เมื่อแรมโบ้อีสาน หรือ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี มาออกรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 อ.ยิ่งศักดิ์ เลยขอเปิดประเด็นดังทางด้านการเมืองที่ถูกคนมองว่าคอยแบกลุงตู่ ลุยศึกเลือกตั้งปี66 พร้อมเรื่องวงในลุงตู่กับลุงป้อม เพื่อนรักตีกันจริงหรือไม่ แถมเจ้าตัวยังแซะถึงอุ๊งอิ๊ง ลูกสาวทักษิณ โยงประเด็นคิดนโยบายเพื่อจะพาพ่อกลับบ้านจนชาวอีสานต้องย้ายใจมาอยู่กับลุงตู่อีกด้วย

คุณแรมโบ้ ปัจจุบันอยู่พรรคไหน มีพรรคกับเขาจริงไหม หรือร่อนมาร่อนไป?

                ประสบการณ์ทางการเมือง ถ้าถามอยู่พรรคไหน ผมต้องยอมรับความจริงว่า ผมไม่ได้ลง ส.ส. ตั้งแต่อยู่พรรคกิจสังคม เป็นเลขาตั้งแต่อ.คึกฤทธิ์ ปราโมช พรรคกิจสังคมยุคนั้นเนี่ย ผมเป็นเลขท่าน ส.ส.ท่านหัวหน้าพรรคกิจสังคมชื่อพลอากาศเอก สิทธิ เศวตศิลา ซึ่งเป็นพ่อของคุณหนุ่ย สามีของคุณตั๊ก มยุราครับ ผมทำการเมืองมายาวนาน และครั้งหนึ่งปี 38 นายแรมโบ้คนนี้ เป็นคนที่ทำให้นายทักษิณ ชินวัตร เป็น ส.ส.พรรคพลังธรรมครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร ปี2538 ผมก็ได้วางแผนมาช่วย คำว่าสังกัดพรรคยังไม่ใช่ ผมไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ผมอยู่หลายผู้ใหญ่ในทางการเมืองตั้งแต่ อ.คึกฤทธิ์ ป๋าสิทธ์ เศวตศิลา ท่านทักษิณ ท่านเชาวฤทธิ์ ยงใจยุทธ บิ๊กจิ๋ว ผู้ใหญ่จิ๋ว คือเราเป็นแค่นักศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทางการเมือง หรือเขาเรียกเป็นอาสาสมัครทางการเมือง ผู้ใหญ่เห็นเรา ตั้งแต่เห็นเราตั้งแต่ผมทำกิจกรรมตั้งแต่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย พอๆกับคุณจตุพร พรหมพันธุ์ เนี่ยแหละ กิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยรามคำแหง พอเราไปเป็นนักพูด ผู้ใหญ่ก็เห็นว่าเรามีความสามารถ และประสบการณ์ก็จะเชิญเราไป แต่เราไม่ได้ไปสังกัดพรรคการเมือง เราไปเป็นคนช่วยเขาในการเมืองเท่านั้น อยู่ในแวดวงการเมืองมา 30 ปี

ตอนนี้เขาบอกกันว่าท่านเป็นหนึ่งในองครักษ์พิทักษ์ลุงตู่?

                หลังจากที่ผมได้ออกจากพรรคเพื่อไทย ผมก็ไปลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐมีลุงตู่ ลุงป้อมนี่แหละครับ ในสนามสู้ที่โคราชผมแพ้ แล้วทางผู้ใหญ่เห็นศักยภาพผมว่าจะช่วยบ้าน ช่วยเมืองได้ ก็เป็นแนวร่วมแนวหนึ่ง ผมเองเคยอยู่กับพวกชุมนุมบนถนน นปช. วันนี้ถ้าเกิดเอามาช่วยให้เห็นเลยว่าคนอย่างลุงตู่ ให้โอกาสคนที่กลับตัว กลับใจมาช่วยกันทำความดีบ้านเมือง แล้วมาทำให้บ้านเมืองสงบสุขปรองดอง ท่านก็เลยให้ผมมาช่วยงาน

 

เวลาลุงตู่ไปไหน ท่านก็ต้องตามไปตลอดเลยเหรอคะ เข้าห้องน้ำก็ต้องไปยืนเฝ้าเหรอ?

