ฉลามเม็ก – เรื่องจริงและเรื่องแต่ง

–          เม็กกะโลดอนที่เป็นตัวละครหลักใน The Meg มีความยาว 75 ฟุต ใหญ่กว่าฉลามขาวถึงสี่เท่า

–          ครีบของเม็กกะโลดอนในหนังมีความสูงประมาณแปดฟุต

–          เม็กกะโลดอนในหนังว่ายน้ำได้ที่ความเร็วกว่า 80 น็อต

–          ทีมงานผู้สร้างใช้เวลาหนึ่งปีพัฒนาแบบของเม็ก

–          ในนวนิยายเรื่อง Meg ซึ่งถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังเรื่องนี้  เม็กมีลักษณะคล้ายฉลามขาวสีเผือกขนาดใหญ่ ขณะที่เม็กในหนังมีสีเทาน้ำตาลและมีผิวตะปุ่มตะป่ำทำให้ดูเป็นสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์มากยิ่งขึ้น

–          เม็กกะโลดอนมีฟันห้าแถว ฟันแต่ละซี่ของเม็กกะโลดอนมีขนาดเท่ามือของมนุษย์ทั่วไป ฟันเม็กกะโลดอนขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่บันทึกสถิติไว้นั้นมีความยาวแปดนิ้ว

–          เข้าใจกันว่าเม็กกะโลดอนได้สูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อราวสองล้านปีก่อน

งานสร้างภาพยนตร์

 

–          The Meg สร้างขึ้นจากนวนิยายโดยสตีฟ อัลเทน เขาได้เขียนนวนิยายอีกห้าเล่มเกี่ยวกับฉลามดึกดำบรรพ์พันธุ์นี้

–          ขณะเตรียมสร้างเรื่อง The Meg ผู้อำนวยการสร้าง เบลล์ เอเวอรี เดินทางไปยังประเทศจีนรวม 22 ครั้ง และทุกๆ ครั้งศุลกากรจะต้องตั้งคำถามเกี่ยวกับฟันเม็กกะโลดอนความยาวเจ็ดนิ้วซึ่งเธอใส่ไว้ในกระเป๋าถือ

–          เม็กใน The Meg เป็นภาพที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเพื่อให้นักแสดงและทีมงานรู้ขนาดของสัตว์ตัวนี้ ทีมสร้างจึงได้ทำรูปวาดสัตว์ตัวนี้แปะไว้บนตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่เรียงต่อกันเป็นแถวยาวเหยียด

–          ไม่มีการระบุปีที่เกิดเหตุการณ์ในหนังเรื่องนี้ แต่น่าจะอยู่ในราวปี 2020

–          สถานที่ถ่ายทำในจีน ได้แก่ อ่าวซานยาบนเกาะไห่หนาน ส่วนสถานที่ในนิวซีแลนด์นั้น ได้แก่ อ่าวเฮารากิ และแท็งค์น้ำขนาดยักษ์สองแท็งค์ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อการนี้โดยเฉพาะในโอ๊คแลนด์

–          Kumeu Film Studio ในเวสต์โอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ ได้รับการพัฒนาเพื่อใช้ถ่ายทำ The Meg ด้วยความร่วมมือจากคณะกรรมการภาพยนตร์นิวซีแลนด์ (New Zealand Film Commission), องค์กรพัฒนาการท่องเที่ยว การจัดงาน และเศรษฐกิจโอ๊คแลนด์ (Auckland Tourism, Events and Economic Development:ATEED), Warner Bros. Pictures และ Gravity Pictures

–          เรือดำน้ำในเรื่องซึ่งเรียกว่า ไกลเดอร์” สามารถลงไปใต้ผิวน้ำลึกประมาณ 11,000 เมตร

–          ภาพสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในความลึกระดับดังกล่าวสร้างขึ้นโดยทีมงานวิชวลเอฟเฟ็กต์โดยอาศัยพื้นฐานจากสิ่งมีชีวิตจริงใต้ท้องทะเล นำมาผสมผสานหรือเสริมแต่งให้เกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ดูน่าอัศจรรย์

–          เพื่อบันทึกเสียงหลี่ ปิงปิง ผู้รับบทซูหยิน ขณะอยู่ใต้น้ำและพูดกับตัวละครที่อยู่บนเรือ ทีมงานได้ติดไมโครโฟนเอาไว้ในหน้ากากดำน้ำของเธอโดยมีสายต่อขึ้นไปยังผิวน้ำจนถึงแผงมิกซ์เสียง หลังจากนั้นทีมวิชวลเอฟเฟ็กต์ก็จะลบภาพสายนั้นออก

–          ลำโพงใต้น้ำช่วยให้หลี่ ปิงปิง ได้ยินคำสั่งจากผู้กำกับ จอน เทอร์เทลท็อบ และเสียงตัวละครอื่นๆ ที่โต้ตอบกับเธอ

–          ปลาวาฬที่มาเผชิญหน้ากับเม็กก็เป็นภาพซีจีเช่นกัน (อย่างที่เรามักระบุไว้ในหนังว่า “ไม่มีสัตว์ได้รับอันตรายจากการสร้างหนังเรื่องนี้”)

–          ฉากเรือดำน้ำไกลเดอร์สร้างขึ้นบนแท่นที่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้ ช่วยให้ช่างเทคนิคและนักแสดงสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของไกลเดอร์ และช่วยเปลี่ยนฉากนี้ให้กลายเป็นเครื่องจำลองแบบซิมูเลเตอร์

