สูญเสียและอาลัย เกิดคำถามข้องใจในประเด็นร้อน กับคดีล่าสุดเมื่อสามีติดใจสงสัย เมียดับขณะคลอดลูก หลังผลชันสูตรพบซี่โครงหัก ซี่ ยืนยันก่อนเข้าห้องคลอด ภรรยาแข็งแรงดีมีความพร้อม คาดเกิดจากการปั๊มหัวใจเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยล่าสุดยังไม่ได้รับการเยียวยาจากทางโรงพยาบาล ค้นหาข้อเท็จจริงกันแบบสด ๆ ไปกับรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ ร่วมพูดคุยกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และสายต่อจาก คุณเชาว์  มีขวด ทนายความที่มาช่วยเหลือด้านคดีความ ชี้โรงพยาบาลต้องตอบข้อสงสัยให้ได้               

                     

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เหตุการณ์วันนั้น ภรรยาท้องได้กี่เดือนแล้วครับ จะคลอดโดยการผ่าหรือคลอดธรรมชาติ แล้วมีภาวะอะไรแทรกซ้อนกับภรรยามาก่อนหน้านั้นไหมครับ?                                                                  

สามีผู้เสียชีวิต : ท้องได้ 38 สัปดาห์ครับ อยู่ในภาวะคลอดได้พอดี ตั้งใจจะคลอดธรรมชาติครับ เพราะแข็งแรงปกติ ไม่มีภาวะแทรกซ้อนไม่เจ็บท้องไม่อะไรเลยครับ                                                                                                         

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ฝากครรภ์ไว้ทีโรงพยาบาลใช่มั้ยครับ?                                                                       

สามีผู้เสียชีวิต : ฝากที่คลินิกครับ ซึ่งคลินิกนั้น คุณหมอก็เป็นคุณหมอประจำโรงพยาบาลที่อยู่ตรงข้ามคลินิก คุณหมออยู่โรงพยาบาลบ้านโป่ง                                                                                                                   

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วเกิดอะไรขึ้นครับ ตอนช่วงไปส่งภรรยากี่โมงครับ?                                                   

สามีผู้เสียชีวิต : ไปถึงโรงพยาบาล โมงเช้าครับ ก็ขึ้นไปห้องฝากครรภ์ก่อน ไปตรวจวัดความดัน ทำเอกสารอะไรต่ออะไรครับ สักพักหนึ่งเขาก็ให้นั่งรถไปที่ห้องคลอดเลย เข้าห้องคลอด  ไม่มีอาการอะไร ไม่ปวดท้องไม่อะไรเลยครับ แค่ลูกดิ้นปกติแค่นั้นเอง แล้วก็เข้าห้องคลอดไป เขาให้ญาติรออยู่หน้าห้อง เข้าไปสักพักหนึ่ง พยาบาลออกมาบอกว่าให้ไปเตรียมของอะไรต่ออะไร กลับบ้านก่อนได้ ไม่ต้องรอ เขาบอกว่าลูกคลอดเดี๋ยวเขาจะโทรมาบอกเอง ผมก็รอสักพักนึงประมาณเกือบชั่วโมง หลังจากที่พยาบาลออกมาบอกว่าปากมดลูกเปิด เซนติเมตร น่าจะประมาณ 9.00 – 09.30 น. กลับไปถึงบ้านประมาณ 10 โมง แล้วก็กลับไปเตรียมของ ผมก็ทำงานของผมด้วยที่อู่ซ่อมรถยนต์ หลังจากนั้นโรงพยาบาล โทรมาหา บอกว่าใช่ญาติคนไข้ไหมครับ ผมก็บอกว่าใช่ครับ ผมก็ดีใจ ผมก็ถามหมอว่าลูกผมคลอดแล้วเหรอครับ หมอบอกว่าเปล่า ไม่ใช่ครับ เขาบอกว่าตอนนี้คนไข้ช็อค ชัก เขาบอกให้ญาติมาที่โรงพยาบาลด่วนเลย ผมก็บอกว่าครับ ๆ เดี๋ยวผมรีบไป ผมก็วิ่งไปเอารถขับไปเลยครับ                                                                                                                                  

 บ๊อบ ณัฐธีร์ : ไปทันไหม ภรรยาเป็นยังไงครับ?                                                                             

