ข้อมูลภาพยนตร์

ชื่อเรื่อง: Thirteen Lives (สิบสามชีวิต)
ออกอากาศ: วันที่ 5 สิงหาคม 2022
ช่องทางการรับชม: เฉพาะบน Prime Video เท่านั้น
นักแสดง: โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrel), วิกโก มอร์เทนเซน (Viggo Mortensen), โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน (Joel Edgerton) และ ทอม เบตแมน (Tom Bateman)
นักแสดงไทย: ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, ศุกลวัฒน์ คณารศ, ภพธร สุนทรญาณกิจ, ธีรภัทร์ สัจจกุล, ถิร ชุติกุล, สหจักร บุญธนกิจ, วิทยา ปานศรีงาม, ภัทรากร ตั้งศุภกุล, นพพันธ์ บุญใหญ่, ณัฐวรา หงส์สุวรรณ, ปีเตอร์ ไนท์, ธีระวัฒน์ มุลวิไล, ชัชวาล กมลศักดิ์พิทักษ์, สุผจญ กลิ่นสุวรรณ, พัสกร ห้อยโหน,ธนาทัต ศรีตา, อชิระพล จินะปัญโญ, กรีติ ซึงิยามา, ธนภัทร โถเพียทา, ฐานทัพไท จันทร์อินทร์
ผู้กำกับ: รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard)
ผู้เขียนบท: วิลเลียม นิโคลสัน (William Nicholson)
เนื้อเรื่องโดย: ดอน แม็คเฟอร์สัน (Don MacPhearson) และ วิลเลียม นิโคลสัน (William Nicholson)
ผู้กำกับภาพ: สยมภู มุกดีพร้อม
ผู้ดำเนินการผลิต : พีเจ แวน แซนวิจก์ (P.J. Van Sandwijk), แกเบรียล ทานา (Gabrielle Tana), คาเรน ลันเดอร์(Karen Lunder), วิลเลียม เอ็ม คอนเนอร์ (William M.Connor), ไบรอัน เกรเซอร์ (Brian Grazer) และ รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard)
ผู้ดำเนินการผลิตร่วม: เรย์มอนด์ พัฒนวีรางกูล และ บิลลี่ – วรกร ฤทัยวาณิชกุล
ผู้อำนวยการผลิต: จอน ไคเปอร์ (Jon Kuyper), แคโรลีน มาร์คส์ แบล็ควูด (Carolyn Marks Blackwood), มารี ซาวาร์ (Marie Savare), ไมเคิลเลสลี่ (Michael Lesslie), แอรอน แอล. กิลเบิร์ต (Aaron L. Gilbert) และ เจสัน โคลท (Jason Cloth)

Thirteen Lives (สิบสามชีวิต) เล่าถึงเรื่องจริงอันน่าทึ่งของความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก ในการช่วยเหลือทีมฟุตบอลไทยที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างเกิดพายุฝนตกกระหน่ำน้ำท่วมทะลักอย่างไม่คาดคิด เมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ยากจะเอาชนะ ทีมนักดำน้ำที่มีทักษะและประสบการณ์มากที่สุดในโลก – ความสามารถพิเศษในการดำน้ำถ้ำที่มีความซับซ้อน เต็มไปด้วยอุโมงค์แคบ – ต้องร่วมมือกับกองทัพไทยและอาสาสมัครอีกกว่า 10,000 คน ในการทุ่มเทความพยายามเพื่อช่วยเหลือเด็กชายทั้งสิบสองและโค้ชของพวกเขาออกมาจากถ้ำให้ได้ ท่ามกลางการจับตามองของคนทั้งโลกและการเดิมพันที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อ ทีมนักดำน้ำเริ่มภารกิจดำน้ำที่ท้าทายที่สุดของพวกเขา นี่คือปฏิบัติการที่แสดงให้เห็นถึงพลังใจที่ไร้ขอบเขตของมนุษย์

กว่า 17 วัน ในการค้นหาเด็กๆทีมฟุตบอล และพาพวกเขากลับบ้านอย่างปลอดภัย ภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ยังได้แสดงให้ทั้งโลกเห็นถึงพลังของคนไทย ว่าทุกสิ่งเป็นไปได้เมื่อเราละทิ้งความแตกต่างและร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน

ผลงานการกำกับของ รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard) จาก A Beautiful Mind, The Da Vinci Code และ Apollo 13  ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์ บอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์จริงอันน่าเหลือเชื่อผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์  ด้วยมุมกล้องที่ชวนลุ้นระทึก จากผลงานการกำกับภาพของ สยมภู มุกดีพร้อม จาก Call Me By Your Name บทภาพยนตร์โดยนักเขียนบทผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ วิลเลียม นิโคลสัน (William Nicholson) จาก Gladiator เนื้อเรื่องโดย วิลเลียม นิโคลสัน (William Nicholson) และ ดอน แม็คเฟอร์สัน (Don MacPhearson) จาก The Gunman 

