“รอยยิ้ม” สร้างความประทับใจเมื่อแรกพบ การมีรอยยิ้มที่สดใสแสดงให้เห็นถึงสุขภาพฟันและช่องปากที่แข็งแรง ซึ่งไม่เพียงช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูดี ยังนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดี การดูแลรอยยิ้มให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจในทุกวันจึงเป็นเคล็ดลับความสุขของการใช้ชีวิตในทุกช่วงวัย

ทพญ.วลัยลักษณ์ เกียรติธนากร ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์ทันตกรรมรากเทียมกรุงเทพ คลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรม โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า “การจะยิ้มสวย ยิ้มกว้างได้อย่างมั่นใจ ต้องมีสุขภาพฟันและช่องปากที่ดีเพื่ออายุการใช้งานที่ยืนยาว ปัจจุบันด้วยความชำนาญของทีมทันตแพทย์เฉพาะทางและทีมสหสาขาที่ควบคุมคุณภาพการรักษาในทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิด ประกอบกับ ศูนย์ทันตกรรมรากเทียมกรุงเทพ คลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรม ผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลและการจัดการระดับสากลจาก Joint Commission International Accreditation (JCI) ซึ่งมุ่งเน้นความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นสำคัญ และด้วยวิวัฒนาการทางทันตกรรมในแต่ละสาขาที่พัฒนาอย่างรวดเร็วและครอบคลุม ทั้งการป้องกันและการรักษาที่ทันสมัย พร้อมให้บริการใน ส่วน ได้แก่ Multi Space บริการทันตกรรมรากฟันเทียม รักษารากฟัน รวมถึงการผ่าตัด (Dental Surgery)  และ Prime Space บริการทันตกรรมประดิษฐ์ ได้แก่ วีเนียร์, ครอบฟันเสร็จได้ภายในวันเดียว, อุดฟันเซรามิก ฯลฯ”

โดยทันตกรรมรากเทียม (Dental Implant) เป็นเทคโนโลยีการทดแทนฟันที่สูญเสียไปโดยใช้วัสดุแข็งแรงมาเป็นรากฟันเทียมทดแทนรากฟันธรรมชาติ ปัจจุบันนิยมใช้รากฟันเทียมที่มีทั้งรากและตัวฟันเนื่องจากมีลักษณะเสมือนฟันธรรมชาติ ใช้งานได้เหมือนจริง วัสดุปลอดภัยได้มาตรฐานทั้งไทเทเนียมและเซรามิก ใกล้เคียงฟันแท้มากที่สุด และช่วยป้องกันกระดูกขากรรไกรละลาย ซึ่งในการปลูกรากฟันเทียม ผู้ป่วยจะต้องมีเหงือกและกระดูกรองรับรากฟันที่แข็งแรง การทำรากฟันเทียมจึงมีความหลากหลายตามลักษณะเฉพาะบุคคล ทันตแพทย์จะถ่ายเอกซเรย์ฟันเป็นภาพ 3 มิติ และสแกนฟัน  3 มิติ เพื่อจะได้ Computer Guided Implant Surgery ในการกำหนดตำแหน่งรากฟันเทียมได้ตรงจุด แผลเล็ก เจ็บน้อยในกรณีที่ต้องทำรากฟันเทียม ในวัยสูงอายุ (Silver age) ทันตแพทย์จะวางแผนการรักษาอย่างละเอียด เพื่อช่วยให้คนไข้ได้รับการรักษาให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด มีความตรงจุด อาจมีการเติมกระดูกบนฐานรากฟันเทียมก่อนการปลูกรากฟัน รอให้กระดูกกับรากฟันเชื่อมติดกัน ขั้นตอนนี้อาจใช้ระยะเวลานาน – 3 เดือน ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกระดูก เพราะเมื่อรากฟันเทียมเชื่อมต่อกับกระดูกขากรรไกรแล้ว ทันตแพทย์จะทำครอบฟัน สะพานฟัน หรือฟันปลอมให้ติดกับรากฟันเทียมที่ปลูกไว้ ทั้งนี้ทันตแพทย์จะติดตามผลกับผู้ป่วยด้วยการนัดตามเวลาที่เหมาะสม 

