ฮ่องกงยังคงครองตำแหน่งเมืองที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมอันหลากหลายตั้งแต่ตะวันออกถึงตะวันตกไว้อย่างลงตัว วัฒนธรรมไทยเองก็เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นในฮ่องกง โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เพิ่งผ่านพ้นมา ทั่วเกาะฮ่องกงก็ครึกครื้นร่วมฉลองบรรยากาศอันสนุกสนานของอีเวนท์สงกรานต์ถึง งาน! ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในรอบสามปีหลังจากที่สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ สำหรับวันหยุดปีหน้าใครที่อยากหนีอากาศร้อนของช่วงเมษายนในไทย แต่ก็ไม่อยากพลาดเล่นน้ำสงกรานต์ ทริปเปลี่ยนบรรยากาศฉลองสงกรานต์ในฮ่องกงคือคำตอบ!

โดยเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมาชาวฮ่องกงและชาวไทยในฮ่องกง ก็ได้ฉลองสงกรานต์ล่วงหน้าประเทศไทยไปก่อนกับงาน HAPPY Songkran Festival เทศกาลสงกรานต์ที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง จัดขึ้นในย่าน Kowloon City ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “Little Thailand” เพราะเป็นย่านที่มีร้านอาหารไทยเต็มสองข้างถนน รวมถึงมีร้านสะดวกซื้อที่จำหน่ายสมุนไพร ผลไม้ และเครื่องเทศสดใหม่จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังมีชุมชนขนาดใหญ่ของชาวจีนแต้จิ๋ว ที่แต่งงานกับชาวไทยในฮ่องกง ทำให้เกิดการผสมผสานของวัฒนธรรมไทยและแต้จิ๋ว จนเกิดเป็นวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของย่านแห่งนี้

 

โดยกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ของ HAPPY Songkran Festival จัดขึ้นบนถนน South Wall ตั้งแต่เวลา 15.00-17.00 น. นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระเสริมสิริมงคลได้ที่ Rest Garden ถนน Tak Ku Ling และมีการออกร้านนวด ร้านขายอาหารไทย การแสดงมวยไทยและรำไทยให้ได้ชม รวมถึงชวนผู้ร่วมงานร่วมโหวตนางนพมาศที่จะนำโชว์พิเศษจากภูมิภาคของตนเองมานำเสนออีกด้วย โดยคณะผู้จัดงาน เล่าถึงความสำเร็จของงานครั้งนี้ว่า “อีเวนท์ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมกว่า 10,000 คน และมีร้านค้าที่ให้การสนับสนุนมาร่วมอีเวนท์กว่า 100 ร้าน ซึ่งเข้าร่วมตั้งแต่ช่วง Promotion Day (ตั้งแต่วันที่ 9 – 21 เมษายน 2023) ที่จะมอบส่วนลดสุดพิเศษให้แก่ผู้ที่มาเยี่ยมชม โดยร้านค้าเล่าว่ายอดขายของพวกเขาเพิ่มขึ้นถึง 50% ในช่วงวันที่มีการจัดอีเวนท์”

เครดิตรูปภาพ: Kowloon City Songkran Festival

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะที่ฮ่องกงยังมีเทศกาล Hong Kong Songkran 2023 ซึ่งจัดเป็นประจำติดต่อกันมาเป็นปีที่ แล้ว โดยปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 – 10 เมษายน 2023  D2 PLACE ศูนย์รวมแบรนด์เสื้อผ้ามีสไตล์และร้านป๊อปอัปจากแบรนด์โลคอลและแบรนด์ต่างประเทศมากมาย ในย่าน Lai Chi Kok โดยอีเวนท์นี้จัดโดยทีมออแกไนเซอร์ซึ่งเป็นลูกหลานคนไทยรุ่นที่สองที่เติบโตในฮ่องกงแต่หลงรักวัฒนธรรมไทย จึงตั้งใจจัดงานนี้ขึ้นเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยออกสู่สายตาคนฮ่องกง ในช่วงปีแรกๆ ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยที่อาศัยในฮ่องกงเท่านั้น แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา งานสงกรานต์ในฮ่องกงได้รับความสนใจมากขึ้นในกลุ่มชาวฮ่องกง ทำให้ในปี 2018 งาน Hong Kong Songkran ได้ยกระดับขยายระยะเวลาการจัดงานจาก 1 วัน เป็น 6 วันติดต่อกัน โดยมีชาวฮ่องกงที่สนใจเรียนรู้วัฒนธรรมไทย มาร่วมงานอย่างคับคั่ง จนปีนี้มีผู้ร่วมงานตลอดทั้ง 6 วัน ถึง 150,000 คน ทำให้ Hong Kong Songkran ค่อยๆ กลายเป็นอีกหนึ่งอีเวนท์ที่น่าจับตาในฮ่องกงเลยทีเดียว

