คุณแม่สายสตรอง แอนนี่ บรู๊ค เปิดใจครั้งแรกหลังฟ้องหมิ่นประมาทเพจและเกรียนคีย์บอดร์ด พาดพิงลูกชายน้อง ฑีฆายุ พร้อมเล่าลูกโดนเพื่อนล้อที่โรงเรียน และลูกชายอายุ 12 แม่แอนนี่เริ่มสอนเรื่องเพศศึกษาแล้ว รับเอามาจากประการณ์ตัวเองมาสอนลูก พร้อมเผยถูกโกงไปครึ่งล้านทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ออกอากาศทางช่องวัน 31 ที่มี ธัญญ่า ธัญญาเรศ และเบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ฟ้องเพจและเกรียนคีย์บอร์ดที่พาดพิงถึงลูกชาย?

แอนนี่ : เป็นคนไม่ค่อยอยากมีเรื่องกับใคร และไม่เคยมีเรื่องกับใครมาตลอด 12 ปีอยู่กับลูกชาย 2 คนเงียบๆกันมาเราไม่คิดว่าวันนึงจะเห็คลิปแบบนี้เกิดขึ้นมาอีก มันเป็นเรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ แต่มันเป็นการเล่าใหม่ที่ไม่น่ารัก มันพีคสุดคือคำพูดที่เค้าเล่าเค้าขึ้นรูปลูกชายเรา เรารู้สึกว่าลูกเรายังเป็นเยาวชนอยู่แล้ว ทำไมเค้าต้องเอาเรื่องเก่ามาตอกย้ำซ้ำเติม ว่าแอนแอนไม่เคยว่า ไม่เคยฟ้องใครเลย แต่ว่าลูกเรา ลูกใครใครก็รัก มันเลยเป็นจุดที่ว่าถึงเวลาแล้วมั้ยที่เราต้องปกป้องลูกบ้าง 

 มีคำพูดกระทบจิตใจลูกชายด้วยมั้ย?

แอนนี่ : ไม่ใช่แค่มีรูป ในขณะมีรูปน้องมีคำพูดที่ค่อนข้างรุนแรง เช่น แม่เราเป็นผู้หญิงที่ไม่โอเค แต่เค้าใช้คำที่แอนไม่สามารถพูดออกอากาศได้

เกรียนคีย์บอรืดมีคำไหนสะเทือนจิตใจเรามากๆ?

แอนนี่ : ที่ผ่านมาไม่เคยใส่ใจเลย แต่พอมาอันนี้เรารู้สึกว่าเราปล่อยปะละลเยจนเค้ารู้สึกสนุกมากเกินไป เราไม่ได้สนุกด้วยนะ พูดถึงเราเราไม่ได้ว่าแต่เค้าโยงทุกอย่างเหมือนรู้ลูกเราไปซะหมดเลย ถึงแม้เค้าจะไม่ได้ใส่ชื่อลูกเราแต่อ่านแล้วก็หมายถึงลูกเราทั้งหมด พอรวบรวมข้อความทั้งหมดแล้วเหมือนลูกเราเป็นบางอย่างที่ไม่ดี คือแย่ที่เกิดมาเป็นลูกของเรา

ฟ้องอะไรเค้าบ้าง?

แอนนี่ : เพจ ฟ้องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ พรบ.คุ้มครองเด็ก เพราะน้องยังเป็นเยาวชนอยู่ ถ้าเป็นในเรื่องที่ดีโอเค แต่พอเรื่องลบขึ้นรูปเด็ก ทำให้เด็กถูกจับจ้องโดยเพื่อน โดยสังคมรอบตัว เค้าเป็นลูกของเราแล้วถูกมองไม่ดี อันนี้แอนว่าเป็นเรื่องใหญ่ในสังคม พ่อแม่บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามี พรบ.คุ้มครองเด็ก มีเด้กหลายคนที่เสพโซเชียลแล้วซึมเศร้าฆ่าตัวตาย เราไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในสังคมไทย หรือใกล้ตัวเราที่สุดเกิดขึ้นกับเราเรากลัวมาก ไม่ต้องกลวไม่ต้องอายที่จะปกป้องลูกของเรา สำหรับเกรียนคีย์บอร์ด ปล่อยวางไปเยอะ ที่มันสะดุดใจที่สุดคือส่วนมากเขาเป็นคุณแม่คนคอมเมนท์แบ่งเป็น 2 ประเภท คือเผือก กับอีกประเภทต้องการที่ให้เราเกิดความเจ็บปวด ถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชัง ซึ่งข้อความเค้าอาจะเป็นเท็จก็ได้

ก่อนฟ้องปรึกษาใครคนแรก?

