สวอท์ช (Swatch) เผยโฉมแคปซูลคอลเล็กชั่นสุดท้ายจาก Swatch Art Journey 2023 ถ่ายทอดจากผลงานระดับตำนานของศิลปินจากมหานครนิวยอร์กผู้ปลุกกระแสสตรีทอาร์ตสู่เรือนนาฬิกาสุดพิเศษในโมเดล NEW GENT ของสวอทช์กับ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT (ฌอง มิเชล บาสเกีย) ในรูปแบบนาฬิกาเรือนพิเศษ อัดแน่นในรายละเอียดด้วยเอกลักษณ์ของสวอทช์ เริ่มวางจำหน่าย ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ 

โดยในแคปซูลคอลเล็กชั่นที่ 5 นี้ ประกอบด้วยนาฬิกาทั้งหมด 3 เรือน และชุดลิมิเต็ดเอดิชั่น ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความล้ำและแปลกใหม่ของสตรีทอาร์ตบวกกับจิตวิญญาณอันไร้ความหวาดหวั่นของศิลปิน JEAN-MICHEL BASQUIAT 

 

คอนเซ็ปต์ของการถ่ายภาพคอลเล็กชั่นสุดพิเศษผ่านนาฬิกาสวอทช์นี้เลือกผสานสไตล์สดใสมีชีวิตชีวาอันเป็นเอกลักษณ์ของ BASQUIAT เข้ากับวัฒนธรรมของกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างสเก็ตบอร์ดและการแข่งขัน BMX โดยได้นักกีฬา Proteam ของสวอทช์ และแชมป์สเก็ตบอร์ดระดับโลกอย่าง Andy Anderson (แอนดี้ แอนเดอร์สัน) รวมถึงแชมป์โลกการแข่งขัน BMX 9 สมัยซ้อนอย่าง Matthias Dondois (แมทเธียส ดองดัวส์) มาร่วมถ่ายทอดความเชื่อมโยงของสตรีทอาร์ตและกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างลงตัวให้กับคอลเล็กชั่นนี้ด้วย 

 

 

 

เกี่ยวกับศิลปิน JEAN-MICHEL BASQUIAT 

จากเด็กชายที่วาดโปสการ์ดแนวพังก์เพื่อเร่ขายบนท้องถนนสู่ศิลปินผู้ปลุกกระแสสตรีทอาร์ตอันโด่งดังแห่งยุค 80 JEAN-MICHEL BASQUIAT นับว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่โด่งดังและทรงอิทธิพลที่สุดของโลกศิลปะในช่วงศตวรรษที่ 20  

ผลงานของ BASQUIAT มีทั้งความเท่และความดิบรวมอยู่ด้วยกัน เขาจะนำเสนอด้วยสีสันอันจัดจ้านและการจัดวางที่แปลกใหม่ โดยรักษาสมดุลระหว่างขั้วตรงข้ามอย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้เอกลักษณ์งานศิลปะของเขายังมีการใส่คำพูด ตัวเลข รหัส หรือสัญลักษณ์ลงบนผืนผ้าใบ เพื่อสะท้อนจิตวิญญาณและค่านิยมของคนรุ่นใหม่ในโลกพหุวัฒนธรรมอีกด้วย  

ความรักระหว่างสวอทช์และศิลปะ เริ่มก่อตัวขึ้นในปี ค.ศ. 1985 นับเป็นจุดเริ่มต้นของนาฬิกาศิลปะ (Art Special watches) มุ่งมั่นที่จะมองหาแนวทางใหม่ๆ ที่จะทำให้คนทุกคนสามารถเข้าถึงศิลปะได้อย่างเท่าเทียมกัน สวอทช์ร่วมสร้างสรรค์ผลงานกับพิพิธภัณฑ์ชื่อดังระดับโลกเพื่อถ่ายทอดผลงานศิลปะอันล้ำค่าในคอลเล็กชั่นของพวกเขา เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ย์นาฬิกาพิเศษชุด Museum Journey เริ่มต้นที่ Rijksmuseum ในอัมสเตอร์ดัม (2018) และ Thyssen-Bornemisza Museum ในมาดริด (2018) สองพิพิธภัณฑ์แรกที่เปิดประตูต้อนรับสวอทช์ ด้วยผลตอบรับที่ดีเกินคาด ทำให้สวอทช์สามารถต่อยอดอุดมการณ์กับพิพิธภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Musee du Louvre ในปารีส (2019) MoMA ในนิวยอร์ค (2021) และ Centre Pompidou ในปารีส (2022) 