     หากเมื่อฟันเกิดความเสียหายหรือสูญเสียเนื้อฟันมาก การทำครอบฟันช่วยให้ฟันกลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในอดีตการทำครอบฟันต้องใช้เวลานานหลายวัน แต่ปัจจุบัน การครอบฟันเสร็จได้ในวันเดียว (One-Day Crown) ตอบโจทย์การครอบฟันที่สะดวกเหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบและมีเวลาน้อย หรือในกลุ่มผู้ป่วยชาวต่างชาติที่เข้ามารับบริการทันตกรรม เพราะสามารถทำเสร็จได้ภายในวันเดียว ประหยัดเวลา และสะดวกสบายกับการใช้ชีวิต

  สำหรับผู้ที่ต้องการจัดฟัน การจัดฟันแบบใส (INVISALIGN) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการจัดฟันที่ออกแบบเฉพาะบุคคล ทำจากพลาสติกผิวเรียบ ใส ไม่ระคายเคืองเนื้อเยื่อในปาก สามารถถอดเครื่องมือออกได้ จึงง่ายต่อการดูแลทั้งในเรื่องการรับประทานอาหารและการแปรงฟัน จุดเด่นของการจัดฟันแบบใส คือ ไม่ต้องใส่ลวดและติดเหล็กดัดฟัน ลดปัญหาระคายเคืองในช่องปาก ลดกลิ่นปากเพราะทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น การออกเสียงไม่ชัดเจน และไม่มีข้อจำกัดในเรื่องอายุ ส่วนผู้ที่มีปัญหาฟันห่าง ฟันเก ฟันซ้อน หรือสีฟันที่ผิดปกติ การรักษาด้วย วีเนียร์ (Veneer) คือทางเลือกหนึ่งของการแก้ปัญหาเหล่านี้ เพราะเป็นการเคลือบผิวฟันด้วยวัสดุบางและสีใกล้เคียงฟัน ไม่ใช่แค่ช่วยปรับสภาพฟันให้เรียงตัวสวยอย่างเป็นธรรมชาติ แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพฟันอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการปรับรูปฟันให้สมส่วน แก้ฟันห่างด้วยการปิดช่องว่างระหว่างฟัน ปรับให้ฟันเรียงตัวสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งนี้ปัญหาสุขภาพฟันและช่องปากของผู้ป่วยแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกันควรรักษากับทันตแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทาง สถานพยาบาลต้องได้มาตรฐานและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้มาตรฐาน

            ทั้งหมดนี้ ศูนย์ทันตกรรมรากเทียมกรุงเทพ คลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรม พร้อมบริการวางแผนการรักษาเฉพาะบุคคลโดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญและมากด้วยประสบการณ์กว่า 120 คน  และทีมสหสาขา  (Multidisciplinary Team) มีเครื่องมือและเทคโนโลยีในการฟื้นฟูสุขภาพฟันและดูแลช่องปากแบบองค์รวม ไม่ว่าจะจัดฟันให้เรียงตัวสวยงามเสริมสร้างบุคลิกภาพ การทำรากฟันเทียมตลอดจนซ่อมแซมฟันที่เสียไปให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ทุกปัญหาสุขภาพฟันและช่องปากในทุกมิติอย่างแท้จริง พร้อมให้การบูรณะฟันทั้งปากเพื่อให้ผู้ป่วยกลับมามีสุขภาพฟันและช่องปากที่แข็งแรงกลับมายิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง ครบทุกฟังก์ชั่น การดูแลฟันทุกมิติ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  ศูนย์ทันตกรรมรากเทียมกรุงเทพ คลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรม โรงพยาบาลกรุงเทพ โทร. 0 2755 1335 Contact Center โทร. 1719 หรือ แอดไลน์ Dental Line คลิก http://bit.ly/3XEOriq