เมื่อพูดถึงฮอกกี้น้ำแข็งหรือ Ice Hockey เรียกได้ว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจจากคนดูทั่วโลกไม่ใช่น้อย เพราะมีทั้งความสนุก ตื่นเต้นเร้าใจ ลุ้นไปกับการทำประตู โดยตัวนักกีฬาต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว พร้อมรับแรงปะทะที่สามารถเข้ามาจู่โจมได้ทุกทิศทางจากทีมฝ่ายตรงข้าม เป็นกีฬาที่การวางแผนเป็นเพียงส่วนประกอบ แต่การ “โปรยหมัดใส่คู่แข่ง” คือเป้าหมายอันดับแรกของเกมการแข่งในกีฬาประเภทนี้ ซึ่งช่อง 3BB Sports One ตะลุยคว้าสิทธิ์ออกอากาศมาให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ชมดับความร้อนระอุโดยเฉพาะกับรายการ ศึกชิงจ้าวฮอกกี้น้ำแข็ง (National Hockey League/ NHLฤดูกาล 2021/22

ฮอกกี้น้ำแข็ง แรกเริ่มเดิมทีเป็นกีฬายอดฮิตของคนฝั่งอเมริกาเหนือ กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียและรัสเซีย อังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ปัจจุบันต่อยอดจนหลายประเทศแม้กระทั่งประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศในเขตร้อนยังสามารถเข้าร่วมชิงชัยในกีฬาชนิดนี้ได้ด้วย ซึ่งล่าสุดนักกีฬาเยาวชนทีมชาติไทยคว้าชัยมาได้จากการทำแต้มชนะสิงคโปร์ และถูกจับตามองว่าจะสามารถต่อยอดไปชิงชัยในกีฬายูธโอลิมปิคฤดูหนาวในปี 2024 อีกด้วย

ฮอกกี้น้ำแข็งเริ่มมีขึ้นมาในปี 1917 เป็นการแข่งกีฬาที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นตลอดการแข่งขันที่เรียกกันว่า “ฮอกกี้ไฟท์”  หรือการต่อยกันของนักกีฬาบนสนามแข่งขัน ไม่เพียงแค่การต่อยกันด้วยหมัดยังมีการใช้หมวกกันน็อคมาฟาดกัน ในที่สุดเมื่อไม่สามารถห้ามไม่ให้เกิดการปะทะกันได้ ทางผู้จัดการแข่งขันจึงเลยตามเลย แต่ได้ออกกฎในการดวลหมัดภายใต้ชื่อ “กฎ 56″ (Rule 56) ขึ้นในปี 1922 เพื่อกำกับควบคุมการต่อสู้ โดยนักกีฬาจะต้องถอดถุงมือและห้ามใช้อาวุธ และหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งล้มต้องหยุดต่อยทันที โดยผู้ตัดสินจะปล่อยให้ต่อยกันพักหนึ่ง กฎนี้ถูกปรับไปเป็นกฎ 46 ในปัจจุบัน โดยให้ชกต่อยกันได้ แต่ต้องถูกสั่งพักเกม 5 นาที โดยในท้ายที่สุดแล้ว หากผู้ตัดสินมองว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายหาเรื่องก่อน จะต้องถูกทำโทษเพิ่มอีก นาที แต่ที่สำคัญยังปล่อยให้มีการดวลหมัดกันได้เหมือนเดิม เรียกได้ว่าการต่อยตีกันของนักกีฬากลายเป็นเอกลักษณ์ของการแข่งขันประเภทนี้ไปโดยปริยาย

และด้วยความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นประจำในกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง ในเมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงการต่อยกันได้ ทำให้หลาย ๆ ทีมมองเห็นโอกาสในการใช้กฎกติกาให้เป็นเทคนิคในการแข่งขัน เพราะถึงแม้จะอนุญาตให้ต่อยกันได้ แต่ผู้เล่นยังต้องถูกลงโทษจากการโดนแบนออกจากการแข่งขันเป็นเวลา นาที ดังนั้นบางทีมจึงส่งผู้เล่นบางคนให้เป็น “ฝ่ายหาเรื่อง” ไปคอยก่อกวนผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามที่มีฝีมือดีเพื่อให้มาหาเรื่องต่อยกัน สุดท้ายผู้เล่นตัวเก่งของคู่แข่งก็จะถูกทำโทษโดนแบน 5 นาที กลายเป็นโอกาสในการทำแต้มให้กับทีมของตัวเอง ถึงแม้จะดูว่าเป็นกีฬาที่รุนแรง แต่กลับกลายเป็นเอกลัษณ์ของการแข่งขันประเภทนี้ไปเสียแล้ว นอกจากนี้ “มือวิวาท” ยังกลายเป็นขวัญใจของแฟน ๆ ในฐานะซูเปอร์ฮีโร่ ที่คอยเสียสละตัวเองแทนเพื่อนร่วมทีม ซึ่งผู้เล่นที่ทำหน้าที่นี้ในแมตช์ชิงถ้วย Stanley Cup Final 2021 ที่ได้รับการพูดถึงอย่างมาก คือ Erik Cernak จากทีม Tampa Bay Lightning เขาถูกลงโทษไม่ให้ลงแข่งถึง 2 เกม เพราะใช้ศอกชน Rasmus Dahlin  ระหว่างเกมประจำฤดูกาลกับ Buffalo Sabers และนักกีฬาสายดวลยังมี Alex Killorn ที่ถูกลงโทษไม่ให้แข่ง 1 เกม เพราะมีเรื่องกับ Brock Nelson ระหว่างเกมเพลย์ออฟรอบชิงชนะเลิศของ Eastern Conference กับ New York Islanders

งานนี้คงต้องลุ้นเกมบู๊ดุสุดมันส์ของเหล่านักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชั้นนำทั่วโลกที่คึกคักส่งนักกีฬาร่วมปะทะใน รายการ ศึกชิงจ้าวฮอกกี้น้ำแข็ง (National Hockey League) ฤดูกาล 2021/22 ได้ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 20.00 น. ทาง ช่อง 3BB Sports One สุดยอดช่องกีฬาแอ็กชันจากทั่วโลก หมายเลข 401 ผ่านบริการ 3BB GIGATV หรือสอบถาม โทร.1530