บทประพันธ์ / เพ็ญศิริ

บทโทรทัศน์ / ฐา-นวดี สถิตยุทธการ

กำกับการแสดง / ภูมิภัทร สังวาลย์วรกุล

ผลิตโดย / บริษัท เกียรติระพี จำกัด

ควบคุมการผลิต / สถานีโทรทัศน์ช่อง 8

ออกอากาศ / ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 (เริ่มตอนแรกจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565)

ตลับ(เบนซ์-ปุณยาพร) หญิงสาวอาภัพที่ต้องขอพึ่งใบบุญเรือนขุนเทพสิริ(เอิร์ธ-ณัฐนันท์) หลังจากที่ยายตัวเองตายไป ด้วยความสาวและความสวยทำให้ตลับหวุดหวิดจะตกเป็นนางบำเรอขุนเทพ แต่นางก็หลบหนีไปอาศัยบ้านญาติได้ทัน ตลับตั้งมั่นว่าทั้งชีวิตของเธอ เธอจะไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างต้องกินน้ำใต้ศอกของใคร ขออยู่แบบผัวเดียวเมียเดียวไปตลอดชีวิต ทำให้ สาหร่าย(เกด-ธิญาดา) เพื่อนบ่าวในเรือนต้องกลายเป็นเมียของขุนเทพสิริไปเสียตลับได้วิชาการทำอาหารคาว-หวานอันโอชะและแกะสลักผลไม้ต่างๆ มาจากแม่ครัวบ้านขุนเทพ เป็นวิชาความรู้หากิน ทำให้เมื่อเธอไปอยู่กับ นางเบี่ยง บุหงา(จอย-ชลธิชา) สองแม่ลูกที่ทำขนมขาย ตลับจึงใช้วิชาที่เรียนรู้มาช่วยงานสองแม่ลูก จนขนมฝีมือของตลับเป็นที่เลื่องลือ หนึ่งในนั้นคือเรือนของ คุณพระวาทิต (ตฤณ เศรษฐโชค )กับ นางเกสร(แพร-รัชนี) ซึ่งทั้งสองถูกใจฝีมือของตลับมากจนรับตลับเข้ามาเป็นทาสในเรือน

คุณพระวาทิตกับนางเกสรมีลูกสาวหนึ่งคนคือ ธารทิพย์(เอ๊ะ-อิศริยา) หญิงสาวที่สวยและเพียบพร้อมไปด้วยกิริยามารยาทแต่อารมณ์รุนแรง และเพราะความที่พ่อของเธอเป็นคนเจ้าชู้มาก ทำให้แม่ของเธอต้องเสียใจอยู่บ่อยครั้ง เธอจึงตั้งมั่นว่าเธอจะต้องได้สามีที่ให้เกียรติเธอ รักเธอและมีเธอเป็นภรรยาแต่เพียงผู้เดียว ครั้นตลับเข้ามาอยู่ในเรือน เธอเห็นสายตาของคุณพระวาทิตที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าพิศวาสในตัวตลับ จึงทำให้เธอเกลียดตลับมาก จนคอยหาเรื่องตลับอยู่บ่อยครั้งด้าน คุณหญิงวาด(แม่อี๊ด-ดวงใจ) เพื่อนเก่าแก่ของคุณพระวาทิตและนางเกสร พาลูกชายทั้งสองคนคือ มนัส(เคลลี่-ธนะพัฒน์) กับ มาโนช(เขตต์-ฐานทัพ) มาพบเพราะตั้งมั่นจะให้ธารทิพย์และมาโนชได้ออกเรือนกัน แต่ธารทิพย์กลับชอบพอในความเล่นหูเล่นตาของมนัส ซึ่งมนัสเองก็ชอบอกชอบใจธารทิพย์ไม่น้อย ขณะที่มาโนชบังเอิญเจอกับตลับ และทั้งสองก็ตกหลุมรักกัน

ธารทิพย์ได้ออกเรือนกับมนัส ขณะที่ตลับจับพลัดจับผลูได้ไปเป็นทาสในเรือนของคุณหญิงวาด ทำให้มนัสได้เจอกับตลับและเกิดชอบพอในความสาวและความสวยของตลับ ขณะที่ธารทิพย์พยายามจะขัดขวางทุกวิถีทาง แต่จนแล้วจนรอดตลับก็เสียตัวให้กับมนัส ยังความเสียใจแก่ทั้ง ธารทิพย์ ตลับและมาโนช มาโนชจำต้องแต่งงานกับ บุญเรือน(โบว์ลิ่ง-ปริศนา) หญิงสาวผู้เพียบพร้อมที่แม่ของเขาจัดหาให้

