ก้าวคนละก้าว ร่วมกับ จีดีเอช ภูมิใจเสนอภาพยนตร์ “2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว” ภาพยนตร์คลุกวงในตลอด 55 วัน ของ ก้าวคนละก้าว ที่คุณไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ภาพจากกล้องตัวเดียวของทีม GDH ที่ยังไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนให้ได้ชมกันครั้งแรก เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจในการทำความดี ก้าวนี้..เพื่อศิริราช ด้วยการบริจาคเพื่อหารายได้ซื้ออุปกรณ์การแพทย์เพื่ออาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อาคารหลังสุดท้ายที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานนามให้ เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส และ ผลิตบุคลากรทางการแพทย์รุ่นใหม่ต่อไป โดยมี คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ร่วมสนับสนุนการฉายภาพยนตร์ “2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว” ให้คนไทยได้ชมฟรีจำนวน 720,000 ที่นั่ง

วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ โปรดิวเซอร์ จีดีเอช เล่าว่า “ตูนกับทีม ก้าวคนละก้าว เคยเข้ามาคุยกับเราตอนที่เขาวิ่งที่บางสะพานแล้วมีฟุตเทจเยอะมาก อยากให้ทางเราช่วยนำมาตัดเป็นบันทึกความทรงจำ หรือจะทำเป็นหนังก็ได้ ตอนนั้นวันกับพี่เก้ง-จิระ มะลิกุล เคยไปร่วมวิ่งกับตูนด้วย เรารู้สึกว่าการวิ่งของตูนครั้งนั้นเป็นเรื่องราวที่ดีมาก เราชอบเรื่องราวข้างทาง คนรอบข้างที่เข้ามาบริจาค เรารู้สึกว่าน่ารัก มีแต่พลังงานดีๆ เข้ามา เลยคุยกับตูนว่ามีโปรเจกต์ที่จะวิ่งครั้งต่อไปอีกไหม พอตูนเล่าว่าจะมีโครงการวิ่ง 2000 กิโลจากใต้สุดไปเหนือสุด เป็นการวิ่งทั่วประเทศเพื่อ 11 โรงพยาบาล พอฟังแล้วเรารู้สึกทึ่งมาก ทึ่งในความคิด และทึ่งในหัวใจของเขา รู้สึกดีใจจังเลยที่ตูนมาชวนให้เราทำหนังเรื่องราวดีๆ แบบนี้ เลยขอตูนว่า ทางเราขอถ่ายการวิ่งครั้งใหม่ดีกว่า เพราะการทำหนังต่างจากการบันทึกไลฟ์ เราขอมีผู้กำกับ และช่างภาพของเราเองตามไปบันทึกเรื่องราวของตูน เราได้ผู้กำกับใหม่ ไก่-ณฐพล บุญประกอบ ที่เคยทำงานกับจีดีเอช และเขาไปเรียนต่อที่นิวยอร์คด้านสารคดี เขาบินกลับมาทันที่ที่รู้ว่าจะได้ร่วมทำโปรเจกต์หนังเรื่องนี้ ร่วมกับน้องๆ อีก 5 คน เพื่อตามไปถ่ายทำเรื่องราวการวิ่งตลอด 55 วัน จากใต้จรดเหนือ ในแบบที่ไม่ได้เห็นในไลฟ์มาก่อน เป็นการทำงานที่ทีมกล้องถ่ายไป ทีมตัดต่อก็ตัดไปใช้เวลาเกือบ 3 เดือน กับฟุตเทจที่ส่งกลับมาเป็นจำนวนมากกว่าจะได้เวอร์ชั่นหนังที่ลงตัวที่สุด เมื่อหนังเสร็จสมบูรณ์แล้วเราก็ปรึกษากันว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากประชาชนทุกคนที่ร่วมบริจาค ดังนั้นทุกคนคือเจ้าของหนังเรื่องนี้ที่จะได้ชมฟรี เพื่อเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจในการทำดี ที่ตูนเคยทำมาแล้วครั้งแรก คือวิ่งที่บางสะพาน วิ่งครั้งที่สองเพื่อ 11 โรงพยาบาล และวิ่งครั้งที่สาม คือใช้หนังเป็นตัวขับเคลื่อนส่งต่อเรื่องราวดีๆ ความทรงจำดีๆ เพื่อให้ทุกคนมาร่วมบริจาค ทำสิ่งดีๆ ร่วมกันอีกครั้ง”

ไก่-ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้มาร่วมทำงานโปรเจกต์หนังเรื่องนี้ ตอนแรกตั้งใจว่าจบแล้วจะทำงานอยู่ที่นิวยอร์กสักพัก แต่พอพี่วัน พี่เก้ง-จิระ มะลิกุล โทรมาว่ามีโปรเจกต์หนังวิ่งของพี่ตูน ผมตัดสินใจบินกลับมาทันที “2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว” เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ผมได้มากำกับ ได้มาทำโปรเจกต์ที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับเรา เป็นการบันทึกเรื่องราวจากเหตุการณ์จริง การวิ่งของพี่ตูน จากเบตง-แม่สาย มันเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ เป็นงานที่ท้าทายผมมากเพราะเป็นภาพยนตร์ที่มีความผูกพันต่อความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศ และยังฉายในโรงภาพยนตร์ ถึงแม้ว่าเรื่องราวตลอดการวิ่งของพี่ตูนจะได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ ไปแล้ว แต่ความพิเศษของหนังเรื่องนี้ยังไม่เคยถูกถ่ายทอดที่ไหนมาก่อน จะเป็นการเรียบเรียงภาพเหตุการณ์ต่างๆ บทสนทนาระหว่างเพื่อนๆ การพูดคุยกับครอบครัว ความประทับใจตลอดเส้นทางการวิ่ง ให้ผู้ชมได้รับรู้ในแง่มุมที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน 55 วันของการวิ่งเป็นประสบการณ์ และความทรงจำที่ดีสำหรับผม เหมือนผมได้รับปริญญาอีกหนึ่งใบ เป็นปริญญาที่ผม ได้ร่วมวิ่งไปกับหนังเรื่องนี้ หนังที่ให้พลังงานดีๆ กับเราตลอดการทำงาน ในมุมของคนทำหนังผมก็แค่หวังว่าหนังเรื่องนี้จะสามารถส่งต่อแรงบันดาลใจบางอย่างให้กับผู้ชมครับ”

2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว” ฉายให้ชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 6-16 กันยายน ที่โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และโรงภาพยนตร์ ในเครือ เอส เอฟ จันทร์-ศุกร์ ฉายให้ชม 1 รอบ และเสาร์-อาทิตย์ ฉายให้ชม 2 รอบ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