รายการ DNA TALK บุกคนต้นแบบ  ในวันอาทิตย์นี้ (18 ก.ย.) พิธีกร ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จกับคนวงการดนตรี ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานที่โด่งดังฮิตติดชาร์จฟังติดหู คุณแอ้มอัจฉริยา ดุลยไพบูลย์ โปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงมากฝีมือ ไม่แปลกหากคุณไม่รู้จัก แต่ถ้าถามถึงผลงานสร้างชื่อ ต้องบอกว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะยอดวิวทะลุร้อยล้านวิวแถบจะทุกเพลง อาทิ ภาพจำ , Undo , พิง , สองใจ , สลักจิต ,เฮอร์ไมโอน้อง และอื่น ๆ อีกมากมาย ตลอดชีวิตการทำงานมากกว่า 200 บทเพลง คุณแอ้ม เผยวิธีการทำงานให้ฟังว่า

ต้องบอกก่อนว่าโปรดิวเซอร์กับนักแต่งเพลงต่างกันนะคะ หลัก ๆ นักแต่งเพลงจะเขียนเนื้อ เขียนทำนอง เรียบเรียง บางงานเราก็เป็นโปรดิวเซอร์ คุมเพลง มิกซ์เสียง คอรัส สื่อสารกับศิลปิน ส่วนใหญ่ที่ร่วมงานบ่อย ๆ จนผู้คนเริ่มรู้จักมาจากผลงานของ ป๊อบ ปองกุล ซึ่งศิลปินไว้ใจให้เราแต่งเพลงเขา เพราะเขาบอกว่าเราเข้าใจคนและถ่ายทอดความรู้สึกได้ พวกเขาชอบเราตรงที่ทำงานด้วยแล้วเราสามารถฟังสิ่งที่เขาอยากสื่อสาร ความรู้สึก และก็ตีความออกมาเป็นผลงานของเขาได้จริง ๆ เราเคยทำเพลงไม่ดัง ปรากฎว่าความผิดหวังของงานสำหรับเราไม่เท่าเขานะ ศิลปินจะดาวน์หนักกว่าเรา เพราะเป็นผลงานของเขาไปตลอดชีวิต เราเลยไม่ใช้ข้อจำกัดในการแต่งเพลง ถ้าเราเข้าสู่การทำงานในชีวิตจริง ไม่ว่าชีวิตเราจะเกิดอะไรขึ้น เราต้องเซ็ทสมองให้พร้อมการทำงาน ต้องใช้จิตวิทยาเข้ามา ส่วนตัวชอบศึกษาเรื่องคน ยุคใหม่โจทย์ใหม่ก็เข้ามา อย่างเพลง เฮอร์ไมโอน้อง เราต้องทำให้มันแมสในติ๊กต๊อก ทุกคนฟังแล้วติดหู ดูแล้วเต้นได้และมีรอยยิ้ม สร้างสมดุลศิลปินและการตลาดได้ ถามถึงรายได้ มันไม่ได้มากเท่าความรู้สึกที่เราต้องตื่นเช้ามาแล้วอยากไปทำงาน พอเอาเวลามาเฉลี่ยก็อยู่แบบเลี้ยงตัวเองได้ แต่ก็ไม่รวยเท่าความขยันที่ทุ่มลงไป แต่การที่เราได้ทำงานที่เราชอบจริง ๆ ทำงานแบบไม่มีความรู้สึกว่าต้องพยายามตื่นไปทำงาน ก็เป็นราคาที่เรารับได้แล้ว เลี้ยงครอบครัวได้ เลี้ยงตัวเองได้ จนตอนนี้อายุ 40 ปี แต่งเพลงมา 10 กว่าปีที่ มีคนนับให้ก็ 200 กว่าเพลง และจะยังขอสร้างผลงานมาอีกเรื่อย ๆ จนกว่าจะคิดเพลงไม่ออก คนเราไม่มีจุดสูงสุดจริง ๆ หรอกค่ะ มันจะมีจริงก็ต่อเมื่อเรามองกลับมาก็แค่นั้น…”

ฟังเรื่องราวการปรับมุมมองความคิด และการทำงานแบบอัจฉริยะของ คุณแอ้มอัจฉริยา ได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29

#Mono29 #ได๋ไดอาน่า #DNATalk #บุกคนต้นแบบ #แอ้มอัจฉริยา #เฮอร์ไมโอน้อง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