เป็นอดีตนางเอกเบอร์หนึ่งของช่องเลยทีเดียว สำหรับ แอน สิเรียม ที่ตอนนี้อายุเข้าเลข 5 แล้ว แต่เธอก็ยังดูดีตลอด ทั้งหน้าตาและรูปร่าง ยังคงเป๊ะเวอร์ งานนี้ สาวแอน มาย้อนเล่าความหลังตั้งแต่เข้าวงการ และจริงไหมที่เขาว่ากันว่าเธอเรื่องเยอะจนผู้จัดการขอลาออก ผ่านทางรายการ ฮัลโหลซุปตาร์ ทางช่อง7 HD กดหมายเลข 35 ที่มี นีโน่ เมทนีนุ้ยธนวัฒน์แอร์ ภัณฑิลา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ผลิตโดย บริษัท นีโน่ บราเดอร์ส ของผู้จัด นีโน่ เมทนี และ หนิง ปณิตา

ตอนนั้นเราเคยคิดไหมว่าคาแรคเตอร์แบบฉันคนจะสนใจ?

แอน : เป็นยังไงยังไม่รู้คาแรคเตอร์ตัวเองเลย

แอน สิเรียม จะออกแนวโก๊ะๆ น่ารักๆ?

แอน : มันเป็นบุคลิกของเราอยู่แล้ว ถ้าเกิดแกล้งทำมันไม่เนียนนะ มันต้องมีหลุดบ้าง

พี่แอนเข้าวงการเร็วด้วย?

แอน : 14 

เขาปังขนาดไหน?

นีโน่ : นางเอกนี่นับคนได้ แต่ถ้าเป็นนางเอกช่องสมัยนั้นแอนมาเร็วที่สุดที่กลายเป็นเบอร์หนึ่ง ปกติเขาจะครองกันยาวจนถึงอายุเยอะ แต่พอแอนมาวิ่งเป็นเบอร์เร็วมาก

แอน : แอนต่อพี่ตุ่ย มนฤดี พี่แก้ว อภิรดี

นีโน : แอนมา 18 เขาเป็นเบอร์แล้ว

สมัยก่อนถ้าพูดถึงทรงผม มีคนไปดัดผมตามแอน?

แอน : สมัยก่อนผมหยักศก ผมหยิกเอง คือสมัยก่อนไม่ชอบเลยรู้สึกสางผมยาก ก็พยายามไดร์ให้ตรง ตอนนี้ก็ตรงขึ้นเยอะ ไม่หยิกอย่างนั้นแล้ว

เมื่อก่อนเคยโดนบูลลี่ด้วย เพราะว่าความเป็นลูกครึ่งของเรา?

แอน : ใช่ค่ะ สมัยก่อนลูกครึ่งจะน้อย แล้วแอนจะเป็นคนหน้าตกกระ แล้วผอม ตัวเล็กเหมือนไม้เสียบผี ก็เลยจะต้องโดนล้อ เขาบูลลี่ว่าไม่เห็นสวยเลย ฝรั่งขี้นก

พอเราเข้าวงการปุ๊บคำบูลลี่ต่างๆ เหล่านั้นมันเป็นยังไงบ้าง?

แอน : ก็ค่อยๆ หายไป คือเหมือนกับเราก็ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยว่าเราเป็นคนทำงานมีความสามารถ แอนว่ามันมีทุกยุคทุกสมัย แตกต่างกันไป แต่พอเราโตขึ้นมันก็ทำให้เราสามารถแบกรับหลายๆ เรื่องได้มากขึ้น จริงๆ โดนหมด แต่งตัวไม่สวย หรืออะไร โดนหมด แต่เดี๋ยวนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว ทุกคนยอมรับ

จำได้ไหมละครเรื่องไหนพลิกชีวิตแอน?

แอน : ได้แสดงแต่ละเรื่องของช่องแบบดีหมดเกือบทุกเรื่อง ยุคแอนกับดาราวีดิโอจะโตมาด้วยกัน ทวิภพ ก็เป็นเรื่องที่แอนชอบด้วย แล้วก็ภูมิใจด้วย เหมือนตั้งใจทุกฉาก เก็บไปนอนฝัน ภาษาฝรั่งเศสท่อง คนจะเรียกแม่มณีเยอะ หรือว่าเรื่องกับพี่เบิร์ด วันนี้ที่รอรอย