–          ทีมสร้างได้สร้างดาดฟ้าเรือ ชาร์ล็อตต์ ไว้บนแท่นไฮดรอลิกในแท็งค์ขนาดยักษ์ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อหนังเรื่องนี้โดยเฉพาะ

–          ทีมสร้างใช้เรือไปถึงสิบหกลำเพื่อถ่ายทำฉากแอ็คชั่น

–          มีตัวประกอบกว่า 2000 คนในฉากใหญ่ซึ่งถ่ายทำที่เกาะไห่หนานในจีน

–          เราขอสัญญาว่าไม่มีสุนัขที่ได้รับอันตรายจากการถ่ายทำThe Meg

 

ทีมงาน

 

–          ทีมนักแสดงของ The Meg เป็นทีมนานาชาติอย่างแท้จริง เจสัน สเตแธม (เจสัน เทย์เลอร์มาจากอังกฤษ หลี่ ปิงปิง (ซูหยิน)โซเฟีย ไค (เหม่ยอิงและวินสตัน เจ้า (จางมาจากจีน คลิฟฟ์ เคอร์ติส (แม็คมาจากนิวซีแลนด์ เจสซิกา แม็คนามี (ลอรี), โรเบิร์ต เทย์เลอร์ (เฮลเลอร์และรูบี้ โรส (แจ็กซ์เป็นชาวออสเตรเลีย โอลาเฟอร์ แดร์รี โอลาฟซัน (เดอะวอลล์) มาจากไอซ์แลนด์ มาซิ โอกะ (โทชิมาจากญี่ปุ่น ส่วนเรนน์ วิลสัน (มอร์ริสและเพจ เคนเนดี (ดีเจมาจากสหรัฐ

–          เจสัน สเตแธม เคยเป็นนักกีฬากระโดดน้ำทีมชาติอังกฤษและเป็นตัวแทนของอังกฤษในการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพเมื่อปี 1990 ในการกระโดดน้ำประเภทความสูง 10 เมตร 3 เมตร และ 1 เมตร

–          หลี่ ปิงปิง เป็นนักแสดงผู้ทุ่มเทให้งานด้านสิ่งแวดล้อมและงานการกุศลจนได้รับการยกย่องเป็น “ทูตสากลผู้ทรงอิทธิพลสูงสุด” จากองค์กร World Wildlife Fund

–          เมื่อเรนน์ วิลสัน ดาราจากซีรีส์ The Office บอกลูกชายว่าเขากำลังจะเล่นหนังเรื่อง The Meg ลูกชายเขารีบไปหยิบฟันเม็กกะโลดอนซึ่งเป็นของขวัญจากคุณย่ามาให้เขาดูทันที

–          สมัยเด็ก รูบี้ โรส สนใจศึกษาและเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับเม็กกะโลดอน

–          คลิฟฟ์ เคอร์ติส เติบโตมาในวัฒนธรรมเมารี เขาจึงเคยฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับฉลามและมีลายสักรูปฉลามด้วย

–          ก่อนจะมาเป็นนักแสดง โรเบิร์ต เทย์เลอร์ ทำงานในทะเลมานานหลายปี ทั้งอยู่บนแท่นขุดเจาะน้ำมันและบนเรือนอกชายฝั่งออสเตรเลียและอินโดนีเซีย รวมถึงในอ่าวเปอร์เซียและทะเลเหนือ เขาเป็นนักเล่นเซิร์ฟที่เก่งกาจอีกด้วย

–          มอร์ริส ตัวละครที่รับบทโดยเรนน์ วิลสัน เปิดตัวใน The Meg โดยโผล่ออกมาจากเฮลิคอปเตอร์ นับเป็นครั้งแรกที่นักแสดงรายนี้ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์

–          สการ์เล็ตต์ ลูกสาวของผู้ประสานงานสตันท์ แอลลัน พ็อพเพิลตัน เป็นนักแสดงสตันท์ให้โซเฟีย ไค

–          เคลซีย์ อัลเทน ลูกสาวของสตีฟ อัลเทน ผู้เขียนนวนิยายเรื่อง The Meg มาเป็นตัวประกอบในหนังเรื่องนี้

–          ทีมนักแสดง นักแสดงสตันท์ และแม้กระทั่งตัวประกอบในฉากหลังนับพันคนต้องผ่านการฝึกหนักทั้งการว่ายน้ำ การเสริมความแข็งแกร่ง และการปรับสภาพร่างกายซึ่งใช้เวลานานสี่สัปดาห์

–          นักแสดงเหล่านี้ยังต้องฝึกการหายใจด้วย ทั้งนี้รวมถึงการหายใจในชามสลัดที่ใส่น้ำไว้และมีกระจกเงาอยู่ที่ก้นชาม

–          นักออกแบบงานสร้างชาวนิวซีแลนด์ แกรนต์ เมเจอร์ เคยได้รับรางวัลออสการ์จากผลงานใน The Lord of the Rings: The Return of the King

–          ผู้ประสานงานสตันท์ชาวนิวซีแลนด์ อัลลัน พ็อพเพิลตัน เคยร่วมงานกับเจสัน สเตแธมใน The Expendables 2, Killer Elite, Mechanic: Resurrection และParker ผลงานอื่นๆ ของพ็อพเพิลตัน ได้แก่ Avatar และ The Wolverine

–          คิม ซินแคลร์ หัวหน้าผู้กำกับศิลป์ของ The Meg  ได้รับรางวัลออสการ์จากผลงานของเขาใน Avatar

The Meg – โคตรหลามพันล้านปี  เข้าฉาย สิงหาคม ในโรงภาพยนตร์

ในระบบ IMAX 3D, 4DX, MX4และ SCREEN X

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/MegMovieThailand/

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