 

Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT ได้ถ่ายทอดจิตวิญญาณของสตรีทอาร์ตลงบนเรือนนาฬิกาสุดพิเศษของสวอทช์ จำนวน 3 เรือน ดังนี้ 

 

 

 

HOLLYWOOD AFRICANS  

นาฬิกาเรือนนี้ถูกแต่งแต้มจากผลงานศิลปะในปี 1983 ที่ได้มีการเล่าถึงเรื่องราวการเหมารวมที่กลุ่มชนแอฟริกันอเมริกันต้องพบเจอในวงการบันเทิงและสังคมอเมริกัน โดยบนหน้าปัดสีเหลืองสดใสนั้นเป็นภาพวาดใบหน้าของ BASQUIAT กับ Rammellzee (แรปเปอร์) และ Toxic (จิตรกร) ซึ่งทั้งสามคนเป็นเพื่อนที่เดินทางร่วมกันมาจากนิวยอร์ก นอกจากนี้ทั่วทั้งตัวเรือนยังเต็มไปด้วยข้อความ รูปภาพ และเครื่องหมายเชิงนามธรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์และพลังงานของ BASQUIAT ได้เป็นอย่างดี  

รหัส SUOZ354 ราคา 3,750 บาท 

 

ISHTAR 

แรงบันดาลใจของนาฬิกาเรือนนี้มาจาก Ishtar เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์และสงครามในยุคเมโสโปเตเมีย ซึ่งเป็นชื่อของผลงานในปี 1983 ของ BASQUIAT ตัวเลขโรมันถูกจัดวางไว้ตรงกลางของหน้าปัดสีดำ ประกอบเข้ากับตัวสายที่เป็นลวดลายของภาพวาดและสัญลักษณ์อ้างอิงทางประวัติศาสตร์ถึงอำนาจ ส่งตรงจากผลงานของ BASQUIAT สู่ตัวเรือนนาฬิกาอย่างสมบูรณ์  

รหัส SUOZ356 ราคา 3,750 บาท  

(UNTITLED) 

จากผลงานระดับตำนานในปี 1982 รูปมงกุฎสามแฉกในเส้นสีดำทึบ หนึ่งในลายเซ็นที่โด่งดังของ BASQUIAT ถูกจัดวางไว้ตรงกลางหน้าปัด ล้อมรอบด้วยตัวเรือนสีดำรวมถึงสายนาฬิกาและลูปที่มาในสีดำด้วยเช่นกัน  

รหัส SUOZ355  

*รุ่น (UNTITLED) ที่มีฟีเจอร์ SwatchPAY!  ราคา 4,100 บาท วางจำหน่ายทางเว็บไซต์และที่ร้าน Swatch ทุกสาขา  

*รุ่น (UNTITLED) ที่ไม่มีฟีเจอร์ SwatchPAY! ราคา 3,750 บาท วางจำหน่ายทางเว็บไซต์เท่านั้น  

 

เพิ่มความพิเศษมากยิ่งขึ้นไปกับชุดลิมิเต็ดเอดิชั่นของ Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT ที่ประกอบไปด้วยนาฬิกาทั้ง 3 เรือน พร้อมภาพวาดของ BASQUIAT ทั้ง 3 ผลงานอยู่ในกล่องด้วย โดยนาฬิกาแต่ละเรือนจะมาพร้อมกับ 2 ลูป ซึ่งลูปด้านบนจะเป็นลายเซ็นรูปมงกุฎสามแฉก และลูปด้านล่างจะเป็นชื่อของศิลปิน นอกจากนี้ดีไซน์ของเข็มวินาทียังแตกต่างจากเวอร์ชั่นทั่วไปอีกด้วย โดยรุ่น HOLLYWOOD AFRICANS จะเป็นสีชมพูนีออน รุ่น ISHTAR สีเหลือง และรุ่น (UNTITLED) สีทอง 

