อีกหนึ่งอาชีพที่หลายคนไม่รู้ สำหรับการทำทองคำเปลว ที่ชาวพุทธนิยมนำไปแปะบนพระพุทธรูปนั้น ทำมาจากทั้งทองวิทยาศาสตร์ และทำมาจาก “ทองคำแท้” !! ซึ่งวิธีการทำก็ไม่ง่ายอย่างที่หลายคนคิด กับวันนี้ รายการ “ปากท้องต้องรู้” ช่อง 8 ใน ช่วง ปากท้องลองทำ มีพิธีกร ชย. คือ “พี่เอ ไชยา มิตรชัย” และ ชัญญ่า ภากรพัฒน์ จะพาไปดูวิธีการทำอย่างละเอียด ซึ่งต้องทุบกันหลายขั้นตอนทีเดียว

การตีกรุบทองคำเปลว

              ซึ่ง น้องเนิร์ส นักข่าวภาคสนาม ช่อง ขอไปเปิดกลยุทธ์วิธีการทำแบบเจาะลึก และขอลองทำ ทองคำเปลว ด้วยตนเอง กับ คุณชูจิตต์ แสงวิจิตร (เจ้าของแสงวิจิตร ทองคำเปลว จังหวัดนครปฐม) ซึ่งป้าจิต เล่าให้ฟังว่า “ สำหรับทองคำเปลว ที่ร้านจะทำมาจากทองแท้ 100  ในการทำแต่ละครั้งเราใช้ทองแท่ง บาท จากนั้นนำเข้าโรงรีด แล้วนำมาลอนทองเป็นตัวกรุบเล็กๆ บนกระดาษ แล้วนำไปตีกรุบเพื่อให้ทองขยายอีกมาเป็น 10 เท่า ตีประมาณแผ่นละชั่วโมงกว่าๆ จากนั้นก็นำไปใส่กระดาษสัก แล้วก็ตีต่อเนื่องอีกประมาณ 6-7 ชั่วโมง ถ้าตีพลาดต้องมานับหนึ่งใหม่อีก กว่าจะสมบูรณ์ก็ต้องมีความชำนาญจริงๆ ได้แผ่นทองที่ขยายออกมาสำเร็จ ก็จะนำมาว่างบนกระดาษสา เพื่อนำมาตัดเป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งต้องใช้สมาธิมาก เพราะแผ่นทองจะบาง ต้องหายใจเบาสุดไม่งั้นทองจะปลิว  ส่วนทองคำเปลวที่ทำจากทองคำแท้นั้นจะต่างจากทองวิทยาศาสตร์มากเพราะถ้าเป็นทองวิทยาศาสตร์จะเป็นพลาสติกเลียนแบบทองไม่มีเปอร์เซ็นทองเลย ข้อสังเกตุทองคำเปลวจากทองคำแท้ถ้าเรานำมาแตะที่มือก็จะซาบติดไปกับมือเลย ส่วนทองคำเปลววิทยาศาสตร์แตะยังไงก็จะปลิว ในเรื่องราคาก็ต่างกันค่อนข้างเยอะ ทองคำเปลวแท้หนึ่งหมื่นแผ่นอยู่ที่ประมาณสองหมื่นบาท ส่วนทองคำเปลววิทยาศาสตร์อยู่ที่หนึ่งพันกว่าบาท ค่ะ”

ปากท้องลองทำ กับทองคำเปลว ปากท้องต้องรู้
การทำทองคำเปลว รายการ ปากท้องต้องรู้

ติดตามรับชมอาชีพการทำ “ทองคำเปลวจากทองคำแท้” ได้ในวันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2565  นี้ ในรายการ “ปากท้องต้องรู้” ช่วง “ปากท้องลองทำ”  กับ  พิธีกร เอไชยา มิตรชัยและชัญญ่า ภากรพัฒน์  ทุกวันจันทร์ศุกร์  ตั้งแต่ เวลา 08.30 น.  และวันเสาร์อาทิตย์ เวลา 09.00 น. ทางช่อง กดหมายเลข 27 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