ไอคอนคราฟต์  พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจสุดสร้างสรรค์ ชวนมาสัมผัสและดื่มด่ำกับมนต์เสน่ห์ของงานคราฟต์อันทรงคุณค่า จากช่างฝีมือไทยจากทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วไทย ในงาน The Journey of Thai Craft”   ที่สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นผนวกเข้ากับดีไซน์ที่ร่วมสมัยและฝีมืออันเอกอุ สู่ผลงานสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะ วัฒนธรรม อันล้ำค่าของคนไทย  ตั้งแต่วันนี้  มิถุนายน 2566 ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 – 5 ไอคอนสยาม และชั้น สยามดิสคัฟเวอรี่  

เริ่มค้นหางานคราฟต์จากการเดินทางสุดพิเศษ ไปยังดินแดนที่ราบสูง ซึ่งอุดมไปด้วยวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่ออันเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณอย่าง “ภาคอีสาน”  ที่พร้อมให้ทุกท่านดื่มด่ำไปกับมนต์เสน่ห์ของผลงานคราฟต์ที่รังสรรค์จากวิถีชีวิตอันโดดเด่นซึ่งผูกโยงกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งนักท่องเที่ยวนับล้านประทับใจ อาทิ สร้อยคอสแตนเลสชุบทอง 18k ประดับด้วยฝ้ายทอมือตีนซิ่น ผลงานเครื่องประดับสุดเท่จาก

แบรนด์ ERASAKON” ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากแดนดินถิ่นอีสานจังหวัดสกนนครที่เป็นแหล่งทอผ้าย้อมคราม ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมาก   โดยนำเศษผ้าซิ่งของภาคอีสานที่เหลือจากการตัดเย็บ มาเป็นส่วนประกอบหลักในการสร้างสรรค์เครื่องประดับ ถือเป็นการผสมผสานภูมิปัญญาดังเดิมเข้ากับแฟชั่นที่ทันสมัย  

หรือ จะเป็นแบรนด์NITDA” กระเป๋าผ้าไหมแสนน่ารักใบนี้ เป็นฝีมือคนรุ่นใหม่ ที่ได้ร่วมพัฒนานวัตกรรมการออกแบบลวดลาย ด้วยการเพ้นท์สีลงบนเส้นไหมโดยตรงเรียกว่า “ผ้าไหมแต้มหมี่” ออกมาเป็นผลงานผ้าไหมสุดโมเดิร์น ก่อนจะนำไปตัดเย็บเป็นสินค้าแฟชั่นต่อไป ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการสืบสาน สร้างสรรค์ และยกระดับภูมิปัญญาไทยให้ทัดเทียมระดับสากล

ถัดมากับมนต์เสน่ห์งานคราฟต์  “ภาคเหนือ” ดินแดนแห่งเทือกเขาสูงและวัฒนธรรมอันงดงาม อาทิ      

 แบรนด์ “MALI SKY” แบรนด์สินค้าแฟชั่นสุดเท่ที่ผสมผสานเอาผลงานแฮนด์คราฟต์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจวัฒนธรรมท้องถิ่นหลากหลายภูมิภาค เช่น ผู้ตบแต่งจากชาวเขา หรือผ้าทอของชาวเขา มาเติมแต่งด้วยความคิดสร้างสรรค์ ออกมาเป็นสินค้าที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์และเอกลักษณ์ ซึ่งบ่งบอกรสนิยมผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี  และยังเป็นเหมือนการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีของคนท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ผ่านการสนับสนุนผู้ผลิตจากในท้องที่ เพื่อแบ่งปันความสุขและความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาเหล่านั้นให้กับคนทั้งโลก ดังจะเห็นได้จากผลงานกระเป๋าคราฟต์สไตล์ชาวเขาสีสันสดใส ที่เหมาะจะสวมใส่ได้ในทุก ๆ วัน 

ขอแนะนำ ปิ่นโตเซรามิก” ผลงานของแบรนด์ PANNGAN CERAMIC” ที่นำเสนออัตลักษณ์ของจังหวัดลำปางได้อย่างน่าสนใจ โดยลำปางนั้นถือเป็นจังหวัดที่มีผลงานเซรามิกขึ้นชื่อคือ “ชามตราไก่” ทางแบรนด์จึงได้นำเอาอัตลักษณ์ของชามตราไก่มาผสมผสานกับการเขียนลายคราม ออกมาเป็นผลงานสุดน่ารัก  ทำให้ดูโดดเด่นแปลกตามากยิ่งขึ้น โดยในช่วงแรกทางแบรนด์เน้นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เซรามิกลายไก่เป็นหลัก ก่อนพัฒนามาเป็นผลงานรูปสัตว์อื่น ๆ เช่น น้องแมว น้องหมา เป็นต้น

และอีกหนึ่งเสน่ห์ดินแดนศูนย์กลางทางวัฒนธรรม ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความงดงามซึ่งหล่อหลอมวิถีชีวิตของทุกท่านมาดดยตลอดอย่าง “ภาคกลาง” 