แอนนี่ : คนแรกคือลูก วันนั้นแอนไปรับลูกที่โรงเรียน รอรับลูกอยู่ก็เปิดดไปเรื่อยๆ ก็เห็นเข้าไปดู ดารา 6 คนที่โกหกที่สุดในประเทศไทย มีเรา 1 ในนั้น แล้วก็มีรูปลูกขึ้นมา มีถ้อยำวาจาที่ไม่สุภาพ ไม่น่ารัก ไม่เป็นความจริง แล้วลุกก็ขึ้นรถมาพอดี เค้าถามแม่ดูอะไรอยู่เราจะปิดเลยไม่ได้ เพราะเค้าจะยิ่งอยากรู้ แอนจะเลี้ยงลูกแบบว่าค่อยๆเปิดมาตลอดเรื่องราวแอนค่อยๆบอกลูกมาตลอด น้อง 12 แล้ว พอน้องดูเค้าบอกว่า เค้ายัว่าแม่อยู่อีกหรอครับ เราก็นิดนึนะ ก็นั่นสิเนาะ สักพักนึงเค้าเห็นรูปตัวเอง เค้าบอกว่าว่าแม่แล้วว่าผมด้วยหรอครับ แอนก็อึ้งนิดนึง เราก็บอกแม่ปิดแล้วนะ เค้าก็หันมาถามว่าแม่โอเคมั้ย แม่เลยบอกว่าต้องถามว่าลูกโอเคหรือปล่าว เลยคุยกันว่ามันเกินไปอันนี้ แม่อาจจำเป็นต้องฟ้องเค้านะ เพื่อให้เค้าได้เป็นบทเรียน ถ้าแม้ฟ้องมันอาจจะมีข่าวเกิดขึ้นระหว่างทางแต่ให้เชื่อเถอะว่าครั้งนี้แม่ทำเพื่อลูกนะ ใครว่าแม่ว่าได้นะแต่ใครว่าลูกแม่แม่ไม่ยอม เค้าก็ครับๆผมเข้าใจ ผมเป็นกำลังใจให้แม่นะ เลยตัดสินใจเป็นกรณีตัวอย่างให้ผู้ปกครองคนอื่นๆด้วย 

ลูกชายพูดอะไรทำให้น้ำตาร่วง?

แอนนี่ : นอนไม่หลับเป็นอาทิตย์แล้วหลังจากเจอคลิป วันก่อนขึ้นศาลก็ทบทวนว่าเราทำถูกต้องแล้ว เราส่งเค้าขึ้นนอนแล้ว ก็ไม่คิดว่าเค้าจะลมาอีก เค้าบอกว่า ยังไม่นอนอีกหรอแม่ แม่ผมรู้นะว่าแม่กำลังทำอะไรอยู่ แม่ทำเพื่อผมอยู่ ที่ผ่านมาผมเห็นหมดว่าแม่ทำอะไรให้ผมบ้าง คืนนี้ผมไม่รู้ว่าผมจะนอนหลับมั้ย แม่รีบขึ้นมานอนนะครับ เค้าเป็นห่วงเรามากเลยและรู้ด้วยว่าการกระทำครั้งนี้เราทำเพือเค้า จริงๆไม่อยากทำนะ แอนอยากให้เหมือนที่ผ่านมาเงียบไปซะ แต่พอครั้หน้าเค้าจะเอาอีก เพราะดูเราเป็นผู้หญิงที่ค่อนข้างอ่อนแอรังแกง่าย สิ่งที่อยากเก็บให้ลุกมากที่สุดคือเค้าจะรู้ว่าวันนึงแม่ไม่ได้ปล่อยผ่าน แม่ทำบางสิ่งบางอย่างและลุกขึ้นสู้เพื่อเค้าบ้าง

ตอนลูก 8 ขวบ เริ่มเราเรื่องราวให้ลูกฟัง?

แอนนี่ : ก่อนเล่าแอนอ่านหนังสือเยอะ เรารู้ว่าเรามีประเด็นอะไรในชีวิต แอนจะไม่ปล่อยผ่าน แอนทำการบ้านอ่นหนังสือ การดูแลจิตใจของเด็ก วัยรุ่น ตัดสินใจค่อยๆเป็นค่อยๆไป เราพูดไม่ได้ทั้งหมด เราเล่าผสมเป็นนิทาน เป็นการโกหกสีขาว วันข้างหน้าเรามีสเตปที่เล่าความจริงอยู่แล้ว 

ทำไมถึงเริ่มให้เค้ารับรู้?