เดี๋ยวนี้ 50 แล้วไลฟ์สไตล์ชีวิตเปลี่ยนไหม 

แอน : เปลี่ยนนะ ความรู้สึกเปลี่ยน แต่ก็ยังสนุกอยู่ ตอนแรกคิดว่าตัวเองจะไม่ชอบการแสดงไปแล้ว แต่กลับชอบเพราะรู้สึกว่าในวัยนี้มันได้เล่นอะไรที่มันท้าทายความสามารถได้เยอะกว่าแต่ก่อน แต่ก่อนจะได้เล่นแบบแบ๊วๆ แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกว่ายิ่งเล่น ยิ่งสนุก เพราะมันเหมือนเรามีประสบการณ์ชีวิต แล้วพอเรานำมาถ่ายทอดในการแสดงมันแบบมันส์ สนุกดี

อีกหนึ่งอย่างของไลฟ์สไตล์พี่แอนคือชอบเที่ยว?

แอน : ใช่ เพราะสมัยก่อนแอนไม่ค่อยได้เที่ยวไง ละครถ่ายไปออนไปด้วย

หลังๆ ในอินสตาแกรมพี่แอนออกกำลังกายเยอะด้วย?

แอน : ก็ต้องมีบ้าง ด้วยวัยเรามันทำให้บางทีการออกกำลังกายมันช่วยให้เรารีเฟซ มันทำให้สดชื่นขึ้น

เขาออกกำลังแบบนี้ หุ่นเขาถึงเซี๊ยะ ในไอจีมีชุดว่ายน้ำ สามีว่ายังไง?

แอน : สามีไม่ว่า เขาว่าจนเลิกว่าไปแล้ว เขาก็บ่นๆ แต่ถ้าเราแก่ไปกว่านี้เราก็ไม่ได้แล้วนะ ตอนนี้มันช่วงเวลาชีวิตที่อยากทำอะไรก็ทำ

จนกลายเป็นดาว tiktok?

แอน : ก็ทุกคนเล่น เราก็อยู่กับยุคสมัย อะไรเปลี่ยนไปเราก็ร่วมสมัยกับเขาด้วย แค่นั้นเองไม่ได้คิดอะไรมาก เวลาอยู่กองถ่ายมันก็ว่าง ถ่ายละครกับพี่ป๋อนี่แหละ เขามาชวนเล่นจริงๆ จังๆ

แอนเป็นคนออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพตัวเองตลอด แต่ก็ไม่วายปัจจุบันเห็นเธอเลือกทานอาหาร คนอาจจะมองว่าเรื่องมากไหม จริงๆ ไม่ใช่ เธอไปตรวจ พบว่า เป็นโรคชนิดหนึ่ง คือ ภูมิแพ้แอบแฝง?

แอน : ใช่ๆ แอนแบบจริงๆ เราออกกำลังกายเยอะมาก ทำไมท้องอืด ไม่เข้าห้องน้ำแล้วมันพองแบบไม่ได้กินอะไรเยอะเลือกทานแต่โปรตีน ทานไข่ ก็เลยไปเช็ก แล้วเริ่มมีลม เหมือนเป็นโรคคนแก่ ตอนนี้ ฉันแก่ขนาดนี้แล้วเหรอก็เลยเอาเลือดไปตรวจ ออกมาลิสต์แบบแพ้อะไรบ้าง แอนถามต้องทำยังไง เขาบอกว่าลองหยุดอาหารที่แพ้ก่อน แล้วมันเยอะมาก 10 กว่าอย่างเป็นของที่แอนชอบหมดเลย หลักๆ อโวคโด้ ไข่แดง ไข่ขาว พวกผลิตภัณฑ์ที่มายากแป้งทุกอย่างเลย กินก๋วยเตี๋ยวไม่ได้ สาเกตตี้ไม่ได้ แต่ทานข้าวได้ เพราะลดข้าวตลอด

อาการเวลาทานของพวกนี้เข้าไปจะเป็นยังไง?

 แอน : ไม่ย่อย ท้องอืด อึดอัด หมอบอกว่าเหมือนกะเพาะเป็นรูเล็กๆ  เป็นแผล แล้วพอลองหยุดดู นี่เดือนที่ 6 แล้ว เริ่มดีขี้น กลับมาค่อยๆ ทาน หมอบอกให้ค่อยๆ กลับมาทานทีละนิดๆ บทเรียนของแอนคือทานอาหารที่หลากหลาย อย่าทานซ้ำมาก แล้วอยู่ให้มีความสุข

มีอยู่ช่วงหนึ่งพี่แอนกับลูกสาวย้ายไปอยู่อังกฤษเลย?

แอน : ค่ะ

สาเหตุของการย้ายไปเพราะอะไร?

