“แพรว TCM หรือ “แพรว จีรวัลย์ สอนสะอาดดี” ศิลปินคนล่าสุดของค่าย SRP TCM ที่หลายคนรู้จักกันในนาม “แพรว AF8” หรือ แพรว “THE VOICE 6” นักร้องสาวเสียงคุณภาพมากฝีมือ คัมแบ็คกับงานเพลงใหม่ด้วยการพลิกโฉมในบ้านหลังใหม่ เผยอีกหนึ่งตัวตนที่หลาย ๆ คนยังไม่เคยเห็น ผ่านซิงเกิ้ล “สิ่งที่มองบ่เห็น” เพลงลูกทุ่ง อินดี้อีสาน ผลงานปลายปากกาจาก “อ.วสุ ห้าวหาญ”  เรามาพูดคุยกับเธอคนนี้กันเลย

แนะนำตัวหน่อย

สวัสดีค่ะ แพรว TCM (จีรวัลย์ สอนสะอาดดี) ค่ะ หรือหลาย ๆ คนเคยรู้จักในนาม แพรว AF8 หรือ แพรว THE VOICE 6 ตอนนี้แพรวมาอยู่สังกัดใหม่เป็นศิลปินใหม่ในครอบครัว SRP TCM บ้านเดียวกับ ปอ อรรณพแหละค่ะ ตอนนี้เลยใช้ชื่อเป็นทางการว่า “แพรว TCMค่ะ

หายไปนานแค่ไหนกับการออกซิงเกิ้ล

โอ…ก็พักนึงนะคะ ราว ๆ 3 ปีที่แพรวไม่ได้มีซิงเกิ้ลและหมดสัญญากับที่เดิม ก็คิดถึงเรื่องงานเพลงแหละค่ะ คิดถึงแฟน ๆ คิดถึงเวที  (แล้วคิดไหมว่าจะกลับมาทำเพลงอีก) ก็คิดนะคะ ตอนแรกก็เอาไงดี ทำเอง หรือ ยังไงดี บังเอิญตอนที่เข้ารอบ 16 คนสุดท้ายในรายการ THE VOICE THAILAND SEASON 6 ที่ผ่านมา ก็มีพี่ทีมงานที่ค่ายติดต่อมา ว่าลองเข้ามาคุยดูมั้ย ซึ่งแพรวเองก็คิดว่า มันเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ใหญ่ท่านมองเห็นศิลปินตัวเล็ก ๆ แบบเรา ก็เลยเข้าไปคุย จนสุดท้ายก็โอเค เซ็นสัญญาค่ะ

แล้วปอ อรรณพ แนะนำอะไรมั้ย

ก็บอกปอนะคะ ว่าแพรวจะเข้ามาคุย แล้วจะเซ็นสัญญาแล้ว ปอก็บอกว่า เซ็นเลยพี่ (ยิ้ม) มาเลย ๆ บ้านนี้อบอุ่นดี ประมาณนี้ค่ะ

ทำไมถึงทำเพงออกมาเป็นลูกทุ่ง อินดีอีสาน

คือที่คุยกันกับพี่ ๆ ทีมงานมันมีอะไรตรงกัน หลาย ๆ อย่างในเรื่องของการทำงาน เริ่มจากเรื่องแนวเพลง คือ แพรวเป็นคนอีสาน เป็นคนขอนแก่น ก็อยากนำเสนอในความเป็นลูกทุ่งอีสานที่หลาย ๆ คนไม่เคยเห็นแพรวในมุมนี้น่ะค่ะ คือเราอยากให้เห็น ในสิ่งที่คนยังไม่เคยเห็นในความเป็นแพรวอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งมันก็ตรงกับชื่อเพลง “สิ่งที่มองบ่เห็น” พอดีเลยค่ะ

เห็นว่าได้อ.วสุ ห้าวหาญ แต่งให้

ใช่ค่ะ อันนี้ดีใจมากค่ะ พอดีอ้ายเป็นรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วยค่ะ ก็เลยติดต่อไปอ้ายก็เอ็นดูมาเขียนเพลงให้และคุมผลิตให้ อันนี้ต้องขอบพระคุณอ้ายวสุมาก ๆ เลยค่ะ แพรวก็คุยกับอ้ายว่าอยากได้เพลงประมาณนี้ ๆ ทางดนตรีประมาณนี้ สุดท้ายก็มาลงตัวที่เพลง “สิ่งที่มองบ่เห็น” นี่แหละค่ะ

ร่วมงานกับอ.วสุ ครั้งแรกรึเปล่า

ครั้งแรกค่ะ แอบเกร็ง แอบกดดัน บวกกับตื่นเต้นตอนอัดเสียงนี่ใช้เวลานานพอสมควร คือแพรวก็ได้ความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ อย่างเช่นการ้องที่พอดี ไม่ต้องมากไม่ต้องเยอะ หรือการออกเสียงสั้น-ยาว บางครั้งเทคนิคก็ไม่จำเป็นเพราะถ้าเราร้องชัดสื่ออารมณ์ได้ก็โอเคค่ะ บางทีเราก็งัดเทคนิคงัดพลังออกมาเยอะแยะไปหมด แต่มันเกินพอดี สุดท้ายมันมาจบที่ความพอดี ฟังง่าย ร้องตามได้ แล้วเข้าถึงอารมณ์เพลงได้ง่าย ประมาณนี้ค่ะ