สามีผู้เสียชีวิต : ไม่น่าทันครับ ผมไปถึงซักพักหนึ่งหมอก็มาบอกว่าตอนนี้กำลังช่วยอยู่ ได้ทำการผ่าเด็กออกมาแล้ว เขาบอกว่าพยายามช่วยอยู่ ผมก็ถามหมอว่าทำไมมันเกิดแบบนี้ได้ หมอบอกว่าน่าจะสาเหตุครรภ์เป็นพิษ ผมก็ชี้หน้าหมอบอกว่ามันเกิดขึ้นมาได้ยังไงครับ ในเมื่อผมฝากครรภ์กับหมอมาทุกเดือน หมอนัดทุกเดือน หมอก็บอกว่าแม่แข็งแรงปกติ เด็กในท้องแข็งแรงปกติ แล้ววันนี้มันเกิดขึ้นมาได้ยังไง เขาบอกว่าปุบปับมันก็เกิดขึ้นได้ ผมก็ยกมือไหว้บอกหมอว่าช่วยเมียผมที เขาก็เข้าห้องคลอดไปอีกรอบ สักพักหนึ่งเขาก็เดินออกมา บอกว่าทำเต็มที่แล้ว  ภรรยาเสียแล้ว ผมก็ช็อก ผมล้มเลยตอนนั้น             

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วนอกจากที่หมอให้คำตอบว่าครรภ์เป็นพิษ มีอย่างอื่นอีกไหมครับ?                               

สามีผู้เสียชีวิต : อย่างอื่นก็มีตอนหลังนี่แหละครับ ตอนที่เอาศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลราชบุรี เขาก็บอกว่าภาวะน้ำคร่ำอุดตันปอด เขาบอกว่าเกิดขึ้นมาได้ ปุบปับมันเกิดขึ้นมาได้ แล้วไม่มีทางการรักษา หลังจากหมอบอกแล้วผลชันสูตรออกมา โรงพยาบาลเรียกไปคุยอีกรอบหนึ่ง ตรงนี้แหละที่บอกว่ามีความสงสัยอยู่ แล้วก็ทนายเชาว์เองก็บอกว่าน่าจะเป็นข้อหนึ่งที่อยากจะได้ความชัดเจนจากโรงพยาบาลเช่นเดียวกัน มันคือกระดูกซี่โครงหักสองฝั่งครับ ฝั่งละ ซี่ รวม ซี่ ผมสงสัยว่าซี่โครงหักเนี่ยมันทำให้ภรรยาผมตายหรือเปล่า เพราะว่าปกติถ้าหัก – ซี่ก็แย่พอแล้ว แต่นี่ตั้ง ซี่ จากการปั๊มหัวใจภรรยาขึ้นมา                                                                                                                                                                   

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ผมขออนุญาตไปที่ทนายเชาว์ ไม่แน่ใจว่าตรงนี้มีข้อสงสัยอะไรยังไงครับ?                            

ทนายเชาว์ : ก็ต้องว่ากันตามขั้นตอนของกฎหมาย เบื้องต้นผมเชื่อว่าหลังจากที่โรงพยาบาลได้ทราบรายงานการชันสูตรจากโรงพยาบาลราชบุรีถึงสาเหตุที่ซี่โครงหักนะครับ แล้วก็เป็นประเด็นที่ทางญาติติดใจอยู่ในขณะนี้นั้น ผมเชื่อว่าโรงพยาบาลก็ต้องตอบโจทย์ข้อนี้ให้คลายความสงสัยอีกครั้ง ที่สำคัญที่สุดผมก็อยากที่จะเรียกร้องให้ทางโรงพยาบาลออกมาเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงอย่างละเอียด นับตั้งแต่เวลาที่รับตัวคนไข้เข้าไปเพื่อทำการคลอดตั้งแต่เวลา โมงเช้าจนกระทั่งโทรศัพท์มาบอกกับสามีผู้เสียชีวิตว่าภรรยาของตนเองเสียชีวิตแล้ว เวลาร่วม ชั่วโมง ช่วงเวลานั้นได้ทำอะไรไปบ้างกับผู้ป่วย เกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าระหว่างที่ไปรออยู่นั้น โรงพยาบาลขาดบุคลากร ขาดเจ้าหน้าที่ที่จะทำการคลอดให้กับคนไข้หรือไม่ แล้วก็ถึงขั้นภาวะที่จะต้องช็อกหมดสติ จนถึงขั้นต้องมาทำการปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิต และขณะนั้นที่ทำการปฐมพยาบาลช่วยชีวิตมีใครอยู่บ้าง แล้วใครเป็นคนทำการปฐมพยาบาลจนทำให้ซี่โครงของคนไข้หักถึง ซี่ ผมก็จะรับทำหน้าที่เป็นทนายความในการช่วยเหลือด้านคดีความตามขั้นตอนของกฎหมายนะครับ

ติดตามรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/KZcVe56q9m0

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #Thedaynewsupdatespecial #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #เมียดับคลอดลูก #ซี่โครงหัก