รายการ DNA TALK บุกคนต้นแบบ  ในวันอาทิตย์นี้ (23  เม.ย.) พิธีกร ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จ กับศิลปินรุ่นใหม่ผลงานโดนใจ เตยยี่ประภัสสร กาญจนสูตร กับสไตล์งานอาร์ตที่ช่วยให้เอาชนะความทุกข์ จากการนำไดอารี่ข้อความส่วนตัวเขียนสะท้อนความรู้สึกตัวเอง ให้ออกมาในแบบฉบับ Teayiiartworks ศิลปินที่สร้างผลงานเปิดแผลเก่าในใจ ลงทุนค้นหาความเจ็บปวด นำมาปรับเป็นผลงานสร้างข้อคิดให้ผู้อื่น ซึ่ง เตยยี่ เผยให้ฟังว่า

เราแค่รู้สึกว่าการเขียนเป็นการบำบัดเราอย่างหนึ่ง ก่อนที่จะเริ่มเขียนด้วยความที่เป็นคนไม่ยอมรับความทุกข์เลย เราเจอความรักที่มัน Toxic แล้ววนเป็นลูป ทรมานสุด ๆ พอไม่มีทางออก เราก็เริ่มเขียนว่าใจเราวินาทีนั้นเป็นอะไรยังไง พอเขียนแล้วก็ค้นพบว่าเราไม่เคยมีความรู้สึกที่จะพูดกับตัวเองมาก่อนเลย พอวันหนึ่งเรายอมรับกระดาษทุกแผ่นที่เราเขียนได้ มันเป็นวินาทีที่เราเข้าใจแล้วว่า อ๋อเราเจ็บปวดมาก เลยอยากให้งานศิลปะช่วยเหลือจิตใจผู้คน แต่ก็จะตอบว่าไม่ได้ทำร้ายตัวเองก็ไม่ได้ เพราะกระบวนการของเราชัดเจนมาก คือการยอมรับความจริงเป็นประตูทางออกที่ดีเสมอ เราไม่เชื่อในการลืมใครสักคน แต่เชื่อว่ามนุษย์มีความทรงจำไว้ใช้  Reuse หรือ Appreciate อันไหนที่เจ็บปวดแปลว่าเราต้องเรียนรู้ แต่จะเรียนรู้แบบไหน สำหรับเรามีความเป็นอาร์ติสคือเลือกที่จะเคารพและชอบโมเมนท์ที่มันเกิดขึ้นมากกว่า แล้วถ้าเราย้อนกลับไปเราจะทำยังไง เพราะมันคือการทำงาน เปิดแผลเพื่อทำงาน ไม่ได้เปิดแผลเพื่อซ้ำเติม เราไม่ได้ชอบความทุกข์ แต่เราชอบกระบวนการที่เราได้พยายามเข้าใจความทุกข์ เพราะวิธี Move On ในแบบของเราคือ 1.เป็นมนุษย์ เสียใจก่อนได้ เรามีสิทธิ์เสียใจแบบมีระยะเวลา 2.เคารพความจริง ยากที่สุด เวลาเจอคนรักทำแบบนี้กับเรา เรามีคำตอบให้ตัวเองทุกเคส ถ้าเขารักเราไม่มากพอ งั้นเรา Full Stop เลย 3.ให้โอกาสตัวเองได้เคารพชีวิตประจำวันบ้าง มีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆ ถ้าเรา Handle ได้มันก็สนุก งานออกมาได้ฮีลใจตัวเองและฮีลใจผู้อื่น

ติดตามเส้นทางแห่งความเจ็บปวดผ่านปลายปากกาของ เตยยี่ประภัสสร ได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29

#Mono29 #ได๋ไดอาน่า #DNATalk #บุกคนต้นแบบ #Teayiiartworks