อยู่ทุกเรื่องเล่นทุกปีในวงการบันเทิงต้องมีคนนี้ หยาจรรยา ธนาสว่างกุล นักแสดงสมทบหญิงเจ้าของภาพจำวงการละครไทยในบทบาท สาวใช้ในตำนาน ตัวเดินเรื่องราวที่ทุกคนต้องคุ้นหน้าตลอด 20 ปีที่ผ่านมา  ล่าสุด มาเผยกับสามสาวพิธีกร แคทรียา อิงลิช, น้ำชลนที อักษรสิงห์ชัย และ น้ำหวาน ซาซ่าพิมรา เจริญภักดี  ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) วันเสาร์นี้ (24 ก.ย.) ทางช่อง MONO29  ว่าเคยคิดลาออกจากวงการบันเทิง หลังถูกสังคมจำภาพสาวใช้ในละครอย่างเดียว แต่ก็อาศัยพลังใจจากเบื้องหน้าสู่เบื้องหลัง ใช้ประสบการณ์การทำงานฟันฝ่ามาเป็นโค้ชแอคติ้งและอาจารย์สอนการแสดง โดย พี่หยา ได้เล่าให้ฟังว่า

“สาวใช้ ตัวโกง ป้าข้างบ้าน พื้นที่สำหรับตัวละครแบบนี้มีไม่เยอะ ในวงการตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ตอนเล่นเราพยายามสร้างคาแรคเตอร์ไม่ให้เดิม ๆ เราพยายามดีไซน์ใหม่โดยไม่ให้มันซ้ำกันในแต่ละเรื่อง ถือว่าบทคนใช้ของเราเป็นตัวขับเคลื่อน ตัวเดินเรื่องคนหนึ่งเลย ที่ผ่านมาเคยลองบทคนดี รู้สึกว่าเราเล่นยากนะ มันมีมวลอะไรบางอย่างที่เราลองแล้วไม่ไหว ขอเล่นเป็นตัวละครแบบเดิมสนุกกว่า ด้วยความที่เราเป็นคนชอบเก็บเกี่ยวบทบาทจากสิ่งรอบตัวที่เห็น ทั้งในวงการและในชีวิตประจำวัน ก็จะเก็บเป็นชุดข้อมูลให้ตัวเราเองมาช้อปปิ้งในตอนทำงานภายหลัง ส่วนใหญ่คาแรคเตอร์ที่เราเล่นคือมนุษย์ที่เราเห็นมาจริง ๆ นั้นแหละ แต่ก็มีอยู่ช่วงหนึ่งที่คิดลาออกจากวงการนะ เพราะตอนเรียนเราคือหน้าตาของคณะ แต่พอทำงานเราได้รับบทคนใช้ เมื่อก่อนยังไม่เหมือนสมัยนี้ ความคิดคนเรายังไม่เปิดกว้าง คนนอกก็เข้ามาปฏิบัติกับเราแบบคนใช้ มันทับถมเราเรื่อย ๆ จนเกือบจะหนีไปทำงานที่ลาสเวกัสแล้ว เพราะมีน้องชวนไปทำพอดี ปรากฏว่าเริ่มมีผู้จัดโทรมาขอคิว งานละครเริ่มไหลเข้ามาเรื่อย ๆ เราเลยคิดว่าลองอีกสักตั้ง คิดไว้ว่าเราจะเป็นคนใช้ที่สนุกสนาน ทุกคนจะต้องจำเราได้ พอเราปรับทัศนคติชีวิตเลยเปลี่ยน มีโอกาสจะสอนนักแสดงรุ่นใหม่ทุกคนตลอด ว่าสิ่งแรกที่นักแสดงห้ามทำ คือห้ามเอาอคติ ทัศนคติ มาตัดสินตัวละครที่เราจะเล่น

ฟังอีกด้านที่ยังไม้มีใครรู้ ของผู้หญิงเก่งในบทบาท สาวใช้ จากนักแสดงมากฝีมือของ หยาจรรยา ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) ในวันเสาร์ที่ 24 กันยายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29 

#Mono29 #Theladies #ผู้หญิงแถวหน้า #หยาจรรยา

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