ทีมงานระดับคุณภาพทั้งหมดนี้ รวมตัวกันเพื่อถ่ายทอดผลงานภาพยนตร์ที่เล่าถึงความพยายามของหน่วยกู้ภัย วิศวกร นักดำน้ำถ้ำ และ ผู้คนอีกมากมาย ที่ต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคที่เข้ามาอย่างไม่หยุดยั้งในภารกิจการกู้ภัยครั้งนี้ ไปจนถึงช่วงเวลาของการพยายามครั้งสุดท้ายจากเหล่ากลุ่มคนธรรมดา ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความพยายามที่ไม่ธรรมดา ในการช่วย “สิบสามชีวิต”

ไม่เพียงแต่นักดำน้ำเท่านั้น ความพยายามของเจ้าหน้าที่ไทย ประชาชนชาวไทย ต่างก็ทำให้ภารกิจช่วยเหลือครั้งนี้เป็นไปได้ – จุดนี้คือประเด็นสำคัญที่ รอน ฮาวเวิร์ด ตั้งใจให้ถ่ายทอดออกมาในภาพยนตร์ “คนไทยช่วยชีวิตเด็กเหล่านี้ไว้” ฮาวเวิร์ด กล่าว “ชุมชนและประชาชนไทยช่วยให้เด็กๆยังรอดชีวิตและมีส่วนช่วยในการพาพวกเขาออกมาจากถ้ำ ผมรู้สึกว่าการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเคารพต่อคนไทยและวัฒนธรรมของพวกเขา”

ผู้สร้างภาพยนตร์สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้โดยถือเป็นการผลิตในระดับนานาชาติ โดยมีการร่วมงานกับผู้ดำเนินการผลิดร่วมชาวไทย ทีมงานไทย รวมไปถึงนักแสดงไทย และที่สำคัญทีมผู้ผลิต Thirteen Lives ตระหนักดีว่าการขอความช่วยเหลือ และความร่วมมือมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลิต จึงได้มีการประสานงานกับทั้งผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษา และหน่วยงานต่างๆ ของไทย ตลอดระหว่างการผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ เพื่อจะทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด

ผู้ดำเนินการผลิตร่วม (Co-Producer) เรย์มอนด์ พัฒนวีรางกูล ให้ข้อมูลว่า ความถูกต้องและความเอาใจใส่ในการผลิตนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง “มีรายละเอียดมากมายที่ถูกใส่เข้ามาในภาพยนตร์เรื่องนี้” เรย์มอนด์ กล่าว “รอนกับผมมีการพูดคุยกันตลอดว่าเราต้องเพิ่มเติมอะไรเข้าไปในภาพยนตร์บ้าง ยกตัวอย่างเช่น ความสำคัญในการอธิษฐานขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำหรับชุมชนรอบๆ ตัวเด็ก และสิ่งอื่นๆ อีกมากมายที่จะทำให้หนังมีความสมจริงมากขึ้น รอนใส่ใจรายละเอียดแบบนั้นจริงๆ และเขาก็ค่อนข้างใส่ใจกับวัฒนธรรมไทย และต้องการทำให้แน่ใจว่าทุกๆ อย่างถูกนำเสนออย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกนักแสดงตัวสมทบ ที่ต้องทำให้แน่ใจว่าพวกเขาดูเหมือนคนท้องถิ่นจริงๆ รวมไปถึงพระภิกษุที่แสดงในภาพยนตร์ต้องสวดมนต์อย่างถูกต้อง รายละเอียดทั้งหมดนี้สำคัญมากสำหรับภาพยนตร์”

บิลลี่ – วรกร ฤทัยวาณิชกุล อีกหนึ่งผู้ดำเนินการผลิตร่วมชาวไทย กล่าวว่า “มีแง่มุมทางวัฒนธรรมหลายๆ อย่างที่เราจำเป็นต้องทำให้ถูกต้อง ไร้ข้อผิดพลาด และหลายสิ่งหลายอย่างใน Thirteen Live ต้องถูกถ่ายทอดด้วยความเอาใจใส่ต่อวัฒนธรรมไทย เรย์มอนด์ จะทำงานจากมุมมองต่างประเทศ ในขณะที่ผมทำงานจากมุมมองความเป็นท้องถิ่นมากกว่า แต่เราทุกคนก็ทำงานกันเป็นทีม และเราก็มีความสุขที่ได้มีส่วนร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้”

