นางเอกแถวหน้าของช่องมากสี ที่จู่ๆหายไปจากวงการ เพื่อไปเรียนอย่างมะนาว ศรศิลป์ แล้วยังมีข่าวว่าไปเรียนต่อแล้วใจแตก! พร้อมอัพเดตสถานะหัวใจยังโสด และยังไม่เปิดใจ เพราะเข็ดจากความรักครั้งเก่า ที่คบมานาน 12 ปีแถมทั้งชีวิตมีแฟนแค่คนเดียว?ทุกประเด็นในรายการคุยแซบ SHOW ออกอากาศทางช่องOne 31 ที่มี พีเค ปิยวัฒน์และเป๊กกี้ ศรีธัญญา ดำเนินรายการ

จู่ๆหายไปจากวงการ?

มะนาว : เราอยู่วงการมาตั้งแต่อายุ 16-17 แล้ววันนั้นที่ตัดสินใจว่าจะไปเรียนต่อคิดกับตัวเองนานเหมือนกันกว่าจะขแที่บ้านได้ กว่าจะขอต้นสังกัดได้ ช่วงนั้นถ่ายละครทุกวัน เรารู้สึกว่าเรามีเป้าหมาย อยากไปเรียนต่อความฝันสูงสุดของเรา เราเข้าวงการเร็ว การเรียนเราไม่เต็มที่กับเค้า

เลือกเรียนละทิ้งหน้าที่นางเอก เสียดายมั้ย?

มะนาว : ถ้าเราออกไปหาประสบการณ์เรื่องการศึกษา ถ้าเราฉลาด มีความรู้กลับมา เรื่องสวย เรื่องการแสดงมันจะกลับมาเองมากกว่า นี่วิธีคิดนาวนะคะ เราชอบฟุตบอลเลยไปเรียนที่อังกฤษ มันตอบโจทย์เรามากกว่าอยู่อเมริกากับพี่ถ้าไปอยู่กับพี่เราคิดว่าไม่อิสระ คิดว่าได้ไปแล้วก้ไปเลย (หัวเราะ) ตอนไปขอช่องสัญญานังไม่หมด ตอนแรกกะไปเรียนภาษา 6 เดือน แต่พอไปแล้วติดใจ เราก็ขอเพิ่มอีก 6 เดือน แล้วรู้สึกอยากเรียน ป.โทต่อ ก่อนเรียนเตรียมภาษาอีก 1 ปีเรียนจิงรวมทั้งหมด 3 ปี

สัญญาช่อง?

มะนาว : ตอนที่เรากลับมาเบรคเค้าจะถามว่ารับละครมั้ย เราเกรงใจผู้ใหญ่ เวลาเค้าถามมาเร่าไม่เล่นๆ ปฎิเสธอย่างเดียว รู้สึกว่ามันไม่ได้แล้ว ก็เคลียร์กับเค้าก่อนเลยว่าหนูจะตั้งใจเรียน ยังไม่เล่นละคร แม่ก็ถามว่าเค้าเคยเห็นดาราหลายคนไปเรียนต่างประเทศแล้วก็หายไปเลย อันนี้เค้ากลัวมาก นาวบอกว่ายังโชคดีมีโซเชียลมีเดีย ยังอัพเดตชีวิตได้ให้อยู่ในสายตาประชาขน เลยบอกแม่ไม่ต้องเป็นห่วง แต่ถ้าหลุดจริงเราจะกลับเข้าไปอยู่สังกัดนั้นมันก็ยาก แต่เราก็ต้องแลกว่าจะเอาแบบไหนอะไรดี เราอาจจะสุดโต่งไปหน่อย

ยกเลิกสัญญมั้ย?

มะนาว : คุยกับทางช่อง ทางผู้จัดการ บอกเค้าว่าเราเกรงใจขอตรงกลางแล้วกัน ขอออกมาเรียน เค้าเข้าใจว่าเราเรียนหนักจริงๆ เราก็ขอยุติสัญญา

มีข่าวขอฉีกสัญญาไปเรียน จะไม่กลับมา เพราะใจแตก?

มะนาว : อาจจะมีความใจแตกแหละ มันได้เห็นโลกกว้าง รู้สึกว่าใจฉันไปแล้ว เราเอนจอยกับโลก รู้สึกว่ามันสนุก เราได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน มันมีบอลให้ดูด้วย ซึ่งเราชอบมาก

ก่อนไปเรียนเมืงนอกชีวิตเป็นยังไง?

มะนาว : เป็นเด็กธรรมดาคนนึงที่อยู่ต่างจังหวัด ที่บ้านทำโรงเรียนเองเราก็ค่อข้างห้าว อยู่สุพรรณมาโดยตลอดจนเข้าวงการ

อยู่โรงเรียนหญิงล้วนมีคนมาชอบ?

มะนาว : ก็ต้องมีบ้าง ด้วยเราเป็นนักกีฬาโรงเรียนก็จะมีสาวๆเข้ามาหาบ้าง เราไม่ชอบการจู่โจมรู้สึกว่าอันตราย ก็มีบางคนที่มาชอบเราก็ชอบเค้านิดนึง

สถานะหัวใจตอนนี้?

