีสติมันมีการเสริมเสน่ห์กันได้ ซึ่งเราอาจจะเยอะกับคนใกล้ตัว ซึ่งพี่เขาโดน

จริงๆ มีคนบอกให้เลิกกันก็เลยเลิก อันนี้จริงไหม?

ลูกหมี : อันนี้ไม่ทราบ เพราะพี่เขาบอกเลิกเรา

เหมือนมีคนบอกให้เขาเลิกกับลูกหมี แล้วชีวิตจะดี จะรวย อันนี้จริงไหม?

ลูกหมี : อันนี้ก็มีสิทธิ์นะคะ เพราะว่าพี่เขาจะชอบดูดวงตลอดอยู่แล้ว แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าเขาเอาข้อนี้ว่าเขาเลิกแล้วรวยเลิกแล้วชีวิตดีขึ้น หรือดวงเราไม่เข้ากัน หรืออันนี้มาเป็นการตัดสินใจ เพราะว่ามันไม่น่าเชื่อ ไม่ควรคิดแบบนี้ แค่คนคนนึงมาบอก หรือหมอดูมาบอก แล้วมาตัดสินใจแบบนี้ หมีว่าไม่ค่อยโอเค แต่ถ้าเราทัศนะคติไม่ตรงกันอย่างนี้เราโอเค

ถ้าคนเดินมาบอกลูกหมีว่าเลิกกับคนนี้นะ แล้วจะรวย เลิกไหม?

ลูกหมี : คงไม่เลิกหรอกค่ะ บ้า คือเราอะบ้า คือถ้าเราดีของเราอยู่แล้ว คู่ของเราดีอยู่แล้ว แล้วไปฟังคนอื่น ลูกหมีว่าไม่โอเค

เลิกมาชีวิตดีขึ้นไหม?

ลูกหมี : เลิกมาเดือนครึ่ง ถามว่าชีวิตดีขึ้นไหม หน้าเด้งขึ้นมาเลย คือชีวิตมันไม่เครียด สดใสขึ้น ไม่มีเรื่องกังวล ไม่เหนื่อย

กระแสหลังเลิกเป็นยังไงบ้าง?

ลูกหมี : เรื่องไม่ดี ยังไม่มีเข้าหูนะคะ ขอบคุณจริงๆ ทุกกำลังใจ ให้เดินหน้าต่อ

เรียนรู้อะไรกับความรักครั้งนี้บ้าง?

ลูกหมี : ต้องบอกว่าความผิดอยู่ที่ตัวเรา เพราะว่าสิ่งที่เราก้าวเดินตั้งแต่วันแรกที่เจอ การที่เราเมตตาคน หรือให้โอกาสคนในบางอย่างที่เขาทำผิด แล้วเราให้โอกาส ลูกหมีว่ามันผิดที่ตัวลูกหมีตั้งแต่วันแรก แล้วเราต้องมีสติ เมตตาไปก็มาทำร้ายตัวเอง

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ ลูกหมี รัศมี 

https://youtu.be/GkbH0quiNVU

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