 

 

ชุดลิมิเต็ดเอดิชั่น Swatch x JEAN-MICHEL BASQUIAT มาในราคา 13,050 บาท วางจำหน่ายเพียง 25 ชุด โดย 5 ชุดจะจำหน่ายทางเว็บไซต์ www.swatch.com แบบไม่มีการจองล่วงหน้า ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป และอีก 20 ชุดจะเปิดให้ลงทะเบียน Raffle ได้ที่ร้าน Swatch สาขา ICONSIAM และ CentralWorld โดยสามารถสแกน QR Code ได้ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป  

 

*ปิดรับรายชื่อตามเวลาร้านปิด ของวันที่ 17 พฤษภาคม โดยสาขา ICONSIAM เปิดทำการเวลา 10.00-22.00 น. และสาขา CentralWorld เปิดทำการเวลา 10.00-21.00 น. 

เริ่มสุ่มผู้โชคดีและติดต่อในวันที่ 18 พฤษภาคม โดยผู้โชคดีจะต้องเดินทางมาซื้อสินค้าที่สาขาที่ได้ทำการสแกนร่วมสนุกไว้ในตอนแรกเท่านั้น หากไม่มาซื้อสินค้าภายในวันที่ 26 พฤษภาคม จะถือว่าสละสิทธิ์ และจะทำการสุ่มผู้โชคดีท่านใหม่มาทดแทน โดยผู้โชคดีท่านใหม่จะมีระยะเวลา 7 วันในการมาซื้อสินค้าตามสาขาที่ได้ลงทะเบียนไว้ในตอนแรก  

 

เกี่ยวกับสวอทช์ (Swatch) 

การสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ควบคู่กับความเพลิดเพลินในความงดงามของการใช้ชีวิต เริ่มต้นที่สวิสเซอร์แลนด์ สวอทช์ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เขย่าวงการนาฬิกาตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์ในปี 1983 ประสบความสำเร็จ และเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ สะท้อนสภาพสังคมในแต่ละยุคสมัย สร้างผลงานตื่นตาตื่นใจให้เราได้สะสมครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะเป็นรุ่นคลาสสิกหรือรุ่นพิเศษสำหรับโอกาสสำคัญต่างๆ ความก้าวหน้าทางความคิดของสวอทช์มักเห็นได้จากการที่แบรนด์เป็นผู้ริเริ่มในการทำสิ่งใหม่ๆ อย่างการสนับสนุนวงการกีฬาผาดโผน เช่น BMX ลองบอร์ด และเซิร์ฟ ส่วน Swatch Art Peace Hotel โรงแรมสำหรับศิลปินในพำนักที่เซี่ยงไฮ้ มอบพื้นที่ทางความคิดระหว่างศิลปินทั่วโลก เป็นสัญลักษณ์ของความรักอันยิ่งใหญ่ที่สวอทช์มีให้กับศิลปะได้เป็นอย่างดี 

ติดตามข่าวสารและรายละเอียดการวางจำหน่ายเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA @swatch_th
Facebook: SWATCH Instagram: @SWATCH_TH 

@Swatch_TH #Swatch_th #SwatchArtJourney 

Swatch Flagship store @ CentralWorld ชั้น 1
ศูนย์การค้า ICONSIAM ชั้น M, Central Plaza Ladprao ชั้น 2, Mega Bangna ชั้น 1,
Fashion Island ชั้น 1, Terminal 21 Pattaya ชั้น G, Pop Up Store Central Phuket Festival ชั้น 1เคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ Watch Galleria @ SiamParagon, The Mall Bangkhae
และแผนกนาฬิกา Central Pinklao, Central Festival Samui