มะนาว : โสดค่ะ โสดมาสักพักแล้ว มันมีคนเข้ามาหาบ้าง แต่เรารู้สึกว่ายังสนุกกับการใช้ชีวิตโสด เราเคยมีแฟนมาไม่เคยโสด พอกลับมาโสดเราจะทำอะไรก็ได้ ไม่ต้องคอยรายงานใคร ไม่คาดหวังอะไรมาก คนที่มาจีบก็มีแต่มันไม่ได้ชัดเจนเพราะใจเราไม่เปิด เราโฟกัสชีวิตว่าต้องมีความพร้อมอะไรก่อนบ้าง ถ้าเราไม่มั่นคงหาเงินไม่ได้แล้วใครจะดูแลเรา

ถ้าจะจีบต้องจีบยังไง?

มะนาว : การเป็นเพื่อนกันก่อนก็ดี อย่าให้เรารู้ถ้าเรารู้จะเดินหนี จะกลัวผู้ชายที่จีบเลย อายุๆม่สำคัญเท่าวุฒิภาวะ ชอบคนขยันทำงาน ที่ไม่เปิดใจถ้าเราพร้อมมั่นคงในหน้าที่การงานอีกสักนิดนึงตามที่เราวางเป้าไว้เรื่องความรักมันจะเข้ามาเอง ถ้าถึงจุดนั้นคลิกแล้วแต่งงานได้เลย มันคือความพร้อมมากกว่า

เข็ดกับความรักครั้งเก่า?

มะนาว : อาจจะใช่ ไม่อยากเจ็บ คบกันนานมากตั้งแต่เด็ก ช่วงที่เราไปเรียนช่วงนั้นคือถอยหลังกันแล้ว ต่างคนต่างออกไปตามความฝันของตัวเอง ถอยกันมาคนละก้าวเพื่อดูว่าคนนี้ใช่หรือปล่าวยังไงต่อ

จบสวยมั้ย?

มะนาว : อาจจะไม่ได้มีใครที่จบได้ดีขนาดนั้น เพียงแค่เราไม่โกรธไม่เกลียด เป็นเพื่อนกันได้ จุนเจือกันได้ ตอนนั้นมันก็เฮิร์ตแหละ เราไม่ได้แสดงออกจ๋า แต่เพื่อนรอบข้างรู้แหละว่าจิตใจเราข้างในเป็นยังไง

มียื้อมั้ย?

มะนาว : มันก็มี ยื้อจนให้ถึงที่สุด ยื้อไปแล้วเราเป็นคนเจ็บเองหรือปล่าว แต่ตอนนี้บางทีก็หางานให้เค้าบ้าง

12 ปีเสียดายมั้ย?

มะนาว : เสียดายค่ะ แต่ถ้ามันไม่ใช่มันจะเสียดายมากกว่า มันยังมีชีวิตที่อีกไกลเลย ยังมีคนลุ้นให้กลับมา อนาคตยังตอบไม่ได้เลย ต่างคนได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ต่างคนต่างมีข้อดีข้อเสียก็เรียนรู้ด้วยกันมาตลอด

ทั้งชีวิตมีแฟนแค่คนเดียว?

มะนาว : ใช่ค่ะ แฟนคนเดียว

อยากมีลูกแบบอุ้มบุญ?

มะนาว : เราคุยกับที่บ้านถ้าวันนึงเราไม่มีสามี ไม่มีครอบครัว แล้วพี่สาวเรามีลูกไม่ได้ พี่สาวเป็ย LGBTQเราเลยมีความคิดว่าท้องให้หน่อยสิให้พี่สาวท้องให้ เรากลัวการคลอดลูก กลัวเจ็บ  ตอนแรกเค้าอิดออด แต่พอมานั่งคุยกับที่บ้านเค้าโอเค แต่ทำแฝดไปเลย แล้วแบ่งกัน ซึ่งแฟนพี่เค้าก็ยอมด้วย โลกมันน่ากลัวหลายสิ่งซึ่งเราก็งไม่พร้อมตั้งครรภ์ แต่ถ้ามีแฟนที่เข้ากันได้เราก็อาจจะท้องก็ได้

แล้วใครจะเป็นเจ้าของน้ำเชื้อ?

มะนาว : เราจะหาเชื้อฝรั่งไปเลย มันจะมีแลปที่เราสามารถเลือกยีนส์ได้ ซื้อได้เราเลือกได้ อาชีพอะไร เราเลือกได้ เค้าคัดยีนส์มาให้

ถ้าโสดตลอดชีวิต?

มะนาว : รับได้ เรารู้สึกว่าเราสนุก ตัวคนเดียวก็สบายดี ไม่ต้องมีภาระอะไรมากมาย หาเงินก็ให้ครอบครัวที่บ้าน ปรนเปรอตัวเอง

ยังมูฟออนจากรักครั้งเดิมไม่ได้?

มะนาว : มันเคยมีความคิดนั้น มันก็ใช่ เราอาจจะยังมูฟออนจริงๆเลยไม่ได้ การที่เราอยู่คนเดียวขอสมาธิกับตัวโฟกัสกับตัวเอง มีช่วงนึงที่เรากลับมาคุยกันที่คุณพ่อเค้าเสีย ฟิลมันก็มา แต่เราถอยหลังกลับมาคุยกับตัวเองว่าจะเอายังไงดีตอนนี้อยากให้ตัวเองมีความมั่นคง ทำในสิ่งที่อยากทำ เราพัฒนาและฝกฝนอยู่เรื่อยๆเกี่ยวกับอสังหา

งานในวงการ?

ตอนนี้เริ่มกลับมาแล้ว มีหลายคนที่จีบ แต่เรายังไม่ได้แก่ขนาดนั้น เรายังมีความสามารถ มาเล่นละครเหอะ เล่นหนังอะไรแบบนั้น ตอนนี้อยากทำเป็นพิธีกรรายการกีฬา

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ มะนาว ศรศิลป์

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