แอนนี่ : ถึงแม้เราไม่ได้อยู่ในสื่อ แต่เรามีคนรู้จัก แล้วสื่อสังคมเอย เพื่อน ลูกยังต้องไปโรงเรียน เหมือนมีเด้กในห้องมาถามน้องเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตอนนั้นน่าจะประมาณ 10 ขวบ ลูกก็มาถามเรา คำพูดเหล่านี้ไม่น่าจะมาจากเพื่อน 10 ขวบนะ เพื่อนบอกว่าที่บ้านพ่อแม่ผู้ปกครองเค้าคุยกัน เปิดยูทูปให้ลูกเค้าดู เราไม่รู้เค้าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เด็กได้ยินก็เอามาถามลูกเรา เราก็โอเคนี่คือสเตปขั้นต่อไปก็คือเปิดยูทูปบอกข่าวว่าเราเป็นข่าวอะไรกันมา เราก็เริ่มเล่าเรื่องข่าวแล้วเพราะเค้าเริ่มโต เล่าเป็นขั้นตอนแต่ยังมีความซอฟต์ในการเล่า

ตอนที่เราบอกเค้ามีแฏิกริยายังไงบ้าง?

แอนนี่ : ถ้าตอน 10 ขวบก็ยังสับสนอยู่ว่าเค้าควรจะเศร้ามั้ย เราเลี้ยงลูกมาน้องเป็นคนอารมณ์ค่อนข้างดี ร่าเริง เค้าน่าจะยังสับสนอยู่ เราเปิดข้อมูลและเล่าอธิบายจากปากของเราเอง ทิศทางเค้าคือหลังจากนั้นไม่ถามอีกเลยไม่พูดถึงอีกเลย มีแต่เรานี่แหละที่คอยถามเค้า มีใครมาถามอะไรอีกมั้ย เราหยอดถามเค้าก็บอกมีมั้งนะแม่แต่แม่บอกผมไปแล้วอ่ะ 

ได้ไปคุยกับผู้ปกครองเพื่อนมั้ย?

แอนนี่ : เราคงไปจัดการใครไม่ได้หรอก ยิ่งเรื่องใหญ่ เราไม่รู้ว่าเค้าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ คนละครอบครัว คนละจิตใจ ในเมื่อเราจัดการคนอื่นไม่ได้ เราจัดการครอบครัวและครของเราดีกว่า

ลูกโดนล้อ?

แอนนี่ : โดนแล้วค่ะ ดดนมาแล้ว ในเจนนี่ซิงเกิ้ลมัมกับซิงเกิลแด็ดเยอะมาก ในห้องเค้าคนไหนปรี๊ดๆมากๆเราก้ไปสืบเหมือนกัน เค้าก็เป็นวิงเกิ้ลมัมนิ แล้วทำไมถึงมาพูดให้ลูกเค้ามีความคิดแบบนี้กับลูกเรา เราก็บอกลูกเราแบบสุภาพเราพยายามเปิดให้เค้ารู้ว่าไม่ใช่เค้าคนเดียวในโลกที่มีแค่เรา ว่าไม่มีพ่อหรือไม่มีแม่ เราพยายามเปิเมุมมองให้ลูก

ล่าสุดโดนก่อกวน?

แอนนี่ : มีเด็กผู้หญิงคนนึงซ่าๆหน่อยในโรงเรียน ลูกมาเล่าให้ฟัง วันนั้นแอนไปรับเค้าช้า มาเปิดยูทูปแล้วไล่ตามจี้ติดหลัง เหมือนที่น้องเล่าให้ฟังเด็กคนี้จะไม่ค่อยยอมอะไรง่ายๆ เราถามว่าเค้าทำยังไงเค้าบอกเค้าพยายามเดินหนี แต่เค้าก็เดินตาม เราบอกถ้าวันข้างหน้าเค้าทำอีกให้ทำเป็นมองไม่เห็น บอกเค้าไปเลยว่าถ้าทำแบบนี้แม่จะฟ้องผู้ปกครอง

อายุ 12 สูง 172 แล้ว หล่อด้วย มีสาวหรือยัง?