แอน : อยากย้ายก็ย้ายไปเลย พาลูกไปเรียนที่นู้นแล้วจะได้ดูด้วย

 ตอนนั้น งานที่เมืองไทยล่ะ 

แอน : ไม่ได้ทำเลย เพราะมันทำมาตั้งแต่อายุ 14 แล้ว ก็คิดว่าเราก็มีพี่สาวอยู่ที่นู้น มีญาติพี่น้อง ไม่ได้ไปแบบไม่มีใครเลย มันก็มีเพื่อน มีสังคมอยู่ที่นู้น แต่ก็ไปทำธุรกิจความงามตอนนั้น ก็ลองเปลี่ยนโซนดูว่าเราทำสายนี้มาเยอะแล้ว เรามาทำงานแบบอยากเป็นนักธุรกิจหญิงบ้าง แต่มันก็ไม่ประสบความสัมเร็จ กลับมาเป็นดาราเหมือนเดิมนี้ดีแล้ว

ปีที่ตัดสินใจว่ากลับไทยมารับงานดีกว่า?

แอน : ไม่ถีง 8 ปีหรอก ประมาณ 6-7 ปีได้ แต่พอมาแต่งงานกับสามีก็ไปๆ มาๆ  ทุก 3-4 เดือน แอนก็กลับแล้ว อยู่ไม่ไหว หนาว

สามีแอนเขามาทำธุรกิจก่อนหรือแอนให้เขามาทำที่เมืองไทย ?

แอน : เขาอยู่เมืองไทยมาก่อนแล้ว แล้วเราก็เจอกันที่เมืองไทยนี่แหละ เขาชอบเมืองไทย

ตอนกลับมาจากอังกฤษ เราก็ทิ้งงานไปเยอะ นานมาก?

แอน : เรียกว่าพักดีกว่า กลับมาต้องปรับหมดเลย ทั้งกลับมาแสดงก็ต้องปรับ อยู่อังกฤษเราก็ต้องปรับเหมือนกัน มันมีวัฒนธรรมประเพณีแตกต่างกัน แต่มันก็แล้วแต่คนด้วย อย่างสามีแอนเขาไม่พูดไทย ภาษาอังกฤษแอนก็ไม่ได้ดีมากแอนก็ไปฝึก ไปเรียนที่นู้น เขาก็ส่งไปเรียนฝึกพูด ฝึกเขียน เรียนเข้าสังคมที่นู้น

แอนกลับมาวงการบันเทิง เขาบอกว่าแอนกลับมา แอนเป็นคนเรื่องเยอะ เรื่องเยอะขนาดผู้จัดการต้องขอลาออก?

แอน : หนูไม่เคยรู้ข่าวนี้เลย

ผู้จัดการคนนั้นคือนนนี่?

แอน : ผู้จัดการอยู่บนหิ้งด้วย

เขาว่ายังไงบ้างตอนที่ไม่ได้ดูแลพี่แอนแล้ว?

แอน : มันต้องรู้ขนาดนี้เลยเหรอแม่ ต้องละเอียดขนาดนี้เลยเหรอแม่ แต่จริงๆ เราก็สอนด้วยไง แต่โดยธรรมชาติเขาเป็นคนทำงานเก่งอยู่แล้ว แต่อยู่ที่เขาจะทำหรือไม่ทำ สมัยก่อนแบบตอนเข้าวงการแอนก็เรื่องเยอะ เรื่องแต่งหน้าทำผม แต่พอมาวัยนี้ก็จะแบบเราก็สอนด้วย ถามหรือถ้าไม่ถามก็บอกมาให้ละเอียดว่าลักษณะงานเป็นยังไง ต้องแต่งตัวยังไง หน้าผม แบบไหน รายการออนแอร์กลางวันหรือกลางคืน ซึ่งเราก็ได้แต่งตัว เตรียมความพร้อมของเราเอง เราไม่ได้แบบว่าลุกขึ้นมาแล้วไปกองทั้งอย่างนั้นโดยที่ไม่เตรียมตัวทำการบ้านเลย แล้วเราอายุมากแล้ว เราจะมาให้นักแสดงเด็กๆ เขามารอเราว่าเราท่องบทไม่ได้ เราจำบทไม่ได้ เราก็ต้องเตรียมตัว

การกลับมาเล่นละครกระแสตอบรับเป็นยังไงบ้าง?