ตลับถูกยกย่องให้เป็นเมียน้อยออกนอกหน้า ทั้งยังท้องก่อนธารทิพย์ ทำให้ธารทิพย์ยิ่งเจ็บแค้น พยายามทำให้ตลับแท้งลูก แต่ก็ไม่สำเร็จ เมื่อตลับคลอดลูกออกมาธารทิพย์เข้ามายื้อแย่งจนลูกของตลับพลัดหลุดออกจากมือและตกบันไดตาย จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ตลับแค้นใจธารทิพย์อย่างถึงที่สุด ธารทิพย์เองก็เครียดจนคลอดลูกก่อนกำหนด ตลับขโมยลูกของธารทิพย์และหนีไปอยู่ที่บ้านของนางเบี่ยงโดยบอกว่าเป็นลูกของตัวเอง ขณะเดียวกันบุหงาที่เอาแต่เที่ยวและมั่วผู้ชายก็คลอดลูกโดยที่ไม่รู้ว่าพ่อของเด็กคือใคร ตลับจึงสลับลูกของธารทิพย์กับบุหงา โดยบอกบุหงาว่าหากลูกของหล่อนได้ไปอยู่ที่เรือนธารทิพย์แล้วจะสุขสบาย และจะมีครบทุกอย่างที่บุหงาไม่มี ตลับเอาเด็กไปคืนโดยยอมรับผิดและจากเรือนนั้นมา นานวันผ่านไป แน่งน้อย เด็กที่ถูกเลี้ยงมาให้เป็นลูกสาวของตลับเติบโตขึ้น เป็นสาวงาม มีวิชาทำขนมที่ตลับเป็นคนสอนให้ แน่งน้อยต้องไปส่งขนมที่เรือนของมนัส และได้พบกับ ขวัญศรี(ซาร่า-ชัชชญา) ลูกสาวของธารทิพย์ ขวัญศรีไม่ชอบแน่งน้อยเพราะคิดว่าแน่งน้อยจะมาอ่อยมนัสพ่อของเธอ ขณะที่แน่งน้อยพยามที่จะหลบหน้าเพราะไม่อยากจะต่อกรกับขวัญศรี คุณหนูผู้เอาแต่ใจ แน่งน้อยได้พบกับ เทวัญ(อินดี้-อินทัช) ลูกชายของขุนเทพสิริกับสาหร่าย เทวัญชอบใจในความก๋ากั่นของแน่งน้อย ขณะที่ขวัญศรีประกาศตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเทวัญ ทำให้แน่งน้อยไม่อยากจะยุ่งด้วย การที่แน่งน้อยเข้ามาพัวพันกับเรือนของมนัสทำให้ตลับกับธารทิพย์กลับมาเจอกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ดูเหมือนตลับจะรู้สึกสะใจอยู่ทุกครั้งที่เห็นธารทิพย์ด่าว่าแน่งน้อยว่า เลือดกากี แน่งน้อยกลายเป็นเครื่องมือให้ตลับได้แก้แค้นธารทิพย์ได้สมใจ โดยที่ธารทิพย์ไม่เคยรู้ว่าเด็กสาวที่เธอทุบตีและด่าทอยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉานนั้นคือลูกสาวของเธอเอง

เวรกรรมความโชคร้ายมากมายที่ธารทิพย์ได้สร้างเอาไว้ถูกถ่ายทอดไปสู่ แน่งน้อย(นาตาลี-ปณาลี) เธอถูกตราหน้าและทำร้ายสารพัด ขณะที่ ขวัญศรี ที่ถูกเลี้ยงมาในตระกูลที่ดีกลับใฝ่ต่ำทำชั่ว เรื่องราวนี้จะจบลงได้อย่างไร ใครกันแน่คือเลือดกากี? ใครกันแน่คือเลือดไพร่? ติดตามได้ใน เลือดกากี ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 (เริ่มจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565 เสนอเป็นตอนแรก

 