แอนนี่ : เค้าบอกว่าเค้ายังไม่มีนะคะ ดูท่าทางเค้าก็ยังไม่มี เราอยู่กันสองคนแม่ลูก เราก็จะเห็น

คุณแม่เริ่มสอนเพศศึกษาแล้ว?

แอนนี่ : ตรงนี้ต้องสอน เราเป็นสุภาพบุรุษนะ มันไม่จำเป็นว่าอายุเท่าไหร่ต้องเริ่มสอน แต่ในเมื่อเค้ารู้เรื่องแล้ว เค้าบอกเพื่อนเค้าเริ่มมีแฟนแล้วนะ แอนถึงตัดสินใจเริ่มสอน ไปร้านสะดวกซื้อไปซื้อกล้วยมาอันนึง ไปซื้อที่ป้องกันมาอันนึง เค้าเคยเรียนมาแล้วที่โรงเรียน การมีแฟนคือการรับผิดชอบชีวิตคนๆนึง หนูต้องดูแลป้องกันที่ตัวเองมันอาจมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของแอนด้วยมั้งค่ะ อย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่าเราจะมาโทษว่าผู้หญิงไม่ดูแลตัวเองไม่ได้ ผู้ชายไม่ดูแลตัวเองไม่ได้ ในเริ่มต้นจากคนสองคน แอนบอกลูกว่าให้เป็นสุภาพบุรุษโดยการดูแลตัวเองแทนผู้หญิงในทุกๆครั้งแล้วทำแบบนี้นะ สอนวิธี นางก็ดูจบจนนะ ผมก็บอกแม่ยังไม่มีแฟนตอนนี้หรอกน่า อย่าอายที่จะไปซื้อ ให้แม่ไปซื้อให้ก้ได้ เราบอกเค้าว่าอย่าถอดจนกว่าจะมั้นใจว่าแต่งงานแล้วมีลูกกับคนๆนี้ พร้อมแล้วจะสร้างครอบครัวและมีภาระอันยิ่งใหญ่รออยู่

เอาจากประสบการณ์ตัวเองมาสอนลูก บางคนไม่กล้าเปิดเผยและสอนลูก?

แอนนี่ : ไม่ว่าจะลูกผู้หญิงหรือผู้ชายแอนตั้งใจไว้แล้วสอนแน่ๆ เรื่องที่มันไม่ควรเกิดขึ้น และไม่สามารถโทษผู้หญิงหรือผู้ชายมันเรื่องคนสองคน งั้นเราสอนคนของเราก่อนก็แล้วกันดีที่สุด

จนบอกตัวเองไว้เลยว่าจะไม่มีความรัก?

แอนนี่ : จริงค่ะ จริงๆมันไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ชีวิตของเรา แอนไม่ได้พิสูจน์ให้กับคนอื่นแอนพิสูจน์ให้กับลูกด้วย  วันนึงข้างหน้าเค้าโตมา มันมีเข้ามาอีก เมื่อก่อนแม่เธอเป็นคนไม่ดีนะ แม่เธออย่างข่าวเลยเจ้าชู้หลายใจ เค้าจะได้เห็นว่าในสิ่งที่เค้าอยู่กับแอนมา แม่ฉันไม่ได้มีใครเลย 

ลูกบอกมั้ย ถ้าแม่จะมีใครผมไม่ว่า?

แอนนี่ : ตอนนี้ยัง เพราะเค้ายังเด็กอยู่ แกล้งเค้าบอกว่ามีแฟนได้มั้ย เค้าบอกว่าถ้ามีจะโกรธมากเลย เราพูดเล่นกัน แต่แอนมีธงอยู่แล้วว่าจะทำให้ดู ทั้งลูก ทั้งคนที่เค้าว่าเราด้วย ว่าทำได้ในสิ่งนี้ไม่มีแฟนให้ดู

คนที่เข้ามาจีบปฏิเสธยังไง?

แอนนี่ : ก็มีเข้ามา แอนก็บอกไม่เป็นไรค่ะ ดูแลตัวเองได้

โดนโกงครึ่งล้าน?

แอนนี่ : ทำออนไลน์ของไม่ตรงปก ลูกค้าโวยวายเราต้องคืนเงินลูกค้า โดนโกงซัพพลายเออร์โน่นนี่นั่น สำหรับเราคือมันเยอะมาก 600,000 

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ แอนนี่ บรู๊ค 

https://youtu.be/twvXKo4mxaY

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