เบิร์ด – ธงไชย  แมคอินไตย์,  ครูสลา คุณวุฒิ, มนต์แคน แก่นคูน,  หนุ่ม – ณพสิน แสงสุวรรณ  และ  เมธี  อรุณ  (เมธี ลาบานูน)  คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ “เพชรในเพลง” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งตรงกับ วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี  จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม  มอบรางวัลแก่บุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ทั้งนักประพันธ์ นักร้อง ที่มีความสามารถทางภาษา และขับร้องเพลงได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย ซึ่งในปีนี้ได้จัดพิธีมอบรางวัลเพชรในเพลงให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัล ประจำปี  2564  และปี  2565

ศิลปินแกรมมี่ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลถึง 7  รางวัล โดยมีศิลปินที่ได้เข้ารับรางวัลในปี พ.ศ. 2564  ได้แก่  เบิร์ด – ธงไชย  แมคอินไตย์ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ให้โลกได้เห็น (น้ำใจคนไทย) ครูสลา  คุณวุฒิ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง “แรงก้อนสุดท้าย”  มนต์แคน  แก่นคูน  ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย  จากเพลง “แรงก้อนสุดท้าย”  นอกจากนี้   ยังมี หนุ่ม – ณพสิน แสงสุวรรณ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากล และผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ลม”  สำหรับในปี พ.ศ. 2565 ได้แก่  ครูสลา คุณวุฒิ  ได้รับรางวัลประเภท ผู้ประพันธ์คำร้อง เพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง “ไร่อ้อยวิทยา และ เมธี ลาบานูน ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง  “ดอกฟ้า

เบิร์ด – ธงไชย  แมคอินไตย์  เปิดเผยว่า

“นับเป็นเกียรติ  และความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ได้รับรางวัลเพชรในเพลง เบิร์ดอยากให้ทุกคน เห็นคุณค่าของภาษาไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ และภาษาประจำชาติของเรา ภูมิใจกับการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงามมาก อยากให้ทุกคนร่วมกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ทั้งในการพูด การเขียน เบิร์ดเชื่อ ในเอกลักษณ์ของภาษาไทยที่ไม่เหมือนภาษาใดในโลกครับ”

ครูสลา คุณวุฒิ   เปิดเผยว่า

“เพลงไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีเสน่ห์มากครับ แม้รูปแบบของเพลงจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามของภาษา โดยนักร้องและผู้ประพันธ์เพลงถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยนำเสนอออกมาในรูปแบบผลงานเพลง ต้องขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่เล็งเห็นความสำคัญของศิลปินผู้สร้างงานจากภาษา และมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ให้กับผมครับ ส่วนตัวผมถือว่ารางวัลนี้เป็นแรงบันดาลใจ ทำให้ผมตั้งใจว่าจะขอเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องต่อไปครับ”

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