ซิงเกิ้ลนี้มีส่วนร่วมอะไรบ้าง
ส่วนร่วมนี่ แพรวก็มีส่วนร่วมเกือบทุกอย่างนะคะ ต้องขอบพระคุณทางผู้ใหญ่มาก ๆ ที่ให้โอกาสแพรว เริ่มตั้งแต่คุยเรื่องคอนเซ็ปท์เพลง แนวเพลง เสื้อผ้าหน้าผม แพรวได้ร่วมเสนอไอเดียร่วมตัดสินใจด้วยทุกอย่างค่ะ

เนื้อหาและดนตรีของเพลงรวมถึงความยากง่ายในเพลงนี้มีอะไรบ้าง

เนื้อหาประมาณ การแอบรักแหละค่ะ แต่รักโดยที่คน ๆ นั้นไม่รู้เลยว่ามีเราแอบรักอยู่ ไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่าเรามีคัวตนอยู่บนโลกใบนี้ แต่เราก็ยังทนรักเค้าแต่ไม่คิดแย่งชิง แอบดีใจและเจ็บไปพร้อมกันเมื่อเห็นเค้าอยู่กับแฟน ประมาณนี้ค่ะ ดนตรีก็มีความร่วมสมัยและผสมเครื่องดนตรีอีสานอย่าง แคน และ พิณ เข้ามาได้อย่างสวยงามกับคำร้องที่มีคำอีสานอยู่ในเพลงด้วยค่ะ ความง่ายนี่ไม่ค่อยมีเลยค่ะ (หัวเราะ) จริง ๆ การร้องมันไม่ได้ยากนะคะ แต่ร้องยังไงให้ออกมาแบบนี้ร้องยังไงที่ต้องชัด ร้องแบบไม่ใส่เทคนิคอะไรเลย ตรงนี้สำหรับแพรวมันยากนะคะ ยิ่งในห้องอัด เราคิดว่าเออ อันนี้ดี อันนี้ใช่ แต่พอจริง ๆ มันไม่ได้ก้ต้องปรับต้องแก้ มันคือการเรียนรู้ ได้ความรู้รวมถึงเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้แพรวเยอะเลยค่ะ (ยิ้ม)

“สิ่งที่มองบ่เห็น” เรียกว่าพลิกแนวเลยเหมือนกันนะ

สำหรับคนส่วนมาก ก็ใช่ค่ะ เพราะหลาย ๆ คนยังไม่เคยเห็นแพรวในแนวแบบนี้เลยค่ะ ไม่รู้ว่าแพรวเป็นคนขอนแก่น ไม่เคยเห็นแพรวร้องเพลงลูกทุ่งอีสาน เลยอยากนำเสนออีกมุมมองของแพรวออกไปน่ะค่ะ มันตัวตนเป็นแพรวที่บ้าน ๆ ผมสมผสานความเป็นค่าย TCM ที่มีความทันสมัยแต่มีคาแรคเตอร์เข้ามา มันก็เลยออกมาเป็น “ แพรว TCM” นี่แหละค่ะ

 

 

คาดหวังอะไรกับผลงานเพลงครั้งนี้บ้าง

คาดหวังมั้ย คาดหวังค่ะ แต่แพรวหวังแค่แฟน ๆ ที่ติดตามแพรว และแฟนเพลงลูกทุ่งทั้งหลายจะชอบเพลงนี้ของแพรว ร้องเพลงนี้ได้ มีโอกาสร้องไปพร้อมกันตามงานต่าง ๆ แพรวหวังแค่นี้จริง ๆ ค่ะ แพรวว่าที่ผ่านมามันสอนอะไรแพรวได้เยอะ ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน เลยไม่คาดหวังอะไรมากมาย แต่เราก็ตั้งใจทำทุกอย่าง ณ วันนี้ออกมาดีที่สุดแล้ว ส่วนเรื่องจะดังมั้ย มันอยู่ที่จังหวะ แค่แพรวได้รับโอกาสนี้มาและทำมันออกมาเต็มที่มห้ดีที่สุด  แพรวก็ดีใจแล้วค่ะ

ฝากผลงานหน่อย

แพรวต้องขอฝากเพลง “สิ่งที่มองบ่เห็น” ซิงเกิ้ลล่าสุดกับบ้านใหม่ “SRP TCM” ไว้ด้วยค่ะ สามารถขอเพลงได้ตามสถานีวิทยุต่าง ๆ ได้ แพรวฝากเป็นแรงเชียร์แรงกำลัง

ให้แพรวด้วยนะคะ

เพราะนี่คือ สิ่งที่อยากให้เห็น” ใน “สิ่งที่มองบ่เห็น” จาก แพรว TCM

ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ 

สามารถติดตามความเคลื่นไหวของ “แพรว TCM ได้ที่

facebook : SRP TCM

You Tube : SRP TCM  

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