เดินเครื่องต่อเนื่องไม่หยุด สำหรับโครงการส่งเสริมการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG โดยครั้งนี้ ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลุย จังหวัดสำคัญ ในพื้นที่ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ในฐานะหน่วยงานขับเคลื่อน อว.ส่วนหน้า จัดเสวนา พร้อมรับฟังประเด็นความต้องการของประกอบการในพื้นที่ และตอบข้อซักถามโดย สป.อว. ประกอบด้วย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Science Park ,คลินิกเทคโนโลยี ผู้ผลิตสินค้าระดับโอทอป (OTOP) และ หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา  หรือ University Business Incubator : UBI โดยจังหวัดร้อยเอ็ด จัดที่ หอประชุม คณะพยาบาล อาคารมหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด และจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดขึ้น ณ หอประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ มีผู้ประกอบการนำผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดมาจัดแสดงและจำหน่ายจำนวนมาก

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์  กล่าวว่า การที่ อว.ได้ขับเคลื่อน โครงการส่งเสริมการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG ต่อเนื่อง จังหวัดทางภาคอีสาน และวางโครงการนำร่องไปอีกหลายจังหวัด กระจายทุกภาคของประเทศ เพื่อให้พี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการในระดับชุมชน ได้โอกาสเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการ BCG หรือ Bio Circular Green Economy การผสมผสานระหว่างเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green)  ด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์และบริการออกสู่ตลาดอย่างเป็นระบบ ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการโดยมหาวิทยาลัยเป็น System Integrator กระตุ้นให้เกิดการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่ และนักศึกษา มีงานทำในบ้านเกิดของตนเอง ส่งเสริมการตลาดและขายสินค้าทั้ง online/offline ผลักดันให้จำหน่ายได้ทั้งในและต่างประเทศ โดย อว. เป็นผู้พัฒนาระบบ ในการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม (Platform) ที่สำคัญมีการจัดทำข้อมูล Thailand Community Data (TCD) ให้สมบูรณ์ครบทุกพื้นที่ รวมถึงการถ่ายทอดการใช้ประโยชน์จาก TCD ให้ผู้สนใจทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและชุมชนระดับตำบล เข้าสู่ระบบการจัดจำหน่ายจริง”

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ได้แบ่งเป็นภาคเช้าและภาคบ่าย โดยภาคเช้าเป็นการเสวนาและรับฟังประเด็นความต้องการของผู้ประกอบการ หารือแนวทางการสนับสนุนผู้ประกอบการและพัฒนาผลิตภัณฑ์โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมตอบข้อซักถาม ซึ่ง ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เน้นย้ำถึงความต่อเนื่องของโครงการที่ต้องการให้ความรู้กับประชาชนอย่างแท้จริง เชื่อมั่นว่าโครงการ U2T for BCG สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับชุมชนได้จนถึงระดับประเทศ ด้วยคุณภาพของสินค้าที่ได้รับการพัฒนาแล้วอย่างยั่งยืน ในการนี้ นายเมธี ลิมนิยกุล ผู้อำนวยการกลุ่ม สป.อว. ได้ชี้แจงแนวทางในการประสานเครือข่าย อว. ในภูมิภาค อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมช่วงบ่าย “U2T Live เปิด Shop” แนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG ผ่านช่องทางออนไลน์  Facebook : กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ส่งเสริมการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG โดยมีสินค้าจากกลุ่มตำบลร่วมจัดจำหน่ายสินค้า เป็นการขยายโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจและภาคบริการ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ Live แนะนำสินค้า และช่องทางการสั่งซื้อด้วยตัวเอง นอกจากนี้  ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ ได้มอบเกียรติบัตรแก่ชุมชนและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนร่วมในการประชุมครั้งนี้อีกด้วย