คาแรคเตอร์ตัวละคร เลือดกากี

1. ตลับ รับบทโดย เบนซ์-ปุณยาพร พูลพิพัฒน์ หญิงสาวผู้มีฐานะยากไร้ กำพร้าพ่อแม่มาตั้งแต่จำความได้ ต้องปากกัดตีนถีบต่อสู้ชะตาชีวิตท่ามกลางผู้คนที่เรียกตัวเองว่า “นาย” ทำร้ายย่ำยีทั้งร่างกายและจิตใจจนบอบช้ำเกินเยียวยา ตลับจึงต้องใช้เล่ห์มารยาทุกอย่างเท่าที่มีเพื่อเอาตัวรอดจากการถูกทำร้ายจนกลายเป็นคนจิตใจเย็นชา อัดแน่นด้วยแรงพยาบาทอาฆาตจนสุดท้ายคือนำไปสู่ความหายนะของชีวิตตัวเอง

2. ธารทิพย์ รับบทโดย เอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น หญิงสาวสายเลือดผู้ดีมีชาติตระกูล แต่จิตใจกลับมีแต่ความอิจฉาริษยาเร่าร้อน กลัวว่าคนอื่นจะได้ดีกว่าตนแม้แต่ว่าคนผู้นั้นจะต้อยต่ำกว่า ไม่ชอบเห็นใครมีความสุข เจ้าเล่ห์เพทุบาย ร้ายเงียบ เก็บอารมณ์ต่างๆ ค่อนข้างดี ใช้สมองคิดวางแผนทำลายศัตรูมากกว่าจะใช้อารมณ์ โหดเหี้ยมเกินกว่าผู้หญิงยุคสมัยนั้นจะทำกัน แต่เพราะความเชื่อมั่นตัวเองว่าฉลาดเกินใคร บางครั้งก็ทำให้ชีวิตต้องพบกับความผิดพลาดอย่างมหันต์

3. มนัส รับบทโดย เคลลี่-ธนะพัฒน์ ชายหนุ่มทายาทชาติตระกูลสูง รูปร่างหน้าตาดี ปากหวาน เจ้าสำราญ เจ้าชู้ไม่เลือกหน้า เป็นเสมือนตัวแทนของผู้ชายไทยในยุคสมัยนั้นคือถ้าชอบใจหญิงใดก็จะต้องคว้าเอามาเป็นเมีย ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนใจความรู้สึกของใครนอกจากจะปรนเปรอความต้องการของตัวเองเพียงฝ่ายเดียว รักง่าย หน่ายเร็ว ไม่จริงใจ ทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอดกับทุกๆเรื่อง

4.มาโนช รับบทโดย เขตต์ ฐานทัพ นิสัยตรงกันข้ามกับพี่ชาย คือเป็นคนดี มีคุณธรรม ฉลาดลุ่มลึก เก็บความรู้สึกเก่ง แต่ไม่สามารถจะทำอะไรได้มาก ใช้สมองแก้ไขปัญหาได้อย่างดี เป็นคนแบกรับปัญหาต่างๆของครอบครัวมาก มีความยับยั้งชั่งใจสูง ไม่ยอมตกเป็นทาสของตัณหา รักความเป็นธรรม เป็นผู้ชายที่อบอุ่น อ่อนโยน เชื่อในเรื่องเวรกรรม ชีวิตสร้างแต่สิ่งดีงามมาตลอด

5. เทวัญ รับบทโดย อินดี้-อินทัช เหลียวรักวงศ์ ชายหนุ่มสายเลือดผสมระหว่างนายกับไพร่ จึงเป็นคนที่ชีวิตดูจะลึกลับซับซ้อน แม้แต่ตัวเขาเองบางครั้งก็ยังไม่เข้าใจที่มากำเนิดชีวิตของตัวเอง ดื้อเงียบ ไม่ตามใจพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ไปหมดทุกเรื่อง คิดจะทำอะไรที่ว่าดีแล้วก็จะทำ มีความคิดสวนทางเป็นมุมกลับกับผู้ใหญ่ แต่มีน้ำใจ บางครั้งก็เป็นคนง่ายๆ อารมณ์ดี กุ๊กกิ๊ก ขี้เล่นบ้าง แต่ฉลาดมีไหวพริบ วางแผนแยบยล ชอบช่วยเหลือคนกำลังลำบากเข้าตาจนเสมอ

 