 นำเสนอแบรนด์ AYODHYA” แบรนด์สินค้าตกแต่งบ้านระดับแนวหน้าของเมืองไทย ที่นำเสนอการออกแบบอันเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ ผ่านการต่อยอดงานหัตถกรรมที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติของ “ผักตบชวา” ซึ่งเป็นวัสดุพิเศษของแบรนด์   และบุกเบิกการใช้ผักตบชวาในการออกแบบแจกัน ภาชนะ กรอบรูป ตะกร้า โคมไฟ พรม และเบาะรองนั่ง ซึ่งไม่เพียงแค่เป็นการออกแบบที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยแก้ปัญหาผักตบชวาที่เป็น Alien Species ที่อันตรายต่อระบบนิเวศของท้องถิ่น อีกทั้งการสนับสนุนผลิตภัณฑ์เหล่านี้  เท่ากับมีส่วนช่วยในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของแม่น้ำในประเทศไทย ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับช่างฝีมือชาวไทยอีกด้วย  

อีกไฮไลต์แบรนด์ ที่เน้นเรื่องของ  Sustainable ต้องแบรนด์  “SENSARN COLLECTIVE”  แบรนด์ที่นำความหลงใหลในต้นไม้และธรรมชาติ มาสร้างสรรค์เป็นของแต่งบ้านสุดคราฟต์ภายใต้คอนเซ็ปต์เรื่องสิ่งแวดล้อม โดยผลงานของทางแบรนด์เกิดจากกการระดมไอเดียกับกลุ่มชาวบ้านในท้องถิ่น อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ถือได้ว่าเป็นผลงานคราฟต์รักษ์โลกที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง  สำหรับกระถางต้นไม้สานใบนี้ เกิดจากการนำพลาสติกรีไซเคิลมาแปรรูปเป็นเส้นพลาสติก ก่อนจะนำไปถักทอร่วมกับไม้ไผ่ ออกมาเป็นกระถางต้นไม้สานดีไซน์สวยงาม

สุดท้ายที่ชวนมาร่วมค้นหาเสน่ห์จากการเดินทาง “ภาคใต้” ดินแดนแห่งท้องทะเลและหมู่เกาะอันงดงามอย่าง นำเสนองานคราฟต์อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น

อาทิ กระเป๋ากระจูดสานของแบรนด์ VARNI CRAFT” (หัตถกรรมกระจูดวรรณี) แบรนด์คราฟต์ฝีมือคนไทยที่ต่อยอดหัตถกรรมการสานเสื่อกระจูดอันโด่งดังของจังหวัดพัทลุง มารังสรรค์เป็นผลงานคราฟต์สุดชิคที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการนำใบลานมาทอร่วมกับกระจูด และเนื่องจากสีของกระจูดไม่ฉูดฉาดมากนัก ทางแบรนด์จึงสามารถย้อมสีกระจูดได้หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งยังคงคุณสมบัติของกระจูด ที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกหักหรืององ่ายเมื่อถูกทับ ไว้ได้เป็นอย่างดี 

 ใครชอบความบาติก ต้องแบรนด์  “DALHA BATIK”  ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์คราฟต์ผ้าไทย ที่ได้ร่วมส่งต่องานหัตถศิลป์อันงดงาม ผ่านลวดลายดั้งเดิมและร่วมสมัยผ่านผืนผ้า ที่รังสรรค์ด้วยเทคนิคการทำผ้าบาติกแบบโบราณจากแม่พิมพ์โลหะอย่างพิถีพิถัน ซึ่งต้องอาศัยแรงคนกดพิมพ์ลวดลายลงบนผืนผ้า ตลอดจนการแต่งแต้มสีสันเพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้สวยงาม  สร้างความโดดเด่นและเพิ่มคุณค่าในงานหัตถศิลป์โบราณอันเป็นความภาคภูมิใจที่สืบต่อกันมากกว่า 80 ปี ทั้งยังถือเป็นการรักษามรดกภูมิปัญญาที่เคยเกือบสูญหายไปกับกาลเวลาให้คงอยู่ในโลกยุคใหม่ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

มาร่วมเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจในความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย และดื่มด่ำมนต์เสน่ห์งานคราฟต์  ในแคมเปญ The Journey of Thai Craft”  ตั้งแต่วันนี้ –  มิถุนายน 2566  ด้วยการสะสมผลงานหัตถศิลป์สุดประณีต ภาคของไทยจากหลากหลายแบรนด์ดังมากมาย อาทิ จันทร์โสมา, NITDA, WISHARAWISH, BOONYARAT THAI CRAFT, AYODHYA, SOR LANGSUAN, SANKONG และแบรนด์อื่น ๆ   พร้อมรับสิทธิพิเศษ สำหรับสมาชิก VIZ Card เมื่อซื้อสินค้าที่ไอคอนคราฟต์  ครบ 10,000.- ขึ้นไป/ใบเสร็จ แลกรับส่วนลดท้ายใบเสร็จสำหรับการซื้อสินค้าครั้งต่อไป 800 บาท นอกจากนี้เมื่อช็อปสินค้าครบ 2,500.- ขึ้นไป/ใบเสร็จ แลกรับส่วนลดท้ายใบเสร็จสำหรับการซื้อสินค้าครั้งต่อไป 150 บาท โดยสามารถใช้เป็นส่วนลดเฉพาะร้านไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 -5 ไอคอนสยาม  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1338 หรือ facebook: ICONCRAFT