ถือว่าเป็นนักร้องเรียนตัวยง แถมเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเหล่านักการเมืองสายทำผิด สำหรับ “ศรีสุวรรณ จรรยา” ล่าสุดมาเปิดใจหลังม่านชีวิตนักร้องเรียน ผ่านรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8  ถึงประเด็นขอ กกต.ยุบพรรคก้าวไกล และบอกเล่าเรื่องราวต่างๆในชีวิตที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน ถึงความเสี่ยงจากกลุ่มอิทธิพลทางการเมือง รวมถึงแซะคนหาว่าหิวแสง หิวเงินเพราะอิจฉา แต่จะชวนเคลียร์ ตอบให้ชัดแค่ไหน แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง8 https://youtu.be/ZezKe-R9G9k  เท่านั้น

ล่าสุดไปร้องเรียนให้ยุบพรรคการเมือง กับกกต. เรื่องของพรรคก้าวไกล เวลาไปหาเสียงเอาสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง มันจริงเท็จอย่างไร?

            เรื่องนี้มันเป็นข้อห้ามของกกต.เขา ห้ามทุกพรรคการเมือง ห้ามนักการเมืองทุกคน ไม่ว่าคุณจะหาเสียง คุณจะหาเสียงอะไรก็ได้ แต่ว่าอย่างดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ว่ามันก็มีนักการเมืองหลายพรรคนะครับไม่ใช่เฉพาะพรรคสีส้ม ที่ผมพึ่งไปร้องวันสองวัน ก่อนหน้านั้นก็มีรทสช. ก็ไปปราศรัยแถมโคราช ผมก็ไปร้องที่กกต.ว่า แบบนี้เป็นการฝ่าฝืนกฎระเบียบของ กกต.หรือเปล่า เพราะไปดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างนี้เป็นต้น

บางคนบอกว่าที่คุณศรีสุวรรณออกมาแบบนี้ หาเสียง หาแสง หาเงิน อยากเด่น อยากดัง?

            จริงๆผมทำแบบนี้ 10 กว่าปีแล้วครับอาจารย์ ถ้าใครได้ติดตามงานของผม หรือติดตามทางสื่อสารมวลชน หรือโซเชียลมีเดีย จะเห็นปรากฎการทำงานของศรีสุวรรณฟ้องคดีบ้าง(คดีช่วยชาวบ้าน) หรือแม้แต่การร้องเรียนข้าราชการระดับสูง นักการเมืองมาโดยตลอดเป็น 10 ปี จะอ้างว่าเป็นการหิวแสงหรือเปล่า มันเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชน พี่น้องสื่อมวลชน เขาจำเป็นต้องมานั่งรายงานข่าว มันก็เป็นเรื่องธรรมดา ใครที่ชอบตำหนิว่าศรีสุวรรณชอบหิวแสง คนคนนั้นผมว่า จิตไม่ปกติ อาจจะอิจฉาริษยาตาร้อนศรีสุวรรณ เพราะมันทำไม่ได้เหมือนคนชื่อศรีสุวรรณไง

คุณพี่ศรีสุวรรณกำลังจะบอกว่าที่ตัวเองออกมาทำนั้น เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนใช่ไหมคะ?

            ถูกต้อง

การที่คุณพี่เรียกตัวเองว่าเป็น นักตรวจสอบตัวน่ารังเกียจของนักการเมือง ทำไมเรียกตัวเองแบบนั้นล่ะ โฟกัสไปเลยเหรอว่านักการเมืองต้องเกียจคนที่ชื่อศรีสุวรรณแน่ๆ?

            ตั้งแต่ผมตรวจสอบมา 10 ปีผมว่าแทบจะทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ก็ถูกผมร้องเรียนตรวจสอบมาทั้งสิ้นครับ งั้นไปยื่นตรวจสอบเขาหรือเพื่อนเขา กลุ่มก๊วนของเขา ถามว่าเขาจะชอบผมไหมนักการเมือง ไม่มีทางชอบหรอกครับ แต่ต่อหน้าสาธารณะ เขาอาจจะยิ้มทักทายกับผม เป็นมารยาทเท่านั้นเอง

มันจริงเหรอคะที่มี ส.ส.มานั่งเล่นการพนันกันจริงเหรอคะ นี้เงินภาษีของพวกเดี๊ยนทำไมส.ส.ทำแบบนี้?

            คือเรื่องส.ส.เล่นไพ่ ผมก็ได้ยินข่าวมานาน ตั้งแต่อยู่สภาเก่าแถวถนนอู่ทอง พอมาสภาใหม่แถวเกียกกายก็ปรากฎว่ามี ไม่ใช่เป็นเสี่ยงร่ำลือ มีก็เพราะว่ามีคนมือดี หรือมีข้อมูลเขาส่งใส่ซองไปรษณีย์มาหย่อนในตู้ไปรษณีย์หน้าบ้านผม เปิดมามันเป็นคลิป แฮนดี้ไดรฟ์ ก็ไปเสียบดู ตกใจ

พี่ศรีสุวรรณคะ ปีที่แล้ว ทำสถิติร้องเรียนไป 57 เรื่อง ปีนี้จะทำลายสถิติไหมคะ?

            บอกว่าจะเป็นสถิติได้หรือไม่ คงจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่จะเกิดขึ้นแต่ละปี บางปีก็มาก บางปีก็น้อย โดยเฉลี่ยที่ผ่านมาก็จะอยู่ในเกณฑ์ประมาณนี้แหละ

ปีนี้เดี๊ยนว่าน่าจะวุ่นวาย แล้วก็มีแต่เรื่องนะคะ?

            น่าจะมากกว่า เพราะว่ามันมีโหมดการเลือกตั้งในปีนี้ การร้องเรียนก็อาจจะเยอะมากกว่านี้

ถ้าในประเทศไทย ไม่มีคนชื่อศรีสุวรรณ จรรยา บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร?

            ผมคิดว่าการลุกขึ้นมาทำหน้าที่ของผมเนี่ยนะครับ แน่นอนครับ มันอาจจะไปเหยียบตาปลาใคร สร้างความไม่พอใจให้กับใครหลายคน แต่ผมคิดว่าในประเทศไทย สังคมไทยมันต้องมีคนอย่างศรีสุวรรณนะ ที่จะลุก กล้ามาตรวจสอบนักการเมืองให้อยู่ในร่องในรอย ไม่ใช่อำนาจและอิทธิพลในการแสวงหาอำนาจ และผลประโยชน์ คอร์รัปชัน หรือไม่ใช้อำนาจ หรือผลประโยชน์ไปกลั่นแกล้งพี่น้องประชาชนนะครับ แม้ว่าผมจะถูกเสียดทานทางการเมืองเยอะ ก็ไม่เป็นอะไร ผมพร้อมที่จะน้อมรับ หรือมีแต่คนที่ไม่พอใจผม มีคนเอฟซีนักการเมืองไม่พอใจ ถล่มเฟซบุ๊กผม ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ผมรับได้ แต่ผมอยากให้สังคมไทยมีคนอย่างศรีสุวรรณมากขึ้นอย่างน้อยมี 1 2 3 4 5 มาช่วยกันตรวจสอบการทำหน้าที่การทำงานของข้าราชการลำดับสูง หรือนักการเมืองนะครับ ช่วยกันจรรโลงสังคมไทยของเราให้โปร่งใส เป็นที่ยอมรับในสังคมนานาชาติมากยิ่งขึ้น

แฟนๆสามารถติดตามได้ที่รายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 16.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