โดยคณะผู้จัดงานเล่าว่า “งาน Hong Kong Songkran 2023 นี้ กลับมาพร้อมกิจกรรมที่มีความเป็นไทย ซึ่งจะทำให้ช่วงเวลาแห่งความสนุกนี้เป็นที่จดจำ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมปาร์ตี้สงกรานต์ที่สามารถนำสัตว์เลี้ยงมาร่วมได้ หรือจะเป็นขบวนคาร์นิวัล ตลาดนัดแบบไทยๆ ที่สามารถร่วมสรงน้ำพระ พร้อมชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรม เราหวังว่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยและฮ่องกง ผ่านทางศิลปะ แฟชั่น อาหาร และดนตรี เชื่อว่าอีเวนท์เชิงวัฒนธรรมครั้งนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนฮ่องกงตื่นเต้นประทับใจแน่นอน”

งานในปีนี้ได้นำเสนอความหลากหลายของวัฒนธรรมไทย รวมถึงมีแบรนด์จากประเทศไทยร่วมออกร้านในงานอีกด้วย อย่าง ตลาดสายมู (Mu Market) นำเสนอความเชื่อของคนไทยที่มีการผสมผสานจากหลายวัฒนธรรม เริ่มต้นที่กิจกรรมสรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตรเสริมสิริมงคล กิจกรรมสักการะพระพรหม พร้อมการแสดงรำแก้บน และพิธีบูชาพญานาคเพื่อขอโชคลาภ รวมถึงมีบูธดูดวงด้วยไพ่ทาโรต์อีกด้วย และไฮไลต์สุดมันส์อย่าง Songkran Fiesta ในวันที่ 9 เมษายน นำทัพโดยปาร์ตี้สงกรานต์ EDM พร้อมดีเจ ขบวน Carnival และงานสงกรานต์ที่สามารถนำสัตว์เลี้ยงมาร่วมเล่นน้ำได้

เครดิตรูปภาพ: D2 Place

หากยังรู้สึกไม่จุใจยังมีเทศกาล Thai SELECT Carnival โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่จัดขึ้นที่ฮ่องกงเป็นครั้งแรก ในวันที่ 22 เมษายน 2023 ซึ่งจะเปลี่ยน Lan Kwai Fong  ให้เป็นประเทศไทยขนาดย่อม โดยมีการจัดนิทรรศการที่รวบรวม 30 แบรนด์ไทยที่ได้ใบรับรอง Thai SELECT มาออกร้านจำหน่ายสินค้าในพื้นที่เดียวกัน ความพิเศษแบบนี้มีแค่ในงานนี้เท่านั้น เริ่มตั้งแต่อาหารไทยชื่อดังทั้งคาวและหวาน อย่างข้าวมันไก่ ส้มตำ ข้าวเหนียวมะม่วง สาคูมะพร้าว และอื่นๆ อีกหลายเมนู เสร็จแล้วก็แวะจิบเบียร์แบรนด์ไทย หรือจะดื่มน้ำมะพร้าวล้างปากก็ยังมี หากไม่จุใจก็ยังซื้ออาหารแห้งกลับบ้านอย่าง ทุเรียนทอด หรือมะม่วงอบแห้งได้อีกด้วย สำหรับสายช็อปก็ยังมีการออกร้านของแบรนด์ไทยด้านบริการและผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวและสุขภาพ อาทิ แพ็คเกจที่พักสุดคุ้ม แพ็คเกจสุขภาพจากโรงพยาบาลไทย สมุนไพรกำจัดแมลง เป็นต้น ในงานยังมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย อย่างรำไทยประกอบเพลงพื้นบ้าน โชว์สาธิตมวยไทย และพาเหรดวัฒนธรรมไทย พร้อมจบงานอย่างเป็นสิริมงคลด้วยการสรงน้ำพระต้อนรับสงกรานต์ ภายในงานยังเชิญชวนให้ผู้ร่วมงานสวมใส่ชุดไทยมาร่วมงานอีกด้วย

เครดิตรูปภาพรูปภาพจากข่าวงาน Thai SELECT Carnival

ฮ่องกงซุปเปอร์แฟน ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงอย่าง วรฤทธิ์ อนันต์สรรักษ์ ช่างภาพชาวไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง ได้เล่าถึงความสนุกสนานของการเล่นสงกรานต์ในฮ่องกงว่า “ถ้าให้นึกถึงสงกรานต์ในฮ่องกงผมคิดว่าที่ Kowloon City เป็นย่านที่สนุกที่สุด และยังให้บรรยากาศเหมือนช่วงสงกรานต์ที่ประเทศไทยเลยครับ แต่พออากาศไม่ได้ร้อนจัดเหมือนที่ไทยในช่วงหน้าร้อน หลังเล่นน้ำแล้วตัวเปียกก็จะค่อนข้างหนาวนิดหน่อยครับ”

เรียกได้ว่าความม่วนจอยของเทศกาลสงกรานต์ในฮ่องกงนั้นก็ไม่แพ้ที่ไทยเลย เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่า ฮ่องกงก็ยืนหนึ่งไม่แพ้ใครในเรื่องของการเปิดรับวัฒนธรรมที่หลากหลายตั้งแต่อาหารท้องถิ่น วัดศักดิ์สิทธิ์ ไปจนถึงวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ สำหรับใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ฮ่องกงก็สามารถตอบได้ทุกโจทย์ครบจบในที่เดียว รวมถึงยังมีอีกหลายมุมที่รอให้นักท่องเที่ยวได้มาค้นพบอีกตลอดทั้งปี

###