                แน่นอนที่สุดครับ แต่ไม่ถึงขนาดนั้น(หัวเราะ) เพียงแต่ว่า งานที่ใครมาพาดพิงลุงตู่ กล่าวหาบิดเบือนเป็นเท็จ เป็นหน้าที่ของผมในฐานะผู้ช่วยรัฐมนตรีในขณะนั้น ต้องตอบโต้ชี้แจงข้อเท็จจริง เราไม่ได้ไปว่า ไปปรักปรำ แต่เราต้องการจะชี้แจงข้อเท็จจริง ให้สังคมได้รับรู้ว่าคุณอย่ามาใส่ร้ายป้ายสีนายกฯลุงตู่

แต่คำพูดที่ว่าเป็นหัวหมาดีกว่าหางราชสีห์ เดี๊ยนรู้สึกงง เห็นพอเวลาลุงตู่ลาออกเสร็จ ก็ยังตามลุงตู่ไปอีก ก็ไปเป็นหางลุงตู่อีกไหมคะเนี่ย?

                สื่อมวลชนก็ทราบ ผมเป็นคนที่ก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติคนแรกนะครับ พอมีเหตุการณ์ที่ผมต้องลาออก ผมก็ต้องเสียสละ เพื่อให้พรรคที่ผมตั้งมาไว้ให้ลุงตู่ คือรวมไทยสร้างชาติเป็นภาพสวยงาม ผมต้องขออนุญาตลาออก เพื่อจะไปเคลียร์ตัวเองว่า ข้อกล่าวหามันไม่ได้เป็นข้อเท็จจริงตามที่กล่าวหา ขณะที่ผมออกไป ผมก็ไม่ได้กลับมาสู่ตำแหน่ง ยังไม่ได้มาทำงานให้พรรคเหมือนเดิม ผมก็เลยไปจับพรรคเล็กๆ ไว้คือ พรรคเทิดไทเป็นหัวหน้าพรรคเอง เพื่อจะรวบรวมสมาชิกไว้ ถึงเวลาลุงตู่กลับมาลง และมาอยู่รวมไทยสร้างชาติ ลุงตู่บอกให้ผมกลับมา ผมก็กลับมา แต่คราวนี้ ผมไม่ได้กลับมาเหมือนอดีตแล้วนะ อดีตผมแค่ผู้สมัคร ส.ส. เล็กๆ ดูแลแค่ 2-3 อำเภอ แต่กลับมาคราวนี้ ทางพรรคให้ผมเป็นแม่ทัพดูแลภาคอีสานให้กับรวมไทยสร้างชาติด้วย

แสดงว่าท่านแรมโบ้ก็รับรู้ดีว่า ลุงตู่ กับลุงป้อมเขาจะแยกพรรคกัน?

                จริงแล้ว เรื่องที่จะแยกพรรคกัน ผมเห็นตั้งแต่เหตุการณ์กบฎที่จะมีการจะล้มลุงตู่ในสภา กบฎ 4 ก.ย.64 ที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีข่าวว่าจะมีการล้มลุงตู่ ผมเลยคิดว่า มาทำพรรคให้กับลุงตู่ดีกว่า เกิดวันดีคืนดีบ้านหลังเดิมลุงตู่อยู่ไม่ได้ หรือมีใครกลั่นแกล้ง ลุงตู่จะได้มีบ้านหลังใหม่อยู่

ทำไมคนถึงหักหลัง และลบล้างลุงตู่ล่ะ ถ้าคนเขาดีจริง?

                การเมืองลุงตู่ดี ลุงตู่ไม่เคยมีเรื่องประวัติด่างพร้อย ไม่เคยมีเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นคนใจซื่อมือสะอาด แต่ว่านักการเมืองลิ่วล้อบางคนที่อยู่ของลุงป้อมเนี่ยคิดไม่ซื่อ ไปร่วมมือกับพรรคการเมืองอื่น คิดจะล้มลุงตู่ พออะไรที่นักการเมืองบางคนไม่ได้รับผลประโยชน์ดั่งใจ มันก็จะทำลายคนดีๆ ทำลายคนอย่างลุงตู่

ตอนแรกก็อยู่ร่วมพรรคเดียวกัน ดูรักกัน ต่อมาถึงได้แยกกันแบบนี้คะ?