ผู้กำกับภาพมากฝีมือชาวไทยอย่าง สยมภู มุกดีพร้อม จาก ลุงบุญมีระลึกชาติ, Call Me By You Name เป็นหนึ่งในทีมงานคนสำคัญของภาพยนตร์ Thirteen Lives เพราะเขาเข้าใจในวัฒนธรรมที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการนำเสนอ และเข้าใจทิศทางที่  รอน ฮาวเวิร์ด ต้องการถ่ายทอดมุมองและสิ่งที่อยากให้คนดูรู้สึก

“ตอนที่เหตุการณ์กู้ภัยครั้งนี้เกิดขึ้น ผมอยู่ในประเทศไทยและติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับผู้คนทั่วโลก” สยมภู กล่าว “ขณะที่พวกเรากำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ เราพบวิธีที่จะแก้ปัญหาด้านเทคนิคที่สอดคล้องกับเรื่องราวความเป็นจริง ในตอนแรกเมื่อคุณนึกถึงการดำน้ำเข้าไปในถ้ำและช่วยชีวิตเด็กๆ คนส่วนใหญ่จะคิดว่าภาพในถ้ำต้องมืด แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้มืดสนิทขนาดนั้น เพราะเมื่อว่ายน้ำเข้าไปในถ้ำ คนทั่วไปมักจะนำแหล่งกำเนิดแสงติดตัวเข้าไปด้วย เช่น คบเพลิง ไฟฉาย หรือแม้แต่ไฟฉายที่ติดกับหมวกนิรภัย ดังนั้นนี่จึงเป็นแรงบันดาลใจที่จะถ่ายทอดภาพตรงหน้าให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ณ ช่วงเวลาเหล่านั้น”

“เราต้องการให้คนดูรู้สึกว่า ภาพเหล่านี้คือสิ่งที่พวกเขาเห็นด้วยตาตัวเอง ไม่ได้ถ่ายทอดผ่านกล้อง” สยมภูกล่าวเพิ่มเติม “สิ่งที่ผมพูดคุยกับรอนอยู่เสมอนั่นก็คือ เราต้องการให้ตัวละคร นำกล้อง เราอยากให้นักแสดงเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ไม่ว่าเขาจะทำอะไร มีท่าทางแบบไหน เราอยากให้พวกเขาเป็นคนนำกล้องไปเห็นสิ่งต่างๆเหล่านั้น”

เคารพความเป็นจริง: การสร้าง Thirteen Lives ให้สมจริง

เพื่อให้แน่ใจว่าภาพยนตร์ Thirteen Lives นำเสนอเรื่องราวทุกแง่มุมตามความเป็นจริง ทีมผู้สร้างเชิญ ริค สแตนตัน (Rick Stanton) และ เจสัน มัลลินสัน (Jason Mallinson) สองนักดำน้ำชาวอังกฤษที่อยู่ในเหตุการณ์จริงมาเป็นที่ปรึกษา รวมถึงบุคคลอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ ยิ่งไปกว่านั้นทีมผู้สร้างยังได้สร้างสรรค์ภูมิทัศน์ของถ้ำหลวงนางนอนขึ้นมาใหม่ โดยอิงตามความเป็นจริงให้มากที่สุด โดยได้ศิลปินและช่างฝีมือต่างๆมาร่วมงานด้วย และร่วมงานกับทีมถ่ายภาพยนตร์ใต้น้ำมืออาชีพ เพื่อถ่ายทอดภารกิจสุดอันตรายในการช่วยเหลือทีมหมูป่าให้ออกมาอย่างสมจริงและสวยงาม

“ทุกครั้งที่คุณสร้างผลงานที่อิงจากเหตุการณ์จริง สิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่งคือคุณต้องมีคนที่เข้าใจและรู้เรื่องราวเหตุการณ์นั้นอย่างแท้จริง เราไม่สามารถคิดไปเองได้ว่าทีมค้นคว้าหาข้อมูลจะมีข้อมูลทุกอย่างที่ถูกต้อง” รอน กล่าว “คุณต้องการผู้คนที่สามารถบอกได้ว่าอะไรใช่อะไรไม่ใช่ ไม่ว่าจะเป็นโลกแห่งการแข่งรถ Formula One สำหรับภาพยนตร์ Rush หรือ NASA ในช่วงที่ทำ Apollo 13 แม้แต่นักการเมืองสำหรับเรื่อง Frost/Nixonมันสำคัญมากที่เราต้องมีคนอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ มาคอยให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเรา และเรื่อง Thirteen Lives เราก็มีบุคคลเหล่านั้นเช่นกัน”

