งานนี้ต้องฉลอง เมื่อ อาร์สยาม ค่ายเพลงดนตรีไร้ขอบแห่งแรกของเมืองไทย ได้รับรางวัล ปุ่มเพชร จากยูทูป เพราะมียอดผู้ติดตาม(Subscribers) ทะลุ 10 ล้านราย ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ และการันตีความสำเร็จของ อาร์เอส ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งมีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพิ่มขึ้น ทำให้นิยมรับชมรายการย้อนหลังเวลาไหนก็ได้ตามสะดวก

โดย เฮียฮ้อสุรชัย  เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส เผยว่า ตั้งแต่ช่อง RsiamMusic เปิดตัวบนยูทูป ในปี 2554 ก็มีกระแสตอบรับกลับมาปังเกินคาด เพราะแฟนคลับ อาร์สยาม ไม่รอช้ารีบหลั่งไหลกดติดตามอย่างล้นหลาม ทำให้ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมียอดผู้ติดตามเข้าสู่ 11 ล้านรายแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อไป ซึ่งสิ่งสำคัญของความสำเร็จในครั้งนี้ คือ การรวบรวมคอนเทนต์ที่โดนใจผู้บริโภค ภายใต้คอนเซ็ปท์ ดนตรีไร้ขอบ ที่มีทั้งเพลงลูกทุ่ง สตริง ป๊อป แดนซ์ Clip วิดีโอสุดพิเศษจากศิลปินที่แฟนเพลงชื่นชอบ มาเสิร์ฟบนช่องทางออนไลน์ที่คุ้นเคย ทั้งเพลง และมิวสิควิดีโอสุดโปรด และยังสามารถติดตามอัพเดตซิงเกิ้ลใหม่ และมิวสิควิดีโอล่าสุด รวมไปถึงเพลง และมิวสิควิดีโอในดวงใจฮิตตลอดกาลเวลาไหนก็ได้ตามสะดวก

ปัจจุบันพฤติกรรมของแฟนเพลงเปลี่ยนไป เมื่อก่อนเราจะพูดถึงยอดขายล้านตลับ แต่เวลานี้คนส่วนใหญ่จะมีไลฟ์สไตล์ผูกติดไปกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้ยูทูปเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตรงกับพฤติกรรมของแฟนๆ อาร์สยาม สอดคล้องกับผลสำรวจล่าสุดระบุว่า ผู้ชมช่อง RsiamMusicเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย อยู่ในกลุ่มช่วงอายุ 18-35 ปี มี 3 คอนเทนท์ที่ได้รับการชมมากที่สุด คือ “เฮ็ดทุกวิถีทาง – เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม”มียอดวิวสูงสุดตลอดกาลทะลุ 165 ล้านวิว ตามด้วย “คนโดนเท – วง Flame” 146 ล้านวิว และ “ให้น้องไปสา – เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม” 142  ล้านวิว ทำให้รายได้รวมจากช่อง YouTube ของธุรกิจเพลงเติบโตมากขึ้น ดังนั้น นับจากนี้ทางค่ายจะมุ่งมั่นรักษามาตรฐานการสร้างสรรค์และผลิตผลงานดีมีคุณภาพมาสู่แฟนคลับให้ดีที่สุดต่อไป เฮียฮ้อ-สุรชัย กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนศิลปินให้สัมภาษณ์ว่า

เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม “ต้องขอบคุณอาร์สยามครับ ที่ทำให้ศิลปินทุกคนมีช่องทางในการเผยแพร่ผลงานเป็นที่ยอมรับจากแฟนเพลงทั่วประเทศ และทั่วโลก รวมถึงทำให้เด็กบ้านนอกอย่างผมได้ก้าวขึ้นมาจากเถียงนามามีผลงานให้แฟนๆ ได้ติดตามจนทะลุ 1,000 ล้านวิวครับผม”

เก่ง วงเฟลม “ขอขอบคุณทาง YouTube ที่มอบรางวัลปุ่มเพชร ให้กับ ค่าย อาร์สยาม ของเราครับ ถือเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คนทำงานผลิตผลงานดีๆ ให้กับแฟนเพลงต่อไป จนมีคนติดตาม 100 ล้านคนไปเลยครับ”

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