ถ้าก้าวเข้าสู่วัยทำงานแล้วเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็จะได้พบบคนหลากหลายประเภทมากขึ้น บางครั้งรู้หน้าไม่รู้ใจ และจะได้รู้จักโรคใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่อาการเจ็บป่วยมากขึ้นเช่นกัน ซึ่ง อาจารย์เป็นหนึ่ง ได้รวบรวมเอาโรคต่าง ๆ ที่มักเดินในที่ทำงาน พร้อมวิธีหลีกเลี่ยง และวิธีรับมือถ้าหากต้องเจอโรคต่าง ๆ เหล่านี้มาฝากกัน

1. โรคเห็นแก่ตัว รักใครไม่เป็นนอกจากตัวเอง2. โรคหน้าเลือด เงินต้องมาก่อน อะไร ๆ ก็เงิน3. โรคอิจฉาริษยา เห็นคนอื่นดีไม่ได้ ไม่อยากให้คนอื่นได้ดี4. โรคฉลาดลึกแต่โง่กว้าง รู้ไม่จริง  แต่ชอบอวดรู้5. โรคทำตัวเป็นคนดี แต่ในใจเห็นแก่ได้อยู่ฝ่ายเดียว หวังแต่ผลประโยชน์ ไร้น้ำใจ6. โรคชอบพูดจาเหน็บแนม เสียดสี ไม่ชอบพูดกันตรง ๆ7. โรคชอบนินทา ต่อหน้าไม่กล้า แต่ลับหลังพูดถึงแบบสาดเสียเทเสีย

วิธีหลีกเลี่ยง หรือรับมือหากต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนที่เป็น 7 โรคร้ายนี้1. ปิดหู ไม่รับฟัง ไม่รับรู้กับสิ่งเหล่านี้2. ปิดตา แล้วเดินผ่านคนเหล่านี้ไป3. ปิดปาก ไม่เล่าเรื่องส่วนตัวหรือความลับให้คนเหล่านี้ฟัง4. ปิดใจ อย่าไว้ใจคนเหล่านี้ เพราะจะทำให้เราเดือดร้อนในภายหลังได้5. แค่ลมปาก ถือเสียว่าคำพูดของคนเหล่านี้เป็นเพียงแค่ลมปากที่พัดผ่านมาแล้วก็ผ่านไป6. ปล่อยวาง อย่าไปใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้

7. กรวดน้ำ อโหสิกรรม แผ่เมตตา ให้คิดว่าเขาป่วยเป็นโรคชนิดหนึ่ง ที่ต้องการความเมตตา

สุดท้ายนี้  เราจะผ่านพ้นโรคพวกนี้ไปได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวของเราเองถ้าสามารถ ปิดหู ปิดตา ปิดปาก ปล่อยวาง และแผ่เมตตา ได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีความสุขกว่าใคร ๆ