ริค สแตนตัน และ เจสัน มัลลินสัน ทำให้ทีมงานมั่นใจว่ารายละเอียดเกี่ยวกับการดำน้ำและการกู้ภัยนั้นได้รับการถ่ายทอดออกมาอย่างถูกต้อง “การดำน้ำในถ้ำแตกต่างจากการดำน้ำในพื้นที่เปิด” เจสัน กล่าว “แน่นอนว่าเทคนิคที่เราใช้ในการดำน้ำถ้ำนั้นเป็นเทคนิคที่เฉพาะตัวมากๆสำหรับเรา ดังนั้นเหล่านักแสดงจึงจำเป็นที่ต้องฝึกฝนอย่างหนัก หากต้องการจะเลียนแบบสิ่งที่เราสามารถทำได้ใต้น้ำ”

เนื่องจาก Thirteen Lives ถ่ายทำในช่วงพีคของการระบาดของ COVID-19 ทำให้ไม่สามารถถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งหมดในประเทศไทยได้ ด้วยข้อจำกัดในการเดินทางและระเบียบการรักษาความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม รอน ฮาวเวิร์ด ใช้วิธีกำกับจากทางไกลผ่านทีมถ่ายทำในประเทศไทยในส่วนของภาพฟุตเทจต่างๆ ที่จำเป็น – ไม่ว่าจะเป็นฉากวิวทิวทัศน์ ฉากกลุ่มทีมฟุตบอลที่ปั่นจักรยานไปที่ถ้ำ และที่สำคัญที่สุดคือ ฉากหมู่บ้านในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับพ่อแม่ของเด็กๆ

ในขณะที่ความปรารถนาที่จะถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งหมดในประเทศไทยนั้นไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ ฉากต่างๆ ที่ รอน ฮาวเวิร์ดถ่ายทำในประเทศออสเตรเลียนั้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มขอบเขตและความถูกต้อง เพื่อถ่ายทอดวิธีการต่างๆ ในการกู้ภัย ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเกี่ยวข้องกับความเป็นไทย – ที่ไม่ใช่แค่เรื่องสถานที่ที่เหตุการณ์เกิดขึ้น แต่ยังเป็นเรื่องของวัฒนธรรมและผู้คนอีกด้วย

นักแสดง

  • วิกโก มอร์เทนเซน (Viggo Mortensen) รับบท ริค สแตนตัน (Rick Stanton) นักดำน้ำชาวอังกฤษ
  • โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrel) รับบท จอห์น โวลันเธน (John Volanthen) นักดำน้ำชาวอังกฤษ
  • โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน (Joel Edgerton) รับบท ริชาร์ด “แฮรี่” แฮร์ริส (Dr. Richard “Harry” Harris) นักดำน้ำและนายแพทย์ชาวออสเตรเลีย
  • ทอม เบทแมน (Tom Bateman) รับบท คริส จีเวลล์ (Chris Jewell) นักดำน้ำชาวอังกฤษ
  • พอล กลีสัน (Paul Gleeson) รับบท เจสัน มัลลินสัน (Jason Mallinson) นักดำน้ำชาวอังกฤษ

นักแสดงไทย

  • เจมส์ – ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ รับบท โค้ชเอก 
  • พลอย – ภัทรากร ตั้งศุภกุล รับบท บัวหอม (แม่ของชัย 1 ในทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำ) 
  • ปู – สหจักร บุญธนกิจ รับบท ผู้ว่าราชการ ณรงค์ศักดิ์ 
  • เวียร์ – ศุกลวัฒน์ คณารศ รับบท สมาน กุนัน
  • ตู่ – ภพธร สุนทรญาณกิจ รับบท หมอกานต์ 
  • ตุ้ย – ธีรภัทร์ สัจจกุล รับบท นาวาเอก อานนท์ สุรีวงศ์ (ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1) 
  • อั้ม – ถิร ชุติกุล รับบท หัวหน้าเกียรติ หน่วยซีล กองทัพเรือไทย 
  • อ้น – นพพันธ์ บุญใหญ่ รับบท ธเนศ นะธิศรี วิศวกรน้ำ 
  • ปู – วิทยา ปานศรีงาม รับบท พลเอก อนุพงษ์
  • ส้ม-ณัฐวรา หงส์สุวรรณ รับบท ปรียา ผู้ช่วยผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ 
  • ปีเตอร์ ไนท์ รับบท ร้อยตำรวจเอกบาส 
  • คาเงะ – ธีระวัฒน์ มุลวิไล รับบท สมบูรณ์ พ่อของวิต หนึ่งในทีมหมูป่า 
  • ชัชวาล กมลศักดิ์พิทักษ์ รับบทหัวหน้าหมู่บ้าน 
  • เต้ – สุผจญ กลิ่นสุวรรณ รับบท นักข่าว