แอน : ก็ดีนะ เพราะเล่นร้ายเหลือเกิน ครบรส สนุกดี ถือว่ามันเป็นช่วงจังหวะที่เข้ามาลงตัวกับชีวิตด้วย แล้วเรารู้สึกมันส์ดี แอนว่าทีมงานกองละครเก่งขึ้นเยอะ สมัยเราไม่มีกว่าจะได้บท สมัยนี้ต้องอ่านบท เวิร์คช้อปก็ได้รู้จักนักแสดงมันรู้สึกว่ามีความสุขดี แอนรู้สึกว่ามันทันสมัย ทุกคนต้องมาบอกถึงคาแรคเตอร์ของตัวเองว่าเป็นยังไง เราอ่านบทแล้วเราแชร์กับผู้กำกับได้ ให้ไอเดียได้

ผลงานหนึ่งของพี่แอนที่ทำให้รู้เลยว่าพี่แอนกลับมาทำงานเต็มตัวแล้ว คือการกลับมาทำงานกับเชียร์?

แอน : ใช่ ก็คิดอยู่นะคะ จะเล่นดีไม่เล่นดี

ปัจจุบันมีการยอมรับ LGBTQ มากขึ้น?

แอน : จริงๆ กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง ถามว่ายากไหม ตอนที่แอนอ่านบทมันก็มีสะดุ้งนะคะ แต่ก็เล่นไปตามธรรมชาติ ที่แบบความรักอาจจะไม่ได้เกิดแค่ผู้หญิง ผู้ชาย บางทีเราก็มีความรักกับเพศเดียวกัน เราก็ต้องมองให้มันเป็นสิ่งสวยงาม

คุณสามีว่ายังไงบ้าง ต้องดูเราเลิฟซีน?

แอน : คุณสามีเขาก็แบบว้าวอะไรอย่างนี้

พี่เจอกับสามีได้ยังไง เขารู้ไหมว่าพี่เป็นนักแสดง?

แอน : เขารู้ว่าเป็นนักแสดง แต่ไม่ได้รู้ว่าเป็นนางเอก เขาเข้าใจว่าเล่นทั่วไป จนกระทั่งวันแต่งงาน ญาติพี่น้องเขาเองก็ไม่รู้นะคะ จนกระทั่งวันแต่งงาน ที่อังกฤษเพื่อนแอนเป็นคนสวิส เขาไปเป็นเพื่อนเจ้าสาว มีสไล ทุกคนแบบ หูยยูมีแฟนเป็นดาราเลยนะ ตอนนั้นเพื่อนๆ ก็เลยเริ่มรู้

อะไรที่ตัดสินใจว่าคนนี้ใช่แล้ว?

แอน : เขามีความเป็นผู้ใหญ่ แล้วด้วยวัยของเรา แอนก็ 50 แล้ว แล้วเขาก็ 60 แล้ว ก็รู้สึกว่ามันเข้ากันได้ นี่แต่งงานกันมาเกือบ 10 ปีแล้วเหมือนกันนะ และที่สำคัญเขาไม่ค่อยยุ่งเรื่องส่วนตัวมาก

เขาหึงขนาดไหน?

แอน : ไม่หึงอะไรขนาดนั้น แต่ต้องแจ้งก่อนว่าวันนี้จะไปปาร์ตี้ วันนี้จะไปกับเพื่อนนะ แต่เรื่องงานเขาไม่ยุ่ง เพราะเขาไม่ค่อยดูทีวีไทย 

แยกยังไงระหว่างครอบครัวกับการทำงาน?

แอน : รู้สึกว่าตัวเองแยกได้ดีขึ้น คือเวลางานคือทำงาน กลับบ้านอยู่บ้านคือแบบจัดการทำหน้าที่ภารยา ทำหน้าที่ของแม่ แล้วก็ทำหน้าที่ลูก แอนว่าแอนชอบช่วงวัย 45-50 แอนรู้สึกผู้หญิงมีความชัดเจน มีความเข้าใจในตัวเองมากขึ้นแล้วเราก็โตพอผ่านประสบการณ์ชีวิต รู้ว่าอะไรที่เราจะทำ อะไรที่เราจะไม่ทำ มันก็มีความมั่นใจมากขึ้น

ติดตามชมรายการ “ฮัลโหล ซุปตาร์” ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 17.00 ทาง ช่อง 7HD กด 35 และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวรายการต่างๆ ได้ทางช่อง 7HD กด 35 ทางโซเชียล Facebook, IG, Twitter : Ch7HD และ Ch7HD Entertainment และ ทาง เว็บไซต์ : www.ch7.com หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง Bugaboo.tv

คลิปสัมภาษณ์ แอน สิเรียม

https://youtu.be/VX3bp1WBb94