6. แน่งน้อย รับบทโดย นาตาลี ปณาลี สาวน้อยชาติกำเนิดจากตระกูลสูงส่ง แต่ชีวิตต้องตกต่ำทุกข์ยากลำเค็ญเพราะโชคชะตาเล่นตลกให้ต้องเป็นไป แต่เป็นคนไม่ยอมพ่ายแพ้แก่ชะตากรรมชีวิตตัวเอง เป็นคนสู้คน จนบางครั้งก็ดูก๋ากั่นก้าวร้าว เพราะต้องเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขันให้ได้ มีความอดทน ดื้อเงียบ แต่มีน้ำใจ รู้กตัญญู ไม่ทอดทิ้งผู้มีพระคุณ ยอมสละความสุขเพื่อทดแทนคุณคน อ่อนหวานน่ารักแต่เฉพาะกับบางคนที่ดีด้วย

7. ขวัญศรี รับบทโดย ซาร่า-ชัชชญา เจริญจันทร์ หญิงสาวสายเลือดกากี แต่ชะตาชีวิตกลับพลิกผันถูกย้อมสีให้กลายเป็นสายเลือดผู้ดีมีชาติตระกูล แต่ถูกเลี้ยงดูจนเสียคน ใจแตกแต่อายุยังน้อย ชอบข่มเหงทำร้ายคนที่ด้อยกว่า ปากคอจัดจ้าน เอาแต่ใจตัวเอง ชอบเอาชนะผู้อื่นทุกวิถีทาง ไม่ฉลาด เชื่อคำพูดคนง่าย ช่างฟ้อง โกหกมดเท็จเก่ง เจ้ามารยาพอตัว

8. บุญเรือน รับบทโดย โบว์ลิ่ง-ปริศนา กัมพูสิริ หญิงสาวเรียบร้อยอ่อนหวาน ถูกหมายมั่นให้แต่งงานกับมนัส แต่พอมนัสได้ธารทิพย์เป็นเมีย ก็ต้องสลับไปแต่งงานกับมาโนชแทน มองออกว่ามาโนชของตลับ แต่ก็เก็บทุกอย่างเอาไว้ในใจ

9. บุหงา รับบทโดย จอย-ชลธิชา นวมสุคนธ์ สาวชาวบ้าน นิสัยเกียจคร้านไม่ชอบทำงานการ เอาแต่เที่ยวเตร่เร่รักกับผู้ชายไปเรื่อยเปื่อย ชีวิตไม่มีสาระแก่นสาร ปากคอเราะร้าย จัดจ้าน ชอบหว่านเสน่ห์คั่วผู้ชายไม่เลือกหน้า จนสุดท้ายต้องท้องไม่มีพอ ทำให้บั้นปลายชีวิตน่าสมเพชอย่างยิ่ง

10. ชัช รับบทโดย เบส เกริกพล ชายหนุ่มฐานะต่ำต้อยเป็นชาวบ้านธรรมดา กำพร้าพ่อแม่มาตั้งแต่เด็ก แต่จิตใจดีมีน้ำใจไมตรีต่อคนทั่วไป นิสัยอ่อนน้อมสงบเสงี่ยมเจียมตน แต่สู้คน บางครั้งก็ขี้ใจน้อย เก็บความรู้สึกเก่ง รักเดียว ใจเดียว ใจคอห้าวหาญ มีกตัญญูรู้คุณคน ทดแทนคุณผู้มีพระคุณต่อตนแม้แต่ชีวิตก็ให้ได้

11. ขุนเทพสิริ รับบทโดย เอิร์ธ-ณัฐนันท์ ขุนนางข้าราชการในยุคสมัยนั้น มีฐานะดี รวยที่ทาง เป็นคนมักมากในราคะ ลักษณะสมภารกินไก่วัด คลำไม่มีหางก็กวาดเรียบ ไม่รับผิดชอบ เมื่อเบื่อหน่ายแล้วก็ผลักไสผู้หญิงให้กับคนอื่นไม่สนใจว่าผู้หญิงเหล่านั้นจะมีชีวิตเป็นอย่างไร นิสัยใจกว้างจึงมีเพื่อนพ้องชาติตระกูลสูงเยอะ สุภาพ ฉลาดพอตัว

