เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม เวลา 18.30 น. กองประกวดนางสาวถิ่นไทยงาม 2565 นำโดย    สินีนารถ เองตระกูล ประธานกรรมการบริหารกองประกวดนางสาวถิ่นไทยงาม ได้จัดการประกวดรอบตัดสิน ณ ห้องเลคฮอลล์ โรงแรม เอส พาร์ค รังสิต

โดยสาวงามที่ชนะใจคณะกรรมการ คือ หมายเลข 1 นางสาวสุจารี กาญจนกฤต (น้องมิ้ว) อายุ 22 ปี สาวงามจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คว้ามงกุฎพร้อมกับเงินสดและของรางวัล รวมกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งนางสาวถิ่นไทยงามจะได้เป็นตัวแทนไปประกวดนางงามระดับนานาชาติต่อไปในเวที Miss Tourism World 2022

            เวที “นางสาวถิ่นไทยงาม ที่สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการนางงามไทยมาอย่างยาวนานถึง 72 ปี นับเป็นเวทีระดับประเทศเวทีแรกที่พร้อมนำเสนอและถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลในยุค New Normal อย่างเต็มภาคภูมิ ภายใต้แนวคิด “พลังแห่งความงาม สะท้อนคุณค่าในตัวคุณ ทั่วถิ่นไทยงาม” (Power of Beauty) ด้วยรูปแบบการประกวดในปีนี้ที่เรียบหรู สง่างาม ทันสมัย แต่ยังคงอัตลักษณ์ความเป็นไทยไว้เช่นเดิม

เริ่มการประกวดด้วยการแสดงเปิดตัว 30 สาวงามในชุดว่ายน้ำย้อนยุคที่ตัดเย็บจากผ้าไหมไทยอย่างปราณีต ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของเวทีการประกวดนี้ จากนั้นจึงประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายซึ่งปรากฏโฉมในชุดว่ายน้ำสากลแบบทูพีซ ตามด้วยการประกวดในชุดธีม “เสน่ห์ผ้าไทย” โดยบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด

            จากนั้นศิลปินชื่อดัง กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรีออกมาขับกล่อมบทเพลงก่อนการปรากฏตัวของสาวงามทั้ง 10 คนในชุดราตรีเพื่อให้สาวงามได้อวดโฉมอย่างสง่างามแก่คณะกรรมการอีกครั้ง

            จากนั้นเป็นการประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 5 คนก่อนเข้าสู่ช่วงตอบคำถามเป็นลำดับ และก่อนที่จะมีการประกาศรางวัลในปีนี้ก็มีการเปิดตัว น้องมิ้นท์ – ลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์  นางสาวถิ่นไทยงามปี 2563 ที่มาอำลาตำแหน่งบนเวที จากนั้นจึงเป็นการประกาศผลรางวัล

รองชนะเลิศอันดับ 2 (ได้รับตำแหน่งเท่ากันทั้ง 3 คน) ได้แก่

หมายเลข 2 นางสาวปฏิมาภรณ์ ขยันชม

(น้องมีน) อายุ 24 ปี สาวงามจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

หมายเลข 23 นางสาวโศภิษชา อภิชนสันทัด

(น้องอาย) อายุ 24 ปี สาวงามจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หมายเลข 25 นางสาวศรินธรณ์ แบรนสตัน

(น้องลาร่า) อายุ 18 ปี สาวงามจาก NIST International School

ได้รับรางวัล เงินสดมูลค่า 100,000 บาท พร้อมสายสะพาย และมาถึงช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอยคือการประกาศ

รางวัลชนะเลิศ นางสาวถิ่นไทยงาม 2565 ในค่ำคืนนี้ ได้แก่

หมายเลข 1 นางสาวสุจารี กาญจนกฤต

(น้องมิ้ว) อายุ 22 ปี สาวงามจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผู้ครองมงกุฎ นางสาวถิ่นไทยงาม 2565″ จะได้รับรางวัล เงินสด 500,000 บาท มงกุฎเพชร มูลค่า 200,000 บาท พร้อมสายสะพาย และของรางวัลอีกมากมาย รวมถึงจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวดเวทีระดับนานาชาติอย่าง Miss Tourism World 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้อีกด้วย

สำหรับรองชนะเลิศ อันดับที่1 ได้แก่

หมายเลข 17 นางสาวพริมา บุณยะเวศ (น้องพริ้ม) อายุ 19 ปี สาวงามจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับรางวัลเงินสดมูลค่า 200,000 บาท พร้อมสายสะพาย