ผมมองว่าลุงป้อมกับลุงตู่คบกันมา 40-50 ปีแล้วเรื่องส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไร ความเป็นพี่เป็นน้องยังรักกัน แต่บางอย่างผมเชื่อว่ามันเกิดจากลิ่วล้อ คนรอบข้างรอบเอว เท่านั้นแหละที่ไปยุยงปลุกปั่น แต่ในตัวลุงตู่ ลุงป้อม เชื่อมั่นว่ายังรักกันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแน่นอน แต่ทางการเมืองก็ว่ากันไปครับ

 ไปลงพื้นที่จ.อุดรธานี ในภาคอีสานยังมีคนที่เขารักลุงตู่เหรอคะ?

ผมไปกับลุงตู่ทุกพื้นที่เวลาไปตรวจราชการที่อุดรนะครับ วันหนึ่งลุงตู่ไปตรวจราชการที่อุดร เมืองหลวงของคนเสื้อแดง ที่ไหนได้คนเสื้อแดง กลับใจขนคนมารับลุงตู่เอาจนลุงตู่เดินจับมือไม่ไหวนี่คือข้อเท็จจริง ดังนั้นแล้วคนอีสานทุกวันนี้ เขารู้เช่นเห็นชาติกับผู้นำในอดีต เขาถึงต้องการให้ผู้นำที่มาเปลี่ยนแปลงมาพัฒนาอีสาน ลุงตู่ทำอะไรไว้ให้อีสานเยอะแยะ ลองไปดูครับ ตอนนี้อุดรธานีก็มีนิคมอุตสาหกรรมแล้ว ต่อไปลูกหลานมีงานทำนะครับ

ท่านแรมโบ้ออกตัวแรงมาก ถ้าลุงตู่ไม่ได้จะทำอย่างไร?

อาจารย์พูดในสิ่งที่มันเป็นไปไม่ได้ เพราะเราได้สัมผัส ได้ลงพื้นที่ เราได้ทำโพล ได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนแล้วว่า ลุงตู่อย่างไรก็ต้องได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

ทางอีกฝั่งหนึ่งเขาก็ส่งลูกสาวมาเลือกตั้ง รู้จักน้องอุ๊งอิ๊ง ในฐานะคร่ำหวอดทางการเมืองได้แนะนำไหมคะ?

                รู้จักครับ ผมเห็นเขามาตั้งแต่เด็กๆ ผมต้องบอกก่อนว่าปี พ.ศ.2538 คุณพ่อที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร ลงส.ส.พลังธรรมครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร ผมนี่แหละเป็นคนทำให้เป็นส.ส.ครั้งแรก ทำไมผมจะไม่รู้จักครอบครัวตระกูลนี้ และผมก็ได้บอกเขาไปแล้วว่า พ่อก็โดนแล้วเรื่องอะไรให้เรียนรู้ คุณอายิ่งลักษณ์โดนคดีอะไรต้องไปอยู่ต่างประเทศตามคุณพ่อก็ให้เรียนรู้ และคุณอาที่โดนหนักตอนนั้นออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย เพราะต้องการให้คุณพ่อกลับบ้าน วันนี้เมื่อคุณอาก็ต้องหนีออกนอกประเทศเพราะ พ.ร.บ.นิรโทษสุดซอย เพราะโกงจำนำข้าวเนี่ย ลูกหรือหลานสาวคนนี้ ต้องคิดให้ได้ว่าขึ้นเวทีในอุดรเมื่อไม่กี่วัน เอาลุงตู่กลับไป กับลุงโทนี่กลับมา จบข่าวครับ คิดนโยบายได้แค่นี้ ตายเลยครับ คิดแต่นโยบายจะเอาพ่อกลับบ้าน  สุดท้ายประชาชนชาวอีสาน คนรากหญ้าได้อะไร ช่วยเหลือชาวบ้านเรื่องอะไร วันๆสมองคิดอยากจะเอาพ่อกลับบ้านจบครับ

สุดท้ายในรายการยังได้มีการพูดคุยเคลียร์ใจถึงประเด็นสำคัญหลากหลายมุมมองทางการเมือง ซึ่งแฟนๆสามารถไปรับชมแบบจุใจได้ ทุกประเด็นเคลียร์ชัดก่อนใครได้ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 16.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และทางยูทูบช่อง 8  https://youtu.be/heNL_5YiU_U  เท่านั้น