12. นางอุบล รับบทโดย มิ้งค์-ฐรินดา กรรณสูต เมียของขุนเทพ เป็นหญิงฉลาด ใช้สมองแก้ไขปัญหาต่างๆในครอบครัวรวมทั้งปราบนิสัยเจ้าชู้ของผัวอย่างที่หญิงสมัยนั้นไม่ทำกัน เก็บอารมณ์เก่ง ดูจะดุไว้ตัว วางอำนาจแบบผู้ดี ดูแลความเป็นไปในบ้านได้ดี ละเอียดลออกับเรื่องต่างๆทุกเรื่อง

13. สาหร่าย รับบทโดย เกด-ธิญาดา พรรณบัว แม่แท้ๆของเทวัญ เป็นบ่าวในเรือนขุนเทพสิริ หน้าตาสวยหวานเป็นที่หมายตาของบ่าวหนุ่มๆในเรือน แต่สุดท้ายก็หนีไปพ้นความเจ้าชู้ ต้องตกเป็นเมียของขุนเทพสิริจนได้

14. คุณพระวาทิต รับบทโดย ตฤณ เศรษฐโชค ขุนนางหนุ่มรุ่นพี่ของขุนเทพ นิสัยคล้ายๆกัน คือเจ้าชู้มักง่ายในเรื่องกามราคะ กำหนัดมาก โดยเฉพาะกับทาสสาวรุ่นในบ้าน เป็นคนอารมณ์ดี สนุกสนานง่ายชอบเรื่องนกเขามาก ปรกติเป็นคนตามใจลูกเมีย ขอเพียงให้ตัวเองได้มีความสุขกับสิ่งที่ชอบก็พอใจ ไม่ค่อยละเอียดกับเรื่องในบ้านสักเท่าไร

15. นางเกสร รับบทโดย แพร-รัชนี ศิระเลิศ เมียของคุณพระวาทิต เป็นผู้หญิงที่ต้องคอยตามสอดส่องความประพฤติของผัว แต่ต่อหน้าสังคมก็ทำตัวว่าให้ความนอบน้อมสามี ไม่ก้าวก่ายเรื่องหน้าที่การงานของสามี แต่พออยู่เฉพาะในบ้านกลับตรงกันข้าม ตรวจสอบยิบ แต่สามีก็ยังไม่วายแอบสร้างปัญหาเรื่องรักๆใคร่ๆเกิดขึ้นในครัวเรือนประจำ เป็นคนขี้บ่นพิรี้พิไรจนบางทีก็ดูน่าเบื่อหน่าย

16. คุณหญิงวาด รับบทโดย แม่อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์ เป็นคนเงียบๆเก็บความรู้สึกเก่ง นิสัยคล้ายๆสามีคือรักความยุติธรรม ชอบทำบุญสุนทานเข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรม มีน้ำใจต่อบ่าวไพร่ในบ้าน ไม่ดูถูกคนต่ำต้อยกว่า พิสมัยเรื่องอาหารการกินแบบไทยๆ และงานศิลปะพวกตกแต่งพุ่มพานดอกไม้ จึงชอบคนนิสัยอ่อนหวาน ไม่ค่อยจะพูดเยอะ แต่พอว่าใครทีจะใช้คำพูดคมกริบ ด่าเจ็บเหน็บแบบผู้ดี

17. เปลี่ยน รับบทโดย เบนซ์-พิสิฐพล บ่าวไพร่ในบ้านคุณหญิงวาด เป็นคนใจคออำมหิตโหดร้าย เจ้าเล่ห์ ทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง แต่เป็นคนโง่ ไม่มีไหวพริบจึงต้องตกเป็นเหยื่อของธารทิพย์ในที่สุด

18. เศรษฐีไข่ รับบทโดย อาสมเล็ก-สมชาย ศักดิกุล เป็นพ่อหม้ายหนุ่มใหญ่ชาวบ้านฐานะดี ขยันหมั่นเพียรทำมาหากิน ขี้เหนียวจนร่ำรวย แต่นิสัยชอบหลีเด็กสาวๆ ใช้อำนาจเงินซื้อความสุขเรื่องตัณหาให้ตัวเอง เจ้าเล่ห์ขี้โกง

19. หมอผีเข้ม รับบทโดย กษาปณ์ จำปาดิบ เป็นคนเก่งชำนาญด้านเวทย์มนต์คาถาเล่นของเพื่อแลกกับเงินทองผลประโยชน์ เจ้าเล่ห์ ปลิ้นปล้อน หื่นราคะ ปากกับใจไม่ตรงกัน วางแผนการเก่ง